Ngân hàng trầy trật xử lý nợ bến du thuyền của đại gia Lã Quang Bình

Mai Anh - 19/10/2024 08:30 (GMT+7)

(VNF) - Các ngân hàng lớn từng nhiều lần rao bán khoản nợ được thế chấp bởi dự án bến du thuyền Hoàng Gia ở Nha Trang của đại gia Lã Quang Bình.

Cơ quan An ninh điều tra (Bộ Công an) mới đây đã đề nghị truy tố ông Lã Quang Bình (Chủ tịch HĐQT CTCP Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông - ECpay) về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và đưa hối lộ.

Theo kết luận, từ 2005-2016, ông Bình thành lập một số công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ thông tin, máy vi tính. Các công ty của Bình làm đại lý trung gian thu hộ tiền điện theo hợp đồng đã ký với các công ty điện lực; dịch vụ trung gian thanh toán, kinh doanh bất động sản.

Dù ECpay không đủ điều kiện để cấp hạn mức tín dụng nhưng ông Bình cùng em gái Lã Thị Phương Liên móc nối với một số cán bộ ngân hàng lập khống hồ sơ để được cấp hạn mức tín dụng, giải ngân hàng nghìn tỷ đồng.

Từ năm 2021 đến tháng 2/2023, ông Bình và đồng phạm sử dụng hơn 60 công ty lập khống hồ sơ để được giải ngân trái quy định tổng cộng hơn 2.200 tỷ đồng.

Ông Bình từng là Chủ tịch HĐQT ECpay, Chủ tịch HĐQT ECInvest, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Laluna và Công ty CP Khách sạn bến du thuyền.

Công ty CP Khách sạn bến du thuyền thành lập từ năm 2016. Doanh nghiệp này sở hữu dự án Bến du thuyền Hoàng Gia (Swisstouches La Luna Resort) tại Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Dự án Bến du thuyền Hoàng Gia có tổng mức đầu tư gần 5.000 tỷ đồng, bao gồm 4 khu A, B, C và D.

Ông Lã Quang Bình

Tháng 6/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định về việc giao và cho thuê đất tại phường Vĩnh Hòa (TP Nha Trang) cho chủ đầu tư là Công ty CP Khách sạn Bến du thuyền thực hiện dự án Bến du thuyền Hoàng Gia.

Theo kế hoạch, Bến du thuyền Hoàng Gia sẽ vận hành vào quý IV/2019, cung cấp ra thị trường 1.904 căn condotel cao cấp từ một đến 4 phòng ngủ và các căn penthouse. Quy mô xây dựng dự án bao gồm 3 tòa tháp cao 36 tầng, khoảng 2.000 căn hộ/khách sạn đạt tiêu chuẩn quốc tế 5 sao,…

Hai ngân hàng nhóm big 4 từng rao bán nợ nhiều lần tại dự án này.

Ngân hàng VietinBank Chi nhánh Thành An từng rao bán khoản nợ có tài sản đảm bảo là dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Khu A để xử lý thu hồi nợ vay của Công ty CP Khách sạn bến du thuyền. Tổng dư nợ tín dụng tại thời điểm rao bán lần đầu vào tháng 8/2022 là hơn 540 tỷ đồng. Đến lần rao bán thứ 6, hồi tháng 6/2024, giá khởi điểm hạ xuống còn gần 486 tỷ đồng.

Tài sản đảm bảo cho khoản nợ trên bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất rộng gần 6.000m2 tại dự án xây dựng khách sạn, căn hộ du lịch có thời hạn sử dụng đến năm 2064.

Ngoài ra còn có toàn bộ bất động sản hình thành thuộc dự án, bao gồm nhưng không giới hạn, như các máy móc, trang thiết bị, nội thất, công cụ dụng cụ, phương tiện vận tải và các động sản khác.

Từ đó đến nay, nhà băng cũng chưa công bố thêm thông tin về khoản nợ này.

Ngân hàng khác cũng thông báo bán đấu giá nhiều lần khoản nợ của Công ty CP Khách sạn bến du thuyền.

Tháng 9/2023, Chi nhánh Đống Đa của ngân hàng này thông báo bán khoản nợ với giá khởi điểm 1.145 tỷ đồng. Khoản nợ của CTCP Khách sạn bến du thuyền được bảo đảm bằng toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản đấu giá gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng Gia - Khu B tại phường Vĩnh Hòa, TP Nha Trang.

Trong đó, có 690 căn hộ và sân vườn penthouse tầng 36; tầng hầm và 35 tầng kinh doanh thương mại. Tất cả đều là những tài sản hình thành trong tương lai.

Ngày 31/10 tới đây, Chi nhánh Đống Đa của ngân hàng sẽ đấu giá lần thứ 14 khoản nợ của CTCP Khách sạn bến du thuyền với giá khởi điểm hơn 948 tỷ đồng, giảm 197 tỷ đồng so với giá khởi điểm của lần đấu giá đầu tiên năm 2023.

