Tiền vẫn chảy mạnh vào ngân hàng, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

Như đã đề cập ở kỳ trước, việc xây dựng ngân hàng số luôn gắn liền với sự chuyển đổi về chiến lược kinh doanh và mô hình kinh doanh. Đi sâu hơn, để thực hiện những chuyển đổi này, ngân hàng phải thực hiện rất nhiều nước đi mang tính bước ngoặt.
Bước ngoặt đầu tiên là về trải nghiệm khách hàng. Sự khác biệt rõ ràng nhất giữa ngân hàng số và ngân hàng truyền thống là sự tiếp xúc giữa ngân hàng với khách hàng. Ở ngân hàng truyền thống, nhân viên ngân hàng đối mặt trực tiếp (face-to-face) với khách hàng, qua đó nắm bắt và nhận diện được khách hàng thuộc nhóm người nào, yêu thích điều gì, có nhu cầu như thế nào… Nhưng với ngân hàng số thì điều này không còn quá quan trọng.
“Cái khó của ngân hàng số là phải nắm bắt chân dung khách hàng dựa trên hành vi của khách hàng, thông qua phân tích dữ liệu lớn (Big Data) với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI). Như vậy, thay vì face-to-face, chúng tôi vẫn có thể thấu hiểu được khách hàng, cung cấp được những sản phẩm/dịch vụ phù hợp với khách hàng, thậm chí còn đoán trước được nhu cầu của khách hàng”, Giám đốc Ngân hàng số BIDV Nguyễn Chiến Thắng chia sẻ với VietnamFinance.
Theo ông Thắng, không phải nhân viên nào cũng có khả năng nắm bắt và nhận diện nhu cầu của khách hàng tốt bởi nó còn phụ thuộc vào độ tinh tế cũng như trải nghiệm cuộc sống của mỗi nhân viên. Vì vậy, xét trên bình diện chung, phân tích dữ liệu cho phép hiểu khách hàng tốt hơn mức trung bình của các nhân viên.
“Về mặt bằng chung, công nghệ đang làm tốt hơn con người. Facebook còn hiểu mình hơn chính bản thân mình”, ông Thắng ví von.
Việc hiểu được khách hàng giúp ngân hàng đưa ra các đề nghị phù hợp với khách hàng, thậm chí là ngay lập tức phê duyệt một khoản tín dụng cho khách hàng, điều mà ngân hàng truyền thống còn phải qua rất nhiều bước mới có thể thực hiện.
Tại các ngân hàng Việt Nam, việc phê duyệt nhanh hạn mức thẻ tín dụng đã dần trở nên phổ biến, thậm chí một số ngân hàng đã triển khai cấp khoản vay cực nhanh (chẳng hạn như VPBank cho vay mua ô tô “siêu tốc” chỉ trong vòng 5 phút), mà không cần chứng minh thu nhập bởi ngân hàng đã nghiên cứu kỹ hồ sơ khách hàng và hành vi chi trả của khách hàng trong quá khứ cũng như thiết lập quy trình đánh giá phù hợp.
Việc hiểu được khách hàng thông qua phân tích dữ liệu còn cho phép ngân hàng số có thể thực hiện điều mà ngân hàng truyền thống gần như không thể làm được: cá nhân hóa sản phẩm đến từng khách hàng. Phê duyệt nhanh hạn mức thẻ tín dụng, gợi ý nhanh một khoản vay cho một khách hàng cụ thể… là những ví dụ sinh động về cá nhân hóa.
Cá nhân hóa có nhiều cấp độ. Chẳng hạn như trên giao diện ứng dụng ngân hàng số, việc cho phép khách hàng tùy chỉnh hiển thị các chức năng (như chuyển tiền liên ngân hàng, thanh toán tiền điện, thanh toán học phí…) cũng là một dạng cá nhân hóa nhưng cao cấp hơn nữa là hệ thống tự động phân tích và tự hiển thị các chức năng sao cho phù hợp nhất với thói quen và nhu cầu sử dụng của từng khách hàng, tránh trường hợp khách hàng phải mất nhiều thời gian đi tìm chức năng hoặc phải mất thời gian tìm hiểu, cài đặt giao diện.
