Mỹ liệt 5 công ty Trung Quốc vào ‘danh sách đen’ với cáo buộc hỗ trợ quân đội Nga

Thanh Tú - 29/06/2022 17:27 (GMT+7)

(VNF) - Bộ Thương mại Mỹ đã đưa 5 công ty Trung Quốc vào “danh sách đen” với cáo buộc các công ty này cộng tác với quân đội Nga trước và sau khi phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine, theo Financial Times.

VNF
Chiến sự tại Ukraine đã diễn ra trong hơn 3 tháng.

Cụ thể, trong thông báo đưa ra ngày 28/6, Bộ Thương mại Mỹ cho biết 5 công ty này đã cung cấp hàng hóa cho “các thực thể gây quan ngại” của Nga trước ngày 24/2, thời điểm Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự tại Ukraine, và "tiếp tục ký hợp đồng cung cấp cho các thực thể Nga nằm trong danh sách bị trừng phạt".

Cụ thể, 5 công ty này bao gồm Connec Electronic, King Pai Technology, Sinno Electronics, Winninc Electronic và World Jetta (HK) Logistics.

Bộ Thương mại Mỹ cũng đưa thêm 31 thực thể khác vào danh sách đen từ các quốc gia bao gồm Nga, UAE, Lithuania, Pakistan, Singapore, Vương quốc Anh, Uzbekistan. Trong tổng số 36 công ty được thêm vào danh sách trừng phạt, 25 công ty có trụ sở tại Trung Quốc.

“Hành động ngày hôm nay gửi một thông điệp mạnh mẽ đến các thực thể và cá nhân trên toàn cầu rằng nếu họ tìm cách hỗ trợ Nga, Mỹ sẽ có chế tài thích hợp với họ”, Thứ trưởng Thương mại phụ trách Công nghiệp và An ninh Mỹ Alan Estevez nhấn mạnh.

Việc có tên trong danh sách đen thương mại của Mỹ đồng nghĩa với việc những công ty này sẽ bị áp đặt các hạn chế về việc mua hàng hoá Mỹ cũng như các mặt hàng sản xuất ở nước ngoài với sự tham gia của Mỹ hoặc sử dụng công nghệ Mỹ.

Hiện Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chưa có phản hồi về động thái này của Bộ Thương mại Mỹ, nhưng họ khẳng định rằng Bắc Kinh không hỗ trợ quân sự cho cả Nga và Ukraine.

Theo Financial Times, trong hai tháng gần đây, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ - Lloyd Austin đã liên tục cảnh báo chính quyền Trung Quốc rằng Washington sẽ đáp trả kiên quyết nếu Bắc Kinh cung cấp vũ khí hoặc dành hỗ trợ quân sự cho Nga.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho tới nay vẫn luôn tuyên bố rằng Bắc Kinh phản đối lệnh trừng phạt của Mỹ lên các  doanh nghiệp Trung Quốc.

“Lập trường của Trung Quốc về vấn đề Ukraine là nhất quán và rõ ràng. Chúng tôi luôn đóng vai trò xây dựng trong việc thúc đẩy hòa giải và tạo điều kiện cho tiến trình đàm phán, chúng tôi không cung cấp hỗ trợ quân sự”, đại diện phái bộ ngoại giao Trung Quốc tuyên bố với tờ The Global Times.

Đại sứ quán chỉ ra rằng Trung Quốc và Nga duy trì quan hệ hợp tác bình thường về năng lượng và thương mại-kinh tế, không nên gây tổn hại cho lợi ích hợp pháp của các công ty Trung Quốc.

“Dựa trên cơ sở luật pháp nội bộ của mình, Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương và sử dụng cái gọi là quyền tài phán ngoài lãnh thổ đối với các nước khác, như vậy là vi phạm pháp lý quốc tế và các chuẩn mực cơ bản trong bang giao. Phía Trung Quốc luôn phản đối điều này. Trung Quốc sẽ thực thi tất cả các biện pháp cần thiết để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp của mình”, Đại sứ quán Trung Quốc khẳng định.

