Rời LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy làm Quyền Tổng giám đốc Sacombank
(VNF) - Sau khi từ nhiệm tại LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhiệm vai trò Quyền Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Như đã đề cập ở kỳ trước, việc xây dựng ngân hàng số luôn gắn liền với sự chuyển đổi về chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh. Đi sâu hơn, để thực hiện những chuyển đổi này, ngân hàng phải thực hiện rất nhiều nước đi mang tính bước ngoặt.
Bước ngoặt đầu tiên là về trải nghiệm khách hàng. Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa ngân hàng số và ngân hàng truyền thống là sự tiếp xúc giữa ngân hàng với khách hàng. Ở ngân hàng truyền thống, nhân viên ngân hàng đối mặt trực tiếp (face-to-face) với khách hàng, qua đó nắm bắt và nhận diện được khách hàng thuộc nhóm người nào, yêu thích điều gì, có nhu cầu như thế nào… Nhưng với ngân hàng số thì điều này không còn quá quan trọng.
“Cái khó của ngân hàng số là phải nắm bắt chân dung khách hàng dựa trên hành vi của khách hàng, thông qua phân tích dữ liệu lớn (Big Data) với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI). Như vậy, thay vì face-to-face, chúng tôi vẫn có thể thấu hiểu được khách hàng, cung cấp được những sản phẩm/dịch vụ phù hợp với khách hàng, thậm chí còn đoán trước được nhu cầu của khách hàng”, Giám đốc Ngân hàng số BIDV Nguyễn Chiến Thắng chia sẻ với VietnamFinance.
Theo ông Thắng, không phải nhân viên nào cũng có khả năng nắm bắt và nhận diện nhu cầu của khách hàng tốt bởi nó còn phụ thuộc vào độ tinh tế cũng như trải nghiệm cuộc sống của mỗi nhân viên. Vì vậy, xét trên bình diện chung, phân tích dữ liệu cho phép hiểu khách hàng tốt hơn mức trung bình của các nhân viên.
“Về mặt bằng chung, công nghệ đang làm tốt hơn con người. Facebook còn hiểu mình hơn chính bản thân mình”, ông Thắng ví von.
Việc hiểu được khách hàng giúp ngân hàng đưa ra các đề nghị phù hợp với khách hàng, thậm chí là ngay lập tức phê duyệt một khoản tín dụng cho khách hàng, điều mà ngân hàng truyền thống còn phải qua rất nhiều bước mới có thể thực hiện.
Tại các ngân hàng Việt Nam, việc phê duyệt nhanh hạn mức thẻ tín dụng đã dần trở nên phổ biến, thậm chí một số ngân hàng đã triển khai cấp khoản vay cực nhanh (chẳng hạn như VPBank cho vay mua ô tô “siêu tốc” chỉ trong vòng 5 phút), mà không cần chứng minh thu nhập bởi ngân hàng đã nghiên cứu kỹ hồ sơ khách hàng và hành vi chi trả của khách hàng trong quá khứ cũng như thiết lập quy trình đánh giá phù hợp.
Việc hiểu được khách hàng thông qua phân tích dữ liệu còn cho phép ngân hàng số có thể thực hiện điều mà ngân hàng truyền thống gần như không thể làm được: cá nhân hóa sản phẩm đến từng khách hàng. Phê duyệt nhanh hạn mức thẻ tín dụng, gợi ý nhanh một khoản vay cho một khách hàng cụ thể… là những ví dụ sinh động về cá nhân hóa.
Cá nhân hóa có nhiều cấp độ. Chẳng hạn như trên giao diện ứng dụng ngân hàng số, việc cho phép khách hàng tùy chỉnh hiển thị các chức năng (như chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán tiền điện, thanh toán học phí…) cũng là một dạng cá nhân hóa nhưng cao cấp hơn nữa là hệ thống tự động phân tích và tự hiển thị các chức năng sao cho phù hợp nhất với thói quen và nhu cầu sử dụng của từng khách hàng, tránh trường hợp khách hàng phải mất nhiều thời gian đi tìm chức năng hoặc phải mất thời gian tìm hiểu, cài đặt giao diện.
