Ngân hàng Hàn Quốc cắt giảm lãi suất lần đầu sau 4 năm

Linh Anh - 11/10/2024 10:05 (GMT+7)

(VNF) - Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã cắt giảm lãi suất chuẩn 25 điểm cơ bản xuống còn 3,25%, bắt đầu chu kỳ nới lỏng cùng các ngân hàng trung ương toàn cầu khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt.

Lần cắt giảm đầu tiên sau 4 năm

Ngày 11/10, Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) đã hạ lãi suất chuẩn từ 3,5% xuống 3,25% trong đợt đánh giá chính sách tiền tệ.

Lần gần đây nhất Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc cắt giảm lãi suất là vào tháng 5/2020. Kể từ tháng 2/2023, ngân hàng trung ương nước này đã 13 lần liên tiếp giữ nguyên các cuộc họp ấn định lãi suất.

Động thái này diễn ra sau khi tỷ lệ lạm phát của Hàn Quốc chạm mức thấp nhất trong hơn 3 năm, ghi nhận ở mức 1,6% vào tháng 9, thấp hơn nhiều so với mục tiêu 2% của BOK.

BOK lưu ý rằng lạm phát đã “cho thấy xu hướng ổn định rõ ràng”, đồng thời nói thêm rằng tốc độ tăng trưởng nợ hộ gia đình đã chậm lại và rủi ro trên thị trường ngoại hối đã giảm bớt phần nào.

“Do đó, Hội đồng quản trị đã đánh giá rằng cần phải điều chỉnh nhẹ chính sách tiền tệ hạn chế và xem xét tác động của chính sách này trong tương lai”, ngân hàng cho biết.

Trước đó, vào tháng 8/2021, BOK bắt đầu tăng lãi suất, tăng thêm 300 điểm cơ bản chỉ trong 16 tháng để đạt mức cao nhất trong 15 năm là 3,5% vào tháng 1/2023.

Vào thời điểm đó, lạm phát của Hàn Quốc ở mức 2,6%, nhưng đã tăng mạnh lên 6,3% vào tháng 7/2022, mức cao nhất trong hơn 20 năm.

Ông Park Seok Gil, chuyên gia kinh tế trưởng của JPMorgan tại Hàn Quốc, chia sẻ rằng quyết định của BOK có thể là khởi đầu cho một chu kỳ cắt giảm lãi suất rộng hơn.

Ông Park cho biết: “Lý do BOK cắt giảm lãi suất không phải là để ứng phó với nhu cầu trong nước yếu mà thay vào đó là để bình thường hóa lập trường chính sách của họ”.

Ông nói thêm rằng nếu BOK tiếp tục “trung hòa” lập trường chính sách thắt chặt của mình khoảng 0,75%, điều đó sẽ giúp “tăng cường một số bộ phận tăng trưởng tiêu dùng tư nhân”.

Trong báo cáo ngày 4/10 trước quyết định của BOK, nhà kinh tế trưởng của Morgan Stanley tại Hàn Quốc Kathleen Oh cho biết việc cắt giảm lãi suất là ”điều đã được mong đợi từ lâu”, đồng thời chỉ ra rằng đã 22 tháng trôi qua kể từ lần điều chỉnh lãi suất gần nhất vào tháng 1/2023.

Ông Oh lưu ý rằng các điều kiện vĩ mô ủng hộ việc cắt giảm lãi suất, với bối cảnh lạm phát “thuận lợi”. “Chúng tôi tiếp tục chứng kiến ​​áp lực lạm phát yếu ớt kể từ tháng 7 năm nay và rủi ro lạm phát tăng dường như đã giảm bớt trong bối cảnh giá USD/KRW và giá dầu toàn cầu mạnh hơn”, theo báo cáo.

Hơn nữa, nhu cầu nhà ở, mà Morgan Stanley cho biết là yếu tố chính ngăn cản việc cắt giảm lãi suất tại cuộc họp chính sách tiền tệ của BOK, đã giảm bớt, điều này cho phép các thành viên BOK có thái độ ôn hoà hơn.

Ông Oh dự đoán rằng sau đợt cắt giảm 25 điểm cơ bản vào tháng 10, sẽ có thêm ba đợt cắt giảm liên tiếp theo quý, cuối cùng đưa lãi suất chuẩn của BOK xuống 2,5%.

Khi áp lực lạm phát giảm bớt, ngày càng nhiều ngân hàng trung ương thay đổi định hướng chính sách và bắt đầu thực hiện các chu kỳ nới lỏng để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tháng trước, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã cắt giảm lãi suất cơ bản 0,5%, ưu tiên đảm bảo nền kinh tế hạ cánh nhẹ nhàng.

Các ngân hàng trung ương ở Indonesia và Philippines cũng nới lỏng chính sách sau động thái của Fed, bắt đầu chu kỳ nới lỏng.

