Nikkei: Việt Nam xây thêm 2 cảng biển giữa lúc chiến tranh thương mại khiến sản xuất bùng nổ

Hoàng Lan - 11/10/2018 11:35 (GMT+7)

(VNF) - Kế hoạch xây dựng 2 cảng biển lớn tại phía Bắc Việt Nam trị giá 7.000 tỷ đồng (khoảng 302 triệu USD) của Vinalines vừa được chính phủ phê duyệt.

VNF
các nhà sản xuất đang dịch chuyển ra khỏi biên giới Trung Quốc và tiến vào Việt Nam/Ảnh:Nikkei

Dự án của Vinalines dự kiến sẽ tăng gấp đôi không gian bốc dỡ hàng hóa tại cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện, ngoài khơi ven biển thành phố Hải Phòng, bổ sung thêm 2 siêu cảng vào dự án hồi tháng 5.

Bốn công trình này sẽ hỗ trợ việc gia tăng năng lực sản xuất được chuyển đến Việt Nam từ Trung Quốc, nơi mà chi phí nhân công đang tăng lên.

Chiều dài dự kiến của cảng Lạch Huyện là 750m, đủ sức chứa các tàu container lớn. Thời gian hoàn thành dự án chưa được tiết lộ.

Các cảng của Vinalines sẽ bù đắp công suất phục vụ hiện đang thiếu hụt cho các cảng đang được khai thác bởi các tên tuổi lớn tại Việt Nam như Tân Cảng Saigon, hãng vận tải Nhật Mitsui OSK, Wan Hai Lines của Đài Loan và Itochu của Nhật Bản.

Điều kiện kinh tế phát triển dẫn đến nhu cầu về phương tiện vận tải bao gồm các tàu lớn ngày càng tăng.

Các tàu cảng sẽ phục vụ nhu cầu vận chuyển của khu vực miền Bắc Việt Nam, khu vực đang có xu hướng chuyển đổi thành trung tâm sản xuất. Các nhà máy sản xuất điện thoại thông minh của Samsung Electronics hiện được đặt tại miền Bắc và các nhà máy này đang "nuôi dưỡng sự phát triển của một chuỗi cung ứng tại Việt Nam".

Khi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung ngày càng leo thang, các nhà sản xuất đang dịch chuyển dây chuyền sản xuất ra khỏi biên giới Trung Quốc và tiến vào Việt Nam.

“Xu hướng này sẽ tiếp diễn trong thời gian tới”, Giám đốc điều hành một công ty logistics Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam cho biết.

Trước khi cảng Lạch Huyện chính thức đi vào hoạt động, cảng Hải Phòng chỉ có thể tiếp nhận các tàu nhỏ do mực nước cạn. Những tàu này sẽ chở hàng đến Hồng Kông hoặc những nơi khác, sau đó hàng hóa tiếp tục được chuyển lên các container lớn.

Cảng Lạch Huyện cũng có thể giúp hàng hóa được vận chuyển trực tiếp từ Việt Nam đến Mỹ hoặc châu Âu mà không phải qua cảng trung gian.

Theo Nikkei Asia
Cùng chuyên mục
Tin khác