Phó tổng giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ: “Các bài toán phân tích hành vi khách hàng đã giúp ngân hàng đưa ra các giải pháp sản phẩm tối ưu hơn cho cả khách hàng và ngân hàng, đưa ra những gợi ý về sản phẩm dựa trên các thông tin tài chính và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Đây là một trong những bước tiến trong ứng dụng AI và phân tích dữ liệu”.
Liên quan đến vấn đề cá nhân hóa, các ngân hàng cũng đang dần đẩy mạnh mảng quản trị tài chính cá nhân. Một số ngân hàng đã ra mắt sản phẩm tiết kiệm mục tiêu, chẳng hạn gợi ý tiết kiệm 5 triệu đồng mỗi tháng hoặc khi tài khoản có số dư vượt 5 triệu thì phần vượt trên 5 triệu đồng sẽ tự động chuyển từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. Mở rộng ra là các gợi ý về bảo hiểm, tín dụng… tùy theo nhu cầu và mục tiêu tài chính của khách hàng.
“Trước đây, thông thường các khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu mới thường xuyên lập kế hoạch tài chính, tuy nhiên với xu hướng tiêu dùng thông minh như hiện nay, bất kì ai cũng đang muốn xây dựng cho mình một lộ trình tài chính rõ ràng và kiểm soát hiệu quả”, một vị chuyên gia chia sẻ với VietnamFinance.
Quản trị tài chính cá nhân là cuộc đua được dự báo sẽ ngày càng khốc liệt trong tương lai. Các ngân hàng vừa cạnh tranh nhưng cũng vừa hợp tác với các công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, fintech để khai phá mảng kinh doanh ngày càng màu mỡ này.
Dù vậy, nguồn lực của các ngân hàng số được dự báo sẽ không phân bổ dồn dập vào mảng kinh doanh này bởi dù là xu thế quan trọng nhưng xét về hiệu quả tài chính, quản trị tài chính cá nhân vẫn còn ở “thì tương lai” xa.
Trước mắt, việc phát triển mảng quản trị tài chính cá nhân đa phần sẽ gắn liền với việc phát triển hệ sinh thái, trong đó có hệ sinh thái đầu tư tài chính. Theo đó, khách hàng có thể đầu tư trái phiếu, đầu tư cổ phiếu, mua bảo hiểm… ngay trên một nền tảng ngân hàng số.
Khách hàng cũng có thể mua vé máy bay, vé tàu, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, thậm chí là đi chợ… mà chỉ cần thao tác trên một nền tảng ngân hàng số duy nhất.
Bên cạnh việc mở rộng hệ sinh thái theo hướng đáp ứng toàn diện hơn nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng số cũng mở rộng hệ sinh thái theo hướng gia tăng kênh tiếp cận khách hàng. Theo đó, ngân hàng số sẽ liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, viễn thông, điện lực, bán lẻ, fintech… để tiếp cận chéo khách hàng, chẳng hạn như khách hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada được gợi ý mở tài khoản ngân hàng số TPBank và được hưởng các ưu đãi kèm theo, hoặc rất điển hình là trường hợp Techcombank hợp tác với Masan để mở ra các điểm tiếp cận khách hàng tại chuỗi cửa hàng VinMart+.
Nhiều ngân hàng hiện nay cũng có quan điểm khá thoáng.
