Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: ‘Bộ trưởng Bộ GTVT có nhớ lời hứa?’
Lê Ngà -
04/06/2018 12:29 (GMT+7)
(VNF) - “Nhân dân đồng bằng sông Cửu Long đã nghe Bộ trưởng hứa tới năm 2020, tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông tuyến. Bộ trưởng còn nhớ cái lời hứa này?", Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.
Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể sáng ngày (4/6), có tới 36 đại biểu đăng ký đặt câu hỏi. Một số đại biểu đề cập tới vấn đề nóng đang được dư luận đặc biệt quan tâm như BOT độc quyền bị đội vốn, tiến độ các dự án đường cao tốc (đặc biệt là dự án Trung Lương - Mỹ Thuận),…
Liên quan tới tiến độ của dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, đại biểu Phạm Hồng Phong hỏi Bộ trưởng Bộ GTVT liệu có cam kết dự án này sẽ hoàn thành trước 2020, theo sự chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Trả lời về vấn đề này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết hiện tiến độ của dự án Trung Lương - Mỹ Thuận chưa thể triển khai được do chưa thu xếp được vốn do dự án này (tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng).
“Công tác thu xếp vốn và giải phóng mặt bằng chúng tôi hiện đã thực hiện được 49 trên 51 km, gần như toàn bộ dự án, cố gắng đến năm 2020 sẽ thông được cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Riêng đoạn Mỹ Thuận - Cần Thơ đã tổ chức mời thầu 1 tháng đúng quy trình và đã tìm được 3 liên danh. Dự kiến tháng 7 và tháng 8/2018 sẽ tổ chức chọn 1 nhà đầu tư liên danh có đủ điều kiện dự án này”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.
Sau phần trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Cám ơn bộ trưởng, đại biểu hỏi Trung Lương tới Mỹ Thuận thôi, chứ Mỹ Thuận đến Cần Thơ đại biểu chưa hỏi. Nhưng mà đồng bằng sông Cửu Long, nhân dân đã nghe Bộ trưởng hứa tới năm 2020 tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ thông tuyến. Bộ trưởng còn nhớ cái lời hứa này?".
Dự án tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có nguy cơ vỡ trận?
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa, đoàn TP.HCM thắc mắc về vấn đề một số doanh nghiệp tại các đị phương được chỉ định thầu hoặc đấu thầu cho có. Điều này dẫn đến độc quyền, đội vốn. Thực tế, đã có dự án đội vốn 36 lần.
Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định: “Không có dự án BOT nào không đấu thầu và công khai”.
“Bộ công khai trên trang web 1 tháng theo đúng quy định. Trong 1 tháng đó, các nhà đầu tư quan tâm sẽ nghiên cứu hồ sơ để đấu thầu”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.
Người đứng đầu ngành giao thông vận tải cũng chỉ ra một thực tế, hiện nay có khá nhiều dự án BOT các nhà đầu tư chưa quan tâm. Vì vậy, một nhà đầu tư nộp hồ sơ nên không thể tiến hành đấu thầu (dự án có 2 nhà đầu tư trở lên thì sẽ đấu thầu). Việc này đã được Thanh tra Chính phủ, Bộ Kế hoạch Đầu tư kiểm tra.
Nhưng Bộ Trưởng Nguyễn Văn Thể cũng thừa nhận có một số dự án được chỉ định thầu, tuy nhiên tiến độ kéo dài gây lãng phí là có. Các nhà thầu tham gia nhiều dự án, trúng nhiều dự án ở các địa phương dẫn đến yếu kém năng lực tài chính 1 thời điểm, dẫn đến dự án chậm, lãng phí.
Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Trương Trọng Nghĩa nêu ví dụ về bài báo có tựa đề: “Kiểm toán 30 dự án BT, kiến nghị xử lý 4.500 tỷ đồng”. Bài báo đã chỉ rõ trong số 17 dự án BT năm 2017 được lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức chỉ định thầu, điều này làm giảm sự cạnh tranh, tiềm ẩn nhiều “rủi ro” do chọn nhà đầu tư không đủ năng lực.
Đại biểu Nghĩa đặt câu hỏi: “Vấn đề này sẽ được xử lý như thế nào? Bao giờ xử lý vì nó có liên quan tới hàng nghìn tỷ đồng của ngân sách và nhân dân?
Trả lời cho câu hỏi này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho hay: “Việc chỉ định thầu, chúng tôi làm đúng luật, cái gì cho phép, Bộ sẽ làm. Có những dự án chúng tôi xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ mới triển khai”.
“Các dự án chỉ định thầu là công khai, minh bạch, các cơ quan nhà nước có thể kiểm tra, xử lý các sai phạm”, Bộ trưởng Thể nói.
Khởi động từ tháng 2/2015, dự án BOT đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận có chiều dài 51,1km, rộng 4 làn xe, có tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 9.668 tỷ đồng.
(VNF) - Dù được đầu tư hàng trăm tỉ đồng, song Trung tâm thương mại - chợ Đồng Đăng lại rơi vào cảnh đìu hiu, hoang vắng ngắt. Cả khu thương mại lớn được đầu tư xây dựng bề thế nay đã phải đóng cửa.