Người Việt đang thay đổi thói quen mua sắm thế nào?

Bích Thủy - 18/06/2020 16:25 (GMT+7)

(VNF) - Các bà nội trợ đang giảm dần thói quen đi chợ mua thực phẩm hàng ngày, thế hệ 9X quan tâm đến sống xanh nhiều hơn, nam- nữ các lứa tuổi hình thành thói quen lướt mạng mua sắm khi đang ở nhà hay đang làm việc…. Thị trường bán lẻ đang hình thành các lựa chọn mới, đa dạng và tiện ích cho mọi lứa tuổi.

VNF
Người dân đang thay đổi thói quen mua sắm thế nào?

Ưu tiên cho sức khỏe

Doanh nghiệp hàng Việt nam chất lượng cao (DN.HVNCLC) mới đây đã tiến hành khảo sát online qua email, mạng xã hội trên phạm vi toàn quốc về những thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Khảo sát được tiến hành trong thời gian từ cuối tháng 5 tới đầu tháng 6, tập trung hơn vào 2 thành phố lớn là TP. HCM và Hà Nội.

Khảo sát cho thấy, thực phẩm và hóa phẩm, chất tẩy rửa, vệ sinh cá nhân, nhà cửa là các sản phẩm được người tiêu dùng sử dụng nhiều hơn cả, kế đến là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Trong khi đó, người tiêu dùng lại hạn chế các sản phẩm tiêu dùng không thiết yếu như sản phẩm may mặc, gia dụng, đồ uống,…

Ảnh: Yếu tố chọn mua sản phẩm

Trong tương lai gần người tiêu dùng TP. HCM ưu tiên tiêu dùng sản phẩm nhóm ngành thực phẩm, chăm sóc sức khỏe nhiều hơn các địa phương khác. Còn người tiêu dùng Hà Nội ưu tiên tiêu dùng các sản phẩm không thiết yếu (may mặc, gia dụng,…) nhiều hơn so với các địa phương khác. Người tiêu dùng các tỉnh, thành khác ưu tiên tiêu dùng hóa phẩm, chất tẩy rửa, sản phẩm vệ sinh nhiều hơn Hà Nội & TP. HCM.

Dịch bệnh bùng phát, thu nhập hạn chế, điều kiện kinh tế giảm sút sẽ là những tác động lâu dài đối với đời sống, hành vi tiêu dùng. Người tiêu dùng trở nên dè dặt và thận trọng hơn trong lựa chọn tiêu dùng. Các sản phẩm thiết yếu bảo vệ sức khỏe sẽ là những ưu tiên trong đời sống.

Ảnh: xu hướng tiêu dùng dự kiến 6 tháng tới

Các yếu tố như an toàn vệ sinh, sử dụng, chất lượng cảm nhận (ngon/ hợp khẩu vị), và thông tin sản phẩm (hạn dùng, thành phần, hướng dẫn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ,…) được người tiêu dùng quan tâm hơn khi chọn mua sản phẩm. Dù mức độ tác động của các yếu tố này có thay đổi theo đặc trưng tiêu dùng từng loại sản phẩm, nhưng vẫn là các yếu tố quan trọng trong lựa chọn tiêu dùng. Có thể nói các yếu tố liên quan đến chăm sóc đảm bảo sức khỏe là mối quan tâm hàng đầu hiện nay của người tiêu dùng. Kế đến là các yếu tố tiện lợi, dễ tìm mua, uy tín thương hiệu/ công ty được người tiêu dùng ưu tiên quan tâm khi chọn mua sản phẩm.

Trong khi đó, các yếu tố quảng cáo, khuyến mãi,… hiện nay không còn là tác nhân quan trọng tạo nên sức hút đối với người tiêu dùng như trước đây. Các kênh phân phối hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi/ tự chọn) là các điểm mua được người tiêu dùng thành thị ưng đến nhiều hơn.

Ủng hộ mua sắm online

Theo hội DN.HVNCLC trong thời gian qua sắm trực tuyến đã bùng nổ ấn tượng. Theo đó, có 82% người tiêu dùng được khảo sát cho biết mua online trong thời gian cách ly xã hội vì dịch Covid-19. Và 98% những người đã mua online trong thời gian dịch bùng phát sẽ vẫn tiếp tục duy trì mua online trong tương lai.

Người tiêu dùng đang có xu hướng gia tăng mua sắm trực tuyến vì những tiện ích mà kênh phân phối này mang lại, nhất là trong giai đoạn hạn chế tiếp xúc trực tiếp do dịch Covid-19. Số người tiêu dùng khẳng định sẽ tiếp tục mua sắm trực tuyến chiếm gần như tuyệt đối, kể cả những người thuộc thế hệ Gen X (sinh từ những năm 1965), ngoại trừ thế hệ Baby boomer – những người sinh trước năm 1965 chiếm tỷ lệ thấp hơn.

Một khảo sát của Google cho thấy lượng người dùng Việt Nam tìm kiếm mua hàng trực tuyến tăng hơn 40% vì ảnh hưởng của dịch. Xu hướng này sẽ tiếp tục diễn ra trong tương lai và có thể là “kim chỉ nam” cho các chiến lược tái cấu trúc của nhà bán lẻ. Đó cũng là lý do thời gian qua, hầu hết các hệ thống siêu thị như Co.opmart, Big C, Vinmart hay các cửa hàng tiện lợi như Vinmart+, Bách hoá Xanh… đều đẩy mạnh bán hàng online.

Theo các chuyên gia, sự thuận tiện cộng với việc hàng hóa phong phú, đa dạng, dễ lựa chọn và nhiều ưu đãi, khuyến mãi là những tác nhân quan trọng thu hút người tiêu dùng lựa chọn mua sắm online. Bán hàng online đang đóng góp không nhỏ vào doanh số các hệ thống bán lẻ. Và không chỉ trong hiện tại mà trong tương lai, đây là kênh bán hàng và quảng bá thương hiệu hữu hiệu cho nhiều doanh nghiệp.

Cùng chuyên mục
Tin khác