IFC và ASIFMA cam kết hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy tiến trình nâng hạng

Thái Hà - 08/08/2024 18:02 (GMT+7)

(VNF) - Để thu hút thêm vốn toàn cầu vào Việt Nam, cần bảo đảm nâng hạng thị trường chứng khoán từ phân hạng quốc gia “Thị trường cận biên” lên “Thị trường mới nổi” do chính sách của nhiều công ty quản lý quỹ là không đầu tư vào thị trường cận biên.

Chiều 7/8, tại Singapore, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) phối hợp với Ngân hàng Thế giới (WB) và Hiệp hội các Thị trường tài chính và ngành chứng khoán châu Á (ASIFMA) tổ chức Diễn đàn đầu tư “Từ chính sách đến thực tiễn hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam lên thị trường mới nổi”. Đây là sự kiện thuộc chuỗi hoạt động chung của đoàn công tác Bộ Tài chính Việt Nam tại Singapore.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương khẳng định, nâng hạng thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi là quyết tâm của Chính phủ Việt Nam. Hiện tại, UBCKNN đã hoàn tất Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung 04 thông tư về giao dịch, về đăng ký, lưu ký và thanh toán bù trừ, về hoạt động của công ty chứng khoán và về công bố thông tin và đang tiếp tục hoàn thiện những khâu cuối cùng.

Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương phát biểu khai mạc Diễn đàn

“Bộ Tài chính, UBCKNN luôn tiếp thu các ý kiến của thị trường, các đóng góp của các nhà đầu tư quốc tế để xây dựng chính sách phù hợp với điều kiện Việt Nam và đáp ứng được mong đợi của các nhà đầu tư nước ngoài. Mỗi giai đoạn, bối cảnh cảnh kinh tế đều tác động đến quá trình xây dựng và hoàn thiện hệ thống chính sách trên thị trường vốn nhưng chúng tôi luôn hướng tới đảm bảo sự phát triển bền vững và ổn định của thị trường chứng khoán lâu dài”, Chủ tịch UBCKNN nhấn mạnh.

Lãnh đạo ngành chứng khoán Việt Nam bày tỏ hy vọng, với sự tham gia của các quỹ đầu tư, các ngân hàng lưu ký, các tổ chức tài chính và các công ty môi giới toàn cầu tại Diễn đàn, UBCKNN có thể hiểu rõ hơn mong muốn của các nhà đầu tư quốc tế đối với thị trường chứng khoán Việt Nam, từ đó, hoàn thiện các chính sách hướng tới nâng hạng thị trường vốn Việt Nam từ cận biên lên mới nổi.

Về phía các tổ chức tài chính quốc tế, bà Katia Daude Goncalves, Giám đốc quốc gia của IFC phụ trách Singapore, Malaysia và Brunei Darrussalam đánh giá, Việt Nam đã đạt được mức tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng 10 năm qua và là một trong những nền kinh tế mở và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực châu Á. Mặc dù đối mặt với nhiều thách thức, nhưng triển vọng kinh tế của Việt Nam vẫn rất tích cực với những lực đẩy như việc cải thiện cơ sở hạ tầng, sự tái định vị về chuỗi giá trị toàn cầu và sự đa dạng hóa thương mại.

Bà Katia Daude Goncalves - Giám đốc quốc gia của IFC phụ trách Singapore, Malaysia và Brunei Darrussalam cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam thúc đẩy thị trường thị trường tài chính, thị trường vốn phát triển bền vững, đa dạng và toàn diện.

Bà Katia Daude khẳng định, Việt Nam là một đối tác rất quan trọng, là một trong những quốc gia mà IFC đã tham gia hỗ trợ lâu nhất trong khu vực. IFC cũng đã cam kết tài trợ tổng cộng 19 tỷ USD cho Việt Nam, trong đó có khoảng 1 tỷ USD gần đây là cam kết về tài chính khí hậu.

Trong thời gian tới, IFC sẽ tiếp tục tập trung vào 3 lĩnh vực chính tại Việt Nam, gồm: thúc đẩy thị trường tài chính, thị trường vốn phát triển bền vững, đa dạng và toàn diện; hỗ trợ các sản phẩm và dịch vụ có giá trị cao hơn và hiện đại hoá khu vực thực tế; thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, cơ sở hạ tầng bền vững.

“Với tư cách là thành viên của Ngân hàng Thế giới, chúng tôi cam kết hỗ trợ sự phát triển của thị trường Việt Nam và khuyến khích các quý vị ở đây cùng khám phá cơ hội tăng trưởng và hợp tác bền vững trong nền kinh tế rất năng động của Việt Nam”, bà Katia Daude nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với đại diện IFC, ông Lyndon Chao, Giám đốc điều hành Bộ phận Chứng khoán và giao dịch ASIFMA cũng nhận định, Việt Nam là điểm đến đầu tư hấp dẫn với tăng trưởng FDI cao, lực lượng lao động tăng trưởng với 56% dân số dưới độ tuổi 35, chỉ số chứng khoán VN-Index tăng trưởng mạnh mẽ qua các năm.

