Thu nhập từ 100.000 USD/năm, nhiều người Mỹ vẫn sống chật vật

Vy Ba - 28/06/2024 08:15 (GMT+7)

(VNF) - Theo một cuộc khảo sát vừa được Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia (Philly Fed) công bố, khoảng 1/3 người Mỹ có mức lương sáu con số đang lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn của mình.

Vật lộn trang trải cuộc sống

Cuộc khảo sát cho thấy sự gia tăng đáng chú ý trong năm qua về số người tiêu dùng kiếm được từ 100.000 USD/năm trở lên đang lo lắng về việc trang trải cuộc sống trong 12 tháng tới.

Một bộ phận đáng kể người Mỹ giàu có đang đối phó với áp lực tài chính bằng cách cắt giảm chi tiêu, bao gồm cả việc giảm chi tiêu ở nhà hàng và giải trí.

Báo cáo cho thấy quá trình lạm phát kéo dài và chi phí đi vay tăng cao tiếp tục siết chặt ngân sách của người tiêu dùng Mỹ, ngay cả đối với những người có mức thu nhập cao.

Theo khảo sát của Philly Fed, được thực hiện từ ngày 22/3 đến ngày 6/4, khoảng 30,8% người tiêu dùng có thu nhập từ 100.000 USD - 149.999 USD/năm lo ngại về việc trang trải cuộc sống trong sáu tháng tới. Con số này tăng mạnh so với con số khảo sát 21,3% được thực hiện vào năm ngoái.

Tương tự, 32,5% những người kiếm được 150.000 USD/năm trở lên cho biết họ lo lắng về việc thanh toán các hóa đơn, tăng từ mức 21,7% một năm trước đó.

Trong số tất cả người tiêu dùng, khoảng một phần ba (34,9%) cho biết họ lo lắng về việc trang trải cuộc sống, tăng từ 28,7% một năm trước đó.

Những người Mỹ trẻ tuổi cảm thấy áp lực tài chính cao hơn những người lớn tuổi. 41% những người từ 18 đến 35 tuổi cho biết họ lo lắng về việc trang trải cuộc sống, so với chỉ 22% những người trên 65 tuổi.

Cũng có sự gia tăng đáng chú ý về số lượng người tiêu dùng có thu nhập cao hơn lo lắng về việc thanh toán hóa đơn trong thời gian dài.

Chẳng hạn, 32,3% những người kiếm được từ 100.000 USD - 149.999 USD cho biết họ lo lắng về vấn đề "cơm-áo-gạo-tiền" trong 7 đến 12 tháng tới, tăng từ 26,5% một năm trước. Thậm chí còn có sự gia tăng lớn hơn ở những người kiếm được ít nhất 150.000 USD, với 33% cho biết họ lo ngại, tăng từ mức 19,8% một năm trước.

Cuộc khảo sát của Philly Fed cho thấy trong năm qua đã có sự gia tăng “lớn và đáng kể” về số người hiện có khả năng thanh toán hóa đơn nhưng lo ngại rằng họ sẽ không thể thanh toán hóa đơn trong 8 tháng tới. Con số này đã tăng từ 20,7% một năm trước lên 26,2%.

Những điểm sáng

Tuy nhiên, thực trạng không hoàn toàn u ám. Ngày càng có nhiều người tiêu dùng Mỹ giàu có kỳ vọng thu nhập cao hơn trong năm nay, bao gồm 40,8% những người kiếm được 150.000 USD một năm trở lên, tăng từ 20% một năm trước. Và người tiêu dùng cho biết họ cảm thấy lạc quan hơn so với một năm trước.

Có lẽ điều đó giúp giải thích tại sao người Mỹ tiếp tục chi tiêu mạnh tay cho du lịch.

Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cho biết họ đã làm thủ tục cho 2,99 triệu hành khách đi máy bay trong ngày Chủ nhật vừa qua (23/6), con số trong một ngày cao nhất từ trước đến nay.

Cơ quan này đang chuẩn bị cho một mùa hè lập kỷ lục về du lịch hàng không, đạt đỉnh điểm vào kỳ nghỉ lễ 4/7.

TSA dự kiến ​​sẽ sàng lọc hơn 32 triệu hành khách từ ngày 27/6 đến ngày 8/7, nhiều hơn 5,4% so với năm ngoái.

Tuy nhiên, để quản lý căng thẳng tài chính, 43,1% người tiêu dùng cho biết họ đang cắt giảm chi tiêu cho giải trí và ăn uống bên ngoài. Hơn một phần ba (37,1%) những người kiếm được hơn 150.000 USD một năm cho biết họ cũng đang làm như vậy.

Một số người tiêu dùng thậm chí còn cắt giảm chi tiêu cho những thứ thiết yếu như thực phẩm hoặc chăm sóc y tế, với 23,5% người Mỹ nói rằng họ đang làm điều đó, so với 17,1% người có thu nhập cao.

Một số người khác thì nhận thêm việc (15,3% người có thu nhập cao), vay mượn nhiều hơn (10,2%) và rút tiền tiết kiệm hưu trí sớm (14,3%).

