Người Việt đầu tư chứng khoán kỷ lục, gần 8 triệu người sẵn sàng đổ tiền lên sàn

Minh Anh - 07/06/2024 16:56 (GMT+7)

(VNF) - Đến hết tháng 5, tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đạt gần 7,9 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân có hơn 7,87 triệu tài khoản, tương đương gần 8% dân số Việt Nam.

Số liệu từ Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán (VSD) cho hay, trong tháng 5/2024, số lượng tài khoản của nhà đầu tư trong nước đã tăng thêm 132.010 tài khoản so với tháng trước.

Trung bình mỗi ngày, chứng khoán ghi nhận khoảng 4.265 tài khoản cá nhân và tổ chức mới gia nhập.

Xét về cơ cấu, số lượng tài khoản chứng khoán tăng thêm trong tháng 4 vẫn chủ yếu đến từ nhà đầu tư cá nhân với 131839 tài khoản. Trong khi tài khoản của nhà đầu tư tổ chức chỉ tăng thêm 171 tài khoản.

Tính từ đầu năm đến cuối tháng 5, số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước đã tăng gần 645.000 tài khoản. Tổng số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tính đến cuối tháng 5 lên đến gần 7,9 triệu tài khoản, cao nhất từ trước đến nay và là tháng thứ 6 liên tiếp tài khoản chứng khoán tăng không ngừng. Trong đó, nhà đầu tư cá nhân có hơn 7,87 triệu tài khoản, tương đương gần 8% dân số.

Tổ chức trong nước có 16.841 tài khoản. Khối ngoại đóng góp 41.812 tài khoản cá nhân và 4.535 tài khoản tổ chức.

Số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam đã vượt qua mức đỉnh thiết lập hồi tháng 9/2023 sau khi cơ quan điều hành thực hiện việc rà soát, làm sạch dữ liệu.

Về thanh khoản thị trường, khối lượng cổ phiếu giao dịch bình quân đạt hơn 826 triệu cổ phiếu/ngày, với giá trị giao dịch bình quân đạt hơn 21.594 tỷ đồng/ngày; giảm 1,96% về khối lượng nhưng tăng 1,03% về giá trị so với tháng 4.

Số lượng tài khoản chứng khoán tăng kỷ lục trong bối cảnh thị trường giao dịch khởi sắc. Chỉ số VN-Index tăng 4,32% trong tháng 5, lên mức 1.280 điểm, tương đương mức giá cao nhất hồi tháng 8/2022.

Tính chung từ đầu năm đến nay, thị trường đã tăng 11,7% - gần bằng mức tăng của cả năm 2023.

Nhiều người tham gia thị trường hơn giúp thanh khoản trên sàn HoSE duy trì mức cao. Từ tháng 3 đến nay, tổng giá trị giao dịch mỗi phiên duy trì trên 20.000 tỷ đồng, có lúc vượt 40.000 tỷ đồng.

Số lượng nhà đầu tư trong nước đông đảo được xem là lực đối kháng trước xu hướng dòng tiền tiêu cực từ khối ngoại. Từ đầu năm đến nay, khối ngoại bán ròng liên tục, nhiều phiên xả hàng nghìn tỷ đồng cổ phiếu.

Theo Chiến lược phát triển thị trường chứng khoán đến năm 2030 mới được phê duyệt, Việt Nam hướng đến mục tiêu đạt mốc 9 triệu tài khoản giao dịch chứng khoán của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán vào năm 2025 và 11 triệu tài khoản vào năm 2030. Trong đó, Chính phủ yêu cầu tập trung phát triển nhà đầu tư có tổ chức, nhà đầu tư chuyên nghiệp và thu hút sự tham gia của nhà đầu tư nước ngoài.

Mới 10 tuổi tiết kiệm hơn 100 triệu, đầu tư chứng khoán lãi 75%

Mới 10 tuổi tiết kiệm hơn 100 triệu, đầu tư chứng khoán lãi 75%

Tài chính
(VNF) - Nhờ được giáo dục về quản lý tài chính cá nhân từ sớm, cộng với việc đọc sách về tài chính giúp cho nhiều bạn nhỏ hiện nay chỉ 10 – 11 tuổi nhưng đã có tài khoản tiết kiệm khá lớn, đến cả trăm triệu, cùng với nhiều kênh đầu tư như chứng khoán với lợi nhuận khá cao
Cùng chuyên mục
Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ

Vợ cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn nhận thừa kế cổ phiếu trị giá 450 tỷ

(VNF) - Bà Lê Thị Hà Thành sẽ nhận thừa kế hơn 20,75 triệu cổ phiếu DIG trị giá khoảng 450 tỷ đồng từ Tổng CTCP Đầu tư Phát triển Xây dựng từ chồng là cố Chủ tịch DIC Corp Nguyễn Thiện Tuấn.

