Nguyên Cố vấn cao cấp TrustBank Hứa Thị Phấn sắp hầu tòa

Đức Hoàng - 17/04/2018 10:00 (GMT+7)

(VNF) – Tòa án nhân dân TP. HCM cho biết dự kiến ngày 8/5 sẽ mở phiên xét xử bà Hứa Thị Phấn (sinh năm 1947, nguyên Cố vấn cao cấp HĐQT Ngân hàng Đại Tín – TrustBank) và 27 bị cáo về 2 tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" và tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".

VNF
Bà Hứa Thị Phấn sắp hầu tòa

Trong số các bị can bị truy tố có 14 người trong gia đình (em ruột, cháu ruột, cháu rể, em rể) của bà Hứa Thị Phấn. Cụ thể, em ruột bà Phấn là Hứa Xường (nguyên thành viên HĐQT TrustBank), các cháu của bà Phấn gồm: Ngô Kim Huệ; Ngô Nguyễn Đoan Trang (nguyên Phó tổng giám đốc TrustBank).

Cùng với đó là Hứa Thị Bích Hạnh (nguyên Phó phòng đầu tư TrustBank, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phú Mỹ); Ngô Thị Ngân (thủ quỹ); Lâm Hứa Quỳnh Trinh (nguyên Phó phòng phụ trách phòng ngân quỹ TrustBank); Nguyễn Thị Đoan Trang (thủ quỹ); Huỳnh Thị Xuân Hương (kế toán); Hồ Hứa Thùy Trang (thủ quỹ); Hồ Hứa Thùy Anh (thủ quỹ); Hồ Văn Tân (nhân viên Công ty Cổ phần Địa ốc Lam Giang), Lâm Kim Dũng (nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Lam Giang), Hồ Tuấn Kiệt và Hứa Hữu Đạt.

Phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 31/5, do thẩm phán Phạm Lương Toản (Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân TP. HCM) làm chủ tọa. Hiện, tòa đã cấp giấy chứng nhận tham gia phiên xử cho 25 luật sư bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

4 luật sư bào chữa cho bà Hứa Thị Phấn, trong đó có luật sư Trương Thị Minh Thơ, nguyên thẩm phán Toàn án nhân dân tối cao tại TP. HCM.

Ngoài ra, Hội đồng xét xử cũng triệu tập gần 180 người, đơn vị có quyền nghĩa vụ liên quan, người làm chứng. Trong đó, ông Phạm Công Danh đại diện cho toàn bộ cổ đông nhóm Thiên Thanh (người mua lại Đại Tín) và hơn 10 ngân hàng liên quan đến các giao dịch chuyển tiền của bà Phấn và đồng phạm.

Trước đó, như VietnamFinance đã thông tin, theo kết luận điều tra, tháng 6/2010, Ngân hàng Đại Tín có vốn điều lệ là 3.000 tỷ đồng, người đại diện trước pháp luật là ông Hoàng Văn Toàn. Tuy nhiên ông Toàn chỉ là người quản lý, điều hành trên danh nghĩa.

Còn bà Hứa Thị Phấn tuy chỉ giữa chức cố vấn cao cấp HĐQT và cố vấn hội đồng tín dụng Ngân hàng Đại Tín nhưng sở hữu và nắm giữ 84,92% cổ phần, thao túng lũng đoạn mọi hoạt động của ngân hàng.

Thông qua các công ty của mình cũng như mối quan hệ họ hàng hoặc nhân viên cấp dưới đứng tên mua 26 bất động sản, bà Hứa Thị Phấn dùng thủ đoạn mua đi bán lại các bất động sản trong nhóm để nâng khống giá trị. Sau đó, bà Sáu Phấn dùng ảnh hưởng của mình chỉ đạo Ngân hàng Đại Tín mua lại các bất động sản trên với giá cao gấp 2 đến 8 lần so với giá trị trường.

Trong đó hàng loạt bất động sản trên, "kỷ lục" nâng khống giá thuộc về căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch, quận 3, TP. HCM. Căn nhà này có diện tích đất là 622m2, diện tích xây dựng là 270m2, diện tích sử dụng là 309m2.

Cụ thể, ngày 24/1/2008, bà Phấn mua căn nhà trên với giá 21.762,3 lượng vàng SJC. Đến ngày 14/10/2008, bà Phấn bán lại căn nhà này cho Công ty Cổ phần Địa ốc Lam Giang (Công ty con do bà Phấn lập ra) với giá 25.000 lượng vàng SJC (tương đương khoảng 425 tỷ đồng).

Ngày 7/2/2012, bà Phấn mua lại căn nhà này của với giá 450 tỷ đồng. Ngày 13/2/2012, bà Phấn bán lại cho Ngân hàng Đại Tín với giá 1.260 tỷ đồng.

Theo kết quả giám định giá trị thì căn nhà này chỉ có giá 155 tỷ đồng, hành vi nâng khống giá trên đã gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín là 1.105 tỷ đồng.

Với sự giúp sức của các "tay trong", bà Phấn dễ dàng nâng khống giá căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch lên gấp 10 lần, bán cho chính Ngân hàng Đại Tín do mình nắm quyền khống chế để lấy tiền mặt, còn khoản lỗ trên sổ sách để lại cho ngân hàng.

>>> Xem thêm: Hàng loạt bất động sản ‘khủng’ của bà Hứa Thị Phấn bị kê biên

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.