‘Nhiều doanh nghiệp muốn vay vốn nhưng không chứng minh được có thể trả nợ’

Hoàng Sơn - 08/07/2023 17:31 (GMT+7)

(VNF) - "Có nhiều doanh nghiệp muốn vay nhưng không chứng minh được có thể trả nợ được không. Trong khi, nguyên tắc tối thiểu của ngân hàng cho vay phải thu được nợ", Phát biểu của Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú về thực trạng quan hệ tín dụng là một trong những phát ngôn ấn tượng tuần qua.

VNF
Nhiều doanh nghiệp muốn vay nhưng không có thể chứng minh trả được nợ.

'Nhiều doanh nghiệp muốn vay nhưng không chứng minh có thể trả nợ được không'

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, tính đến hết tháng 6, lãi suất huy động bình quân giảm 0,7-0,8%, lãi vay giảm 1-1,2%. Xu hướng chung, các ngân hàng vẫn đang tiếp tục hạ lãi suất theo chỉ đạo của Chính phủ.

Tuy nhiên, ông Tú cũng thừa nhận dù lãi suất đã giảm song dư nợ tín dụng mới tăng 4,2%, trong khi mục tiêu tăng trưởng tín dụng theo kỳ vọng cả năm 2023 là 14 - 15%. 

“Room (hạn mức) tín dụng cả năm đã giao 11% nhưng đến nay mới đạt 4,2%, cho thấy dư địa còn rất nhiều để các ngân hàng cho vay”, Phó thống đốc cho biết.

Cũng theo ông Tú, những doanh nghiệp nhỏ và vừa đang khó tiếp cận tín dụng. Trước đây doanh nghiệp khó về năng lực tài chính để đảm bảo vay phải có khả năng trả nợ, đến nay càng khó hơn. 

"Hiện nay có nhiều doanh nghiệp muốn vay nhưng không chứng minh được có thể trả nợ được không, nguyên tắc tối thiểu ngân hàng cho vay phải thu được nợ. Ngược lại, có doanh nghiệp, ngân hàng mời chào vay nhưng lại chưa có nhu cầu vay", ông Tú nói.

>>>Xem thêm: Tiền 'ế' và thế khó của Ngân hàng Nhà nước

'6 tháng cuối năm tăng trưởng phải đạt 8 - 9%'

Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương và phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2023.

Kịch bản này được đưa ra sau khi Tổng cục Thống kê công bố tăng trưởng GDP 6 tháng ước chỉ đạt 3,72%, thấp hơn so với kịch bản đã đề ra.

Theo đó, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết ở kịch bản 1, tăng trưởng GDP cả năm dự kiến đạt 6%, thì tăng trưởng quý III phải đạt 6,8%, quý IV đạt 9%, cao hơn lần lượt 0,3 điểm phần trăm và 1,9 điểm phần trăm so với kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP. Tính chung 6 tháng cuối năm, tăng trưởng GDP phải đạt 8,0%.

Kịch bản 2, để tăng trưởng cả năm dự kiến đạt 6,5%, thì tăng trưởng quý III phải đạt 7,4%, quý IV đạt 10,3%, cao hơn lần lượt 0,9 điểm phần trăm và 3,2 điểm phần trăm so với kịch bản tại Nghị quyết số 01/NQ-CP. Tính chung 6 tháng cuối năm tăng trưởng phải đạt 8,9%.

Như vậy, để đạt được mục tiêu tăng trưởng 6,5%, thậm chí chỉ là 6%, thì trong hai quý còn lại của năm, tốc độ tăng trưởng phải đạt ở mức rất cao, không phải chỉ là 7-7,5% như kịch bản đã được cập nhật hồi đầu tháng 4/2023, mà phải lên tới 8-9%.

>>>Xem thêm: Không điều chỉnh mục tiêu GDP 2023: ‘6 tháng cuối năm tăng trưởng phải đạt 8 - 9%'

'Cảnh báo cá lớn nuốt cá bé, lũng đoạn thị trường rượu bia'

Tại Hội thảo "Góp ý xây dựng dự án Luật Thuế TTĐB sửa đổi", TS. Nguyễn Văn Phụng, nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn (Tổng Cục thuế, Bộ Tài chính) cho rằng, Việt Nam đã có quy định về phương pháp tính thuế hỗn hợp, phương pháp tính thuế theo tỷ lệ phần trăm, phương pháp tính thuế tuyệt đối tại Luật Thuế Xuất khẩu, Thuế Nhập khẩu. 

