Xe

Những vụ triệu hồi và các chính sách liên quan tới xe máy nổi bật năm 2020

(VNF) - Honda Việt Nam triệu hồi xe PKL Robel 300 và CBR1000RR-R Fireblade, Kawasaki Motors Việt Nam triệu hồi Ninja ZX-10R hay đi xe điện, xe máy dưới 50cc phải có giấy phép lái xe là những nội dung đáng chú ý của ngành xe máy tại Việt Nam trong năm 2020.

Những vụ triệu hồi và các chính sách liên quan tới xe máy nổi bật năm 2020

Những vụ triệu hồi và các chính sách liên quan tới xe máy nổi bật tại Việt Nam năm 2020

Honda Việt Nam triệu hồi Robel 300

Một trong những đợt triệu hồi liên quan tới xe hai bánh tại thị trường Việt Nam trong năm 2020 là mẫu xe phân khối lớn Honda Rebel 300. Chương trình triệu hồi được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt để kiểm tra và thay thế trục sơ cấp hộp số của xe.

Cụ thể, số lượng xe Honda Rebel 300 bị ảnh hưởng bởi đợt triệu hồi là 2.358 chiếc, có thời gian sản xuất từ ngày 3/7/2018 đến ngày 25/10/2018 do công ty Honda Việt Nam (HVN) nhập khẩu và phân phối.

Nhà sản xuất cho biế, trên một số xe bị ảnh hưởng, trong quá trình chuyển số sang số 2 (bao gồm lên số và về số), phát sinh tiếng ồn bất thường tại vị trí hộp số. Trong một số trường hợp, có thể dẫn đến bánh sau bị kẹt cứng và động cơ dừng hoạt động gây nguy hiểm cho người vận hành xe.

Nguyên nhân được xác định là do vòng chặn (phe cài) hãm bánh răng trên trục số sơ cấp bị trượt ra khỏi rãnh giữ, từ đó dẫn đến bánh răng rung động trong quá trình vận hành, một số trường hợp gây kẹt và bó bánh răng; ngoài ra, đường kính ngoài của đồ gá dẫn hướng lắp vòng chặn bánh răng lớn hơn tiêu chuẩn cho phép khiến cho vòng chặn có hiện tượng bị lỏng khi được lắp trên trục.

Thời gian bắt đầu tiến hành triệu hồi để khắc phục lỗi bắt đầu từ ngày 19/6/2019 kéo dài đến ngày 19/6/2021. Mỗi xe sẽ mất khoảng 6,8 giờ để kiểm tra và thay thế.

Honda Việt Nam triệu hồi PKL CBR1000RR-R Fireblade

Theo kê của Honda Việt Nam, có tổng cộng 9 xe Honda CBR1000RR-R Fireblade bán trên thị trường nằm trong đợt triệu hồi. 

Honda Việt Nam cho biết, sau một thời gian sử dụng, bu-lông ở cần sang số có thể bị lỏng. Trong một số trường hợp, bu-lông này có thể bị rơi ra hoặc bị gãy khiến bàn đạp cần sang số không được cố định và người điều khiển không thể sang số theo ý muốn.

Nguyên nhân của lỗi này đó là do phương pháp cố định bu-lông cần sang số của xe chưa phù hợp nên dẫn tới bu-lông cần sang số có thể tự nới lỏng.

Hiện tượng này sẽ được khắc phục bằng cách sử dụng keo khoá ren trước khi xiết để cố định bu-lông cần sang số. Thời gian kiểm tra sửa chữa mỗi xe mất khoảng 2 giờ 30 phút.

Triệu hồi xe phân khối lớn Kawasaki Ninja ZX-10R 

Một mẫu xe phân khối lớn nằm trong danh sách triệu hồi trong năm 2020 là mẫu xe Kawasaki Ninja ZX-10R liên quan tới lỗi phần mềm.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng xe Kawasaki Ninja ZX-10R do công ty TNHH Kawasaki Motors Việt Nam bị triệu hồi là 19 chiếc. Xe được sản xuất từ tháng 8/2019 đến tháng 2/2020.

Trên các xe Kawasaki Ninja ZX-10R bán tại Việt Nam bị ảnh hưởng có tiếng nổ sau ống xả khi sang số nhanh ở tốc độ cao. Trong trường hợp xấu nhất có thể làm biến dạng van hút không khí (van của bộ phận phun khí phụ với mục đích để tiếp tục đốt cháy trên đường xả) dẫn đến nóng chảy các chi tiết xung quanh và gây hỏa hoạn.

