Trung Quốc kêu gọi Mỹ 'gỡ rào cản' để hợp tác hàng không vũ trụ

Bích Hợp - 29/06/2024 09:30 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc hoan nghênh các nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới nghiên cứu các mẫu đá Mặt trăng từ Sứ mệnh Hằng Nga 6 (Chang'e 6), bao gồm cả Mỹ nếu nước này “gỡ bỏ những trở ngại” đối với sự hợp tác giữa hai quốc gia.

Ông Bian Zhigang, phó giám đốc Cơ quan Quản lý Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA), cho biết các nhà khoa học trên toàn thế giới được khuyến khích "cùng nhau tiến hành nghiên cứu khoa học về các mẫu vật và dữ liệu trên Mặt Trăng".

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo ở Bắc Kinh rằng liệu các nhà khoa học từ Mỹ có muốn tham gia vào nghiên cứu đó hay không, ông Bian trả lời: "Tôi tin là họ muốn".

Ngày 25/6, tàu vũ trụ Hằng Nga 6 (Trung Quốc) đã hoàn thành sứ mệnh và trở về Trái đất an toàn, mang theo các mẫu đất và đá quý hiếm thu thập được từ vùng tối chưa được khám phá của Mặt trăng. (Ảnh: Tân hoa xã)

“Nhưng nếu Mỹ thực sự muốn trao đổi về các vấn đề không gian vũ trụ với Trung Quốc, tôi nghĩ họ nên thực hiện các biện pháp thiết thực để loại bỏ những trở ngại gây hạn chế hợp tác”, ông Bian cho biết thêm.

Theo ông Bian, nguyên nhân gốc rễ của những trở ngại cản trở sự hợp tác hàng không vũ trụ giữa Trung Quốc và Mỹ nằm ở luật pháp của Mỹ như Tu chính án Wolf.

Được thông qua vào năm 2011, Tu chính án Wolf cấm Cơ quan Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng tiền của chính phủ để tham gia hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ với Trung Quốc mà không có sự cho phép từ Quốc hội.

Ông Bian cho biết Trung Quốc luôn cởi mở trong hợp tác và trao đổi những vấn đề trong không gian với Mỹ.

Ông nhấn mạnh thêm rằng những thành tựu của Trung Quốc trong lĩnh vực không gian là nhờ vào nỗ lực và kiến ​​thức của chính nước này, và trong khi luật pháp Mỹ đã cản trở sự hợp tác thì "nó không thể cản trở sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp khám phá không gian Trung Quốc".

Hằng Nga 6 làm nên kỳ tích

Tàu thăm dò Hằng Nga 6 đã hạ cánh thành công trở lại Trái đất vào ngày 25/6 sau khi thu thập các mẫu đá từ vùng tối của Mặt Trăng, khiến Trung Quốc trở thành quốc gia đầu tiên có thể làm được điều này.

Trong khi các sứ mệnh trước đây của Mỹ và Liên Xô đã thu thập các mẫu từ phía gần của Mặt Trăng thì sứ mệnh của Trung Quốc là sứ mệnh đầu tiên thu thập các mẫu từ phía xa.

“Cấu trúc địa chất, thành phần vật chất và môi trường vũ trụ sơ khai ở phía xa của mặt trăng đầy bí ẩn”, ông Bian nói.

Ông Liu Yunfeng, giám đốc văn phòng hợp tác quốc tế của CNSA, cho biết cơ quan vũ trụ Trung Quốc đã thiết lập một quy trình đăng ký cho các nhà khoa học quốc tế muốn tham gia nghiên cứu.

“Trung Quốc hoan nghênh các nhà nghiên cứu khoa học từ tất cả các nước nộp đơn theo các thủ tục liên quan và chia sẻ lợi ích”, ông Liu cho biết thêm.

Sứ mệnh Hằng Nga 6 được thực hiện với sự hợp tác của Pakistan, Pháp, Ý và Cơ quan Vũ trụ châu Âu trên bốn trọng tải khoa học, bao gồm một máy dò vệ tinh siêu nhỏ và khí radon.

“Sau thành công của Sứ mệnh Hằng Nga 6, người đứng đầu các cơ quan vũ trụ đa quốc gia và các tổ chức quốc tế, đồng nghiệp và bạn bè quốc tế đã gửi lời chúc mừng đến chúng tôi và mong muốn hợp tác sâu sắc hơn”, ông Bian cho biết thêm.

Chỉ còn một năm rưỡi nữa là đến thời điểm phóng tàu Hằng Nga 6, nhà thiết kế chính Hu Hao cho biết việc tính đến các ngôn ngữ và thói quen làm việc khác nhau khi lập kế hoạch cho các tải trọng quốc tế là một thách thức.

“Có thể nói rằng chúng tôi đã thành công trong việc giải quyết những thách thức này”, ông Hu nói với các phóng viên.

Ông Bian cho biết nhiệm vụ tiếp theo của Hằng Nga 7 và Hằng Nga 8 là nhằm mục đích khảo sát tài nguyên ở cực nam của Mặt trăng.