Ông Lyndon Chao, Giám đốc điều hành bộ phận chứng khoán và giao dịch ASIFMA

Ông Lyndon Chao nhấn mạnh, để thu hút thêm vốn toàn cầu vào Việt Nam, cần bảo đảm nâng hạng thị trường chứng khoán từ phân hạng quốc gia “Thị trường cận biên” lên “Thị trường mới nổi” do chính sách của nhiều công ty quản lý quỹ là không đầu tư vào thị trường cận biên. Đại diện ASIFMA khẳng định sẵn sàng phối hợp với UBCKNN và VSDC trong hoàn thiện các chính sách, quy trình liên quan phục vụ việc nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Tại Phiên thảo luận tại Diễn đàn các đại biểu đã cùng thảo luận về cơ hội, thách thức khi thị trường chứng khoán Việt Nam nâng hạng, cùng như các giải pháp mà cơ quan quản lý đang triển khai để nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng rất quan tâm và được chia sẻ nhiều thông tin liên quan đến những chính sách dài hạn mà cơ quan quản lý sẽ thực hiện để phát triển thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới.

Bộ trưởng Tài chính: 'Tạo cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn xanh'

Bộ trưởng Tài chính: 'Tạo cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp huy động vốn xanh'

Tài chính
(VNF) - Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc tại Hội nghị xúc tiến đầu tư “Việt Nam của tôi - Điểm đến đầu tư của bạn” tổ chức tại thủ đô Singapore ngày 6/8.
Cùng chuyên mục
Doanh nhân Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số

Doanh nhân Hùng Đinh bị tố lừa đảo 28 triệu USD tiền số

(VNF) - Hùng Đinh, một doanh nhân nổi tiếng trong cộng đồng blockchain Việt Nam, bị các nhà đầu tư nước ngoài tố cáo có hành vi lừa đảo 28 triệu USD tiền số.

Hơn 7.600 đảng viên, cán bộ... vi phạm nồng độ cồn, Thủ tướng ra chỉ thị xử lý

Hơn 7.600 đảng viên, cán bộ... vi phạm nồng độ cồn, Thủ tướng ra chỉ thị xử lý

(VNF) - Trong năm 2023 và quý I năm 2024, công an xử lý vi phạm, xác minh gửi thông báo về cơ quan, đơn vị quản lý với hơn 7.600 đảng viên, cán bộ vi phạm nồng độ cồn.

BAC A BANK kỷ niệm thành lập: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

BAC A BANK kỷ niệm thành lập: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

(VNF) - Ngày 17/9/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập (1994 - 2024) tại thành phố Vinh, Nghệ An.

Điều kiện để được vay đặc biệt, lãi suất 0%

Điều kiện để được vay đặc biệt, lãi suất 0%

(VNF) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ cho vay đặc biệt, lãi suất 0% với các tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt, có phương án cơ cấu lại đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt...

Phát Đạt khẳng định không phát hành lô trái phiếu gần 3.500 tỷ đồng

Phát Đạt khẳng định không phát hành lô trái phiếu gần 3.500 tỷ đồng

(VNF) - Thông tin với VietnamFinance, Công ty cổ phần phát triển bất động sản Phát Đạt (PDR) khẳng định phát hành 34.900 trái phiếu, tương ứng tổng trị giá 3.490 tỷ đồng.

Tân Tổng Giám đốc SAMCO Kiều Nam Thành

Tân Tổng Giám đốc SAMCO Kiều Nam Thành

(VNF) - Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã trao quyết định bổ nhiệm ông Kiều Nam Thành, trưởng Ban Tổ chức Đảng ủy, thành viên chuyên trách hội đồng thành viên Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn - TNHH MTV (SAMCO), giữ chức vụ tổng giám đốc Tổng công ty SAMCO.

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

VinFast chính thức mở bán ô tô điện VF 3 tại Philippines

(VNF) - Tiếp nối thành công vang dội tại Việt Nam, VinFast Auto chính thức nhận đặt cọc xe VF 3 tại Philippines. Đây là lần đầu tiên VinFast mở bán mẫu mini-SUV điện thời thượng này tại một thị trường quốc tế.

EU tính huy động 44 tỷ USD hỗ trợ Ukraine mà không cần Mỹ

EU tính huy động 44 tỷ USD hỗ trợ Ukraine mà không cần Mỹ

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cung cấp khoản vay mới lên tới 40 tỷ euro (44,5 tỷ USD) cho Ukraine vào cuối năm nay dù Mỹ có tham gia hay không sau khi kế hoạch sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Kyiv đã bị đình trệ.

Kiếm 15 tỷ USD từ Việt Nam, Samsung quyết rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

Kiếm 15 tỷ USD từ Việt Nam, Samsung quyết rót thêm 1,8 tỷ USD làm dự án mới tại Bắc Ninh

(VNF) - 4 nhà máy tại Việt Nam giúp Samsung thu về 15 tỷ USD trong quý II và báo lãi hơn 1 tỷ USD.

Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc đứng trước 'cú sốc' hàng giá rẻ Trung Quốc

Từ thép đến kimchi, Hàn Quốc đứng trước 'cú sốc' hàng giá rẻ Trung Quốc

(VNF) - Các nhà xuất khẩu sản phẩm của Hàn Quốc, từ thép, hóa dầu đến dệt may và mỹ phẩm, đang phải đối mặt với tình trạng dư thừa hàng hóa trước sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc trong bối cảnh nhu cầu chậm lại.