Những khoản thu kỳ lạ nhất trái đất: Đặt tên em bé, xả bồn cầu... bị đánh thuế

Thuỷ Bình - 01/07/2024 07:15 (GMT+7)

(VNF) - Từ quả việt quất đến khuyên tai, đồ ăn vặt đến thuế chấp thuận tên em bé, có những khoản thuế quan bất thường trên khắp thế giới mà chúng ta không thể nghĩ rằng chúng có tồn tại.

Thuế là một phần không thể tránh khỏi, mặc dù có phần không mong muốn trong hầu hết cuộc sống của chúng ta. Một số loại thuế phổ biến nhất bao gồm thuế thu nhập, thuế cổ tức, thuế tài sản và thuế bán hàng, trong số những loại khác. Một số quốc gia cũng đánh thuế đối với những thứ như thừa kế, thu nhập vốn dài hạn và ngắn hạn, cũng như thuế tiêu thụ đặc biệt và phí bảo hiểm.

Tuy nhiên, bạn có trả thuế đồ ăn vặt không? Thuế tên em bé thì sao? Hay thuế số lần bạn xả bồn cầu? Những loại thuế này và nhiều loại thuế kỳ lạ khác có thể khiến bạn phải dừng lại và thắt chặt hầu bao một lần nữa.

Dưới đây là một số loại thuế kỳ lạ nhất trên thế giới:

Thuế việt quất

Thuế việt quất chủ yếu được áp dụng tại tiểu bang Maine của Mỹ, một tiểu bang nổi tiếng với quả việt quất. Do đó, tiểu bang Maine đã áp dụng thuế việt quất, hiện đang được đánh thuế ở mức một xu rưỡi cho một pound việt quất dại.

Điều này chủ yếu là để ngăn chặn việc thu hoạch quá mức loại quả này, điều này sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế của tiểu bang. Thuế này được chia giữa người chế biến và người trồng việt quất.

Tuy nhiên, Ủy ban Blueberry hoang dã của Maine gần đây đã phản đối loại thuế này, với lý do lãi suất tăng, chi phí lao động và lạm phát đang làm giảm biên lợi nhuận của quả việt quất.

Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu, sự biến động về giá cả và sự cạnh tranh gia tăng cũng đang gây lo ngại.

Do đó, Ủy ban này đã yêu cầu tạm dừng đánh thuế loại quả này trong vòng 1 năm để ngành công nghiệp này có khả năng phục hồi.

Thuế việt quất là loại thuế được áp dụng ở tiểu bang Maine của Mỹ.

Thuế robot

Thuế robot là một loại thuế của Hàn Quốc được áp dụng từ năm 2017. Thuế này đã cắt giảm hiệu quả các khoản miễn thuế cho các khoản đầu tư vào robot, nhằm cố gắng làm chậm lại tình trạng mất việc làm do robot gây ra trong các ngành công nghiệp. Ví dụ, các doanh nghiệp đầu tư vào tự động hoá có thể được ưu đãi thuế từ 3-7%, thì thuế robot sẽ chiết khấu khoản ưu đãi này khoảng 2%.

Những vụ mất việc làm này không chỉ gây bất lợi cho người lao động và gia đình họ mà còn cho toàn bộ chính phủ Hàn Quốc, bằng cách làm giảm doanh thu thuế vì robot không phải trả thuế.

Adam Pennington, luật sư về việc làm tại công ty luật Stephensons, cho biết trên trang web của công ty: "Theo quan điểm của người sử dụng lao động, việc thay thế con người bằng robot tại nơi làm việc có một số lợi thế đáng kể".

"Một con robot sẽ không đưa ra khiếu nại về việc sa thải bất công hoặc phân biệt đối xử, cũng như một nhân viên robot sẽ không yêu cầu kế toán viên tính toán các khoản khấu trừ thuế cụ thể và tiền lương hàng tháng. Một con robot có thể cho phép một doanh nghiệp tạo ra thu nhập lớn hơn nhiều và đồng thời, không phải lo lắng về các quy định và biện pháp bảo vệ sẽ ngăn chặn các khiếu nại của tòa án được đưa ra chống lại họ", ông Adam nói.

Theo vị luật sư này, trong tương lai gần, những nhân công kỹ năng kém sẽ phải đối mặt với tình trạng bị robot thay thế, trong khi những nhân viên trình độ cao ít có khả năng bị sa thải hơn.

Thuế ợ bò

Thuế ợ bò là một loại thuế tồn tại trong thời gian ngắn ở New Zealand, ban đầu được cựu thủ tướng Jacinda Ardern đề xuất. Điều này chủ yếu được đề xuất để giảm lượng khí thải nhà kính như khí metan, mà ngành nông nghiệp thường đóng vai trò quan trọng.

Mỗi khi bò ợ thải ra khí metan, người chủ của chúng sẽ mất tiền tại New Zealand.