Chẳng hạn như ở VietinBank, ông Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ rằng quan điểm của VietinBank là hướng tới Open Banking, vì thế mà ngân hàng này đã cung cấp API (Application Programming Interface – phương thức trung gian kết nối các ứng dụng và thư viện khác nhau) về tài chính để các ứng dụng khác có thể “gọi” đến API của VietinBank, từ đó mở rộng phạm vi hiện diện của VietinBank ra các kênh của các đối tác khác nữa như Grab, MoMo, Airpay, Viettel, VietnamPost, Misa, NC9 các công ty chứng khoán… Ngược lại, VietinBank cũng “gọi” API của các ứng dụng khác để xây dựng hệ sinh thái ngay trên ứng dụng ngân hàng số của VietinBank, bao gồm: y tế, bảo hiểm, giáo dục, giao thông, mua sắm, giải trí…
>>> Đọc thêm loạt bài ngân hàng số:
Ngân hàng số (kỳ 1): Chuyển từ ‘đẩy’ sang ‘kéo’
Ngân hàng số (kỳ 2): Công nghệ tạo bước ngoặt
Ngân hàng số (kỳ 3): Chuyển đổi mô hình kinh doanh
Ngân hàng số (kỳ 5): Những rào cản pháp lý
(VNF) - Sau khi từ nhiệm tại LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhiệm vai trò Quyền Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
(VNF) - Nghị định số 329/2025/NĐ-CP quy định hoạt động mua bán trái phiếu ngoại tệ ở nước ngoài của ngân hàng thương mại 100% vốn trong nước không vượt quá 7% vốn tự có.
(VNF) - Giá USD tự do hôm nay giảm khá mạnh, mất mốc 27.000 đồng/USD. Giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng tăng, giảm trái chiều trong biên độ hẹp.
(VNF) - Lãi suất huy động tại các ngân hàng trong xu hướng đi lên, tới 9%/năm. Lợi nhuận ngành ngân hàng được dự báo phân hóa rõ nét trong năm 2026.
(VNF) - Lãi suất tiết kiệm cao nhất là 9% với điều kiện số tiền gửi lớn. Hàng loạt ngân hàng còn cộng thêm lãi suất, đẩy lãi suất huy động vượt mốc 8%/năm ở các kỳ hạn dài.
(VNF) - Hàng loạt ngân hàng phải tăng lãi suất huy động nhằm thu hút nguồn vốn trong dân. Các ngân hàng cũng đẩy mạnh giải ngân đáp ứng như cầu vốn mùa cao điểm cuối năm.
(VNF) - Trong bức tranh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021–2025, tín dụng chính sách xã hội đang nổi lên như một công cụ kinh tế quan trọng tại Quảng Trị. Từ nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, hàng nghìn hộ nghèo, cận nghèo – đặc biệt ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số – đã có điều kiện đầu tư sản xuất, tạo sinh kế ổn định và từng bước thoát nghèo bền vững.
(VNF) - Trong danh sách nhân sự trình ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, NCB đồng thời giới thiệu các gương mặt mới ở cả HĐQT và ban kiểm soát với hai ứng viên lần đầu xuất hiện tại mỗi bộ phận.
(VNF) - Bức tranh thanh khoản có thể sớm cải thiện khi khu vực hộ kinh doanh và buôn bán dần thích nghi với các quy định thuế và hóa đơn điện tử mới, qua đó, quay trở lại gửi tiền vào hệ thống ngân hàng.
(VNF) - Theo ông Nguyễn Minh Tuấn, CEO AFA Capital, ngoài tăng lãi suất huy động, các ngân hàng quốc doanh sẽ phải đẩy mạnh bổ sung năng lực vốn thông qua tăng vốn điều lệ và gia tăng phát hành trái phiếu để có thêm dư địa cho vay.
(VNF) - Lãi suất bình quân liên ngân hàng VND trong phiên 17/12 tiếp tục giảm mạnh, kỳ hạn qua đêm giảm 3,01 điểm % so với mức đỉnh, về dưới 5%.
(VNF) - Nhiều ngân hàng thu phí với tài khoản không phát sinh giao dịch trong thời gian dài. Để tránh mất phí, khách nên rà soát và đóng các tài khoản không còn sử dụng.
(VNF) - Việc đưa toàn bộ đội hình T1 cùng huyền thoại Faker đến Hà Nội là dấu ấn lớn để VPBank tiếp cận và chinh phục hơn 30 triệu người chơi Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam. Từ K-Pop đến eSports, VPBank đang chứng minh họ hiểu người trẻ, sống cùng văn hóa đại chúng và kiến tạo trải nghiệm chưa từng có.
