NHNN bán vàng cho dân: 'Mua bao nhiêu có bấy nhiêu, giá sẽ hạ ngay’

Kỳ Thư - 31/05/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - TS. Cấn Văn Lực khẳng định, việc bán vàng qua nhóm ngân hàng Big 4 chỉ là biện pháp trước mắt khiến giá giảm ngay. Về lâu dài cần đảm bảo thị trường vàng minh bạch và ngăn chặn thao túng giá, xoá bỏ độc quyền có thể xử lý dứt điểm được câu chuyện chênh lệch giá.

Big 4 sẵn sàng bán vàng trực tiếp

Ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết từ ngày 3/6, 4 ngân hàng có vốn sở hữu Nhà nước gồm Vietcombank, BIDV, VietinBank và Agribank sẽ bán vàng trực tiếp tới người dân.

Cũng theo ông Dũng, nguồn cung vàng của các ngân hàng này là từ Ngân hàng Nhà nước với mức giá do Ngân hàng Nhà nước xác định căn cứ theo giá thế giới. Với mạng lưới rộng khắp cả nước, các ngân hàng nhóm Big4 này đã chuẩn bị sẵn sàng để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Đánh giá về việc bán vàng trực tiếp đến người dân thông qua các ngân hàng Big4, TS. Cấn Văn Lực - Thành viên hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia cho hay đây là một biện pháp tăng nguồn cung.

TS. Cấn Văn Lực - Thành viên hội đồng tư vấn Chính sách Tài chính - Tiền tệ Quốc gia.

Giải pháp này được coi như “chỉ định thầu” và có thể thay thế cho đấu thầu vàng miếng vừa qua. Tất nhiên, Ngân hàng Nhà nước sẽ xác định mức giá hợp lý dựa trên giá vàng thế giới. Điều quan trọng là bán vàng thông qua các ngân hàng Big4 thì giá bán phần lớn sẽ phụ thuộc vào giá mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra vì nếu cộng với biên lợi nhuận của các ngân hàng cũng không chênh quá 1 triệu đồng/lượng. Đặc biệt, việc thông báo cung ứng cho các ngân hàng sẽ hạn chế khả năng bị làm giá, thao túng giá vàng vì theo Ngân hàng Nhà nước người dân “cần mua bao nhiêu, có bấy nhiêu”.

Tuy nhiên, ông Lực cũng khẳng định việc bán vàng qua nhóm ngân hàng Big 4 chỉ là biện pháp trước mắt, về lâu dài cầnđảm bảo sự minh bạch và ngăn chặn thao túng giá trên thị trường vàng thì mới có thể xử lý được câu chuyện chênh lệch giá.

Thứ hai là giải pháp căn cơ, lâu dài hơn là phải tăng nguồn cung vàng bằng việc cho phép một số doanh nghiệp đủ điều kiện nhập khẩu.

Thứ ba, là phải bỏ đi câu chuyện nhập khẩu, từ độc quyền vàng miếng, độc quyền nhập khẩu, bỏ độc quyền thương hiệu vàng SJC. Và cuối cùng là sớm sửa Nghị định 24 do các quy định đã không còn phù hợp với bối cảnh hiện tại và sứ mệnh chống vàng hoá đã được hoàn thành.

Giá vàng tăng cao là biến động chung trên thế giới

Trong khi đó, ông Lê Ngọc Lâm Tổng giám đốc ngân hàng BIDV cho biết, để thực hiện bán vàng cho người dân từ đầu tuần tới, ngân hàng đã hoàn thiện thủ tục thiết lập quan hệ giao dịch mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước, đồng thời, công bố danh sách các điểm bán vàng miếng, thời gian bắt đầu thực hiện bán vàng miếng trên website của ngân hàng và sẽ công bố công khai hàng ngày giá bán vàng trên website của BIDV.

“Chúng tôi sẽ thiết lập mạng lưới phân phối ở các địa bàn chính về kinh doanh vàng (Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa -Vũng Tàu…). Trước mắt là triển khai ngay tại TP. HCM và Hà Nội”, ông Lâm nói.

Giá vàng tăng cao là biến động chung của các nước trên thế giới.

Cũng theo Tổng giám đốc BIDV, ngân hàng không đặt mục tiêu lợi nhuận trong việc phân phối vàng miếng từ Ngân hàng Nhà nước.