Các ngân hàng trung ương khác ở châu Âu, New Zealand và một số nước châu Á cũng đã bắt đầu nới lỏng chu kỳ, điều này phần nào gây áp lực lên Ngân hàng Hàn Quốc trong việc nới lỏng các thiết lập chính sách.

Theo CNBC, Reuters, Korea Herald
'Ông lớn' năng lượng Hàn Quốc muốn đầu tư 65 triệu USD tại Quảng Ninh

'Ông lớn' năng lượng Hàn Quốc muốn đầu tư 65 triệu USD tại Quảng Ninh

Đầu tư
(VNF) - Công ty YNC Hàn Quốc đang dự kiến đầu tư 65 triệu USD để làm dự án năng lượng sinh khối nối lưới bằng công nghệ khí hóa tại Quảng Ninh.
Cùng chuyên mục
Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế

Kinh tế tư nhân và nỗ lực hoàn thiện thể chế

(VNF) - Kinh tế tư nhân có bước phát triển về số lượng, tính trung bình trong hàng chục năm qua mỗi năm có trên 100 nghìn doanh nghiệp được thành lập, số vốn đăng ký hằng năm đạt trên 100 nghìn tỷ đồng. Đến nay chúng ta có gần 900 nghìn doanh nghiệp và khoảng hơn 5 triệu hộ kinh doanh.

Xẻ núi cao, vượt sông sâu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

Xẻ núi cao, vượt sông sâu thông tuyến cao tốc Bắc - Nam qua Hà Tĩnh

(VNF) - Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Hà Tĩnh có 4 dự án thành phần, gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng và Vũng Áng - Bùng với tổng chiều dài 107,22km.

 Chủ Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club: Lỗ nặng, muốn huy động 350 tỷ đồng trái phiếu

Chủ Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club: Lỗ nặng, muốn huy động 350 tỷ đồng trái phiếu

(VNF) - Công ty DK ENC - Chủ đầu tư Sân Golf Sky Lake và Wyndham Sky Lake Resort & Golf Club, muốn huy động 350 tỷ đồng từ trái phiếu để trả nợ.

Đứt mạch tăng lợi nhuận: Điều gì đang xảy ra với MBS?

Đứt mạch tăng lợi nhuận: Điều gì đang xảy ra với MBS?

(VNF) - Việc dư nợ cho vay margin có xu hướng “giậm chân tại chỗ” trong 3 quý vừa qua là tín hiệu kém khả quan đối với triển vọng lợi nhuận của MBS.

Công bố Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

Công bố Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân

(VNF) - Sáng 11/10, Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã chính thức công bố ấn phẩm Đặc san Toàn cảnh kinh tế tư nhân, nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 – 13/10/2024) và 25 năm ra đời Luật Doanh nghiệp (1999 – 2024).

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

Nhà ở xã hội tăng giá gấp 3: 'Không có gì là bất thường'

(VNF) - Theo TS Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, hiện tượng giá nhà ở xã hội tăng mạnh không có gì là bất thường vì nhu cầu nhà ở rất lớn.

Hứng loạt chỉ trích, một nước EU quyết không từ bỏ khí đốt Nga

Hứng loạt chỉ trích, một nước EU quyết không từ bỏ khí đốt Nga

(VNF) - Hungary và “ông lớn” năng lượng Gazprom của Nga vừa ký một biên bản ghi nhớ về khả năng tăng lượng khí đốt được cung cấp từ Nga sang Hungary dù động thái này hứng chỉ trích của các quốc gia châu Âu.

Cách nào để có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD?

Cách nào để có 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD?

(VNF) - Mục tiêu đạt được 2 triệu doanh nghiệp và 10 tỷ phú USD vào năm 2030 của Việt Nam thể hiện khát vọng phát triển kinh tế mạnh mẽ và định hướng chiến lược dài hạn của đất nước.

Bối cảnh mới khởi động cuộc chơi mới trên thị trường BĐS

Bối cảnh mới khởi động cuộc chơi mới trên thị trường BĐS

(VNF) - Các bộ luật quan trọng như Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 và Luật Đất đai 2024 chính thức có hiệu lực đã tạo ra bối cảnh mới, cuộc chơi mới cùng những kỳ vọng mới trên thị trường BDDS

LTG xuống dưới mệnh giá và cuộc tháo chạy khỏi Lộc Trời

LTG xuống dưới mệnh giá và cuộc tháo chạy khỏi Lộc Trời

(VNF) - Trước những thông tin kém tích cực về Lộc Trời trong thời gian qua, cổ phiếu LTG trong phiên 10/10 đã chính thức để mất 10.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá), khi giá cổ phiếu giảm sàn, rơi xuống mức 9.900 đồng/cổ phiếu.