Khủng hoảng bất động sản Trung Quốc: Mây đen không tan
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
/Kazuo-Inamori-4.jpeg)
Kazuo Inamori sinh năm 1932 tại thành phố Kagoshima, miền nam Kyushu, Nhật Bản. Ông làm việc tại một nhà sản xuất chất cách điện ở Kyoto trước khi thành lập Công ty TNHH Gốm sứ Kyoto – tiền thân của hãng gốm kỹ thuật và thiết bị điện tử Kyocera ở tuổi 27.
Cơn sốt về vật liệu sử dụng trong chất bán dẫn và linh kiện điện thoại đã giúp Kyocera phát triển nhanh chóng. Kyocera trở thành “gã khổng lồ” trong các lĩnh vực như linh kiện điện tử, thiết bị viễn thông và pin mặt trời.
Năm 1986, Kazuo Inamori trở thành chủ tịch của tập đoàn Kyocera. Vào năm 2005, Kazuo Inamori quyết định nghỉ hưu, xuất gia và trở thành nhà sư với pháp danh Đại Hòa. Tư tưởng nhà Phật đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc điều hành kinh doanh của Kazuo Inamori.
Cũng chính nhờ tư tưởng này, ông đã nhiều lần cứu nguy cho tập đoàn Kyocera và hồi sinh hãng hàng không Japan Airlines. Câu chuyện hồi sinh của Japan Airlines cho đến giờ vẫn là một trong những bài học đắt giá của nhiều hãng hàng không trên thế giới.
Biểu tượng ngành hàng không Nhật Bản nộp đơn phá sản
Vào thập niên 1980, Japan Airlines là hãng hàng không hàng đầu thế giới về cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa. Thời điểm đó, Japan Airlines còn sở hữu đội máy bay Boeing 747 lớn nhất ngành công nghiệp hàng không.
Tuy nhiên, sau khi được tư nhân hóa, Japan Airlines lại bắt đầu rơi vào cuộc khủng hoảng. Các kế hoạch mở rộng và đầu tư ngoài ngành hàng không của ban lãnh đạo Japan Airlines đã khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.
Một trong những thương vụ kinh doanh thua lỗ của Japan Airlines thời bấy giờ là vụ mua lại Essex House – khách sạn hạng sang ở Manhattan với giá 190 triệu đô la Mỹ. Hội đồng quản trị Japan Airlines còn chi thêm 100 triệu đô la Mỹ để cải tạo với tham vọng sẽ biến Essex House trở thành “cái cây hái ra tiền” tại New York.
Ông Hiroshi Sugie, cựu phi công của Japan Airlines thừa nhận: “Họ đã mua một khách sạn nổi tiếng ở New York với mức giá cực kỳ cao. Ngay cả khi khách sạn được đặt kín phòng trong 30 năm tới thì nó cũng không thể sinh lời”.
Vào năm 1992, Japan Airlines lần đầu tiên thua lỗ 53,8 tỷ yên sau khi tư nhân hóa hoàn toàn. Giai đoạn này Japan Airlines đã phải cắt giảm nhân sự và bán đi một số tài sản, bao gồm cả khách sạn Essex House để bù đắp cho việc “bội chi” của những năm 1980.
Lý do khiến Japan Airlines thua lỗ không chỉ nằm ở quyết định đa dạng hóa các lĩnh vực kinh doanh. Một loạt thảm họa toàn cầu khiến ngành hàng không quốc tế gặp khó như vụ khủng bố ngày 11/9 năm 2001, chiến tranh Iraq năm 2003 hay đại dịch SARS toàn cầu.
Số lượng hành khách liên tục giảm giữa lúc Japan Airlines đang gánh khoản nợ lên tới 240 tỷ yên khiến hãng hàng không đuối sức. Japan Airlines cố gắng cứu lấy mình bằng cách cố gắng tạo thêm doanh thu tại thị trường nội địa – mua lại hãng hàng không lớn thứ 3 Nhật Bản lúc bấy giờ là Japan Air System.
Thế nhưng đây lại tiếp tục là một quyết định sai lầm của hội đồng quản trị Japan Airlines. Chi phí bị đội lên trong khi nhiều chuyến bay của Japan Airlines chỉ toàn là ghế trống khiến tình hình kinh doanh trở nên ảm đạm hơn bao giờ hết. Và cách Japan Airlines giải quyết vấn đề là vay mượn để thoát khỏi khó khăn.
