Dư địa còn nhiều, vay tiêu dùng vẫn khó 'bung' dịp Tết
Vân Linh -
24/12/2019 11:32 (GMT+7)
Cuối năm là dịp để các ngân hàng cũng như công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng. Theo đó, sức nóng cạnh tranh để giành thị phần lĩnh vực này cũng tăng dần.
Cuối năm là dịp để các ngân hàng cũng như công ty tài chính đẩy mạnh cho vay tiêu dùng.
Nam A Bank đã giảm lãi suất cho vay với mức giảm từ 0,5-1.5%/năm (đối với khách hàng cá nhân) và từ 0,2-0,5%/năm (đối với khách hàng pháp nhân).
Không chỉ với vốn tiêu dùng thế chấp tài sản, Nam A Bank còn đẩy mạnh cho vay tiêu dùng tín chấp.
Theo đó, cá nhân có thể tiếp cận vốn tiêu dùng, mua và sửa chửa nhà tại Nam A Bank với lãi suất ưu đãi trong thời gian đầu từ 7-8%/năm, sau đó cộng biên độ khoảng 3-3,5%/năm.
Khách hàng vay tiêu dùng tại ABBank sẽ được hưởng mức lãi suất 7%/năm cố định trong 6 tháng đầu của khoản vay. Bên cạnh lãi suất ưu đãi, thủ tục đơn giản cùng chính sách vay linh hoạt cũng là yếu tố được ABBank chú trọng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng đa dạng như cho vay bất động sản, cho vay mua xe ô tô, cho vay sản xuất kinh doanh trả góp, cho vay tiêu dùng có thế chấp.
Ngoài ra, ABBank còn có nhiều gói vay khác để đáp ứng nhu cầu vốn đa dạng trong dịp Tết, với lãi suất từ 8,2-9%/năm, miễn phí trả nợ trước hạn...
Thực tế cho thấy, trong bối cảnh thị trường cạnh tranh, nhất là khi có nhiều công ty tham gia mảng tín dụng tiêu dùng, nên “miếng bánh” thị phần phải cạnh tranh khốc liệt.
Mặt khác, tăng trưởng tín dụng năm 2019 của các ngân hàng được hạn chế bởi hạn mức được phân bổ xuống từ Ngân hàng Nhà nước từ đầu năm, nên nhà băng không dễ tăng dư nợ cho vay.
Ðơn cử, tại ABBank, tín dụng đến hết tháng 11/2019 tăng trưởng 90% kế hoạch, đạt 55.221 tỷ đồng. Dư nợ ABBank cả năm 2019 ước tăng trưởng khoảng 10%, đúng bằng hạn mức được giao từ đầu năm.
Tại Nam A Bank, với chiến lược đẩy mạnh cho vay nhỏ, lẻ trong những năm qua, ngân hàng này thường ưu tiên vốn cho vay tiêu dùng cá nhân. Hiện Nam A Bank còn cho vay góp chợ, cho vay kinh doanh tự do, vay mua nhà...
Ðể có được thị phần trong phân khúc này, các ngân hàng quy mô nhỏ không chỉ phải cạnh tranh với nhau, mà còn phải đối mặt với sức ép từ các ngân hàng quy mô lớn hơn, nhất là với ngân hàng đang sở hữu công ty tài chính.
Chẳng hạn, VPBank có chương trình cho vay hỗ trợ tới 80% giá trị khoản vay, thời gian vay tối đa 8 năm và khách hàng được lựa chọn một trong các mức lãi suất: 6,9%/năm cố định trong 3 tháng đầu tiên; 9%/năm cố định trong 6 tháng đầu tiên; 8,9%/năm cố định trong 12 tháng đầu tiên…, thời gian giải ngân nhanh, trong vòng 4 giờ sau khi hồ sơ được phê duyệt.
Ông Kalidas Ghose, Phó chủ tịch Hội đồng thành viêm kiêm Tổng giám đốc FE Credit cho biết, năm 2019 là năm thuận lợi cho lĩnh vực tài chính tiêu dùng.
Công nghệ xung quanh nền tảng tài chính tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, giúp lĩnh vực này dễ tiếp cận hơn với khách hàng.
“Người tiêu dùng Việt Nam chấp nhận sản phẩm từ các công ty tài chính tiêu dùng nhanh hơn so với trước đây và điều này giúp lợi nhuận của ngành tăng trưởng tốt hơn. Tôi tin rằng, xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới”, ông Kalidas Ghose nhận định.
Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng 11 tháng đầu năm 2019 đạt hơn 10%, tương đương mức tăng trưởng tín dụng của 9 tháng năm 2018, trong khi mục tiêu đặt ra trong năm nay ở mức 14%, tức là dư địa tăng trưởng còn nhiều.
Tại TP. HCM, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh TP. HCM cho biết, trong 11 tháng qua, tăng trưởng tín dụng của Thành phố đạt 12,4%.
Riêng về tài chính tiêu dùng, ông Minh thông tin, tổng dư nợ cho vay lĩnh vực này của các ngân hàng và công ty tài chính trên địa bàn TP. HCM đến cuối tháng 10/2019 đạt 450.000 tỷ đồng.
Trong giai đoạn 2016-2018, mức tăng trưởng dư nợ cho vay tài chính tiêu dùng đạt bình quân 36%/năm và tiếp tục tăng mạnh trong 3 quý đầu năm nay.
“Việc phát triển tín dụng tiêu dùng đã và đang giúp người dân tiếp cận được nguồn vốn vay chính thức, góp phần đẩy lùi tình trạng ‘tín dụng đen’, nhưng cũng cần quan tâm tới rủi ro tín dụng bất động sản ‘núp bóng’ tiêu dùng”, ông Minh lưu ý và thông tin thêm, nợ xấu trong cho vay tiêu dùng đến hết tháng 10/2019 tại TP. HCM đạt 10.289 tỷ đồng, chiếm 2,28% tổng dư nợ tiêu dùng.
TS. Cấn Văn Lực, chuyên gia tài chính - ngân hàng cho hay, hệ thống cho vay tiêu dùng hiện nay khá đa dạng và đã đáp ứng nhiều hơn nhu cầu ngày càng tăng của người dân.
Ðiều cần lưu ý là người đi vay cần tìm hiểu rõ thông tin pháp lý của đơn vị cho vay trước khi quyết định nộp hồ sơ vay, tìm hiểu kỹ quy định, điều khoản về lãi suất và cân nhắc với khả năng trả nợ.
Theo ông Lực, nếu khách hàng có một kế hoạch chi tiêu hợp lý, cân đối tài chính thông minh, thì vay tiêu dùng sẽ là một lựa chọn hữu hiệu để đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của bản thân và gia đình.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Dự án đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên có chiều dài hơn 2km, kết nối đường vành đai 2,5 đến vành đai 3 (phường Hoàng Mai, thành phố Hà Nội).