“Chúng tôi xác định nhằm thực hiện chủ trương bình ổn thị trường của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước nên không đặt ra mục tiêu lợi nhuận mà sẽ cung ứng với mức giá phù hợp trên cơ sở giá mua từ Ngân hàng Nhà nước. Việc này sẽ góp phần để sớm hiện thực hoá mục tiêu giảm chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới”, ông Lâm khẳng định.

Trước đó, tại phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2024 ngày 29/5, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đánh giá, giá vàng tăng cao và biến động là biến động chung của các nước trên thế giới chứ không chỉ riêng ở Việt Nam.

Trong nước, giá vàng diễn biến phức tạp và cũng diễn biến cùng chiều với giá vàng thế giới. Tuy nhiên, chênh lệch giá vàng trong nước và quốc tế nới rộng và đặc biệt là giá vàng SJC. Trước bối cảnh đó, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ đã quan tâm và có nhiều chỉ đạo quyết liệt cả Ngân hàng Nhà nước cũng như các bộ, ngành phải thực hiện chức năng theo quy định tại Nghị định 24 để có thể thu hẹp về chênh lệch giá vàng.

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho rằng, việc thu hẹp chênh lệch giá vàng là một nhiệm vụ thách thức. Bởi vì chúng ta thực hiện trong điều kiện giá vàng quốc tế vẫn liên tục biến động và phức tạp. Trước tình hình đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã thực hiện tăng cung vàng ra thị trường. Và thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước thực hiện đấu thầu. Tuy nhiên qua 9 phiên đấu thầu, chênh lệch giá thì giảm không được như kỳ vọng.

Do đó, Ngân hàng Nhà nước đã dừng đấu thầu để đánh giá tình hình và tìm ra các nguyên nhân cũng như xây dựng một phương án mới để bắt đầu triển khai trong tuần tới nhằm giảm được chênh lệch giá vàng trong thời gian tới, đi đôi với minh bạch hóa các giao dịch của thị trường vàng.

“Chính phủ cũng chỉ đạo quyết liệt ở các bộ, ngành phải phối hợp từ tất cả các khâu để tăng cường minh bạch các giao dịch thị trường vàng và Ngân hàng Nhà nước đã quyết định lập Đoàn thanh tra liên ngành để thanh tra toàn diện về mọi mặt, từ hóa đơn, chứng từ, các giao dịch về phòng, chống rửa tiền liên quan đến các giao dịch về vàng”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nêu rõ.

Giá vàng SJC 'bốc hơi' gần 4 triệu đồng/lượng sau động thái mới của NHNN

Giá vàng SJC 'bốc hơi' gần 4 triệu đồng/lượng sau động thái mới của NHNN

Thị trường
(VNF) - Giá vàng SJC giảm đột ngột tới gần 4 triệu đồng/lượng sau thông tin 4 ngân hàng thương mại nhà nước tham gia mua bán vàng.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Xây dựng và thương mại Ninh Bình: Tên tuổi quen thuộc, liên tiếp trúng  thầu tại Vĩnh Phúc

Xây dựng và thương mại Ninh Bình: Tên tuổi quen thuộc, liên tiếp trúng thầu tại Vĩnh Phúc

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình là nhà thầu “quen thuộc” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc khi thường xuyên trúng các gói thầu tại đây. Đáng chú ý, nhiều gói thầu doanh nghiệp này trúng có kết quả tiết kiệm cho ngân sách ở mức khá thấp.

Hà Nội thông tin tiến độ xây Cầu Tứ Liên nối nội đô sang Đông Anh

Hà Nội thông tin tiến độ xây Cầu Tứ Liên nối nội đô sang Đông Anh

(VNF) - Hà Nội cho biết Hiện nay, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố đang tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây cầu Tứ Liên nối liền quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm mới về condotel

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm mới về condotel

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh những gì chưa được quy định nhưng thực tiễn đã có, được thừa nhận và được nêu trong luật thì phải được thể chế hoá cụ thể, rõ ràng hơn.

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

(VNF) - VIS Rating cho rằng, các ngân hàng đã tăng cường phát hành trái phiếu dài hạn trong những năm gần đây để bổ sung nguồn vốn và an toàn vốn nhằm tuân thủ các quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động.

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

Đề xuất đánh thuế VAT đơn hàng dưới 1 triệu nhập qua Shopee, Lazada, TikTok

(VNF) - Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đề nghị có chính sách phù hợp, mở rộng với hàng hóa nhập khẩu gửi qua chuyển phát nhanh của các sàn Shopee, Lazada, TikTok...

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.