Đến năm 2009, Japan Airlines đã xin gói cứu trợ thứ 4 của chính phủ Nhật với tổng giá trị 100 tỷ yên. Dẫu vậy, mọi nỗ lực dường như vô nghĩa. Ngày 19/1/2010, Japan Airlines đệ đơn xin bảo hộ phá sản với khoản nợ lên tới 2.320 tỷ yên. Đây là vụ phá sản có quy mô lớn nhất ngoài lĩnh vực tài chính ở Nhật Bản kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.
Giáo sư Jochen Wirtz của Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Hoạt động của Japan Airlines thực sự kém hiệu quả. Bộ máy quản lý quan liêu, tự mãn cùng việc đưa ra quyết định chậm chạp đã đẩy Japan Airlines vào thế khó”.
Thay máu nhân sự, đưa nhà sư lên nắm quyền lãnh đạo
Chính phủ Nhật Bản thông qua Tập đoàn Sáng kiến Doanh nghiệp Nhật Bản (ETIC) đã cứu Japan Airlines bằng việc bỏ tiền ra mua lại. Nói về quyết định “thay máu” nhân sự, cựu chủ tịch ETIC cho biết: “Lúc bấy giờ, Japan Airlines đã hoạt động theo phong cách quản lý bán chính phủ và có nhiều thay đổi. Người lãnh đạo mới của Japan Airlines phải là người phá vỡ được khuôn mẫu đó. Chúng tôi cần một kiểu lãnh đạo khác, người xem phúc lợi của nhân viên là yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất”. Và ông Kazuo Inamori được lựa chọn để gánh vác trọng trách hồi sinh Japan Airlines.
Khi đó, Kazuo Inamori đã xuất gia và hiện đang tu hành. Ông cũng không hề có kinh nghiệm trong lĩnh vực hàng không. Thế nhưng, thực tế chứng minh thấy quyết định của ETIC là hoàn toàn đúng đắn.
Kazuo Inamori quyết định trở thành CEO của Japan Airlines giữa lúc mọi thứ chỉ là mớ hỗn độn. Kazuo Inamori nhận làm CEO không lương bởi trên thực tế, ông không cần tiền. Khi đó, Kazuo Inamori đang là người giàu thứ 28 của Nhật Bản, theo Forbes Asia.
Việc đầu tiên Kazuo Inamori làm khi lên chức CEO của Japan Airlines là cắt giảm nhân sự. Ông đã mạnh tay cắt giảm 15.700 việc làm, chiếm tới 1/3 nhân sự. Lương của nhân viên cũng giảm tới 30%. Cùng với đó, Japan Airlines cũng nhận được khoản cứu trợ 900 tỷ yên, giúp hãng xóa được một số khoản nợ.
Bên cạnh việc cắt giảm chi phí, Kazuo Inamori còn chú trọng đến vấn đề con người và văn hóa công ty. Vị tỷ phú này sử dụng hệ thống quản lý Amoeba từng được áp dụng thành công ở Kyocera. Theo đó, lực lượng lao động của Japan Airlines được chia thành các đơn vị nhỏ có lãnh đạo riêng. Thay vì đợi quyết định từ trên xuống, những người lãnh đạo này có quyền tự quyết định trong nhiều khía cạnh nhất định.
Kazuo Inamori còn áp dụng triết lý ngược đời: “Tập trung tất cả cho cổ đông? Quên nó đi! Thay vào đó, hãy làm cho nhân viên hạnh phúc”. Quan điểm của Kazuo Inamori là: “Nếu bạn muốn có trứng, hãy chăm sóc những con gà mái. Nếu bạn đối xử tệ với con gà mái, nó sẽ không làm việc cho bạn nữa”. Chính triết lý “vì nhân viên” đã giúp nhân viên của Japan Airlines hạnh phúc và nỗ lực hơn vì thành công của hãng.
Chỉ sau 2 năm cầm cương, Kazuo Inamori đã giúp Japan Airlines hồi sinh một cách thần kỳ. Trong năm tài chính 2011/12, Japan Airlines được công nhận là hãng hàng không có lợi nhuận cao nhất thế giới. Khi đó, Japan Airlines có khoản lợi nhuận 186,6 tỷ yên, cao hơn gấp nhiều lần so với kỳ vọng 60 tỷ yên. Tháng 9/2012, đợt IPO của Japan Airlines thu được 663 tỷ yên trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo. Đây là đợt IPO lớn thứ hai trên toàn thế giới vào năm đó, chỉ sau Facebook Inc.
Khi việc kinh doanh khởi sắc, Japan Airlines đầu tư mua máy bay Boeing 787 tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hãng cũng mở thêm nhiều đường bay mới, trong đó có cả đường bay tới Bắc Mỹ, Trung Đông, Trung Á và châu Phi. Sau khi khó khăn tài chính được giải quyết, Kazuo Inamori rời khỏi hội đồng quản trị Japan Airlines vào năm 2013.
