Những kẻ lừa đảo lấy cảm hứng từ bộ phim Squid Game để ‘săn mồi’

Quang Đăng - 26/12/2024 08:45 (GMT+7)

(VNF) - Lấy cảm hứng từ bộ phim “Squid Game” (Trò chơi con mực), những kẻ lừa đảo Trung Quốc đang nhắm vào những người gặp khó khăn về tài chính bằng những lời hứa về tiền thưởng, tái cấu trúc nợ và nhiều chương trình "êm tai" khác.

Không giống như “kịch bản” trong bộ phim sinh tồn Squid Game nổi tiếng của Hàn Quốc, những “người chơi” Trung Quốc tham gia thử thách "kỷ luật bản thân" sẽ không mạo hiểm mạng sống của mình nếu thua cuộc.

Nhưng các cơ quan quản lý Trung Quốc đang cảnh báo người dân về những "thử thách cách ly" đang rộ lên tại nước này thời gian gần đây.

Những thử thách cách ly, thường được quảng cáo trên mạng xã hội Douyin (tên gọi khác của TikTok tại Trung Quốc), đã trở nên phổ biến hơn trong năm nay khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới chậm lại. Nền kinh tế này tăng trưởng với tốc độ yếu nhất trong hơn một năm trong quý III vừa qua, thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách cam kết các biện pháp mới để tăng thu nhập hộ gia đình và vực dậy nền kinh tế.

Quy định của thử thách này là người chơi sẽ dành nhiều ngày trong một phòng khách sạn nhỏ được lắp đặt nhiều camera giám sát. Nếu người chơi có thể ở trong phòng mọi lúc mà không vi phạm một loạt các quy tắc như không được sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào, không được giao tiếp với bất kỳ ai khác, không được che mặt tại mọi thời điểm và không được di chuyển hoặc che camera… thì họ sẽ nhận được phần thưởng.

Phí đăng ký để tham gia thử thách thường dao động từ 700 - 1.100 USD với các thử thách kéo dài từ 20 đến 30 ngày và phần thưởng tiền mặt dao động từ 41.000 - 82.000 USD, thậm chí lên tới 140.000 USD.

Nhưng thử thách đổi đời đã sớm trở thành cơn ác mộng khi phần lớn người chơi thất bại chỉ sau vài giờ. Họ tiếp tục thử lần thứ 2 rồi thứ 3 và tiếp tục nộp hàng nghìn USD tiền lệ phí nhưng đa phần đều thất bại. Và kết quả là những người mắc nợ lại càng thêm nọe.

Vào tháng 10, một tòa án ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc đã yêu cầu một nhà tổ chức thử thách phải hoàn trả 5.400 nhân dân tệ (740 USD) phí đăng ký cho một cầu thủ họ Sun, phán quyết rằng hợp đồng này là không công bằng và "vi phạm trật tự công cộng và đạo đức".

Sun tham gia thử thách cách ly 30 ngày với kỳ vọng giành được 250.000 nhân dân tệ. Yêu cầu của thử thách là Sun phải tuân theo quy tắc không hút thuốc, sử dụng thiết bị điện tử, uống rượu và tiếp xúc với bất kỳ ai bên ngoài phòng.

Vào ngày thứ ba của thử thách, ban tổ chức cho biết Sun đã lấy gối che mặt, vi phạm lệnh cấm người chơi che mặt.

Liên quan tới vấn đề nổi cộm này, Cơ quan Quản lý Không gian mạng Trung Quốc, cơ quan quản lý internet của nước này, và ByteDance (chủ sở hữu của Douyin) đã không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Cơ quan Quản lý Tài chính Quốc gia Trung Quốc (NFRA) đã cảnh báo công dân vào ngày 24/12 rằng không nên tin vào "các trung gian tài chính" tuyên bố giúp mọi người tái cấu trúc các khoản vay hoặc cải thiện hồ sơ tín dụng của họ.

Quảng cáo dịch vụ của mình qua điện thoại, tin nhắn, tờ rơi và quảng cáo trên mạng xã hội, những bên trung gian này khẳng định họ có thể giúp bảo đảm các khoản vay mới hoặc cung cấp tiền tạm thời, nhưng cơ quan quản lý cảnh báo rằng các dịch vụ này có mức phí quá cao.

Tờ báo National Business Daily cho biết các bên trung gian tính tới 12% giá trị khoản vay dưới dạng "phí dịch vụ".

Theo NFRA, một âm mưu khác liên quan đến việc tính phí cao để bề ngoài là giúp con nợ sửa chữa hồ sơ tín dụng của họ, đồng thời cảnh báo rằng thông tin cá nhân của người vay cũng có thể bị rò rỉ hoặc bán.

Theo dữ liệu của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc, tổng các khoản vay hộ gia đình của Trung Quốc lên tới 82,47 nghìn tỷ nhân dân tệ (11,3 nghìn tỷ USD) vào tháng 11.

Ra mắt vào năm 2021, Squid Game nhanh chóng trở thành phim được xem nhiều nhất trên Netflix trong năm. Đến nay, phim đạt 2,2 tỷ giờ xem trên thế giới và trở thành hiện tượng toàn cầu.

Bộ phim giả tưởng này xoay quanh một sân chơi sinh tử mà trong đó 456 con người đang chìm trong nợ nần, thiếu thốn tiền bạc đã đánh cược cả mạng sống để giành giải thưởng 38 triệu USD. Nhà sản xuất Squid Game cho biết bộ phim truyền tải thông điệp về tình trạng chênh lệch giàu nghèo đang ngày càng trầm trọng trong thế giới hiện đại. Còn theo hãng tin The Guardian của Anh, bộ phim đã chỉ ra mặt tối của việc vay nợ cá nhân ngày càng tăng cao đến mức báo động ở Hàn Quốc, nhiều nạn nhân trong số đó là những người trẻ tuổi.

Trò chơi con mực đạt mang về cho nhà sản xuất Netflix khoảng 891 triệu USD doanh thu. Ngoài ra, thành công của bộ phim còn thay đổi diện mạo của điện ảnh Hàn Quốc với khán giả thế giới và đưa dàn diễn viên của phim trở thành những ngôi sao.

Ngày 26/12, "Squid Game 2" (Trò chơi con mực phần 2) sẽ chính thức ra mắt khán giả toàn cầu. Dù chưa lên sóng, phim đã gây sốt toàn cầu và hứa hẹn điên rồ hơn phần 1.

Squid Game 2 đánh dấu cột mốc mới cho phim truyền hình Hàn Quốc với mức kinh phí sản xuất kỷ lục, lên đến 100 tỷ won (gần 1.800 tỷ đồng) cho 13 tập.

Theo Reuters
Tiêu dùng chững lại, kinh tế Trung Quốc chật vật trước áp lực thuế từ ông Trump

Tiêu dùng chững lại, kinh tế Trung Quốc chật vật trước áp lực thuế từ ông Trump

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hoạt động sản xuất công nghiệp của Trung Quốc tăng nhẹ vào tháng 11, trong khi doanh số bán lẻ gây thất vọng trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách của nước này chuẩn bị cho nhiều mức thuế thương mại hơn của Mỹ dưới thời chính quyền Tổng thống đắc cử Donald Trump.
Cùng chuyên mục
Tin khác