Trung Quốc cũng đang có kế hoạch xây dựng một căn cứ nghiên cứu mặt trăng quốc tế và ông Liu cho biết CNSA cho tới nay đã ký các thỏa thuận hợp tác cho dự án này với hơn 10 quốc gia.

“Chúng tôi mong muốn được hợp tác với nhiều đồng nghiệp quốc tế hơn để có những đóng góp mới cho việc mở rộng nhận thức của con người, nâng cao phúc lợi của con người và thúc đẩy xây dựng một cộng đồng có tương lai chung cho nhân loại trong lĩnh vực không gian vũ trụ”, ông Bian cho biết thêm.

Theo SCMP
‘Khuất phục’ trước đòn giáng của phương Tây, các công ty đóng tàu Trung Quốc từ bỏ Nga

‘Khuất phục’ trước đòn giáng của phương Tây, các công ty đóng tàu Trung Quốc từ bỏ Nga

Tài chính quốc tế
(VNF) - Nga đã nổi lên như một thị trường khổng lồ cho các công ty đóng tàu Trung Quốc nhưng sự phát triển của thị trường này đang bị phá hủy bởi các lệnh trừng phạt.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Tham gia BHXH sau 1/7/2025 không được hưởng BHXH một lần

Tham gia BHXH sau 1/7/2025 không được hưởng BHXH một lần

(VNF) - Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội sau ngày Luật Bảo hiểm xã hội có hiệu lực thi hành (dự kiến 1/7/2025), sẽ không được rút bảo hiểm xã hội 1 lần.

'Đại gia' Trung Quốc tham vọng mua đứt Nhà máy Dệt may Thời Đại ở Quảng Trị

'Đại gia' Trung Quốc tham vọng mua đứt Nhà máy Dệt may Thời Đại ở Quảng Trị

(VNF) - Công ty TNHH Đồ dùng thể thao Tân Sinh Việt Nam đang đề xuất mua lại 100% cổ phần vốn góp của Công ty TNHH Dệt may Thời Đại tại Cụm công nghiệp Đông Ái Tử - Quảng Trị.

Sau thời bùng nổ, loạt dự án nghìn tỷ ở Vân Đồn 'mỏi mắt' tìm chủ đầu tư

Sau thời bùng nổ, loạt dự án nghìn tỷ ở Vân Đồn 'mỏi mắt' tìm chủ đầu tư

(VNF) - Tại Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, nhiều dự án nghỉ dưỡng có vốn đầu tư lên đến nghìn tỷ đồng vẫn chưa tìm được chủ đầu tư.

HNA cầm cố tài sản, huy động gần 700 tỷ ‘thâu tóm’ Thủy điện Nậm Nơn

HNA cầm cố tài sản, huy động gần 700 tỷ ‘thâu tóm’ Thủy điện Nậm Nơn

(VNF) - Công ty Cổ phần Thuỷ điện Hủa Na (HOSE: HNA) – DN đang sở hữu Nhà máy thuỷ điện Hủa Na đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản để thông qua việc dùng tài sản của công ty thế chấp ngân hàng, mở rộng quy mô phát triển...

BĐS tồn kho gần 11,5 tỷ USD, không 'chết' nhưng chưa hết bế tắc

BĐS tồn kho gần 11,5 tỷ USD, không 'chết' nhưng chưa hết bế tắc

(VNF) - Tổng giá trị tồn kho bất động sản ước tính đến cuối tháng 3/2024 khoảng hơn 286.000 tỷ đồng (tương đương hơn 11,4 tỷ USD). Chuyên gia cho rằng giá trị tồn kho thực chất phản ánh vướng mắc về pháp lý của các dự án và khó khăn về dòng tiền triển khai dự án của các chủ đầu tư.

Ô tô Trung Quốc tham vọng chiếm 1/3 thị phần ô tô toàn cầu

Ô tô Trung Quốc tham vọng chiếm 1/3 thị phần ô tô toàn cầu

(VNF) - Các công ty sản xuất ô tô Trung Quốc đang lên kế hoạch mở rộng ra thị trường quốc tế nhằm đạt 33% thị phần ô tô toàn cầu vào năm 2030.

Bình Định: Đầu tư nhà máy chế biến gỗ, nội thất 823 tỷ đồng

Bình Định: Đầu tư nhà máy chế biến gỗ, nội thất 823 tỷ đồng

(VNF) - UBND tỉnh Bình Định vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Nhà máy sản xuất viên nén sinh học và chế biến vật liệu gỗ nội thất.

BĐS Lâm Đồng nóng trở lại: Bỏ hơn 5.800 nghìn tỷ mua đất nền

BĐS Lâm Đồng nóng trở lại: Bỏ hơn 5.800 nghìn tỷ mua đất nền

(VNF) - Tình hình giao dịch bất động sản quý II/2024 tại tỉnh Lâm Đồng tăng mạnh so với quý trước, tăng mạnh nhất là phân khúc đất nền.

HDI Global SE rót thêm gần 400 tỷ, gia tăng chi phối PVI

HDI Global SE rót thêm gần 400 tỷ, gia tăng chi phối PVI

(VNF) - HDI Global SE dự kiến mua vào 7 triệu cổ phiếu PVI, trong khi đó nhóm IFC sẽ bán ra 9 triệu cổ phiếu PVI.