Tuy nhiên, nó đã bị phản đối mạnh mẽ, vì nông dân ở New Zealand đã có hiệu quả về carbon đáng kể hơn so với hầu hết các quốc gia khác. Những người chỉ trích cũng nhấn mạnh rằng việc áp dụng nhiều thuế phát thải hơn đối với nông dân mà không có kế hoạch rõ ràng hoặc các công cụ hành động về cách cắt giảm thuế có thể gây ra nhiều mất việc làm hơn, giá lương thực tăng và thu nhập xuất khẩu giảm.

Điều này dẫn đến việc New Zealand gần đây đã bãi bỏ thuế ợ hơi bò, với Bộ trưởng Nông nghiệp Todd McClay của nước này phát biểu trong một tuyên bố: "Chính phủ cam kết thực hiện các nghĩa vụ về biến đổi khí hậu mà không đóng cửa các trang trại Kiwi. Việc chuyển việc làm và sản xuất ra nước ngoài là không hợp lý, trong khi các quốc gia kém hiệu quả về carbon lại sản xuất ra thực phẩm mà thế giới cần".

"Đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung vào việc tìm kiếm các công cụ và công nghệ thiết thực giúp nông dân giảm lượng khí thải mà không làm giảm sản lượng hoặc xuất khẩu", ông Todd nói thêm.

Thuế khoai tây chiên

Thuế sản phẩm y tế công cộng của Hungary, được gọi một cách thông tục là thuế khoai tây chiên, là một loại thuế đánh vào nhiều loại đồ ăn vặt có hàm lượng muối, đường và các thành phần khác thường được coi là không lành mạnh.

Thuế này được áp dụng để khuyến khích người dân lựa chọn những lựa chọn lành mạnh hơn, cũng như giảm tình trạng béo phì ở thanh thiếu niên.

Được thông qua vào năm 2011, luật này áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt 4% đối với thực phẩm và đồ uống đóng gói bao gồm kẹo, gia vị, nước ngọt, khoai tây chiên và mứt trái cây.

Các quốc gia khác như Mexico cũng áp dụng thuế thực phẩm rác, trong trường hợp này là mức thuế 8%, được áp dụng vào năm 2013 đối với các mặt hàng bao gồm đồ ngọt, thực phẩm chế biến từ ngũ cốc, bơ hạt và đồ ăn nhẹ, tất cả đều được phân loại là không thiết yếu.

Ấn Độ cũng áp dụng thuế chất béo ở một số tiểu bang, bao gồm Kerala và Gujarat, áp dụng đối với các loại thực phẩm như bánh mì kẹp thịt và pizza.

Barry Popkin, một nhà nghiên cứu chính sách dinh dưỡng tại Đại học North Carolina cho biết: "Chúng ta có thể chi 5% đến 7% ngân sách thực phẩm cho đồ uống có đường, nhưng chúng ta lại chi thêm 15% đến 20% cho đồ ăn vặt. Nếu bạn lấy một quốc gia như Mỹ làm ví dụ, 33% đến 57% lượng calo mà thanh thiếu niên nạp vào là từ đồ ăn vặt".

Thuế tên em bé

Thuế đặt tên trẻ em ở Thụy Điển là loại thuế đánh vào những cái tên kỳ lạ, đặc biệt là những cái tên khó phát âm hơn so với thông thường.

Các bậc phụ huynh có thể phải trả khoảng 770 USD cho những cái tên "khó". Một số cái tên như "Allah" và "Ikea" bị cấm hoàn toàn, trong khi những cái tên hơi lạ khác như "Lego" và "Google" vẫn được chấp nhận. Những cái tên như Veranda, Metallica và Superman không được phép.

Tên của trẻ em Thụy Điển cần được cơ quan thuế của nước này chấp thuận trước khi trẻ tròn 5 tuổi.

Một số quốc gia khác cũng có những hạn chế về tên trẻ em, trong đó Nhật Bản và Pháp ban hành luật cấm những cái tên gây xấu hổ hoặc nhục nhã, trong khi New Zealand cấm sử dụng bất kỳ danh hiệu chính thức nào làm tên.

Thuế xả bồn cầu

Thuế xả bồn cầu là một loại thuế do tiểu bang Maryland của Mỹ áp dụng, dựa trên số lần cư dân xả bồn cầu, với số tiền thu được từ quy định này sẽ được dùng để khôi phục Vịnh Chesapeake, nơi đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự gia tăng của tảo sống nhờ phốt pho và nitơ.

Được áp dụng vào năm 2004, mức thuế này ban đầu là 30 USD, trước khi tăng gấp đôi vào năm 2012.

Trở lại năm 2017, Alison Prost, của Chesapeake Bay Foundation, cho biết: "Chúng tôi thấy độ trong của nước được cải thiện, chúng tôi thấy thảm cỏ vịnh ngày càng rộng hơn qua từng năm và trong năm ngoái, mặc dù có những khu vực thiếu oxy, nhưng lần đầu tiên trong một thập kỷ, chúng tôi không còn khu vực không có oxy nữa. Giải pháp này thực sự hiệu quả".

