Tại Hội nghị các nhà tuyển dụng Khoa Tài chính năm 2018 do trường Đại học kinh tế TP.HCM (UEH) tổ chức mới đây, nhà tuyển dụng là các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, họ luôn "đặt hàng" nhưng không được đáp ứng đủ số lượng lao động mà mình cần.
Nhân sự ngành bảo hiểm: Cung - cầu chưa gặp nhau.
Thừa nhận điều này, vị đại diện UEH cho hay, số lượng sinh viên chọn ngành bảo hiểm luôn rất thấp, dù nhà trường đã có nhiều phương pháp hướng nghiệp, thu hút sinh viên.
Thậm chí một số năm còn có nguy cơ không đủ số lượng tối thiểu cho mỗi khóa đào tạo chuyên ngành này. Không riêng UEH, thực tế trên cũng diễn ra tại các trường đại học có chuyên ngành bảo hiểm tại Hà Nội.
So với những nghề nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính khác như ngân hàng, chứng khoán, thì sinh viên mới tốt nghiệp ngành bảo hiểm có mức thu nhập không hấp dẫn bằng.
Bên cạnh đó, theo anh Nguyễn Tuấn Thành, cựu sinh viên khoa bảo hiểm Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, các bạn cùng khóa của anh ra trường đã 6 năm, nhưng số lượng người làm việc tại các doanh nghiệp bảo hiểm rất ít, đa số làm việc cho các công ty chứng khoán, ngân hàng, quỹ… Vậy câu hỏi đặt ra là vì sao cung - cầu lao động ngành bảo hiểm vẫn chưa thể gặp nhau?
Nguyên do đầu tiên đã được nhắc tới nhiều lần nhưng chưa có sự thay đổi là cách dùng người “sai” của doanh nghiệp bảo hiểm.
Cụ thể, theo chia sẻ của không ít nhân viên doanh nghiệp bảo hiểm, sinh viên chuyên ngành này sau khi tốt nghiệp đại học, dù đủ điều kiện làm công việc chuyên môn, nhưng thường bị đẩy đi bán bảo hiểm ô tô, xe máy hay nhập liệu máy tính… như một đại lý bảo hiểm đang học nghề, trong khi áp lực doanh thu đè nặng hàng ngày.
Nghịch lý này cũng từng được nguyên Tổng thư ký Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam khẳng định cách đây vài năm và đến giờ vẫn chưa có sự cải thiện.
Với diễn biến này, rất khó để thu hút sinh viên theo học và đi làm đúng ngành, bởi khi đi làm bị phân công vào các vị trí không phù hợp, dễ dẫn tới chán nản, không thể gắn bó với nghề.
Để giải quyết tình trạng trên, theo các chuyên gia trong ngành, doanh nghiệp bảo hiểm cần có sự chắt lọc, sắp xếp nhân sự phù hợp. Công việc bán các sản phẩm bảo hiểm đơn giản có thể giao cho đại lý – những người có trình độ thấp hơn, chỉ tốt nghiệp phổ thông trung học đảm đương.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, lãnh đạo một doanh nghiệp bảo hiểm cho rằng, công việc kinh doanh là phù hợp với trình độ của một sinh viên mới ra trường, bởi hoạt động này cũng yêu cầu trình độ, sự am hiểu về tài chính, kiến thức bảo hiểm.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, họ cần nguồn lực được đào tạo bài bản từ các trường đại học để cải thiện đội ngũ đại lý, vốn chưa thực sự chuyên nghiệp hiện nay.
Trong khi đó, một chuyên gia bảo hiểm cho rằng, có 2 lý do dẫn tới thiếu hụt nhân sự ngành bảo hiểm.
Thứ nhất, định kiến xã hội Việt Nam chưa thực sự coi trọng nghề bảo hiểm, dù nhận thức của người dân về vấn đề này đã được cải thiện hơn trước, khiến nghề bảo hiểm trở nên thiếu hấp dẫn.
Thứ hai là so với những nghề nghiệp thuộc lĩnh vực tài chính khác như ngân hàng, chứng khoán, thì sinh viên mới tốt nghiệp ngành bảo hiểm có mức thu nhập không hấp dẫn bằng.
Chưa kể, sự cạnh tranh thiếu lành mạnh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm không có dấu hiệu thuyên giảm, dẫn tới môi trường việc làm có nhiều biến động, gây tâm lý e dè với nhân sự mới.
Để tìm điểm cân bằng cung - cầu, lãnh đạo các doanh nghiệp bảo hiểm đề xuất, cần chuyên môn hóa, phân loại nghiệp vụ ngay trong khâu đào tạo từ nhà trường, để làm sao cung cấp ra thị trường 3 nhóm nhân sự có thể làm việc ngay, bao gồm nguồn lực kinh doanh có chuyên môn, nguồn định phí và nguồn nhân sự chuyên làm nghiệp vụ bảo hiểm. Muốn vậy, các trường cần truyền lửa và định hướng cho sinh viên ngay những năm đầu vào trường.
Bên cạnh đó, về phía doanh nghiệp bảo hiểm, các công ty này có thể chủ động tìm kiếm nhân viên kinh doanh bảo hiểm từ các tổ chức dạy nghề và nhiều nguồn khác nhau, thay vì quá phụ thuộc vào các trường có chuyên ngành bảo hiểm.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Hai mẫu xe mới Mazda CX-60 và CX-90 sử dụng động cơ mild-hybrid (MHEV) và PHEV bán ra từ tháng 4/2026 đánh dấu cột mốc chính thức tham gia vào phân khúc xe điện hóa tại Việt Nam.
(VNF) - Những dự án nhỏ, từ hỗ trợ sản xuất đến đào tạo nghề, đang mở ra cơ hội việc làm bền vững cho các hộ nghèo ở Nghệ An. Không chỉ tăng thu nhập tức thời, các mô hình này còn tạo nền tảng cho sinh kế dài hạn, giúp người dân tự chủ và phát triển.
(VNF) - Sau khi thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp (sáp nhập xã), xã Mường Kim đã chú trọng đổi mới và phát triển đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài 121km, phân kỳ thành 2 giai đoạn với tổng mức đầu tư gần 23000 tỷ đồng và dự kiến thông tuyến vào ngày 19/12 tới đây.