Tuy nhiên, ông Phụng cảnh báo, tình trạng “cá lớn nuốt cá bé”, lũng đoạn thị trường có thể xảy ra nếu áp dụng tính thuế TTĐB tuyệt đối.

"Thuế tuyệt đối có ưu điểm là tạo sự rõ ràng, nhất quán, người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế biết chính xác số tiền thuế sẽ phải nộp là bao nhiêu tại thời điểm tính thuế. Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của thuế tuyệt đối là không bắt kịp được sự biến động của giá cả khi có lạm phát hoặc giảm phát.

"Đối với môi trường kinh doanh, thuế tuyệt đối có thể tạo cơ hội cho việc phát sinh các hành vi lũng đoạn thị trường, tình trạng “cá lớn nuốt cá bé” hoặc một số thương hiệu ngoại nhập có thể làm triệt tiêu một số mặt hàng hoặc ngành nghề truyền thống của địa phương nếu như công tác quản lý thị trường còn hạn chế”" TS. Phụng cảnh báo.

Giả định, áp thuế tuyệt đối 100.000 đồng/lít rượu có độ cồn trên 35 độ, thì việc áp mức thuế này với chai rượu sản xuất truyền thống hơn 100 nghìn đồng và chai rượu ngoại có giá một triệu đồng là thiếu công bằng và có thể làm giảm mức độ đóng góp cho ngân sách (nếu tính theo tỷ lệ phần trăm).

>>>Xem thêm: Tranh cãi thuế TTĐB: 'Cảnh báo cá lớn nuốt cá bé, lũng đoạn thị trường rượu bia'

"Cần coi tháo gỡ cho dự án bất động sản là nhiệm vụ cấp bách"

Thông tin về kết quả tháo gỡ khó khăn cho các dự án bất động sản do các tổ công tác của Thủ tướng thực hiện trong thời gian qua tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết, đã làm việc trực tiếp với 6 địa phương, sàng lọc với ba nhóm khó khăn vướng mắc về thể chế, tổ chức thực hiện, vốn, thị trường trái phiếu, tín dụng. Từ đó tổ công tác đã có nhiều kiến nghị tới Chính phủ ban hành nhiều văn bản như nghị quyết 33, các công điện, quy định tháo gỡ về thể chế.

Trong tổ chức triển khai thực hiện, tổ công tác đã nhận được 108 kiến nghị và rà soát, chuyển văn bản tới các UBND tỉnh trực tiếp giải quyết theo trách nhiệm.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Tường Văn cho biết ba vướng mắc lớn nhất của các dự án đầu tư bất động sản đang gặp, là thể chế, tổ chức thực hiện; vốn, thị trường trái phiếu và tín dụng.

"Địa phương cần coi tháo gỡ cho dự án bất động sản là nhiệm vụ cấp bách quan trọng, thẩm quyền cấp nào thì cơ quan đó phải xử lý quyết liệt", Thứ trưởng Văn nêu quan điểm.

>>>Xem thêm: 'Vướng mắc tại dự án của Novaland, Hưng Thịnh đang đươc tháo gỡ'

'Loại bỏ công nghiệp, lo trồng thêm rừng để giữ lấy bản sắc Măng Đen'

Góp ý về hướng phát triển du lịch Măng Đen, ông Trần Văn Quỳnh, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập Đoàn Vị Trí Vàng cho rằng, Măng Đen là một vùng đất mới nổi, mang nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch xanh và bền vững. Bởi nơi này được ưu ái cho một thời tiết và khí hậu mát mẻ trong lành giống như Đà Lạt, Sapa, Tam Đảo, Bà Nà… Tuy nhiên, trừ Đà Lạt, các điểm du lịch này đã được khai thác gần hết và quy mô lại nhỏ.