Xem thêm >> Toàn cảnh hiện trường vụ 46 người di cư chết ngạt trong xe container gần biên giới Mỹ

Theo Financial Times
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

Khởi nghiệp với loài cá bị ngư dân chê: Cô gái Đà Nẵng làm nên điều bất ngờ

(VNF) - Thấy cá trích giàu dinh dưỡng nhưng ít người ăn vì nhiều xương, ngư dân không muốn đánh bắt vì bán không bán được, chị Võ Thị Hạnh Dung đã tìm tòi, nghiên cứu chế biến nhiều món ăn ngon từ loài cá này. Các sản phẩm chị làm từ cá trích đã được người tiêu dùng đón nhận tích cực.


VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

VietnamFinance Foundation xây nhà tình thương cho người già neo đơn ở Quảng Nam

(VNF) - VietnamFinance Foundation thuộc Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance phối hợp với UBMTTQ Việt Nam phường Điện Phương - Thị xã Điện Bàn, Quảng Nam triển khai xây ngôi nhà mới cho bà Trần Thị Giỏi. Để ngôi nhà mới của bà Giỏi sớm được hoàn thành, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance rất mong nhận được sự ủng hộ từ các mạnh thường quân và bạn đọc gần xa.

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

Canada muốn ‘thách thức sự thống trị’ về đất hiếm của Trung Quốc

(VNF) - Nỗ lực gần đây của Trung Quốc nhằm đảm bảo kho dự trữ khoáng sản đất hiếm đã gặp trở ngại khi một đối thủ cạnh tranh bước vào để giành lấy thỏa thuận.

 Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

Đa lợi ích từ thu phí gửi xe không tiền mặt

(VNF) - Việc áp dụng công nghệ RFID vào hoạt động thanh toán phí gửi xe không dùng tiền mặt không những góp phần từng bước hình thành hệ thống giao thông thông minh mà còn tăng cường công tác quản lý nhà nước, minh bạch trong công tác thu phí dịch vụ trông giữ xe. Sau Hà Nội, tới đây, TP. HCM cũng sẽ thực hiện thí điểm ứng dụng công nghệ trông giữ xe hiện đại này.

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

Masan phủ nhận thông tin SK Group bán cổ phần

(VNF) - Tập đoàn Masan của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang phủ nhận thông tin SK Group thực hiện quyền chọn bán (quyền bán cổ phiếu) để bán 9% cổ phần sở hữu tại tập đoàn này.

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

Nhà đất Thủ Đức canh tiến độ hạ tầng để bung hàng, đẩy sóng tăng giá

(VNF) - TP.HCM đang nỗ lực hoàn thành một số dự án hạ tầng giao thông tại TP.Thủ Đức. Theo đó, nhiều dự án BĐS tại đây hy vọng tăng giá nhờ “ăn theo” hạ tầng.

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

Lumi Prestige: An cư trọn riêng tư giữa nhịp sống Thủ đô

(VNF) - Tiếp nối sự ra mắt thành công của Lumi Signature, chủ đầu tư CapitaLand Development Vietnam ra mắt phân khu tiếp theo của dự án Lumi Hanoi - Lumi Prestige. Mang đến “chốn riêng tư dẫn lối bình yên”, Lumi Prestige kỳ vọng trở thành “phiên bản” nâng tầm chất sống rạng ngời và tái định nghĩa phong cách sống phía Tây Thủ đô.

Trần chi phí lãi vay: Bao nhiêu thì hợp lý?

Trần chi phí lãi vay: Bao nhiêu thì hợp lý?

(VNF) - Từ Nghị định 20/2017 đến Nghị định 132/2020, mức khống chế chi phí lãi vay đã được nâng từ 20% EBITDA lên thành 30% EBITDA. Tuy nhiên, chừng đó dường như vẫn là không đủ.

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt: Không còn phụ thuộc vào Fed

Áp lực tỷ giá hạ nhiệt: Không còn phụ thuộc vào Fed

(VNF) - Cho dù Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất diễn ra vào tháng 7 hay tháng 9 thì USD vẫn trong xu hướng giảm giá. Khi Fed cắt giảm lãi suất, USD Index sẽ giảm xuống 100 điểm. Bên cạnh đó, sự ổn định của môi trường vĩ mô nhiều khả năng sẽ được duy trì và cải thiện hơn nữa sẽ là cơ sở để ổn định tỷ giá trong năm 2024.

Xôn xao đấu giá '3 xe Bộ trưởng' biển 80B giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

Xôn xao đấu giá "3 xe Bộ trưởng" biển 80B giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.