Honda hợp lực Nissan: Đối sách chiến lược trước thách thức từ Trung Quốc

Bích Hợp - 23/12/2024 14:49 (GMT+7)

(VNF) - Trong số những lý do khiến Honda Motor tham gia đàm phán sáp nhập với Nissan Motor có một nguyên nhân quan trọng chính là Trung Quốc.

Sự gia tăng mức độ phổ biến của xe điện và xe hybrid do “ông lớn” BYD và các hãng xe nội địa khác của Trung Quốc phân phối đã xóa bỏ vị thế dẫn đầu mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản từng có được với tư cách là nhà cung cấp xe hơi chất lượng cao có uy tín.

Honda và Nissan có thể sẽ công bố một thỏa thuận vào ngày 23/12 để tìm hiểu khả năng sáp nhập bằng cách thành lập một công ty cổ phần chung, với mục tiêu đạt được thỏa thuận vào tháng 6/2025.

James Hong, một nhà phân tích tại Macquarie Securities Korea Ltd., cho biết: “Khi bạn nhìn vào Honda và Nissan, họ đã mất thị trường trong một thời gian. Chúng tôi dự kiến ​​cả hai sẽ đưa ra mức cắt giảm công suất rất lớn để ít nhất là trang trải một số gánh nặng chi phí cố định mà họ phải chịu ở Trung Quốc”.

Nissan đã sản xuất 779.756 xe tại Trung Quốc trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3, bằng khoảng một nửa sản lượng đỉnh cao của hãng trong những năm gần đây.

Công ty có trụ sở tại Yokohama này đã bắt tay vào kế hoạch cắt giảm chi phí, theo đó sẽ cắt giảm công suất toàn cầu xuống còn 1/5, tứng khoảng 4 triệu xe, trong đó Trung Quốc chiếm hơn một nửa trong số 1 triệu xe bị cắt giảm, theo nhà phân tích Arifumi Yoshida của Citigroup Global Markets.

Honda cho biết vào tháng 7 rằng họ sẽ đóng cửa các nhà máy và giảm công suất 20% tại Trung Quốc. Nhà sản xuất ô tô này đang đàm phán với các đối tác địa phương về việc cắt giảm thêm, Phó chủ tịch điều hành Shinji Aoyama cho biết vào tháng trước.

Nhìn rộng hơn, Nissan đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ vụ bắt giữ và phế truất cựu Chủ tịch Carlos Ghosn vào cuối năm 2018. Nhiều cuộc cải tổ quản lý và dòng sản phẩm lỗi thời cũng góp phần khiến công ty tụt hạng xuống vị trí nhà sản xuất ô tô lớn thứ năm của Nhật Bản theo giá trị thị trường, ở mức khoảng 1,6 nghìn tỷ yên (10,2 tỷ USD).

Điều đó khiến Nissan trở thành mục tiêu thâu tóm tiềm năng.

Những nỗ lực tham gia vào các cuộc đàm phán sáp nhập dường như đã được đẩy nhanh sau khi Foxconn tiếp cận Nissan về việc mua cổ phần của công ty này, mặc dù một người quen thuộc với vấn đề này cho biết tuần trước rằng mối quan tâm của họ đã bị tạm dừng trong khi các cuộc đàm phán giữa hai công ty Nhật Bản vẫn đang tiếp tục.

Foxconn còn được gọi bằng tên chính thức là Hon Hai Precision Industry, là nhà sản xuất thiết bị điện tử theo hợp đồng lớn nhất thế giới và lắp ráp thiết bị cho các công ty công nghệ lớn, trong đó có Apple.

Bất chấp điều đó, sự kết hợp giữa Honda và Nissan đã được mong đợi từ lâu, thậm chí đã từng manh nha trong quá khứ, khi ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản hợp nhất thành hai phe: Một phe bao gồm hai nhà sản xuất ô tô và phe còn lại do tập đoàn Toyota Motor kiểm soát.

Một báo cáo của Kyodo vào cuối tuần trích dẫn những nguồn thạo tin cho hay Nissan và Honda đang xem xét một quan hệ đối tác sản xuất trong đó họ sẽ chế tạo xe tại các nhà máy của nhau. Honda cũng sẽ nghiên cứu khả năng sản xuất xe hybrid cho Nissan, hãng cũng đang gặp khó khăn tại Mỹ, nơi nhu cầu về loại xe này rất lớn.

Các hãng sản xuất ô tô Nhật Bản không phải là những hãng duy nhất chịu thiệt hại ở Trung Quốc. General Motors đang phải đối mặt với khoản phí và khấu hao 5 tỷ USD liên quan đến hoạt động kinh doanh tại quốc gia này khi họ tìm cách xoay chuyển một doanh nghiệp từng có lãi.

Volkswagen AG của Đức, cùng với BMW và Mercedes, cũng đang gặp khó khăn sau khi tụt hậu so với xu hướng công nghệ.

Nissan dự kiến ​​sẽ sản xuất 3,2 triệu xe trong năm tài chính hiện tại, thấp hơn nhiều so với khả năng sản xuất 5 triệu xe mỗi năm. Trong khi điều đó tương đương với tỷ lệ sử dụng công suất là 64%, không tính Trung Quốc, tỷ lệ này sẽ cải thiện lên khoảng 73%, Phó chủ tịch điều hành của Nissan Hideyuki Sakamoto cho biết với các nhà phân tích vào tháng 11.

Bảy tháng sau khi cam kết tăng doanh số bán hàng toàn cầu hàng năm thêm 1 triệu chiếc trong ba năm tới, Tổng giám đốc điều hành Nissan Makoto Uchida đã rút lại lời cam kết khi công bố các biện pháp tái cấu trúc của công ty vào tháng trước. Mặc dù đã lên kế hoạch cắt giảm việc làm và đóng cửa nhà máy, ông vẫn chưa đưa ra thông tin chi tiết về nơi có thể diễn ra các biện pháp này.

Phó chủ tịch Sakamoto cho biết Nissan hiện đang điều chỉnh tốc độ sản xuất và lịch trình ca làm việc trong khi tích hợp các dây chuyền cũ với các dây chuyền mới hơn. Công nghệ sản xuất thế hệ tiếp theo được giới thiệu tại nhà máy Tochigi sẽ được triển khai tại các cơ sở khác để tiết kiệm nhân sự. Ông cho biết các biện pháp này sẽ bắt đầu mang lại kết quả ngay từ năm sau.

“Tôi không nói rằng thị trường Trung Quốc sẽ không bao giờ là thị trường sinh lợi cho các nhà sản xuất Nhật Bản. Nhưng điều đó sẽ không xảy ra trong vòng ba đến năm năm tới", ông Yoshida nhận định.

Theo Fortune
Honda và Nissan về một nhà': Cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô

Honda và Nissan về một nhà': Cuộc cách mạng trong ngành công nghiệp ô tô

Tài chính quốc tế
(VNF) - Hai nhà sản xuất ô tô hàng đầu Nhật Bản là Nissan Motor và Honda Motor đang tiến hành đàm phán sáp nhập, một động thái gây chấn động ngành công nghiệp ô tô toàn cầu khi hai công ty đối thủ tìm cách hợp tác để duy trì khả năng cạnh tranh trên con đường điện khí hóa hoàn toàn.
Cùng chuyên mục
Tin khác