Hiện nay, tỉnh Kon Tum đang có những định hướng tích cực trong việc xây dựng mạng lưới đường sá điển hình như Sân bay Măng Đen hay cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Với thuận lợi tự nhiên và hạ tầng đang phát triển, việc đầu tư du lịch nghỉ dưỡng xanh sẽ rất phù hợp. Bên cạnh đó, tình trạng phát công nghiệp tại vùng đất này vẫn còn hạn chế, nên thực phẩm ở đây vô cùng sạch. Điều này tạo cho Măng Đen lợi thế trở thành một điểm du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng.

Tuy nhiên, theo ông Quỳnh, "mọi sản phẩm có thể tạo ra được nhưng khí hậu là điều không thể. Vì thế, với định hướng xây dựng Măng Đen trở thành vùng du lịch sinh thái quốc gia gắn với bảo vệ và phát huy giá trị thiên nhiên. Do đó, Kon Tum nên loại bỏ những định hướng liên quan đến công nghiệp và lo trồng thêm rừng. Tỉnh Kon Tum, nên có những hướng quy hoạch phát triển Măng Đen hài hòa với thiên nhiên". 

“Việc làm này sẽ giúp Kon Tum có một hệ hình thái du lịch xanh bền vững”, ông Quỳngh nhấn mạnh.

>>>Xem thêm: ‘Loại bỏ công nghiệp, lo trồng thêm rừng để giữ lấy bản sắc Măng Đen’

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

KienlongBank triển khai Basel III, nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro

(VNF) - Vừa qua, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank) đã tổ chức lễ triển khai dự án Basel III nhằm nâng cao năng lực hệ thống quản trị rủi ro với sự tư vấn của KPMG.

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

Vạn Hương Investoco: Lỗ chồng lỗ, nợ gấp 8 lần vốn chủ

(VNF) - Kết thúc năm 2023, Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Vạn Hương (Vạn Hương Investoco)- chủ đầu tư dự án khu du lịch quốc tế Đồi Rồng (Hải Phòng) báo lỗ gần 62 tỷ đồng.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi: Không còn người sống sót

(VNF) - Theo truyền thông nhà nước Iran, Tổng thống Ebrahim Raisi được cho là đã tử vong sau vụ rơi máy bay trực thăng.

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

Thị trường chuyển đổi số Việt Nam: Tiềm năng lớn, lợi nhuận cao nhưng ngại pháp lý

(VNF) - “Việt Nam là quốc gia ưu tiên hàng đầu của chúng tôi vì các bạn có tiềm năng và nhu cầu chuyển đổi kỹ thuật số”, đại diện công ty phần mềm TPIsoftware của Đài Loan nói và cho biết, thị trường chuyển đổi số Việt Nam có tiềm năng mang lại lợi tức đầu tư cao.

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

Phó chủ tịch Trần Thanh Mẫn: 'Quốc hội quyết định công tác nhân sự, lập pháp'

(VNF) - Sáng 20/5, Quốc hội khóa 15 đã khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 tại hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội.

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

Khoanh, xóa nợ thuế cho hơn 700 nghìn người

(VNF) - Ngành thuế và hải quan đã thực hiện khoanh nợ đối với 704.431 người nộp thuế với tổng số tiền thuế nợ được khoanh là 28.380 tỷ đồng, sau 3 năm tổ chức thực hiện Nghị quyết số 94.

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

Trung Quốc ra đòn trả đũa Mỹ và EU

(VNF) - Trung Quốc đã phát tín hiệu sẽ trả đũa các rào cản thương mại do Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đưa ra khi nước này tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với hóa chất nhập khẩu.

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

Hơn 18.000 căn hộ bỏ không, lãng phí hàng trăm tỷ mỗi năm

(VNF) - Chỉ tính riêng tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM, có ít nhất khoảng 18.000 căn hộ tái định cư bị bỏ hoang, không người đến ở, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách nhà nước mỗi năm.

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đại biểu Quốc hội dự Kỳ họp thứ 7 vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sáng 20/5/2024, trước giờ khai mạc Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, các Đại biểu Quốc hội đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

Cảng Đoạn Xá: Doanh thu tăng gấp 4, không dính nợ nần

(VNF) - Cảng Đoạn Xá là doanh nghiệp hiếm hoi trên sàn không vay nợ và rủng rỉnh tiền để đầu tư, mở rộng hoạt động kinh doanh.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.