Những nữ tướng 'cầm lái' các công ty quản quỹ Việt Nam

Hải Đường - 20/10/2024 09:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), cùng VietnamFinance điểm tên những bóng hồng tiêu biểu đang nắm giữ các vị trí quan trọng tại loạt công ty quản lý quỹ tên tuổi trên thị trường.

Ngành quản lý quỹ tại Việt Nam hiện vẫn đang trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển, với tiềm năng còn rất lớn ở chặng đường phía trước. Trong những bước đầu của hành trình, ngành quản lý quỹ có họ đồng hành của nhiều nữ lãnh đạo trong vai trò điều hành, định hướng cho thị trường non trẻ này.

Cùng VietnamFinance điểm tên những bóng hồng tiêu biểu đang nắm giữ các vị trí quan trọng tại loạt công ty quản lý quỹ tên tuổi trên thị trường.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI

Bà Nguyễn Ngọc Anh, Tổng giám đốc SSIAM

Ngồi ghế nóng từ tháng 11/2022, bà Nguyễn Ngọc Anh là người kế nhiệm của nữ tướng Lê Thị Lệ Hằng ở vị trí Tổng giám đốc SSIAM.

Bà Ngọc Anh có bằng Thạc sĩ tài chính của trường Đại học Wollongong, Úc, bằng MBA của trường Đại học Bắc Alabama, Hoa Kỳ, bằng Cử nhân Kinh tế của trường Đại học Kinh tế Quốc dân, và bằng Cử nhân Ngoại ngữ của trường Đại học Ngoại ngữ Việt Nam.

Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí đứng đầu của ban điều hành, bà Nguyễn Ngọc Anh đã có 17 năm làm việc tại Công ty Chứng khoán SSI – công ty mẹ của SSIAM và đã nhiều năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Khối Dịch vụ Ngân hàng đầu tư (IB) kiêm trợ lý Chủ tịch HĐQT.

SSI cho biết, dưới sự dẫn dắt của bà Ngọc Anh, đội ngũ IB của công ty chứng khoán này đã phát huy vai trò là nhà tư vấn uy tín, cung cấp đa dạng dịch vụ từ tư vấn huy động vốn, mua bán sáp nhập doanh nghiệp, tìm kiếm đối tác chiến lược cho tới tư vấn cổ phần hóa, niêm yết… cũng như đạt được nhiều giải thưởng.

Bên cạnh vị trí Tổng giám đốc SSIAM, bà Ngọc Anh hiện còn là thành viên HĐQT của một số công ty niêm yết trong các lĩnh vực như dầu khí, thực phẩm và dịch vụ hàng không.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý Quỹ Amber

Bà Doãn Hồ Lan, Tổng giams đốc Amber Capital

Được bổ nhiệm vào vị trí Tổng giám đốc Amber Capital từ tháng 10/2019, bà Doãn Hồ Lan đã có 5 năm ngồi ghế nóng của công ty quản lý quỹ này. Bà chính thức tham gia ban điều hành quỹ từ tháng 2/2018 trước đó, với vai trò quyền phó tổng giám đốc.

Là cử nhân kinh tế của Đại học Kinh tế Quốc dân, bà Lan đã có hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. Trong suốt quá trình công tác, bà từng đảm nhiệm các vị trí chuyên gia tài chính, đầu tư tại nhiều nhà băng, công ty chứng khoán như Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Công ty Cổ phần Chứng khoán An Bình (ABS), Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP An Bình, Ngân hàng TMCP Quốc Dân.

Bà từng tham gia tư vấn M&A và tái cấu trúc doanh nghiệp cho nhà đầu tư tại Việt Nam như tư vấn cho Công ty bánh kẹo Hải Hà – một doanh nghiệp niêm yết trên HNX với tổng doanh thu trên 1.100 tỷ đồng/năm.

Bà Doãn Hồ Lan gia nhập Amber Capital từ tháng 11/2017, với vai trò trợ lý tổng giám đốc. Sau 2 năm, bà chính thức trở thành nữ tướng của công ty ở vị trí cao nhất trong ban điều hành.

Tổng giám đốc Công ty TNHH Quản lý quỹ Đầu tư chứng khoán Vietcombank

Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, Tổng giám đốc VCBF

Tháng 4/2024 vừa qua, VCBF đã bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hằng Nga vào vị trí tổng giám đốc. Theo giới thiệu, nữ tướng của công ty quản lý quỹ này có bằng Thạc sỹ Thương mại (Cao cấp) với hai chuyên ngành là Tài chính Ứng dụng và Kế toán Chuyên nghiệp của trường Đại học Queensland (Úc).

