Ngành ô tô Slovakia và Séc hưởng lợi lớn nhờ… Covid-19

Trang Trần - 23/11/2020 08:05 (GMT+7)

Trong thời dịch, Slovakia và Cộng hòa Séc vẫn sản xuất xe sang phục vụ thị trường Mỹ và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

VNF
Ngành ô tô Slovakia và Séc hưởng lợi lớn nhờ… Covid-19

Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lan tràn khắp châu Âu, Slovakia và Cộng hòa Séc phải đóng cửa hàng loạt nhà hàng, quán xá. Nhưng, tại các nhà máy sản xuất xe, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra không ngừng nghỉ, cho ra đời những chiếc xe sang như Porsche Cayenne SUV phục vụ thị trường Mỹ và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.

Hưởng lợi từ nhu cầu mua xe sau dịch

Không ngoa khi nói dịch Covid-19 lại trở thành chất xúc tác cho sự phát triển ngành sản xuất ô tô tại Slovakia và Cộng hòa Séc. Những con số đầu tư và năng suất tăng mạnh trong thời gian gần đây là minh chứng rõ nhất.

Ông Russel Leslie, Giám đốc nhà máy sản xuất xe SUV Discovery và Defender tại khu vực Tây Slovakia thuộc Tập đoàn Jaguar Land Rover Automotie cho biết, hãng xe này đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt trong quý III, chủ yếu đến từ Trung Quốc.

Theo ông Leslie, các thị trường chủ chốt của Jaguar Land Rover như Trung Quốc, Mỹ và Anh đều chứng kiến xu hướng phát triển rất mạnh.

Số liệu vừa được công bố cuối tuần qua cho thấy, tháng 10 vừa rồi đánh dấu doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng tháng thứ 4 liên tiếp, mở ra nhiều kỳ vọng tình trạng ế ẩm kéo dài suốt 2 năm qua và trầm trọng hơn vì dịch bệnh, sẽ nhanh chóng qua đi.

Doanh số bán lẻ ô tô, xe SUV và nhiều phương tiện đa nhiệm khác tại nước này tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái tới 2,02 triệu chiếc, theo Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc.

Hấp dẫn đầu tư vì sớm phục hồi sản xuất hậu Covid-19

Ngoài nhu cầu mua xe tăng cao mở ra triển vọng mới, hai quốc gia Đông Âu này đã và đang thay da đổi thịt nhờ những dòng tiền đầu tư béo bở.

Chương trình đầu tư 5 năm mới nhất của Volkswagen AG (VW) cho thấy, hãng này dành khoản tiền rất lớn để đầu tư bổ sung, nâng cấp các nhà máy sản xuất xe Skoda tại Cộng hòa Séc và nhà máy sản xuất đa nhãn hiệu tại Bratislava (Thủ đô Slovakia).

Hãng còn xây dựng một dây truyền sản xuất mới và một nhà máy tại Bratislava chuyên chế tạo ô tô cỡ trung VW Passat và Skoda Superb. Tổng giá trị đầu tư mà VW cam kết sẽ rót vào Slovakia và Séc là hơn 1 tỷ euro.

Một số nhà sản xuất ô tô lớn khác như Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp cũng xây dựng nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại, trải khắp khu vực.

Không phải ngẫu nhiên mà các nhà đầu tư tìm đến với Đông Âu. Tất cả là nhờ những điểm mạnh như lực lượng lao động rẻ nhưng tài năng, có địa thế gần với các thị trường chính tại châu Âu, sở hữu mạng lưới nhiều hãng sản xuất phụ kiện…

Nhưng trong số các nước Đông Âu, Slovakia và Cộng hòa Séc nổi bật hơn cả, phần lớn là nhờ kịp thời khởi động lại các dây chuyền sản xuất với tốc độ nhanh hơn cả các quốc gia phía Tây Âu sau dịch bệnh.

Kết quả hoạt động của 2 quốc gia này trong quý vừa rồi vượt xa ước tính của nhiều nhà phân tích. Hiện tại, ngành ô tô chiếm khoảng 1 nửa năng suất công nghiệp ở Slovakia và gần ¼ năng suất ở Cộng hòa Séc, cao hơn năng suất tại Đức hoặc Pháp và là nguồn tạo ra vô số việc làm.

“Chiến lược quá tập trung vào sản xuất của Cộng hòa Séc từng bị chỉ trích nặng nề thì nay đã trở thành lợi thế cho họ, ít nhất là trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên”, ông Martin Gurtler, nhà kinh tế tại Komercni Banka AS nhận định.

Năm ngoái, 85% doanh số của ngành ô tô tại Cộng hòa Séc đến từ xuất khẩu, thậm chí tỉ lệ phần trăm tại Slovakia còn cao hơn. Doanh số xuất khẩu ô tô tại Slovakia cao gấp 2 lần tại Italy - nơi có dân số cao gấp 10 lần và có truyền thống sản xuất ô tô lâu đời hơn.

Nhiều chính trị gia và các nhà kinh tế cho rằng, xu hướng tập trung sản xuất ô tô quá hẹp, xoay quanh 2 quốc gia này có thể là con dao hai lưỡi, làm tổn thương Séc và Slovakia một khi nhu cầu toàn cầu thay đổi hoặc chuỗi cung ứng bị gián đoạn nếu đại dịch bùng nổ.

Ngoài ra, 2 quốc gia đang tập trung sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong này còn đối mặt với nguy cơ bị rơi vào khủng hoảng khi xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang ngày càng nở rộ.

Theo Giao thông
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.