Nghệ An: Cao tốc Vinh – Thanh Thủy 24.000 tỷ dự kiến về đích năm 2029
Châu Anh -
15/09/2025 14:18 (GMT+7)
(VNF) - Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy với tổng vốn đầu tư gần 24.000 tỷ đồng đang được Nghệ An ưu tiên đẩy nhanh tiến độ, hướng tới mục tiêu khởi công năm 2026 và đưa vào khai thác từ năm 2029. Đây là một trong những công trình hạ tầng chiến lược, được kỳ vọng trở thành cú hích phát triển mới cho kinh tế biên mậu và đầu tư khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, tuyến cao tốc Vinh – Thanh Thủy có chiều dài khoảng 60km. Điểm đầu dự án giao với cao tốc Bắc – Nam phía Đông (đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt) tại nút giao Hưng Tây, (thuộc huyện Hưng Nguyên củ); điểm cuối tại Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy (huyện Thanh Chương củ). Tuyến đi qua nhiều địa phương của Nghệ An, giữ vai trò kết nối trung tâm tỉnh Nghệ An (TP. Vinh) với cửa khẩu quốc tế, mở ra trục giao thông quan trọng liên vận sang Lào và Thái Lan.
Dự án cao tốc Vinh – Thanh Thủy gần 24.000 tỷ đồng kỳ vọng cú hích đầu tư cho Nghệ An (Ảnh minh hoạ)
Tổng mức đầu tư dự án ước đạt khoảng 23.950 tỷ đồng, chủ yếu từ nguồn ngân sách trung ương và địa phương. Trong đó, giai đoạn 2026 – 2030, ngân sách trung ương dự kiến bố trí 22.439 tỷ đồng, ngân sách địa phương khoảng 1.411 tỷ đồng, chủ yếu để giải phóng mặt bằng và một số hạng mục hỗ trợ. Riêng năm 2024, Chính phủ đã phân bổ 100 tỷ đồng từ nguồn tăng thu ngân sách để Nghệ An triển khai các bước chuẩn bị đầu tư.
Về thông số kỹ thuật, tuyến cao tốc được quy hoạch với 6 làn xe, tốc độ thiết kế 100 km/h đối với đoạn hoàn chỉnh, 60 – 80km/h tại một số đoạn đặc thù. Nền đường rộng 32,25m ở đoạn tốc độ cao và 29m ở các đoạn còn lại. Khi hoàn thành, tuyến sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm tỉnh Nghệ An (TP. Vinh cũ) đến cửa khẩu Thanh Thủy, đồng thời hình thành một trục giao thương hiện đại, thúc đẩy lưu thông hàng hóa qua biên giới.
Sơ đồ cao tốc Hà Nội - Viêng Chăn, trong đó có đoạn Vinh - Thanh Thuỷ
Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị và giải phóng mặt bằng sẽ triển khai từ năm 2025. Dự án khởi công năm 2026, hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2029, đồng thời kết thúc các thủ tục quyết toán vào năm 2030. Để đảm bảo tiến độ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Hội đồng thẩm định Nhà nước và các bộ, ngành liên quan khẩn trương thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, hoàn tất thủ tục trong năm 2025.
Giới phân tích cho rằng, khi cao tốc Vinh – Thanh Thủy đi vào hoạt động, Nghệ An sẽ có bước chuyển biến rõ rệt về thương mại biên giới. Cửa khẩu Thanh Thủy vốn là điểm kết nối chiến lược với Lào và Đông Bắc Thái Lan nhưng hạ tầng hiện nay còn hạn chế. Tuyến cao tốc sẽ giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí logistics, tăng sức cạnh tranh cho hàng hóa xuất khẩu. Đây cũng là điều kiện để Khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy khai thác tốt hơn tiềm năng, thu hút thêm dòng vốn đầu tư vào công nghiệp chế biến, thương mại và dịch vụ.
