Nói không sợ Mỹ nhưng Trung Quốc đang làm ngược lại

Minh Sơn - 09/10/2018 09:33 (GMT+7)

Nhiều động thái mới đây của Bắc Kinh đang cho thấy Trung Quốc không như tuyên bố "không sợ Mỹ".

VNF
Công nhân lắp ráp trong một nhà máy sản xuất hàng điện tử tại Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Quyết định mới đây của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) về việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc là dấu hiệu cho thấy các nhà chức trách của nền kinh tế thứ hai thế giới đang lo lắng về cuộc chiến thương mại kéo dài với Mỹ, theo CNBC.

Trong một báo cáo dài 71 trang vào tháng trước, Bắc Kinh nhấn mạnh nền kinh tế của quốc gia này "rất kiên cường" và không sợ một cuộc chiến tranh thương mại với Mỹ.

Tại Diễn đàn kinh tế thế giới tổ chức tại Thiên Tân vào tháng 9, một quan chức từ cơ quan quản lý chứng khoán của Trung Quốc nói rằng chính quyền của Tổng thống Donald Trump không thể tạo nên tác động đáng kể với nền kinh tế của nước này. Fang Xinghai, Phó chủ tịch Ủy ban điều tiết chứng khoán Trung Quốc nói rằng điều tồi tệ nhất có thể xảy ra khi Mỹ áp đặt mức thuế với tất cả hàng nhập khẩu từ Trung Quốc cũng chỉ khiến nước này giảm 0,7 điểm phần trăm về tăng trưởng.

Tuy nhiên, động thái mới đây từ PBOC để giảm bớt áp lực lên lĩnh vực ngân hàng lại cho thấy, tình hình của quốc gia này có lẽ không phải như vậy.

"Trung Quốc có thể đang phải đối mặt với giai đoạn tồi tệ nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu", Fraser Howie, nhà phân tích độc lập, tác giả của cuốn sách về Trung Quốc và hệ thống tài chính của nước này, nhận định. 

Tỷ lệ dự trữ bắt buộc được PBOC điều chỉnh giảm một điểm phần trăm, có hiệu lực từ ngày 15/10. Ước tính khoảng 1.200 tỷ NDT (175 tỷ USD) sẽ được giải phóng khỏi các ngân hàng thương mại thông qua quyết định này, trong đó có khoảng 750 tỷ NDT (gần 110 tỷ USD) có thể được đưa vào nền kinh tế. 

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc - PBOC. Ảnh: Bloomberg

Dù cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc lần thứ tư trong năm nay, Ngân hàng Trung ương nước này vẫn tiếp tục khẳng định đang duy trì một chính sách tiền tệ thận trọng và trung lập. Nói cách khác, PBOC cho rằng cơ quan này không cố gắng tác động vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc và chi tiêu của người dân.

Bất chấp tuyên bố từ PBOC, các nhà phân tích cho rằng mức giảm lần thứ tư trong năm nay của tỷ lệ dự trữ bắt buộc là dấu hiệu của một chính sách tiền tệ linh hoạt hơn, một động thái xuất phát từ tình hình căng thẳng thương mại Mỹ - Trung.

Một cuộc chiến thương mại kéo dài khi nền kinh tế Mỹ đang mạnh lên, theo các nhà phân tích, có thể dẫn tới làn sóng rút vốn của nhà đầu tư khỏi Trung Quốc. Bắc Kinh đang thực hiện những nước đi để tránh luồng tiền khổng lồ bị rút khỏi hệ thống tài chính nước này có thể tác động tiêu cực đến tăng trưởng kinh tế, vốn đã có những dấu hiệu chậm lại thời gian gần đây.

"Tăng trưởng kinh tế ở Trung Quốc đang chậm lại và bạn bắt đầu sẽ thấy chính phủ nước này chủ động hơn trong việc cung cấp thanh khoản cho hệ thống ngân hàng", Cindy Ponder-Budd, nhà phân tích từ công ty nghiên cứu View from the Peak cho biết.

Động thái mới đây từ PBOC cũng được đưa ra ngay trong ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh. Khi thị trường Trung Quốc đóng cửa, chứng khoán Hong Kong đã ghi nhận bốn ngày giảm liên tiếp khi các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về tác động của cuộc chiến tranh thương mại ngày một leo thang.

Các chuyên gia đã dự báo trước về một đợt bán tháo trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến khi hai thị trường này mở cửa trở lại vào đầu tuần. Và việc cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc không giúp được nhiều cho thị trường chứng khoán Trung Quốc. Các cổ phiếu trên sàn Thượng Hải và Thâm Quyến giảm gần 3% trong sáng nay, trong khi thị trường chứng khoán Hong Kong tiếp tục lao dốc.

Xem thêm >> Trung Quốc xác nhận điều tra chủ tịch Interpol giữa nghi vấn 'đả hổ diệt ruồi'

Theo VnE
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Chủ tịch Trung Nam Group được hủy tạm hoãn xuất cảnh

Chủ tịch Trung Nam Group được hủy tạm hoãn xuất cảnh

(VNF) - Ông Nguyễn Tâm Thịnh, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group), được hủy bỏ tạm hoãn xuất cảnh sau khi nộp hơn 21 tỷ đồng tiền nợ thuế.