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

Thêm nhóm cổ đông nắm giữ lượng lớn cổ phần ACB

(VNF) - Danh sách cổ đông được ACB công bố đợt này có 2 cá nhân và 3 tổ chức với tổng tỷ lệ sở hữu là 6,774% vốn điều lệ ngân hàng. Trong đó, ba cổ đông liên quan đến bà Ngô Thu Thuý - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Âu Lạc - nắm trên 3,7% vốn.

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

Chính phủ lập tổ công tác rà soát vướng mắc điện gió, điện khí

(VNF) - Theo Dự thảo Quyết định thành lập Tổ công tác, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công Thương sẽ là Tổ trưởng. Hai ông Đặng Hoàng An, Chủ tịch Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ông Lê Mạnh Hùng, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Việt Nam là Tổ phó.

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

Nhà đầu tư Mỹ 'suy giảm niềm tin' vào Trung Quốc

(VNF) - Môi trường kinh doanh và triển vọng tại Trung Quốc dường như đã xấu đi trong mắt các nhà đầu tư Mỹ, khi có tới 25% nhà đầu tư thuộc Phòng Thương mại Mỹ tại Thượng Hải (AmCham Thượng Hải) cắt giảm đầu tư vào Bắc Kinh.

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

Hơn 33 tỷ USD vốn FDI đổ vào Bà Rịa- Vũng Tàu

(VNF) - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trong tháng 8, tỉnh đã cấp mới 6 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký là hơn 108 triệu USD và điều chỉnh tăng vốn cho 1 dự án với tổng vốn đăng ký tăng thêm 9,21 triệu USD.

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

Chuỗi Katinat của doanh nhân Thiên Kim và sự thật về ồn ào ủng hộ bão lũ 1.000 đồng/ly nước

(VNF) - Chuỗi cà phê nổi tiếng Katinat đã thông báo trên trang fanpage chiến dịch ủng hộ miền Bắc ảnh hưởng lũ lụt bằng cách trích 1.000 đồng từ mỗi ly nước bán ra từ ngày 12-30/9. Bài viết đã ghi nhận gần 23.000 bình luận và hơn 6.600 lượt chia sẻ.

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

VietnamFinance hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp hậu bão Yagi

(VNF) - Siêu bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam ngày 7/9 vừa qua đã để lại hậu quả nặng nề đối với khu vực miền Bắc nước ta. Nhằm đồng hành cùng các đơn vị trong giai đoạn khó khăn này, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance sẽ triển khai chương trình hỗ trợ truyền thông cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão này.

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

Vượt bão lũ, DN chung sức cứu trợ đồng bào bị ảnh hưởng thiên tai

(VNF) - Trong bối cảnh bão lũ đang diễn ra phức tạp tại các tỉnh, thành phố phía Bắc, cộng đồng doanh nghiệp đã có những hành động hỗ trợ thiết thực, đồng hành cùng người dân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

Tìm hiểu về đời sống và bí ẩn cung đình của vua chúa Việt xưa

(VNF) - Vua chúa Việt và những điều ít biết là cuốn sách tập hợp những bài viết, những câu chuyện thú vị, ít người biết về các vị vua chúa Việt Nam của nhà báo Lê Tiên Long mà sách vở hiện nay chưa khai thác nhiều.

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

Giá USD ngân hàng lao dốc, về sát 24.700 đồng/USD

(VNF) - Giá USD tại các ngân hàng thương mại giảm mạnh, nhiều ngân hàng hôm nay hạ tới hơn 100 đồng. Giá USD bán ra tại một số ngân hàng đã xuống mức 24.700 đồng/USD.

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão  Yagi

Phố trung tâm đảo Cát Bà tan nát trong 'cối xay' siêu bão Yagi

(VNF) - Nhà cửa tốc mái, cây xanh ngổn ngang, ki ốt đổ nát, tài sản hư hỏng…khung cảnh phố du lịch trung tâm Thị trấn Cát Bà, Hải Phòng bị xoáy nát trong 1 cái 'cối xay' khổng lồ 'siêu' bão Yagi