Bên cạnh đó, dự án được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa đối với bất động sản và phát triển hạ tầng đô thị. Các khu vực lân cận như Nam Đàn, Hưng Nguyên, Thanh Chương có thể trở thành điểm đến mới của các nhà đầu tư phát triển khu công nghiệp, dịch vụ logistics và các khu đô thị vệ tinh, bổ trợ cho trung tâm tỉnh Nghệ An.
Lãnh đạo Nghệ An khẳng định, việc đầu tư cao tốc Vinh – Thanh Thủy không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn là bước đi chiến lược để tạo nền tảng tăng trưởng kinh tế - xã hội trong giai đoạn tới. Chính quyền địa phương cam kết tập trung tối đa nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các bộ ngành để đảm bảo dự án được triển khai đúng tiến độ và đạt chất lượng cao.
Trong bức tranh phát triển hạ tầng giao thông vùng Bắc Trung Bộ, cao tốc Vinh – Thanh Thủy được ví như mạch máu mới, kết nối nội vùng với quốc tế. Với nguồn vốn gần 24.000 tỷ đồng, sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ cùng quyết tâm của địa phương, dự án đang mở ra kỳ vọng không chỉ về giao thông, mà còn là động lực thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao vị thế Nghệ An trong chuỗi logistics khu vực.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Hàng loạt quy định về chống phá rừng, minh bạch nguồn gốc và giảm phát thải đang khiến nông sản Việt đối mặt thách thức lớn khi muốn tiếp cận thị trường cao cấp. Trong đó, mắc ca – ngành còn non trẻ đang phải vượt qua yêu cầu khắt khe từ EU và các hệ thống bán lẻ quốc tế.
(VNF) - Đà Nẵng đang đẩy nhanh kế hoạch hình thành tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng – Hội An theo mô hình PPP kết hợp TOD, với sự quan tâm của các nhà đầu tư lớn như THACO và Đèo Cả.
(VNF) - Trong khi các thị trường lớn siết chặt tiêu chuẩn, ESG đang trở thành “tấm hộ chiếu” để doanh nghiệp Việt bước vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, khoảng cách giữa khẩu hiệu và hành động vẫn còn rất lớn. Các chuyên gia cho rằng ESG chỉ thực sự mang lại giá trị khi doanh nghiệp chủ động thay đổi, thay vì chạy theo phong trào.
(VNF) - Tập đoàn hạ tầng hydro xanh HDF Energy (Pháp) cho biết, đang xem xét đầu tư khoảng 500 triệu USD vào các dự án năng lượng và giao thông tiềm năng tại Việt Nam.
(VNF) - Tập đoàn Honda Mobility vừa giới thiệu đề án Trường đua quốc tế Tây Ninh, hướng tới xây dựng một tổ hợp thể thao - giải trí - du lịch quy mô lớn trên 600ha.
(VNF) - Hà Tĩnh vừa chấp thuận chủ trương đầu tư một trong những dự án hạ tầng lớn nhất từ trước đến nay khi Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Vinhomes Hà Tĩnh (thuộc Vingroup) sẽ xây dựng bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng, với tổng vốn đầu tư hơn 8.800 tỷ đồng.
(VNF) - Mô hình chính quyền hai cấp được triển khai song song với yêu cầu đẩy nhanh đô thị hóa bền vững đã mở ra cơ hội tái thiết đô thị toàn diện dựa trên trụ cột số hóa, phân quyền minh bạch và liên kết vùng.
(VNF) - Quảng Ninh chấp thuận đầu tư Nhà máy điện gió Quảng Ninh 1 công suất 200 MW, tổng vốn hơn 7.290 tỷ đồng do liên danh Cường Thịnh Thi – Xuân Thiện thực hiện và dự kiến vận hành vào năm 2028.
(VNF) - Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam đoạn đi qua Đà Nẵng dài hơn 116km. Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính bố trí 19.000 tỷ đồng từ ngân sách trung ương để chủ động giải phóng mặt bằng cho dự án.