Ở thời điểm hiện tại, Japan Airlines vẫn đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ sau cú vấp ngã trong quá khứ. Vào năm 2019, lợi nhuận của Japan Airlines là 167 tỷ yên. Trong năm tài khóa 2023, lợi nhuận ròng của Japan Airlines dự kiến tăng 59,8%.
Bên cạnh những “chiến tích” trên thương trường, Kazuo Inamori còn đươc biết đến như một nhà từ thiện, nhà hoạt động xã hội. Ông thành lập Giải thưởng Kyoto – một giải thưởng được xem là “Nobel của Nhật Bản”. Giải thưởng này được trao mỗi năm dành cho ba cá nhân có thành tựu trong lĩnh vực công nghệ, khoa học, nghệ thuật hoặc triết học.
Với những đóng góp to lớn cho xã hội, Kazuo Inamori được nhiều trường đại học ở Mỹ, Anh và Nhật Bản trao bằng tiến sĩ danh dự. Năm 2022, Kazuo Inamori qua đời ở tuổi 90, khép lại một cuộc đời “không ngừng đóng góp cho hạnh phúc vật chất và tinh thần của xã hội”.
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
(VNF) - Kế hoạch của Liên minh châu ÂU (EU) nhằm trưng dụng hàng trăm tỷ USD tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho Ukraine đã châm ngòi phản ứng dữ dội từ Moscow. Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cảnh báo động thái này sẽ kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng cho Brussels và toàn bộ châu Âu.
(VNF) - Trung Quốc sẽ áp thuế giá trị gia tăng (VAT) 13% đối với các biện pháp tránh thai từ năm 2026 như một phần trong nỗ lực điều chỉnh chính sách dân số trước tình trạng tỷ lệ sinh lao dốc. Song giới phân tích nhận định hiệu quả thực tế sẽ hạn chế nếu Bắc Kinh không khắc phục các rào cản kinh tế – xã hội sâu xa hơn.
(VNF) - Một người đàn ông tại New Zealand bị tạm giam sau khi bị cáo buộc nuốt mặt dây chuyền Fabergé trị giá 18.000 euro nhằm phi tang tang vật. Cảnh sát đến nay vẫn chưa thu hồi được món trang sức quý hiếm.
(VNF) - Châu Âu và Canada cam kết chi 5 tỷ USD mua vũ khí Mỹ để duy trì dòng viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh Washington giảm hỗ trợ quân sự.
(VNF) - Sau khi được Tổng thống Donald Trump ân xá hồi năm 2021, Eliyahu Weinstein nhanh chóng quay trở về con đường lừa đảo và chiếm đoạt thêm 35 triệu USD từ mô hình đa cấp.
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục chìm trong vòng xoáy suy giảm khi giá nhà lao dốc, doanh số bán sụt sâu và thanh khoản của doanh nghiệp giảm. Nhiều nhà kinh tế nhận định rằng thị trường bất động sản Trung Quốc nhiều khả năng cần thêm vài năm điều chỉnh trước khi có thể chạm đáy và phục hồi bền vững.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang xem xét sử dụng các quyền hạn “khẩn cấp” để huy động nguồn vốn lên tới hàng trăm tỷ USD từ tài sản của Nga bị đóng băng, nhằm tạo kênh hỗ trợ tài chính bền vững cho Ukraine trong bối cảnh xung đột kéo dài và nhu cầu viện trợ ngày càng lớn.
(VNF) - Thái Lan mới đây đã tịch thu và phong tỏa hơn 310 triệu USD tài sản từ 4 mạng lưới tội phạm xuyên quốc gia do Chen Zhi, Kok An, Tangthai và Ue Angkoon cầm đầu, liên quan lừa đảo trực tuyến và rửa tiền. Các loại tài sản bị tịch thu gồm đất đai, bất động sản, tiền mặt, hàng hiệu và tiền kỹ thuật số.
(VNF) - Trong khi phương Tây dồn sự chú ý vào mối đe dọa cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc, một thách thức khác đang âm thầm định hình lại ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. Các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Bắc Kinh đang ồ ạt đẩy xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các thị trường mới nổi.
(VNF) - Mang thai hộ đang dần trở thành một ngành công nghiệp toàn cầu trị giá hàng tỷ USD, được thúc đẩy bởi công nghệ hiện đại, hệ thống môi giới xuyên biên giới và nhu cầu ngày càng tăng từ các quốc gia phát triển. Tuy nhiên, sự bùng nổ này kéo theo các khoảng trống pháp lý, tranh cãi đạo đức và mối lo ngại về việc thương mại hóa cơ thể phụ nữ trong kỷ nguyên sinh sản hiện đại.