Theo CNN
Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

Căng thẳng leo thang đỉnh điểm, doanh nghiệp Trung Quốc vẫn đầu tư vào thị trường Mỹ

Tài chính quốc tế
(VNF) - Một cuộc khảo sát gần đây về các doanh nghiệp Trung Quốc tại Mỹ cho thấy phần lớn các công ty này vẫn lạc quan về thị trường trong dài hạn bất chấp mối lo ngại ngày càng tăng về quan hệ Mỹ-Trung nói riêng và môi trường kinh doanh rộng lớn hơn nói chung.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Xác thực sinh trắc học khi chuyển khoản, không phải 'đũa thần' chống lừa đảo

Xác thực sinh trắc học khi chuyển khoản, không phải 'đũa thần' chống lừa đảo

(VNF) - Theo TS Joshua Dwight, Giảng viên ngành Công nghệ thông tin, Đại học RMIT Việt Nam, áp dụng sinh trắc học trong giao dịch chuyển tiền trực tuyến là một trong những phương thức đảm bảo an toàn tốt nhất hiện nay nhưng không có nghĩa là giúp chủ tài khoản tránh được mọi hình thức lừa đảo.

Thu phí giao thông cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ 30/9

Thu phí giao thông cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt từ 30/9

(VNF) - Sau khi thông xe toàn tuyến, cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt qua 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh triển khai thu phí từ 30/9. Phí sử dụng cho xe chạy trên tuyến đường này thấp nhất là 1.700 đồng/1km và cao nhất 6.460 đồng/km tùy thuộc vào từng loại xe...

Tiến độ tuyến đường 3.500 tỷ sau khi Quảng Ngãi 'doạ xử' nhà thầu

Tiến độ tuyến đường 3.500 tỷ sau khi Quảng Ngãi 'doạ xử' nhà thầu

(VNF) - Theo ghi nhận của VietnamFinacne tại xã Bình Dương, huyện Bình Sơn, gói thầu công trình xây cầu thuộc dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi đang được nhà thầu triển khai sau thời gian cầm chừng, gây nguy cơ chậm tiến độ.

Hà Tĩnh: Hàng loạt khu đất vàng bị bỏ hoang suốt nhiều năm

Hà Tĩnh: Hàng loạt khu đất vàng bị bỏ hoang suốt nhiều năm

(VNF) - Những khu đất nằm ở vị trí trung tâm thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) bị bỏ hoang hàng chục năm làm nhếch nhác bộ mặt đô thị và lãng phí ‘đất vàng’.

Kiểm định Xây dựng - Coninco: Bị truy thu thuế 4,4 tỷ, gánh nợ 750 tỷ đồng

Kiểm định Xây dựng - Coninco: Bị truy thu thuế 4,4 tỷ, gánh nợ 750 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và Kiểm định Xây dựng - Coninco (Công ty Kiểm định xây dựng - Coninco) thiết kế nhiều dự án lớn như sân bay Nội Bài, sân bay Tân Sơn Nhất.. bị truy thu thuế, xử phạt vi phạm hành chính lên đến 4,4 tỷ đồng. Cùng với đó, DN đang có nợ phải trả gần 753 tỷ đồng, gấp 5 lần vốn chủ sở hữu.

Công ty Viết Thành bị cưỡng chế thuế hơn 112 tỷ đồng

Công ty Viết Thành bị cưỡng chế thuế hơn 112 tỷ đồng

(VNF) - Do nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp, Công ty cổ phần Viết Thành đã bị cưỡng chế thuế với số tiền lên đến hơn 112 tỷ đồng.

Đã đến lúc đánh thuế trên từng giao dịch vàng?

Đã đến lúc đánh thuế trên từng giao dịch vàng?

(VNF) - Về nguyên tắc, bất kỳ hoạt động đầu tư nào có phát sinh lợi nhuận đều phải nộp thuế. Tuy nhiên, nhiều cá nhân đầu tư vàng với lợi nhuận thu về lên tới cả tỷ đồng lại vẫn chưa nằm trong danh sách nộp thuế.

Phương án lưu thông qua 2 cầu vượt thép ở nút giao Mai Dịch - Hà Nội

Phương án lưu thông qua 2 cầu vượt thép ở nút giao Mai Dịch - Hà Nội

(VNF) - Hai cây cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có tổng mức đầu tư 342 tỷ đồng đã hoàn thành và đưa vào sử dụng sau 1 năm xây dựng.

Vượt Big 4, Techcombank là NH có vốn điều lệ cao thứ hai hệ thống

Vượt Big 4, Techcombank là NH có vốn điều lệ cao thứ hai hệ thống

(VNF) - Techcombank vừa phát hành thêm 3,5 tỷ cổ phiếu, nâng vốn điều lệ lên 70.450 tỷ đồng. Như vậy, vốn điều lệ của Techcombank đã nhảy vọt từ vị trí thứ 9 lên thứ 2, vượt qua cả nhóm Big 4 ngân hàng và chỉ đứng sau VPBank...

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.