Phó tổng giám đốc VietinBank Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ: “Các bài toán phân tích hành vi khách hàng đã giúp ngân hàng đưa ra các giải pháp sản phẩm tối ưu hơn cho cả khách hàng và ngân hàng, đưa ra những gợi ý về sản phẩm dựa trên các thông tin tài chính và hành vi tiêu dùng của khách hàng. Đây là một trong những bước tiến trong ứng dụng AI và phân tích dữ liệu”.
Liên quan đến vấn đề cá nhân hóa, các ngân hàng cũng đang dần đẩy mạnh mảng quản trị tài chính cá nhân. Một số ngân hàng đã ra mắt sản phẩm tiết kiệm mục tiêu, chẳng hạn gợi ý tiết kiệm 5 triệu đồng mỗi tháng hoặc khi tài khoản có số dư vượt 5 triệu thì phần vượt trên 5 triệu đồng sẽ tự động chuyển từ tài khoản thanh toán sang tài khoản tiết kiệm. Mở rộng ra là các gợi ý về bảo hiểm, tín dụng… tùy theo nhu cầu và mục tiêu tài chính của khách hàng.
“Trước đây, thông thường các khách hàng thuộc tầng lớp trung lưu mới thường xuyên lập kế hoạch tài chính, tuy nhiên với xu hướng tiêu dùng thông minh như hiện nay, bất kì ai cũng đang muốn xây dựng cho mình một lộ trình tài chính rõ ràng và kiểm soát hiệu quả”, một vị chuyên gia chia sẻ với VietnamFinance.
Quản trị tài chính cá nhân là cuộc đua được dự báo sẽ ngày càng khốc liệt trong tương lai. Các ngân hàng vừa cạnh tranh nhưng cũng vừa hợp tác với các công ty bảo hiểm, công ty chứng khoán, fintech để khai phá mảng kinh doanh ngày càng màu mỡ này.
Dù vậy, nguồn lực của các ngân hàng số được dự báo sẽ không phân bổ dồn dập vào mảng kinh doanh này bởi dù là xu thế quan trọng nhưng xét về hiệu quả tài chính, quản trị tài chính cá nhân vẫn còn ở “thì tương lai” xa.
Trước mắt, việc phát triển mảng quản trị tài chính cá nhân đa phần sẽ gắn liền với việc phát triển hệ sinh thái, trong đó có hệ sinh thái đầu tư tài chính. Theo đó, khách hàng có thể đầu tư trái phiếu, đầu tư cổ phiếu, mua bảo hiểm… ngay trên một nền tảng ngân hàng số.
Khách hàng cũng có thể mua vé máy bay, vé tàu, vé xem phim, đặt phòng khách sạn, thậm chí là đi chợ… mà chỉ cần thao tác trên một nền tảng ngân hàng số duy nhất.
Bên cạnh việc mở rộng hệ sinh thái theo hướng đáp ứng toàn diện hơn nhu cầu của khách hàng, các ngân hàng số cũng mở rộng hệ sinh thái theo hướng gia tăng kênh tiếp cận khách hàng. Theo đó, ngân hàng số sẽ liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, viễn thông, điện lực, bán lẻ, fintech… để tiếp cận chéo khách hàng, chẳng hạn như khách hàng trên sàn thương mại điện tử Lazada được gợi ý mở tài khoản ngân hàng số TPBank và được hưởng các ưu đãi kèm theo, hoặc rất điển hình là trường hợp Techcombank hợp tác với Masan để mở ra các điểm tiếp cận khách hàng tại chuỗi cửa hàng VinMart+.
Nhiều ngân hàng hiện nay cũng có quan điểm khá thoáng.
