Nâng hạng chứng khoán Việt Nam trong tháng 10/2024: 'Khả năng chưa cao'

Thu An - 02/10/2024 17:00 (GMT+7)

(VNF) - Ông Kang Moon Kyung - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset (MAS) nhận định, khả năng Việt Nam được nâng hạng trong kỳ đánh giá của FTSE vào tháng 10/2024 vẫn chưa cao.

Tiền gần hơn tới mục tiêu nâng hạng

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán Việt Nam đang nhận được nhiều kỳ vọng từ giới đầu tư về triển vọng nâng hạng từ "thị trường cận biên" lên "thị trường mới nổi thứ cấp", những động thái cải cách đã và đang được thực hiện nhằm đáp ứng các tiêu chí của tổ chức xếp hạng FTSE Russell.

Một trong những bước đi quan trọng trong hành trình này là sự ra đời của Thông tư 68, cho phép nhà đầu tư tổ chức nước ngoài giao dịch mà không cần phải ký quỹ trước (non pre-funding), điều này giúp tăng tính thanh khoản của thị trường và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho dòng vốn quốc tế.

Theo ông Kang Moon Kyung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset (MAS), một trong những đơn vị tiên phong triển khai thực hiện quy định mới này, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc cải thiện cấu trúc giao dịch và các quy định pháp lý để đáp ứng yêu cầu nâng hạng.

Ông Kang nhận định: “Việt Nam đã có những bước tiến lớn trong việc đáp ứng các tiêu chí nâng hạng của FTSE, đặc biệt khi Bộ Tài chính thông qua Thông tư 68. Điều này không chỉ giúp tăng tính linh hoạt trong giao dịch mà còn cải thiện thanh khoản, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư quốc tế. Các bước cải cách như việc công bố thông tin bằng tiếng Anh cũng tháo gỡ những rào cản trước đây đối với nhà đầu tư nước ngoài."

Ông Kang Moon Kyung, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Chứng Khoán Mirae Asset (MAS) tại Talkshow Phố Tài chính

Tuy nhiên, mặc dù những cải tiến này là tín hiệu tích cực, ông Kang cho rằng khả năng Việt Nam được nâng hạng trong kỳ đánh giá của FTSE vào tháng 10/2024 vẫn chưa cao.

Ông giải thích thêm: “Đây là kỳ đánh giá quan trọng để FTSE ghi nhận những thay đổi tích cực mà Việt Nam đã thực hiện, đặc biệt là các cải cách về pháp lý và cơ sở hạ tầng thị trường. Điều này sẽ tạo nền tảng cho khả năng được nâng hạng vào kỳ đánh giá lại vào tháng 3 hoặc tháng 9/2025, với xác suất thành công rất lớn”.

Ông Kang nhận định thị trường chứng khoán Việt Nam đang có tiềm năng phát triển lớn, đặc biệt với quy mô vốn hoá hơn 213 tỷ USD tính đến ngày 17/9/2024, tương đương với nhiều quốc gia đã được FTSE nâng hạng. Quy mô này phản ánh sức mạnh của các doanh nghiệp lớn trong nước, là yếu tố quan trọng cho mục tiêu nâng hạng.

Cùng với đó, thanh khoản thị trường cũng có tín hiệu tích cực hơn khi khối lượng giao dịch tăng và ổn định, cho thấy sự quan tâm từ nhà đầu tư, đặc biệt là khối ngoại. Định giá thị trường được ông Kang đánh giá ở mức ổn định, tạo ra môi trường đầu tư an toàn và hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế.

Chuẩn bị cho bước ngoặt lớn

Việc triển khai non pre-funding, theo ông Kang, đang được Mirae Asset thực hiện một cách thận trọng và bài bản. “Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng từ nhiều khía cạnh như tài chính, pháp lý và công nghệ giao dịch. Hệ thống giao dịch được nâng cấp toàn diện để đáp ứng tốt nhất yêu cầu không cần ký quỹ trước khi giao dịch. Điều này giúp nhà đầu tư nước ngoài thực hiện giao dịch linh hoạt hơn và giảm áp lực tài chính ngắn hạn,” ông Kang chia sẻ.

Để hỗ trợ tốt hơn cho các nhà đầu tư quốc tế, Mirae Asset cũng đã tăng cường đào tạo đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp, nhằm tư vấn chiến lược đầu tư phù hợp với bối cảnh thị trường Việt Nam.

Mặc dù triển vọng nâng hạng đang tạo ra nhiều cơ hội, ông Kang cũng chỉ ra rằng Việt Nam cần phải tiếp tục bổ sung thêm các doanh nghiệp niêm yết có chất lượng cao, trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp niêm yết còn hạn chế, có nhiều doanh nghiệp quy mô nhỏ, hoặc chưa đủ tiềm lực để thu hút sự quan tâm mạnh mẽ từ nhà đầu tư quốc tế.

“Để thực sự cạnh tranh và thu hút vốn từ khối ngoại sau khi được nâng hạng, thị trường cần có thêm các doanh nghiệp đầu ngành, với quy mô vốn hóa lớn, hoạt động kinh doanh ổn định, và khả năng tăng trưởng bền vững”, ông Kang cho biết.

Theo đó, điều này không chỉ tạo niềm tin cho nhà đầu tư quốc tế mà còn giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư, tăng sức hấp dẫn cho thị trường. Ông Kang cho rằng quá trình này đòi hỏi sự phối hợp giữa cơ quan quản lý và doanh nghiệp nhằm cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, minh bạch thông tin, và tuân thủ các chuẩn mực quốc tế.