(VNF) - Việc Big 4 ngân hàng tăng lãi suất tiết kiệm khiến cuộc đua huy động vốn của ngành ngân hàng thêm "nóng". Lãi suất được dự báo tiếp tục đi lên trong thời gian tới.
(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước khẩn trương nghiên cứu, đánh giá và đề xuất thành lập sàn giao dịch vàng quốc gia, báo cáo Thường trực Chính phủ trước 20/12.
(VNF) - Trong bối cảnh biên lãi ròng (NIM) chịu áp lực thu hẹp, hoạt động thu hồi và xử lý nợ xấu đã đóng góp đáng kể vào tăng trưởng lợi nhuận của nhiều ngân hàng.
(VNF) - Năm 2025 đánh dấu một giai đoạn đầy biến động trên thị trường tiền tệ toàn cầu. Đồng USD, dù vẫn giữ vị thế trung tâm, đang chịu áp lực giảm mạnh, trong khi các đồng tiền thay thế như euro (EUR), nhân dân tệ (CNY), đô la Úc (AUD) và yen Nhật (JPY) ngày càng thu hút dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Lãi suất liên ngân hàng bất ngờ giảm sâu ở các kỳ hạn chính trong phiên giao dịch ngày 16/12 sau khi tăng cao vào tuần trước.
(VNF) - Cả 4 ngân hàng quốc doanh đều đã tham gia đường đua tăng lãi suất huy động. Theo ông Trần Ngọc Báu, lãi suất cho vay tăng là điều khó tránh khỏi do các yếu tố cốt lõi về chi phí và bộ đệm của ngân hàng.
(VNF) - Theo Phó Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế - NHNN, Nghị định hỗ trợ lãi suất 2%/năm cho doanh nghiệp tư nhân, hộ kinh doanh và cá nhân thực hiện các dự án xanh, tuần hoàn, áp dụng tiêu chuẩn ESG dự kiến sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2026.
(VNF) - Giá USD tự do hôm nay giảm mạnh, hạ tới 200 đồng, về mốc 27.000 đồng/USD. Giá đồng bạc xanh tại các ngân hàng cũng được điều chỉnh đi xuống.
(VNF) - Từ 1/1/2026, việc mở ví điện tử sẽ không còn là chuyện “điền vài dòng thông tin là xong”. Người dùng buộc phải quét khuôn mặt, căn cước công dân gắn chip để hệ thống nhận diện. Ngân hàng Nhà nước lựa chọn sinh trắc học như một “lớp cửa” an toàn hơn hơn để chặn lừa đảo là bước đi cần thiết. Nhưng đúng vào thời điểm đó, Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân 2025 bắt đầu có hiệu lực, đặt ra những yêu cầu rất ngặt nghèo về bảo vệ dữ liệu nhạy cảm. Một bên buộc phải thu thập nhiều hơn, một bên buộc phải giữ chặt hơn và câu hỏi lớn nhất là: những dữ liệu đó đang được ai giữ và ai chịu trách nhiệm nếu “tấm khiên” bị thủng?
(VNF) - Lãi suất huy động hiện lên tới 9%/năm tại một số ngân hàng. Mặt bằng lãi suất huy động cao hơn cũng giúp các ngân hàng tư nhân có lợi thế hơn trong thu hút tiền gửi so với các ngân hàng quốc doanh.
(VNF) - Vừa qua trong khuôn khổ Mastercard Customer Forum 2025, Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) được vinh danh đồng thời ở hai hạng mục chiến lược dành cho sản phẩm thẻ tín dụng cá nhân và giải pháp thẻ tín dụng doanh nghiệp.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước chính thức vận hành hệ thống giải quyết thủ tục hành chính tập, cung cấp 32 dịch vụ công trực tuyến toàn trình.
(VNF) - Sau khi từ nhiệm tại LPBank, ông Nguyễn Đức Thụy chính thức đảm nhiệm vai trò Quyền Tổng giám đốc tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.