Đại gia Lã Quang Bình bị cáo buộc hối lộ sếp ngân hàng bằng cổ phiếu

Đại gia Lã Quang Bình bị cáo buộc hối lộ sếp ngân hàng bằng cổ phiếu

Tiêu điểm
(VNF) - Ông Lã Quang Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty ECPAY, bị cáo buộc chỉ đạo em gái hối lộ sếp ngân hàng 200.000 cổ phiếu để được tiếp tục giải ngân nhằm tháo gỡ khó khăn cho công ty.
Cùng chuyên mục
Artemis Investment thất bại hoàn toàn thương vụ trái phiếu 430 tỷ đồng

Artemis Investment thất bại hoàn toàn thương vụ trái phiếu 430 tỷ đồng

(VNF) - Định phát hành 4.300 trái phiếu nhưng sau gần 1 tháng, Công ty Artemis Investment không có bất kỳ trái phiếu nào được phát hành thành công.

Cảng Đà Nẵng: Lợi nhuận tăng mạnh, có 533 tỷ gửi ngân hàng

Cảng Đà Nẵng: Lợi nhuận tăng mạnh, có 533 tỷ gửi ngân hàng

(VNF) - Kết thúc 9 tháng đầu năm 2024, Công ty cổ phần Cảng Đà Nẵng ghi nhận doanh thu đạt 1.071 tỷ đồng; đồng thời có 533 tỷ đồng gửi vào ngân hàng.

Toàn cảnh dự án 2.500 tỷ đồng ven sông Hàn về tay Phát Đạt

Toàn cảnh dự án 2.500 tỷ đồng ven sông Hàn về tay Phát Đạt

(VNF) - Khu đất này thuộc dự án Sông Hàn, P.Thuận Phước, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng của ông Võ Long Châu. Dự án còn có tên gọi khác là Hàn Riverside.

Giá vàng nhẫn tiếp tục phá đỉnh, chạm mốc 85,7 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tiếp tục phá đỉnh, chạm mốc 85,7 triệu đồng/lượng

(VNF) - Giá vàng nhẫn tiếp tục tăng mạnh, chạm mốc 85,7 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới “bứt tốc”.

BTV Mùi Khánh Ly: Người tạo ra trào lưu Talk show Tài chính, chứng khoán ở Việt Nam

BTV Mùi Khánh Ly: Người tạo ra trào lưu Talk show Tài chính, chứng khoán ở Việt Nam

(VNF) - Nhắc đến Talk show về Tài chính, chứng khoán trên sóng truyền hình, các khán giả nghĩ ngay tới BTV Mùi Khánh Ly với Talk show Phố Tài Chính trên VTV8, Đài truyền hình Việt Nam. Phố Tài Chính được đánh giá là một chương trình chất lượng, uy tín và đi đầu, tạo ra làn sóng Talk show về tài chính, chứng khoán ở Việt Nam.

Siết trái phiếu DN: Xếp hạng tín nhiệm gặp cảnh 'môi hở răng lạnh'

Siết trái phiếu DN: Xếp hạng tín nhiệm gặp cảnh 'môi hở răng lạnh'

(VNF) - Trung Quốc đã nhanh chóng vươn lên trở thành một trong những siêu cường công nghệ hàng đầu thế giới trong vòng hai thập kỷ qua. Bên cạnh những chính sách của chính phủ, sự đóng góp to lớn của những “đế chế" công nghệ lớn cùng những doanh nhân đứng đầu đã định hình nên bức tranh công nghệ hiện đại của quốc gia này.

Nhựa Bình Minh chốt trả 470 tỷ cổ tức sau khi báo lãi tăng 'khủng'

Nhựa Bình Minh chốt trả 470 tỷ cổ tức sau khi báo lãi tăng 'khủng'

(VNF) - Nhựa Bình Minh vừa thông qua việc chi trả cổ tức đợt 1 năm 2023, sau khi báo lãi tăng 39% trong quý III. Thị phần của doanh nghiệp cũng phục hồi nhờ áp dụng chính sách khuyến mãi mới cho các đại lý cấp 1 và cấp 2.

Hệ thống an toàn chủ động SmartSense trên Hyundai Palisade là gì?

Hệ thống an toàn chủ động SmartSense trên Hyundai Palisade là gì?

(VNF) - Bên cạnh các công nghệ an toàn thụ động và chủ động, Hyundai Palisade còn được trang bị hệ thống an toàn chủ động SmartSense giúp đảm bảo độ an toàn cho người lái và hành khách.

Bình Định: Quy hoạch khu công nghiệp Phù Mỹ rộng 820ha

Bình Định: Quy hoạch khu công nghiệp Phù Mỹ rộng 820ha

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng và Bộ Công an để lấy ý kiến về đồ án Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5000 Khu công nghiệp Phù Mỹ.