Bên cạnh đó, để tạo niềm tin lâu dài cho nhà đầu tư, đại diện Mirae Asset nhấn mạnh Việt Nam cần tiếp tục cải thiện tính minh bạch trong thông tin và quy trình giao dịch, đảm bảo giảm thiểu rủi ro thông qua việc nâng cao hệ thống quản lý và giám sát thị trường.

“Cần nâng cấp hạ tầng giao dịch và quy trình thanh toán, đảm bảo tính chuyên nghiệp, nhanh chóng và an toàn để nhà đầu tư quốc tế có thể an tâm khi tham gia thị trường. Việc cải thiện các yếu tố này sẽ giúp tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn và cạnh tranh hơn, giúp thu hút nhà đầu tư mới và đảm bảo sự phát triển bền vững của thị trường về lâu dài”, ông Kang cho biết.

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

Non Pre-funding kích hoạt dòng vốn tỷ USD, 'nín thở' chờ quyết định nâng hạng

Tài chính
(VNF) - Với kỳ vọng thị trường Việt Nam được FTSE Russell nâng hạng trong kỳ đánh giá tháng 9/2025, Mirae Asset và SSI Research dự báo, dòng vốn đầu tư đổ về sẽ lên đến hàng tỷ USD.
Cùng chuyên mục
Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại

Giá vàng chạm đỉnh 84 triệu/lượng: Đầu cơ chùn tay, đà tăng chững lại

(VNF) - Sau nhiều ngày biến động mạnh, giá vàng thế giới bắt đầu giảm nhẹ. Cùng với đó, giá vàng trong nước "đi ngang" trong phiên ngày 3/10.

HDBank mua 99% lô trái phiếu của TDG Global

HDBank mua 99% lô trái phiếu của TDG Global

(VNF) - Công ty Đầu tư TDG Global mới phát hành thành công lô trái phiếu trị giá 100 tỷ đồng, trong đó, HDBank mua 99%, Chứng khoán HD mua 1%.

Lên lịch làm loạt dự án lớn ở Đà Nẵng: Cảng Liên Chiểu, Đô thị Đại học...

Lên lịch làm loạt dự án lớn ở Đà Nẵng: Cảng Liên Chiểu, Đô thị Đại học...

(VNF) - Từ năm 2026 - 2030, Đà Nẵng sẽ triển khai nhiều dự án đầu tư hạ tầng như: Xây dựng cảng Liên Chiểu, Khu đô thị Đại học Đà Nẵng, Di dời ga đường sắt Đà Nẵng đến vị trí tạm thời và phát triển đô thị, Nâng công suất cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng…

Lãi suất tăng mạnh, tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục

Lãi suất tăng mạnh, tiền gửi ngân hàng lập kỷ lục

(VNF) - Lượng tiền gửi từ người dân vào hệ thống ngân hàng tiếp tục lập kỷ lục trong bối cảnh lãi suất tăng mạnh từ tháng 4 đến nay.

Penthouse view sông Hồng được chào bán 106 tỷ đồng

Penthouse view sông Hồng được chào bán 106 tỷ đồng

(VNF) - Một căn penthouse toà nhà Hanoi Aqua Central rộng khoảng 500m2 tại đang được rao với giá lên tới 106 tỷ đồng.

Telegram tiết lộ thông tin người dùng với nhiều chính phủ từ năm 2018

Telegram tiết lộ thông tin người dùng với nhiều chính phủ từ năm 2018

(VNF) - Nhà sáng lập kiêm CEO của Telagram, ông Pavel Durov, cho hay nền tảng này đã hợp tác với các cơ quan chức năng trong các vụ án hình sự kể từ năm 2018.

Liên tục thua lỗ, Nhiệt điện Thăng Long vẫn huy động được 1.800 tỷ từ trái phiếu

Liên tục thua lỗ, Nhiệt điện Thăng Long vẫn huy động được 1.800 tỷ từ trái phiếu

(VNF) - Dù lỗ sau thuế gần 458 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024 nhưng Nhiệt điện Thăng Long gần đây vẫn phát hành thành công 2 lô trái phiếu có tổng giá trị 1.799,5 tỷ đồng.

Tập đoàn Việt Á: ‘Ông lớn’ nổi danh ngành điện, 'nợ' BHXH hơn 6 tỷ đồng

Tập đoàn Việt Á: ‘Ông lớn’ nổi danh ngành điện, 'nợ' BHXH hơn 6 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Tập đoàn đầu tư thương mại và Công nghiệp Việt Á (Tập đoàn Việt Á) nổi danh là nhà thầu may mắn khi liên tục trúng nhiều gói thầu ngành điện, với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng vừa bị bêu tên vì chậm đóng tiền BHXH hơn 6,4 tỷ đồng.

Sân vận động Chi Lăng dính đại án: Chờ nghị quyết đặc thù để tháo gỡ

Sân vận động Chi Lăng dính đại án: Chờ nghị quyết đặc thù để tháo gỡ

(VNF) - Ông Nguyễn Văn Quảng, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Chính phủ đang xây dựng dự thảo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, các bản án ở một số tỉnh thành, trong đó có Đà Nẵng.

Cú sốc cà phê: Qua 1 đêm, nhiều nhà đầu cơ đối mặt thua lỗ lớn

Cú sốc cà phê: Qua 1 đêm, nhiều nhà đầu cơ đối mặt thua lỗ lớn

(VNF) - Đêm 2/20 đã chứng kiến phiên giảm giá mạnh nhất của mặt hàng cà phê robusta trên sàn London trong một năm qua. Tương tự, giá cà phê arabica trên sàn New York cũng giảm mạnh.