Nguyên nhân của lỗi này là khi lập trình bộ điều khiển điện tử ECU, nhà sản xuất đã lập trình một chương trình không phù hợp cho ECU nên hỗn hợp nhiên liệu chưa được đốt cháy hoàn toàn trong động cơ và được tiếp tục đốt cháy trên đường ống xả, lúc này tạo ra lực đốt cháy lớn trong đường ống xả khi sang số nhanh ở tốc độ cao. Do đó, áp suất cao như vậy được tạo ra bởi một lực đốt cháy lớn có thể làm biến dạng van hút không khí.

Thời gian tiến hành triệu hồi dự kiến sẽ bắt đầu từ ngày 6/7/2020 và ké dài đến ngày 31/12/2021. Mỗi xe sẽ mất khoảng 1,4 giờ đến 1,6 giờ để kiểm tra và thay thế. Các khách hàng có xe bị lỗi sẽ được nhà sản xuất kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí.

Tại thị trường Việt Nam, Kawasaki Ninja ZX-10R mới có giá bán là 571 triệu đồng. 

Xe máy cũ nát sẽ được hỗ trợ đổi lấy xe máy mới

Dự kiến sẽ có khoảng 5.000 xe máy cũ nát trên 18 năm tại Hà Nội sẽ được hỗ trợ đổi lấy xe máy mới, với mức hỗ trợ từ 2 – 4 triệu đồng/trường hợp. Nguồn kinh phí này sẽ do VAMM chủ động cung cấp.

Theo chương trình do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì soạn thảo, xe máy cũ trên 18 năm tại Hà Nội nếu không đạt tiêu chuẩn về khí thải có thể được hỗ trợ bằng một khoản tiền để đổi sang xe mới.

Hà Nội sẽ lựa chọn 8 trạm đo khí thải và 30 đại lý hỗ trợ đổi xe máy cũ trên địa bàn 6 quận là: Hoàn Kiếm, Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông. Thời gian triển khai chương trình dự kiến trong 3 tháng từ tháng 9 - 12/2020.

Đi xe điện, xe máy dưới 50cc phải có giấy phép lái xe

Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt "Chiến lược quốc gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn đến năm 2045”, trong đó có một nội dung đáng chú ý đó là cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW.

Theo Chiến lược này, về phương tiện giao thông sẽ loại bỏ 100% xe cơ giới hết niên hạn sử dụng, xe tự chế ba, bốn bánh không được tham giao giao thông; triển khai kiểm soát phát thải khí thải định kỳ đối với xe mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông. Ngoài ra, 100% chủ ô tô sử dụng tài khoản ví điện tử để thanh toán đa mục đích cho các dịch vụ giao thông đường bộ và nộp phạt vi phạm.

Về người tham gia giao thông, 100% người tham gia giao thông được giáo dục, phổ biến kiến thức pháp luật về trật tư, an toàn giao thông và các kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

Trong nhóm giải pháp về người điều khiển phương tiện, lộ trình từ năm 2021-2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu cơ quan chức năng điều chỉnh phân hạn giấy phép lái xe cơ giới đường bộ phù hợp với công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ và đặc thù phương tiện tải Việt Nam. Bên cạnh đó là đào tạo, cấp giấy phép lái xe cho người điều khiển xe máy có dung tích xi-lanh dưới 50cc, xe máy điện có công suất động cơ dưới 4 kW.

Cũng theo quyết định này, từ năm 2021 - 2025 sẽ thực hiện kiểm soát phát thải khí thải mô tô, xe gắn máy có động cơ xăng tham gia giao thông; ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, giám sát thực hiện kiểm định phương tiện.

"Tân binh" Peugeot Django gia nhập thị trường xe máy Việt Nam

Năm 2020, Thaco Trường Hải đã công bố việc mở rộng hoạt động hợp tác với hãng xe Peugeot. Theo đó, liên doanh này sẽ triển khai nghiên cứu, thiết kế và đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp xe máy Peugeot theo tiêu chuẩn châu Âu của Peugeot Motocycles tại khu kinh tế mở Chu Lai, Quảng Nam.

"Tân binh" vừa gia nhập thị trường xe máy tại Việt Nam có giá bán 68 triệu đồng. Xe được phân phối thông qua mạng lưới đại lý xe ô tô Peugeot.

Xe máy Peugeot Django bán tại thị trường Việt Nam sử dụng động cơ Easy-Motion, phun xăng điện tử EFI cùng hệ thống phanh đĩa trên cả hai bánh. Các trang bị tiện ích trên xe bao gồm: ổ điện 12 volt, bình xăng dung tích 8 lít, 2 hộc chứa đồ phía trước, cốp rộng dưới yên.

Xem thêm: 10 sự kiện nổi bật của ngành ô tô Việt Nam năm 2020

Tin mới lên