'Sớm sửa Luật Thuế TNCN, không thể cứng nhắc chờ đến 2026'

'Sớm sửa Luật Thuế TNCN, không thể cứng nhắc chờ đến 2026'

(VNF) - TS Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Tin học và Kinh tế Ứng dụng cho rằng, cần ưu tiên sớm sửa Luật Thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) để thay đổi mức giảm trừ gia cảnh, hỗ trợ cho đời sống của người dân khi cách tính thuế đã không còn phù hợp và lạc hậu.

Chủ tịch Chứng khoán Everest bị phạt tiền, cấm giao dịch 2 tháng

Chủ tịch Chứng khoán Everest bị phạt tiền, cấm giao dịch 2 tháng

(VNF) - Ông Nguyễn Hải Châu - Chủ tịch Công ty chứng khoán Everest - bị phạt hơn 75 triệu đồng, cấm giao dịch chứng khoán 2 tháng vì mua hơn 1 triệu cổ phiếu Everest ngoài khoảng thời gian công bố thông tin.

Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Mỹ: Phải nghỉ học vì mang thai và hành trình sở hữu 21 tỷ USD

Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất Mỹ: Phải nghỉ học vì mang thai và hành trình sở hữu 21 tỷ USD

(VNF) - Bà Diane Hendricks, 77 tuổi, là nữ tỷ phú tự thân giàu nhất nước Mỹ với khối tài sản gần 21 tỷ USD. Được mệnh danh là "nữ doanh nhân thành công nhất lịch sử nước Mỹ", bà Diane đã được Forbes vinh danh tới 8 lần trong những danh sách tỷ phú tự thân, tính cả năm 2024.

Ngân hàng tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo

Ngân hàng tăng cường kiểm soát giao dịch liên quan đến tiền ảo

(VNF) - Nhiều ngân hàng thương mại đã có biện pháp tăng cường kiểm soát các giao dịch, hoạt động liên quan đến tiền ảo và khuyến cáo khách hàng không thực hiện các giao dịch tiền ảo.

Loạt xe ô tô Trung Quốc chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam

Loạt xe ô tô Trung Quốc chuẩn bị ra mắt thị trường Việt Nam

(VNF) - Dù sức mua thị trường ô tô trong nước vẫn đang có dấu hiệu khá trầm lắng nhưng nhiều thương hiệu xe Trung Quốc vẫn lên kế hoạch ra mắt các mẫu xe mới.

Trung tâm tích hợp dữ liệu: Nền tảng cho 'chính quyền số và đô thị thông minh'

Trung tâm tích hợp dữ liệu: Nền tảng cho 'chính quyền số và đô thị thông minh'

(VNF) - Theo ông Phạm Hồng Quảng, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam, việc xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu sẽ đảm bảo năng lực triển khai chính quyền số và đô thị thông minh tại tỉnh Quảng Nam. Đồng thời, việc này đóng vai trò nền tảng, kết nối các hệ thống thông tin giữa các cơ quan Nhà nước trên địa bàn Quảng Nam.

Giải ngân đầu tư công tại TP.HCM: Mục tiêu 4.000 tỷ/tuần, thực hiện 300 tỷ/tuần

Giải ngân đầu tư công tại TP.HCM: Mục tiêu 4.000 tỷ/tuần, thực hiện 300 tỷ/tuần

(VNF) - Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội tháng 5 của TP. HCM cho thấy, mục tiêu đến hết quý I/2024 giải ngân đầu tư công đạt từ 10-12% và đến hết quý II thì đạt 30% nhưng đến nay kết quả rất thấp.

Tasco: Năm 2024, dự thu gần 1 tỷ USD từ bán ô tô

Tasco: Năm 2024, dự thu gần 1 tỷ USD từ bán ô tô

(VNF) - Theo dự kiến của Tasco (HUT), năm 2024, mảng kinh doanh ô tô đem về khoảng 23.000 tỷ, doanh thu bảo hiểm 300 tỷ, VETC hơn 500 tỷ, mảng BOT 650 tỷ.

Nghệ An: Tìm nhà đầu tư bỏ 342 tỷ xây khu dân cư rộng 4,2 ha

Nghệ An: Tìm nhà đầu tư bỏ 342 tỷ xây khu dân cư rộng 4,2 ha

(VNF) - Sau khi được lựa chọn, nhà đầu tư sẽ xây dựng toàn bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch đã được phê duyệt và các khu biệt thư, nhà ở xã hội trên khu đất với tổng diện tích khoảng 4,2ha.

San gạt núi đồi làm bãi tập kết than khổng lồ sát biên giới Việt - Lào

San gạt núi đồi làm bãi tập kết than khổng lồ sát biên giới Việt - Lào

(VNF) - Gần đây, Công ty TNHH Nam Tiến đang huy động máy móc, nhân lực san gạt một khu vực rộng lớn giữa vùng núi rừng. Khu đất thuộc địa phận xã A Ngo, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị (cách cửa khẩu La Lay khoảng 4,4km) làm bãi tập kết than đá từ Lào về Việt Nam qua cửa khẩu La Lay.