Bà cũng có bằng cử nhân Kinh tế, chuyên ngành kế toán và kiểm toán, trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Bà hiện là thành viên Hiệp hội các nhà phân tích tài chính (CFA).

Trước khi ngồi ghế nóng, bà Nguyễn Thị Hằng Nga đảm nhiệm vị trí phó tổng giám đốc và giám đốc đầu tư từ tháng 3/2022, chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động marketing và đầu tư của VCBF.

Kể từ khi đảm nhiệm vị trí giám đốc đầu tư vào tháng 7/2018, bà đã giám sát toàn bộ hoạt động đầu tư cổ phiếu và là thành viên Hội đồng Đầu tư phê duyệt các khoản đầu tư trái phiếu của VCBF. Bà tham gia quản lý danh mục đầu tư tổ chức lớn nhất của VCBF và là một trong những thành viên của ban điều hành các quỹ mở VCBF kể từ khi thành lập quỹ đầu tiên vào năm 2013.

Trước khi gia nhập VCBF vào năm 2006 với vai trò một chuyên viên đầu tư của bộ phận đầu tư vốn tư nhân (Private Equity), bà từng làm việc cho Deloitte Việt Nam trong năm năm với vị trí Kiểm toán viên cao cấp và sau đó là vị trí Tư vấn tài chính cao cấp. Bà phụ trách và tham gia kiểm toán và tư vấn cho các công ty có vốn đầu tư nước ngoài trong nhiều ngành nghề khác nhau và một số tập đoàn nhà nước lớn như Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tổng giám đốc Công ty cổ phần quản lý quỹ UOB Asset Management Việt Nam

Bà Thiều Thị Nhật Lệ, Tổng giám đốc UOBAM

Nữ tướng của UOBAM, bà Thiều Thị Nhật Lệ là một trong những nữ lãnh đạo có tiếng trong ngành quản lỹ quỹ.

Bà có bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh của Học viện Quản lý Maastricht (Hà Lan), bằng cử nhân Anh văn của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TP. HCM, cùng chứng chỉ hành nghề quản lý quỹ.

Trước khi nắm giữ vai trò lèo lái UOBAM, bà Thiều Thị Nhật Lệ từng đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc VAM Việt Nam Fund Management JSC, Giám đốc điều hành và trưởng phòng phát triển kinh doanh, Vietnam Asset Management Ltd.

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý quỹ PVI

Bà Trịnh Quỳnh Giao, Tổng giám đốc PVIAM

Từ vị trí Giám đốc Đầu tư tại Công ty Cổ phần PVI, bà Trịnh Quỳnh Giao chuyển sang giữ chức vụ Tổng giám đốc PVI AM, đơn vị được ủy thác quản lý toàn bộ hoạt động đầu tư của hệ thống PVI từ tháng 9/2022.

Bà Quỳnh Giao có bằng Thạc sỹ Kinh tế chuyên ngành Tài chính ngân hàng tại Đại học Paris Dauphine. Với 20 năm kinh nghiệm trên thị tài chính, bà được biết đến là một chuyên gia tư vấn đầu tư, tài chính doanh nghiệp và hoạch định chiến lược.

Trước khi gia nhập hệ thống PVI với vai trò Giám đốc đầu tư của PVI và Phó chủ tịch HĐQT PVIAM, bà đã có thời gian dài làm việc tại một trong những quỹ đầu tư uy tín trên thị trường như Red River Holding, Indochina Capital, cũng như tham gia vào công tác quản trị điều hành của nhiều doanh nghiệp mà quỹ mình có tham gia đầu tư với mục tiêu đẩy mạnh áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế về quản trị công ty, tăng cường các hoạt động đầu tư theo hướng minh bạch, phát triển bền vững.

Đồng thời, bà từng là Tổng giám đốc của Công ty TNHH Convestcons, Giám đốc Đầu tư của Công ty Cổ phần Xây dựng Coteccons, cũng như tham gia HĐQT các doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Hoa Sen. Công ty FPT, Thuỷ sản Minh Phú,…

Những vị nữ lãnh đạo nêu trên chỉ là một phần trong số những bóng hồng đang hoạt động trong ngành quản lý quỹ. Ở bước đầu phát triển của ngành, họ là những người tiên phong đặt nền móng cho sự vững mạnh lâu dài của các quỹ đầu tư.

