Bất động sản

Trước năm 2019, thu phí tự động không dừng sẽ hoàn thành

(VNF) - "Đến cuối năm 2018, toàn bộ trạm BOT trên quốc lộ 1 triển khai thu phí tự động không dừng sẽ hoàn thành. Và thời hạn cho các trạm BOT khác trước năm 2019”, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Trước năm 2019, thu phí tự động không dừng sẽ hoàn thành

'Chốt hạ' năm 2019: Thu phí tự động không dừng sẽ hoàn thành.

Sáng ngày 4/6, tại kỳ họp thứ 5 này, lần đầu tiên Quốc hội thực hiện chất vấn và trả lời chất vấn theo hình thức “hỏi một phút - đáp ba phút”, “hỏi và trả lời ngay”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể là lãnh đạo Chính phủ mở màn phiên chất vấn, trọng tâm là các câu hỏi liên quan tới giải pháp hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong cả nước, nhất là tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ GTVT cũng sẽ nói về giải pháp xử lý những vấn đề tồn tại đối với các dự án giao thông BOT.

Liên quan tới việc thu phí tự động không dừng, đại biểu Nguyễn Anh Trí nêu câu hỏi: “Chính phủ đã chỉ đạo rất quyết liệt về việc thu phí tự động không dừng. Vậy quan điểm của quyết tâm của Bộ trưởng như thế nào? Đến bao giờ sẽ hoàn thành? Về giao thông vùng Tây Bắc, Việt Bắc còn khó khăn, người dân muốn Bộ trưởng vi hành lên đó để đầu tư phát triển đường?”.

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, việc thu phí không dừng là chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Chính phủ yêu cầu đến cuối năm 2018, toàn bộ trạm BOT trên quốc lộ 1 phải hòan thành. Các trạm BOT khác phải hoàn thành trước năm 2019. Việc thu phí tự động là biện pháp công khai minh bạch. Tới đây khi áp dụng đồng bộ thu phí không dừng, người dân sẽ giám sát được nguồn thu của các trạm”.

“Chúng tôi sẽ hoàn thành kế hoạch Chính phủ giao”, người đứng đầu ngành Giao thông vận tải khẳng định.

Trước đề nghị của người dân mong muốn Bộ trưởng “vi hành” lên khu vực Tây Bắc, Việt Bắc để nghiên cứu và để đầu tư phát triển đường, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: “Bản thân tôi đã tham gia đi thực tế ở Hà Giang nhiều lần rồi và rất hiểu vùng Tây Bắc giao thông còn phức tạp và nhiều khó khăn”.

Việc đề nghị đầu tư phát triển đường, Bộ trưởng Bộ giao thông vận tải cho biết sẽ tham mưu lên Chính phủ để thực hiện các dự án hạ tầng. “Hiện nay nguồn vốn đầu tư cho giao thông của Nhà nước còn khó khăn. Bộ đã trình lên kế hoạch 920.000 tỷ đồng để phát triển giao thông nhưng Nhà nước mới chỉ bố trí được hơn 200.000 tỷ”, ông Thể chia sẻ.

“Thời gian tới, bản thân tôi sẽ trực tiếp đến vùng Tây Bắc nghiên cứu phát triển giao thông”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã có 17/28 trạm thu phí áp dụng công nghệ thu phí không dừng VETC.

Cụ thể, 17 trạm thu giá đã triển khai làn thu phí tự động không dừng VETC (giai đoạn 1) gồm: Trạm Cao tốc Hà Nội Bắc Giang (Bắc Ninh); Tân Đệ (Thái Bình); Mỹ Lộc (Nam Định); Hoàng Mai (Nghệ An); Quán Hàu và Tasco Quảng Bình (Quảng Bình); Phú Bài, Bắc Hải Vân (Huế); Hòa Phước, Tam Kỳ (Quảng Nam); Tư Nghĩa (Quảng Ngãi); Toàn Mỹ 14 (Đắk Nông); Đức Long 1, Đức Long 2 (Gia Lai); Bến Thủy 1 và 2 (Nghệ An) và trạm Cầu Đồng Nai.

 

Trước báo cáo của Bộ trưởng Thể về tên gọi trạm BOT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói: "Việc đổi tên trạm thu giá thành trạm thu phí tôi thấy không cần phải nghiên cứu và trình. Tôi thấy trở về tên cũ là được, đợi trình Chính phủ lâu lắm!".

Xem thêm: 17 trạm BOT sai vị trí, Bộ GTVT đề xuất xoá bỏ… 1 trạm

Tin mới lên