Đô thị

Năm 2025 mới hoàn thiện tuyến cao tốc TP. HCM – Cần Thơ

(VNF) - Tuyến cao tốc TP.HCM-Cần Thơ dài 140km với 3 dự án thành phần nhưng mới chỉ đưa vào sử dụng 62km và 54,5km đang thi công. Với tiến độ như hiện tại, phải chờ đến năm 2025 mới đấu nối các dự án để thông toàn tuyến.

Năm 2025 mới hoàn thiện tuyến cao tốc TP. HCM – Cần Thơ

Với tổng chiều dài gần 140km, tuyến cao tốc TP. HCM-Cần Thơ có 3 hợp phần là TP. HCM-Trung Lương, Trung Lương-Mỹ Thuận và Mỹ Thuận-Cần Thơ.

Đoạn cao tốc TP. HCM-Trung Lương dài 61,9km đã được Bộ Giao thông Vận tải khởi công xây dựng năm 2004 và đưa vào khai thác từ đầu năm 2010. Tại thời điểm thông xe, TP. HCM-Trung Lương là tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với 4 làn xe và hai làn dừng khẩn cấp. Khi đưa vào khai thác đã rút ngắn thời lưu thông từ TP.  HCM đi Tiền Giang từ 90 phút xuống còn 30 phút.

Đoạn thứ hai nằm trên tuyến đường trọng điểm phía Nam này là Trung Lương-Mỹ Thuận. Khởi động xây dựng vào tháng 2/2015, cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đầu tư theo hình thức BOT được kỳ vọng hoàn thành vào năm 2018 để kết nối với tuyến cao tốc TP. HCM-Trung Lương.

Dự án có tổng vốn đầu tư 9.600 tỷ đồng. Trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư chiếm tới 30%, với khoảng 2.800 tỷ đồng. Hồi giữa tháng 6/2018, Công ty Cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận, chủ đầu tư dự án ký kết hợp đồng tài trợ vốn tín dụng cho cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận với 4 ngân hàng Vietinbank, BIDV, VPbank và Agribank.

Đã khởi công được 3 năm nhưng cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận thi công vẫn ì ạch, tiến độ rất chậm, khối lượng chủ yếu đến từ công tác giải phóng mặt bằng. Dự kiến, đến cuối năm 2020, tuyến cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận sẽ hoàn thành, đưa vào khai thác.

Nằm ở cuối tuyến TP. HCM-Cần Thơ, dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án Thăng Long bị đầu tư theo hình thức BOT. Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 5.370 tỷ đồng để xây dựng 23,6km đường cao tốc đi qua địa phận hai tỉnh Vĩnh Long 13,35km và Đồng Tháp 10,25km.

Từ ngày 16/4-16/5, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã phát hành 11 hồ sơ mời sơ tuyển nhà đầu tư dự án Mỹ Thuận-Cần Thơ. Cuối cùng, Ban Quản lý dự án Thăng Long đã nhận được 4 nhà đầu tư nộp hồ sơ sơ tuyển với tổng số 14 doanh nghiệp đăng ký tham gia. Dự kiến đầu tháng 7 sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt kết quả sơ tuyển nhà đầu tư. Dự kiến đầu năm 2019, công trình sẽ khởi công xây dựng.

Tuyến cao tốc TP. HCM-Cần Thơ hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian lưu thông, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 1A từ TP. HCM đi Cần Thơ và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Tin mới lên