Ngành ô tô Slovakia và Séc hưởng lợi lớn nhờ… Covid-19
Trang Trần -
23/11/2020 08:05 (GMT+7)
Trong thời dịch, Slovakia và Cộng hòa Séc vẫn sản xuất xe sang phục vụ thị trường Mỹ và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.
Ngành ô tô Slovakia và Séc hưởng lợi lớn nhờ… Covid-19
Do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đang lan tràn khắp châu Âu, Slovakia và Cộng hòa Séc phải đóng cửa hàng loạt nhà hàng, quán xá. Nhưng, tại các nhà máy sản xuất xe, hoạt động sản xuất vẫn diễn ra không ngừng nghỉ, cho ra đời những chiếc xe sang như Porsche Cayenne SUV phục vụ thị trường Mỹ và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc.
Hưởng lợi từ nhu cầu mua xe sau dịch
Không ngoa khi nói dịch Covid-19 lại trở thành chất xúc tác cho sự phát triển ngành sản xuất ô tô tại Slovakia và Cộng hòa Séc. Những con số đầu tư và năng suất tăng mạnh trong thời gian gần đây là minh chứng rõ nhất.
Ông Russel Leslie, Giám đốc nhà máy sản xuất xe SUV Discovery và Defender tại khu vực Tây Slovakia thuộc Tập đoàn Jaguar Land Rover Automotie cho biết, hãng xe này đang chứng kiến nhu cầu tăng vọt trong quý III, chủ yếu đến từ Trung Quốc.
Theo ông Leslie, các thị trường chủ chốt của Jaguar Land Rover như Trung Quốc, Mỹ và Anh đều chứng kiến xu hướng phát triển rất mạnh.
Số liệu vừa được công bố cuối tuần qua cho thấy, tháng 10 vừa rồi đánh dấu doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng tháng thứ 4 liên tiếp, mở ra nhiều kỳ vọng tình trạng ế ẩm kéo dài suốt 2 năm qua và trầm trọng hơn vì dịch bệnh, sẽ nhanh chóng qua đi.
Doanh số bán lẻ ô tô, xe SUV và nhiều phương tiện đa nhiệm khác tại nước này tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái tới 2,02 triệu chiếc, theo Hiệp hội Ô tô chở khách Trung Quốc.
Hấp dẫn đầu tư vì sớm phục hồi sản xuất hậu Covid-19
Ngoài nhu cầu mua xe tăng cao mở ra triển vọng mới, hai quốc gia Đông Âu này đã và đang thay da đổi thịt nhờ những dòng tiền đầu tư béo bở.
Chương trình đầu tư 5 năm mới nhất của Volkswagen AG (VW) cho thấy, hãng này dành khoản tiền rất lớn để đầu tư bổ sung, nâng cấp các nhà máy sản xuất xe Skoda tại Cộng hòa Séc và nhà máy sản xuất đa nhãn hiệu tại Bratislava (Thủ đô Slovakia).
Hãng còn xây dựng một dây truyền sản xuất mới và một nhà máy tại Bratislava chuyên chế tạo ô tô cỡ trung VW Passat và Skoda Superb. Tổng giá trị đầu tư mà VW cam kết sẽ rót vào Slovakia và Séc là hơn 1 tỷ euro.
Một số nhà sản xuất ô tô lớn khác như Hyundai Motor Co và Kia Motors Corp cũng xây dựng nhiều dây chuyền sản xuất hiện đại, trải khắp khu vực.
Không phải ngẫu nhiên mà các nhà đầu tư tìm đến với Đông Âu. Tất cả là nhờ những điểm mạnh như lực lượng lao động rẻ nhưng tài năng, có địa thế gần với các thị trường chính tại châu Âu, sở hữu mạng lưới nhiều hãng sản xuất phụ kiện…
Nhưng trong số các nước Đông Âu, Slovakia và Cộng hòa Séc nổi bật hơn cả, phần lớn là nhờ kịp thời khởi động lại các dây chuyền sản xuất với tốc độ nhanh hơn cả các quốc gia phía Tây Âu sau dịch bệnh.
Kết quả hoạt động của 2 quốc gia này trong quý vừa rồi vượt xa ước tính của nhiều nhà phân tích. Hiện tại, ngành ô tô chiếm khoảng 1 nửa năng suất công nghiệp ở Slovakia và gần ¼ năng suất ở Cộng hòa Séc, cao hơn năng suất tại Đức hoặc Pháp và là nguồn tạo ra vô số việc làm.
“Chiến lược quá tập trung vào sản xuất của Cộng hòa Séc từng bị chỉ trích nặng nề thì nay đã trở thành lợi thế cho họ, ít nhất là trong làn sóng dịch bệnh đầu tiên”, ông Martin Gurtler, nhà kinh tế tại Komercni Banka AS nhận định.
Năm ngoái, 85% doanh số của ngành ô tô tại Cộng hòa Séc đến từ xuất khẩu, thậm chí tỉ lệ phần trăm tại Slovakia còn cao hơn. Doanh số xuất khẩu ô tô tại Slovakia cao gấp 2 lần tại Italy - nơi có dân số cao gấp 10 lần và có truyền thống sản xuất ô tô lâu đời hơn.
Nhiều chính trị gia và các nhà kinh tế cho rằng, xu hướng tập trung sản xuất ô tô quá hẹp, xoay quanh 2 quốc gia này có thể là con dao hai lưỡi, làm tổn thương Séc và Slovakia một khi nhu cầu toàn cầu thay đổi hoặc chuỗi cung ứng bị gián đoạn nếu đại dịch bùng nổ.
Ngoài ra, 2 quốc gia đang tập trung sản xuất xe sử dụng động cơ đốt trong này còn đối mặt với nguy cơ bị rơi vào khủng hoảng khi xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang ngày càng nở rộ.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.