Theo Euro News
Trung Quốc kêu gọi Mỹ 'gỡ rào cản' để hợp tác hàng không vũ trụ

Trung Quốc kêu gọi Mỹ 'gỡ rào cản' để hợp tác hàng không vũ trụ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trung Quốc hoan nghênh các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới nghiên cứu các mẫu đá Mặt trăng từ Sứ mệnh Hằng Nga 6 (Chang'e 6), bao gồm cả Mỹ nếu nước này “gỡ bỏ những trở ngại” đối với sự hợp tác giữa hai quốc gia.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Quý II/2025: BĐS khởi sắc, xuống tiền tiền mua đất nền và biệt thự

Quý II/2025: BĐS khởi sắc, xuống tiền tiền mua đất nền và biệt thự

(VNF) - Theo chuyên gia, đến quý I/2025, người mua và nhà đầu tư sẽ yên tâm hơn với các yếu tố tài chính, pháp lý nhưng vẫn ưu tiên các sản phẩm phục vụ ở thực và mang lại dòng tiền tốt.

Bắc Giang: Thanh tra yêu cầu Địa ốc An Huy nộp 16 tỷ vào NSNN

Bắc Giang: Thanh tra yêu cầu Địa ốc An Huy nộp 16 tỷ vào NSNN

Thanh tra tỉnh Bắc Giang đã có kết luận thanh tra thực hiện nghĩa vụ với ngân sách nhà nước, việc chấp hành các quy định về đầu tư xây dựng đối với Công ty cổ phần Địa ốc An Huy chi nhánh Bắc Giang, giai đoạn 2019-2022.

Bình ổn thị trường vàng như thế nào?

Bình ổn thị trường vàng như thế nào?

(VNF) - Giá vàng đã hạ nhiệt sau khi 4 ngân hàng thương mại nhà nước và Công ty TNHH MTV Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) bán vàng miếng SJC trực tiếp tới người dân theo phương án mới của NHNN. Nhưng để bình ổn thị trường vàng, cần làm nhiều hơn thế.

Công an xác định một số doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng 'bình ổn'

Công an xác định một số doanh nghiệp thuê người xếp hàng mua vàng 'bình ổn'

(VNF) - Ngày 30/6, Bộ Công an cho biết, Phòng An ninh kinh tế (Công an TP Hà Nội) xác định có nhóm đối tượng được thuê xếp hàng để mua vàng do các ngân hàng thương mại Nhà nước và bán lại cho doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc.

Dữ liệu tốt hơn kỳ vọng, ‘ngóng’ chứng khoán bật tăng trong tuần mới

Dữ liệu tốt hơn kỳ vọng, ‘ngóng’ chứng khoán bật tăng trong tuần mới

(VNF) - Số liệu vĩ mô tháng 6 và quý II/2024 tốt hơn kỳ vọng khiến nhiều nhà đầu tư (NĐT) kỳ vọng VN-Index sẽ sớm bật tăng trở lại, hướng đến kiểm định lại vùng đỉnh cũ.

Một liên danh nhà đầu tư muốn làm khu đô thị thông minh 1,4 tỷ USD ở Hà Nội

Một liên danh nhà đầu tư muốn làm khu đô thị thông minh 1,4 tỷ USD ở Hà Nội

(VNF) - Chỉ duy nhất một liên danh nhà đầu tư đăng ký làm dự án khu đô thị thông minh, sinh thái tại các xã Tàm Xá, Vĩnh Ngọc và Xuân Canh, huyện Đông Anh.

Doang nghiệp BĐS tồn kho 11,5 tỷ USD; dân liều mua căn hộ chưa sổ đỏ

Doang nghiệp BĐS tồn kho 11,5 tỷ USD; dân liều mua căn hộ chưa sổ đỏ

(VNF) - Căn hộ TP. HCM chưa sổ đỏ hút khách: 'Đành liều mua thôi, cần nhà ở đã'; 'Săn’ mua căn hộ chưa sổ đỏ, giá tầm 2 tỷ ở vùng ven Hà Nội; Dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ: Hà Nội xử lý nghiêm, không có vùng cấm; BĐS tồn kho gần 11,5 tỷ USD, không 'chết' nhưng chưa hết khó khăn... là những thông tin được quan tâm trong tuần.

Mới chớm tăng đã bị dìm, đất nền Đà Nẵng không dễ 'ăn lúa non'

Mới chớm tăng đã bị dìm, đất nền Đà Nẵng không dễ 'ăn lúa non'

(VNF) - Không còn sôi động như thời điểm mới ra Giêng, thị trường đất nền Đà Nẵng hiện nay chững lại và giá đi ngang. Tuy nhiên, tâm lý người mua khá thoải mái vì giai đoạn này được xác định là đầu tư để tích lũy tài sản chứ không phải lướt sóng kiếm lời.

Hơn 500 nhà báo tham gia giải chạy Press Marathon 2024

Hơn 500 nhà báo tham gia giải chạy Press Marathon 2024

(VNF) - Hơn 500 nhà báo, phóng viên đã góp mặt tại giải chạy Press Marathon 2024. Đây là hoạt động ý nghĩa nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024)