(VNF) - Năm 2025, giá bạc đạt mức cao kỷ lục. Theo các chuyên gia, giá bạc vẫn còn dư địa tăng tiếp bất chấp tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
(VNF) - Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã ký sắc lệnh cho phép công dân Trung Quốc được nhập cảnh Nga miễn thị thực lên tới 30 ngày cho mục đích du lịch hoặc công tác.
(VNF) - Một nguồn tin của Reuters ngày 2/12 tiết lộ rằng Trung Quốc đã cấp lô giấy phép xuất khẩu đất hiếm mới đầu tiên, giúp đẩy nhanh việc vận chuyển đến một số khách hàng nhất định. Đây được xem là kết quả quan trọng từ hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
(VNF) - Công ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk lần đầu tiên lọt vào danh sách 100 nhà sản xuất vũ khí hàng đầu thế giới của SIPRI. Doanh thu từ vũ khí của hãng tăng gấp đôi so với năm trước, đạt 1,8 tỷ USD, phản ánh tầm ảnh hưởng ngày càng tăng của công nghệ không gian và viễn thông trong lĩnh vực quốc phòng toàn cầu.
(VNF) - Tháng cuối cùng của năm bắt đầu với một đợt bán tháo mới trên thị trường tiền điện tử. Bitcoin rơi sâu hơn vào vùng giá xuống trong phiên giao dịch ngày 1/12, có lúc chạm mức thấp nhất 85.461 USD. So với đỉnh mọi thời đại đạt gần 126.200 USD hồi đầu tháng 10, đồng tiền số lớn nhất thế giới đã "bốc hơi" khoảng 32% giá trị.
(VNF) - Ngay sau khi thông tin về lỗi panel được công bố, cổ phiếu Airbus tại thị trường châu Âu rớt mạnh. Có thời điểm giảm tới khoảng 10%.
(VNF) - Ngày 2/12, giá Bitcoin giảm mạnh, khi làn sóng bán tháo tiền điện tử tiếp tục trở lại.
(VNF) - Tính từ đầu năm đến hết tháng 9, VinFast bán được 110.362 xe, nhiều hơn so với 70.000 xe của BYD.
(VNF) - Các cuộc khảo sát kinh doanh công bố ngày 1/12 cho thấy hoạt động sản xuất tại các nền kinh tế lớn của châu Âu, châu Á và Mỹ tiếp tục yếu kém trong tháng 11, do nhu cầu trong nước trầm lắng và những bất ổn liên quan đến thuế quan. Trái với xu hướng đi xuống toàn cầu, Việt Nam cùng một số nước Đông Nam Á lại nổi lên như điểm sáng khi ghi nhận mức tăng trưởng sản xuất mạnh mẽ.
(VNF) - Do nhu cầu leo thang từ các cuộc xung đột ở Ukraine và Gaza cùng xu hướng gia tăng chi tiêu quốc phòng của nhiều quốc gia, doanh thu từ bán vũ khí và dịch vụ quân sự của các tập đoàn quốc phòng lớn trên thế giới đã tăng 5,9% trong năm ngoái, theo báo cáo công bố ngày 1/12 của Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm (SIPRI).
(VNF) - Công ty bảo hiểm Asahi Mutual Life Insurance của Nhật Bản sẽ mua lại toàn bộ cổ phần của MVI Life. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào năm 2026.
(VNF) - Doanh nghiệp cuối cùng còn trụ vững trong ngành bất động sản đang lao đao của Trung Quốc có lẽ cũng sắp gục ngã.
(VNF) - Dưới lòng siêu núi lửa cổ đại, một trữ lượng lithium trị giá hàng nghìn tỷ USD được đánh giá như “kho báu” có thể thay đổi cán cân năng lượng và chuỗi cung ứng pin toàn cầu.
(VNF) - Nga chuẩn bị phát hành trái phiếu chính phủ bằng nhân dân tệ lần đầu tiên, tạo động lực quan trọng cho chiến lược quốc tế hóa đồng tiền Trung Quốc. Quyết định này không chỉ giúp Moscow tối ưu hóa nguồn vốn nội địa mà còn góp phần mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu của nhân dân tệ.
(VNF) - Sau nhiều năm gần như không đạt tiến triển trong việc chấm dứt chu kỳ suy thoái bắt đầu từ năm 2021, những khó khăn của ngành bất động sản Trung Quốc tiếp tục trầm trọng hơn.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.