(VNF) - “Chuẩn quốc tế” đang trở thành thước đo mới cho đầu tư giáo dục tại Việt Nam, đây là yếu tố quan trọng để giáo dục Việt Nam vươn tầm khu vực và thế giới.
(VNF) - Đầu tư nước ngoài đang trở thành đòn bẩy quan trọng giúp giáo dục Việt Nam nâng chuẩn chất lượng, đa dạng hóa chương trình đào tạo và mở rộng cơ hội tiếp cận học tập cho sinh viên trên toàn quốc. Các trường quốc tế như BUV, RMIT mang đến chương trình giảng dạy, phương pháp và hệ thống kiểm định chuẩn toàn cầu, đồng thời thúc đẩy đổi mới sáng tạo trong các cơ sở giáo dục trong nước.
(VNF) - Trong bối cảnh ngân sách công hạn chế, việc tháo gỡ các điểm nghẽn để thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực ngoài nhà nước trở thành yếu tố quyết định giúp giáo dục phát triển bền vững và hướng tới đẳng cấp quốc tế.
(VNF) - Giáo sư Scott Thompson-Whiteside, Tổng giám đốc Đại học RMIT Việt Nam, cho rằng thước đo của một chính sách giáo dục hiệu quả không nằm ở quy mô đầu tư, mà ở chất lượng
“đầu ra”, tức đo lường hiệu quả học tập, việc làm và trải nghiệm của sinh viên.
(VNF) - Mới đây, Hà Nội đã thông qua nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cải tạo, chỉnh trang và tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch.
(VNF) - Theo công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Global Angle, ngành giáo dục Việt Nam đang nổi lên là điểm sáng của khu vực Đông Nam Á, mở ra một môi trường đầu tư năng động cho các nhà đầu tư nước ngoài.
(VNF) - Khu công nghiệp Tây Giang được xây dựng tại xã Bình Khê với tổng diện tích 300ha, định hướng phát triển theo mô hình khu công nghiệp sinh thái đa ngành.
(VNF) - Công ty Cổ phần Nông nghiệp Trường Hải (THACO AGRI) vừa đề xuất mở rộng dự án Trồng cây lâu năm kết hợp chăn nuôi trên tổng diện tích hơn 2.217ha, tổng mức đầu tư 5.200 tỷ đồng tại Gia Lai.
(VNF) - Tập đoàn T&T Group và UBND tỉnh Cà Mau vừa ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác trong nhiều lĩnh vực quan trọng, mở ra hướng nghiên cứu đầu tư loạt dự án quy mô lớn, có vai trò dẫn dắt phát triển hạ tầng, đô thị, công nghiệp – logistics và năng lượng tại cực Nam Tổ quốc.
(VNF) - Chiến dịch “Nâng cao nhận thức về Đề kháng kháng sinh (AMR)” lần đầu tiên được một công ty dược phẩm quốc tế khởi xướng, thể hiện cam kết của Sandoz trong việc đầu tư dài hạn cho các chương trình y tế cộng đồng tại Việt Nam.
(VNF) - Thạc sĩ Châu Dương Quang (Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội), nhận định rằng dòng vốn tư nhân đang trở thành “động cơ thứ hai” cho giáo dục Việt Nam, bổ sung nguồn lực đầu tư bên cạnh ngân sách nhà nước. Dòng vốn này không chỉ hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng, công nghệ giáo dục và phương pháp giảng dạy hiện đại, mà còn tạo động lực đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và mở rộng cơ hội học tập cho sinh viên cả nước.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).
(VNF) - Dự án Nhà máy điện gió Hòn Trâu giai đoạn 1 được triển khai tại nhiều xã, phường thuộc khu vực ven biển tỉnh Gia Lai, vốn đầu tư 48.372 tỷ đồng.
(VNF) - Thay vì tập trung tạo ra lượng lớn tín chỉ carbon giá rẻ, Việt Nam nhấn mạnh việc phát triển tín chỉ chất lượng cao nhằm bảo đảm lợi ích quốc gia và nâng cao vị thế trên thị trường quốc tế.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.