Những điều cần biết về MG Cars: Xe thương hiệu Anh, hồn Trung Quốc sắp ra mắt Việt Nam
Duy Thái -
14/07/2020 10:57 (GMT+7)
(VNF) - Từng một lần “thất bại” ở thị trường Việt, thương hiệu ô tô MG Cars thuộc sở hữu của Tập đoàn ô tô Thượng Hải, Trung Quốc (SAIC Motor) đang rục rịch trở lại dải đất hình chữ S và dự kiến ra mắt vào tháng 8 tới.
Những điều cần biết về MG Cars: Xe thương hiệu Anh, hồn Trung Quốc sắp ra mắt Việt Nam
‘Tiến trình’ MG Cars về tay Tập đoàn ô tô Thượng Hải, Trung Quốc (SAIC Motor)
MG là một thương hiệu ô tô của Anh được thành lập bởi Cecil Kimber vào những năm 1920 và MG Car Company Limited là nhà sản xuất xe hơi thể thao của Anh đã làm cho thương hiệu này nổi tiếng. Những chiếc xe MG có nguồn gốc từ một chương trình khuyến mãi bán hàng vào những năm 1920 của Morris Garages, một trung tâm bán hàng và dịch vụ bán lẻ ở Oxford thuộc quyền sở hữu của William Morris.
Vào tháng 7 năm 1930, công ty MG Car Company Limited được thành lập và vẫn thuộc quyền sở hữu của Morris. Tháng 7 năm 1935, Morris đã bán lại Car Company Limited cho công ty cổ phần của ông là Morris Motors Limited.
MG đã trải qua nhiều thay đổi về quyền sở hữu. Cụ thể, năm 1952, Tổ chức Nuffield của Morris đã sáp nhập với Austin để thành lập British Motor Corporation Limited (BMC) và sau đó được đổi tên thành MG Division (thuộc BMC) vào năm 1967.
Năm 1968, British Leyland Motor Corporation Ltd (BLMC) được thành lập từ thương vụ sáp nhập giữa Leyland Motors và British Motor Holdings.
Sau nhiều lần tái cấu trúc và thoái vốn của các công ty con, BLMC được đổi tên thành Tập đoàn Rover vào năm 1986, trở thành công ty con của British Aerospace từ năm 1988 đến 1994, sau đó được BMW mua lại.
Đến năm 2005, hãng ô tô Trung Quốc Nam Kinh Auto đã mua lại nhà máy Longbridge và thương hiệu MG với giá 53 triệu bảng Anh.
Ngày 12 tháng 4 năm 2006, Nam Kinh Auto chính thức thành lập NAC MG UK Limited với tư cách là công ty cổ phần của nhà máy và thương hiệu.
Tháng 3 năm 2007, Nam Kinh Auto giới thiệu những chiếc xe MG đầu tiên được sản xuất tại Trung Quốc, đó là: MG TF, MG3 và MG7.
Năm 2007, SAIC Motor mua lại Nam Kinh Auto và chính thức tiếp quản thương hiệu MG (Morris Garages). Đầu năm 2009, NAC MG UK Limited được đổi tên thành MG Motor UK Limited.
Năm 2011, SAIC chính thức “phục hưng” lại việc sản xuất bằng việc giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới MG6 (mẫu xe này được sản xuất, lắp ráp tại nhà máy Longbridge với động cơ và truyền động được nhập khẩu từ Trung Quốc). Tính đến tháng 3 năm 2012, theo báo cáo SAIC đã đầu tư tổng cộng 450 triệu bảng Anh vào MG Motor.
SAIC và Charoen Pokphand Group (CP Group) ký kết biên bản ghi nhớ xây dựng nhà máy tại Thái Lan
Tháng 4/2012, SAIC và Charoen Pokphand Group (CP Group) đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác để xây dựng nhà máy sản xuất xe MG ở Thái Lan.
