Năm 2025, Việt Nam sẽ tiêu thụ khoảng 37.000 ô tô điện
(VNF) - Theo dự báo của Ngân hàng Thế giới, tổng doanh số bán xe ô tô con tại Việt Nam tới năm 2025 là 415.000 chiếc, trong đó doanh số xe ô tô điện là 37.000 chiếc.
Tháng 7/2022, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các-bon và khí mê-tan của ngành giao thông vận tải thông qua Quyết định số 876/QĐ-TTg. Tuy nhiên, không công bố mục tiêu áp dụng xe điện cụ thể nào cho phân khúc ô tô con, ngoại trừ việc 50% phương tiện giao thông đô thị nói chung phải là xe điện vào năm 2030 và tất cả các phương tiện đường bộ phải là xe điện vào năm 2050.
Phân khúc con duy nhất của ô tô con có mục tiêu áp dụng xe điện được nêu rõ là xe taxi, chiếm khoảng 1% tổng số ô tô con đang hoạt động. Quyết định này đặt mục tiêu đạt tỷ lệ 100% xe taxi là xe điện vào năm 2030.
Theo Ngân hàng Thế giới, tính đến cuối năm 2023, tỷ lệ cơ giới hoá tại Việt Nam ở phân khúc ô tô con vẫn ở mức khiêm tốn, khoảng 22 ô tô con trên 1.000 dân. Mặc dù doanh số bán ô tô con hàng năm dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhanh chóng (CARG 15,2% trong giai đoạn 2010 – 2022), nhưng phải sau năm 2035, doanh số này mới có thể vượt qua doanh số bán xe hai bánh hằng năm do vấn đề giá cả. Điều này có nghĩa rằng sẽ mất thêm một thập kỷ nữa để ô tô con thay thế xe hai bánh và trở thành lựa chọn phương tiện chủ đạo của thị trường tiêu dùng Việt Nam.
“Trong giai đoạn này, giá xe ô tô điện sẽ ngày càng cạnh tranh hơn so với xe ô tô con sử dụng động cơ đốt trong, do hiệu suất được cải thiện đáng kể nhờ vào sự tiến bộ liên tục của công nghệ pin và hiệu qủa về chi phí. Do đó, Việt Nam có cơ hội to lớn để hoàn thành quá trình cơ giới hoá trong phân khúc ô tô con ở nhóm đối tượng là người dân nói chung sử dụng xe điện, bỏ qua giai đoạn cơ giới hoá với ô tô con sử dụng động cơ đốt trong”, báo cáo cho hay.
Tuy nhiên, nghiên cứu của các chuyên gia Ngân hàng Thế giới cũng chỉ ra rằng yếu tố chính hạn chế nhu cầu đối với xe ô tô điện tại Việt Nam hiện nay là khả năng chi trả, được quyết định dựa trên mức thu nhập bình quân tại của các hộ gia đình chứ không phụ thuộc vào công nghệ. Nói cách khác, yếu tố này ảnh hưởng đến nhu cầu đối với cả ô tô con sử dụng động cơ đốt trong và xe ô tô điện vì giá của xe sử dụng hai loại này đã tương đương nhau.
Trong số những người tiêu dùng có đủ khả năng mua ô tô, rào cản chính đối với việc áp dụng xe ô tô điện là thiếu mạng lưới trạm sạc công cộng. Các cuộc khảo sát được thực hiện trong nghiên cứu này cho thấy mối lo ngại về hiệu suất pin và sự an toàn của xe ô tô điện vẫn là một yếu tố cản trở người tiêu dùng chuyển đổi sang xe điện.
Theo kết quả nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, dự báo tổng doanh số bán xe ô tô con năm 2025 là 415.000 chiếc, năm 2030 sẽ đạt 758.000 chiếc; đạt 1,315 triệu chiếc vào năm 2035 và tới năm 2050 sẽ đạt khoảng 6,8 triệu chiếc.
Tính riêng doanh số bán xe ô tô điện theo lộ trình chuyển đổi kịch bản hoạt động bình thường, doanh số xe ô tô điện đạt 37.000 chiếc vào năm 2025; đến năm 2030 đạt 133.000 chiếc; tới năm 2035 sẽ đạt 328.000 chiếc và tới năm 2050 sẽ đạt gần 2,4 triệu chiếc.
Nếu theo lộ trình kịch bản tăng tốc giảm phát thải các-bon thì lượng xe ô tô điện bán ra sẽ đạt 163.000 chiếc và năm 2025; tới năm 2030 đạt 559.000 chiếc; tăng lên gần 1,3 triệu chiếc vào năm 2035 và tới năm 2050 sẽ đạt khoảng 6,8 triệu chiếc.
Mua 3.300 ô tô điện Vinfast chạy taxi, An An’s Garden có tiềm lực thế nào?
- Thị trường ô tô bước vào đợt ‘sóng’ giảm giá sâu 15/11/2024 10:30
- Haxaco muốn niêm yết công ty bán ô tô MG lên HoSE 14/11/2024 02:45
- Chuộng ô tô ngoại, người Việt chi 3 tỷ USD nhập xe nguyên chiếc 12/11/2024 08:15
Toàn cảnh Sân vận động Chi Lăng đang thế chấp ngân hàng vay nghìn tỷ
(VNF) - Đà Nẵng sẽ điều chỉnh sân vận động Chi Lăng từ đất thể thao thành đất thương mại dịch vụ và đấu giá toàn bộ dự án để thi hành án.