Ngân hàng

Ngân hàng đua hút khách bằng chính sách 'zero fee'

(VNF) - Ngày càng có nhiều ngân hàng tham gia vào cuộc đua "zero fee".

Ngân hàng đua hút khách bằng chính sách 'zero fee'

Ngân hàng đua hút khách bằng chính sách 'zero fee'

Thời gian qua, nhiều ngân hàng đã áp dụng chính sách miễn phí giao dịch (zero fee) nhằm thu hút khách hàng mới. Thông tin mới đây từ Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) cho biết khách hàng giao dịch qua App MBbank sẽ được miễn phí hoàn toàn các dịch vụ chuyển tiền, bao gồm cả chuyển tiền nhanh 24/7, chuyển tiền bằng số điện thoại..., thậm chí là rút tiền ATM bằng App.

Giám đốc Khối Ngân hàng số MB Vũ Thành Trung cho biết thêm: "App MBbank phiên bản mới có thể được coi là một siêu ứng dụng - một trợ lý đa năng đáp ứng mọi giao dịch tài chính trong cuộc sống chỉ bằng vài cú chạm. Cùng với đó, MB miễn toàn bộ phí chuyển khoản cho tất cả các khách hàng khi giao dịch trên App MBbank. Theo đó, mỗi năm khách hàng của MB có thể tiết kiệm được vài triệu đồng phí giao dịch nhờ chính sách ưu đãi này".

Trước đó, một số ngân hàng cũng đã áp dụng chính sách "zero fee".

Hồi tháng 11/2019, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) đã quyết định miễn phí cho tất cả khách hàng của ngân hàng này khi chuyển tiền online qua ứng dụng internet banking - TPBank eBank, dù cho tài khoản nhận ở bất cứ ngân hàng nào tại Việt Nam.

Khi dùng thẻ ATM của TPBank rút tiền tại tất cả các máy ATM trên toàn quốc (ngoại trừ HSBC, Standard Chartered, Ngân hàng liên doanh Việt - Nga), khách hàng cũng sẽ không phải tốn bất kỳ chi phí nào.

Chuyển tiền online và rút tiền từ thẻ ATM là hai trong số những giao dịch phổ biến được khách hàng sử dụng nhiều nhất trong giao dịch ngân hàng.

Bên cạnh TPBank, hiện cũng có 2 ngân hàng khác cũng áp dụng chính sách "zero fee", nhưng chỉ miễn phí các giao dịch trực tuyến, là Techcombank và VIB. Trong đó, Techcombank là mẫu hình thành công tiêu biểu cho chính sách này. Một vài ngân hàng khác cũng có chính sách miễn phí giao dịch, nhưng hạn chế ở từng đối tượng khách hàng, đa phần vì mục đích thu hút khách hàng sử dụng một/một vài dịch vụ nhất định.

"Zero fee" một mặt buộc ngân hàng phải hy sinh nguồn thu từ dịch vụ thanh toán, trong khi vẫn phải gánh các chi phí giao dịch liên quan; mặt khác lại giúp ngân hàng nhanh chóng tăng quy mô khách hàng cũng như tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn.

Sở dĩ tăng lượng tiền gửi không kỳ hạn quan trọng là bởi loại tiền gửi này có lãi suất rất thấp. Cùng một lượng tiền gửi huy động được, ngân hàng nào càng có tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn cao thì chi phí vốn của ngân hàng đó càng thấp, tạo lợi thế cạnh tranh lớn trong cuộc đua lãi suất cũng như giúp nâng cao tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận.

Tin mới lên