Theo biên bản ghi nhớ hợp tác, giai đoạn đầu tiên nhà máy sẽ có công suất sản xuất hàng năm là 50.000 chiếc sẽ được tạo ra vào năm 2014, với khoản đầu tư 1,8 tỷ nhân dân tệ. Mục tiêu dài hạn là tăng công suất lên 200.000 xe/năm.
Thông qua các công ty con ở Hồng Kông và Vương quốc Anh, SAIC sẽ sở hữu 51% liên doanh, trong khi CP Group sẽ có 49% cổ phần.
Nhà máy tại Thái Lan sẽ tung ra những chiếc xe MG tay phải cho cả thị trường trong và ngoài nước, đặc biệt là các nước Đông Nam Á, Úc và New Zealand. Được biết, mẫu xe MG6 dự kiến sẽ là sản phẩm chính tại nhà máy này.
Ngày 23 tháng 9 năm 2016, MG Motor ra thông báo việc sản xuất ô tô tại nhà máy Longbridge sẽ ngừng hoạt động và các dòng xe MG bán tại Anh Quốc sẽ được nhập khẩu từ Trung Quốc.
“Rục rịch” quay trở lại Việt Nam sau thất bại vào năm 2012
Vào năm 2012, thương hiệu xe hơi lâu đời của nước Anh MG Cars (Morris Garages) thông qua nhà nhập khẩu và phân phối CT Brothers Automobile, đã lần đầu đưa các dòng xe hơi tới thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, những chiếc xe sản xuất tại Trung Quốc này đã không thể chinh phục được người tiêu dùng trong nước và lặng lẽ rời bỏ thị trường chỉ ít lâu sau đó.
Mẫu xe MG5 bán tại Việt Nam vào năm 2012
Thời điểm đó, nhà phân phối chính hãng xe MG ở Việt Nam là công ty CT Brothers Automobile mở bán hai mẫu xe là MG5 số tự động, số sàn và MG350 số tự động.
Trong đó, mẫu xee MG5 được trang bị động cơ 4 xi-lanh, dung tích 1.5L, cho công suất 109 mã lực, kết hợp với hệ dẫn động cầu trước. Động cơ sẽ ứng dụng công nghệ điều khiển van biến thiên.
Showroom của MG thời điểm năm 2012 nhanh chóng bị bỏ hoang sau ít tháng giới thiệu
8 năm sau, một lần nữa MG Cars lại lên kế hoạch quay trở lại thị trường ô tô Việt. Theo đó, MG Cars dự kiến ra mắt trở lại Việt Nam vào tháng 8 tới đây bởi Tập đoàn Tan Chong, doanh nghiệp đang giữ quyền nhập khẩu xe Nissan tại Việt Nam.
Các dòng xe MG Cars sẽ được phân phối theo hình thức nhập khẩu nguyên chiếc từ trực tiếp Trung Quốc hoặc từ nhà máy sản xuất do Tập đoàn ô tô Thượng Hải (SAIC Motor - sở hữu MG Cars) đầu tư tại ChonBuri (Thái Lan).
Được biết, hiện tại xe MG bán tại thị trường Philippines đang được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Vào tháng 7/2019 SAIC và Tanchong Motor Malaysia ký biên bản ghi nhớ (MoU), để mở rộng hoạt động kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Hiện chưa rõ mức độ hợp tác của SAIC và TanChong Motor tại thị trường Việt Nam đến mức độ nào, mở nhà máy lắp ráp hay sẽ là nhập khẩu nguyên chiếc.
Cuối năm 2016, thương hiệu MG Cars đã động thổ xây dựng nhà máy tại ChonBuri (Thái Lan) và tuyên bố sử dụng đây làm nơi cung cấp xe cho toàn bộ khu vực ASEAN. Đến năm 2017, MG Cars đầu tư thêm 10 tỷ baht (khoảng 300 triệu USD) để xây dựng thêm dây chuyền mới và hiện đang lắp ráp các dòng xe du lịch, crossover (bao gồm cả xe điện), minivan và bán tải.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.