Chẳng hạn như ở VietinBank, ông Trần Công Quỳnh Lân chia sẻ rằng quan điểm của VietinBank là hướng tới Open Banking, vì thế mà ngân hàng này đã cung cấp API (Application Programming Interface – phương thức trung gian kết nối các ứng dụng và thư viện khác nhau) về tài chính để các ứng dụng khác có thể “gọi” đến API của VietinBank, từ đó mở rộng phạm vi hiện diện của VietinBank ra các kênh của các đối tác khác nữa như Grab, MoMo, Airpay, Viettel, VietnamPost, Misa, NC9 các công ty chứng khoán… Ngược lại, VietinBank cũng “gọi” API của các ứng dụng khác để xây dựng hệ sinh thái ngay trên ứng dụng ngân hàng số của VietinBank, bao gồm: y tế, bảo hiểm, giáo dục, giao thông, mua sắm, giải trí…
>>> Đọc thêm loạt bài ngân hàng số:
Ngân hàng số (kỳ 1): Chuyển từ ‘đẩy’ sang ‘kéo’
Ngân hàng số (kỳ 2): Công nghệ tạo bước ngoặt
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai, thực hiện các giải pháp hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) chính thức triển khai chương trình hỗ trợ tài chính dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi thiên tai bão lũ.
(VNF) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa chính thức công bố triển khai gói hỗ trợ lãi suất với tổng quy mô lên tới 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân bị ảnh hưởng bởi bão lũ tại 15 tỉnh, thành trên cả nước.
(VNF) - Theo doanh nhân Thái Vân Linh, sự độc lập tài chính không chỉ đến từ số tiền kiếm được, mà còn từ cách dòng tiền được vận hành mỗi ngày. Kinh nghiệm nhiều năm điều hành và đầu tư giúp nữ doanh nhân nhận ra: chỉ khi dòng tiền linh hoạt và không ngủ quên, mỗi người mới thật sự bước vào hành trình sinh lời bền vững.
(VNF) - Agribank triển khai chính sách giảm tới 2%/năm lãi suất cho vay hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 12, bão số 13 và mưa lũ, giúp người dân, doanh nghiệp sớm ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh.
(VNF) - Ngân hàng Nhà nước hút ròng hơn 28.500 tỷ đồng trên thị trường liên ngân hàng trong tuần qua, lãi suất liên ngân hàng có dấu hiệu hạ nhiệt.
(VNF) - Trước tình hình mưa lũ diễn biến phức tạp, gây hậu quả vô cùng nặng nề tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên, Agribank đã trích 11 tỷ đồng từ Quỹ An sinh xã hội để hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội và sự sẻ chia kịp thời của Agribank với cộng đồng.
(VNF) - Lãi suất thẻ tín dụng tăng nhanh, gần 40%/năm; cho vay tiêu dùng vào mùa tăng tốc; giá USD sát mức kỷ lục... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Dù tín dụng dành cho doanh nghiệp SME đã tăng trưởng, nhưng dòng vốn vẫn “nhỏ giọt” so với nhu cầu thực tế. Trong bối cảnh đó, ý tưởng xây dựng ngân hàng số chuyên biệt cho SME đang nổi lên như một hướng đi thực tế và đầy triển vọng.
(VNF) - Các ngân hàng dừng giao dịch thanh toán, rút tiền qua tài khoản thanh toán, thẻ với khách sử dụng giấy tờ tùy thân là hộ chiếu từ 1/1/2026.
(VNF) - Theo ông Lê Hoài Ân, động thái nâng lãi suất thẻ tín dụng của các ngân hàng trong thời gian gần đây xuất phát từ bài toán tối ưu biên lãi ròng (NIM).
(VNF) - Giá USD tự do tăng tới hơn 100 đồng, áp sát mốc kỷ lục 27.960 đồng/USD được thiết lập vào đầu tháng 11. Trong khi đó, giá USD tại kênh ngân hàng đứng yên.
(VNF) - TPBank tiếp tục khẳng định vị thế khi được The Asian Banker (TAB Global) vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025”, dựa trên các chỉ số tài chính vượt trội. Đây là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực bền bỉ trong chiến lược tài chính an toàn, tăng trưởng hiệu quả và dẫn đầu chuyển đổi số của TPBank.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.