Chuyên gia: Ngành quản lý quỹ ở Việt Nam mới ở giai đoạn phát triển đầu tiên

Chuyên gia: Ngành quản lý quỹ ở Việt Nam mới ở giai đoạn phát triển đầu tiên

Tài chính
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Hằng Nga, CFA, Phó tổng giám đốc Công ty Quản lý Quỹ Vietcombank (VCBF) cho biết tính đến 31/3/2023, quy mô của các quỹ đầu tư đạt 72.600 tỷ đồng, chỉ bằng 0,8% GDP. Các quỹ đầu tư chỉ chiếm 12% tổng tài sản quản lý của các công ty quản lý quỹ với tổng cộng 99 quỹ đầu tư.
Cùng chuyên mục
Hưởng lợi CPTPP, Việt Nam xuất khẩu lớn nhất Asean vào Canada

Hưởng lợi CPTPP, Việt Nam xuất khẩu lớn nhất Asean vào Canada

(VNF) - Theo các doanh nghiệp, để vào được thị trường Canada thì doanh nghiệp phải đạt được tất cả các tiêu chuẩn như FDA về an ninh thực phẩm, tiêu chuẩn về nguồn gốc xuất xứ, các tiêu chuẩn ISO…

DN bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu báo lãi hơn 560 tỷ đồng

DN bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu báo lãi hơn 560 tỷ đồng

(VNF) - Báo cáo tại Hội nghị sơ kết Quý III năm 2024, bảo hiểm PVI cho biết trong 9 tháng, lợi nhuận trước thuế đạt 561,3 tỷ đồng, tăng trưởng 5,1% so với cùng kỳ năm trước

DN của chuyên gia dạy làm giàu Nguyễn Thành Tiến tiếp tục lỗ

DN của chuyên gia dạy làm giàu Nguyễn Thành Tiến tiếp tục lỗ

(VNF) - 9 tháng đầu năm 2024, Đầu tư và Phát triển Công nghệ Văn Lang báo lỗ 6 tỷ đồng. Nguyên nhân thua lỗ được doanh nghiệp đưa ra chủ yếu do 2 quý đầu năm thua lỗ nặng.

Bà Cao Thị Ngọc Dung:  Người đàn bà 'học' và trách nhiệm truyền lửa ở PNJ

Bà Cao Thị Ngọc Dung: Người đàn bà 'học' và trách nhiệm truyền lửa ở PNJ

(VNF) - Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance khi doanh nghiệp do mình lãnh đạo đã có mức doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng mỗi năm, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) nhìn nhận: “PNJ chưa phải là tập đoàn lớn. Theo lộ trình, đến giai đoạn 2027- 2030, PNJ sẽ hoàn thành bức tranh đa ngành đúng nghĩa”.

33.900 tỷ mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 - 8 làn xe

33.900 tỷ mở rộng cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6 - 8 làn xe

(VNF) - Bộ Giao thông vận tải vừa có công văn gửi UBND TP. HCM, tỉnh Long An và Tiền Giang về dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận lên 6- 8 làn xe.

'Kết duyên' với lan rừng, cô giáo bỏ túi tiền tỷ mỗi năm

'Kết duyên' với lan rừng, cô giáo bỏ túi tiền tỷ mỗi năm

(VNF) - Kết duyên với việc kinh doanh lan rừng từ niềm đam mê, chị Nguyễn Thị Thu Hiền (SN 1978, phường Hòa Xuân, quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) làm chủ vườn lan BaNa GH rộng 1.000m2 ở Đà Nẵng mỗi năm bỏ túi hàng tỷ đồng.

Chạy đua cuối năm, Yamaha Janus nâng cấp cạnh tranh Honda Vision

Chạy đua cuối năm, Yamaha Janus nâng cấp cạnh tranh Honda Vision

(VNF) - So với đối thủ cạnh tranh trực tiếp Honda Vision, Yamaha Janus phiên bản nâng cấp mới vừa ra mắt có giá bán rẻ hơn, khả năng vận hành mạnh mẽ hơn. Đáng chú ý, yên xe trên Janus còn được tích hợp công nghệ chống nóng duy nhất trong phân khúc.

Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ

Thúc đẩy tài chính xanh: Nhìn thẳng vấn đề gốc rễ

(VNF) - Nguồn lực tài chính để phát triển công nghệ mới, vật liệu mới cho sản xuất sản phẩm xanh, kinh tế xanh, tái tạo rừng tự nhiên, chuyển đổi năng lượng cũng như tiêu dùng xanh cần phải được phát triển theo hướng khuyến khích về lãi suất, kỳ hạn cho vay, điều kiện tín dụng, thuế, thưởng, phạt.

Đấu giá đất Hà Nội thêm 1 phiên gây 'sốt': Cao nhất 260 triệu/m2

Đấu giá đất Hà Nội thêm 1 phiên gây 'sốt': Cao nhất 260 triệu/m2

(VNF) - 260 triệu đồng là giá cao nhất được trả cho mỗi mét vuông của một lô đất trong phiên đấu giá 27 thửa đất tại quận Hà Đông, Hà Nội.