Ô tô điện bứt phá, doanh số dự kiến lập đỉnh trong năm 2024
(VNF) - Mặc dù tốc độ tăng trưởng tại một số thị trường đang chậm lại, doanh số bán xe điện (EV) và xe hybrid sạc điện (PHEV) dự kiến sẽ đạt mức kỷ lục toàn cầu mới vào năm 2024, theo dự báo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA).
Theo dự báo, doanh số xe điện toàn cầu sẽ thiết lập kỷ lục mới với 17 triệu xe được bán ra trong năm 2024, tăng hơn 20% so với năm 2023.
Bên cạnh đó, IEA dự đoán đến năm 2030, giá thành của hầu hết xe điện sẽ tương đương với xe chạy bằng xăng do chi phí sản xuất giảm.
Hãng xe hàng đầu nước Mỹ Tesla đã giảm giá xe liên tục thời gian qua trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ Trung Quốc như BYD, nhà sản xuất xe điện chạy bằng pin lớn thứ hai thế giới.
Các nhà sản xuất ô tô phàn nàn rằng nhu cầu đối với xe điện đang chậm lại, buộc họ phải giảm giá để cạnh tranh, nhưng IEA cho rằng đây cũng là một tín hiệu tích cực. Giá xe điện giảm không chỉ có lợi cho người tiêu dùng mà còn có thể đẩy nhanh quá trình chuyển đổi xe nhiên liệu xanh.
Ông Fatih Birol, nhà kinh tế năng lượng đứng đầu IEA, thừa nhận chênh lệch doanh số bán hàng giữa các quốc gia, nhưng ông cũng nhấn mạnh rằng xu hướng chuyển đổi sang xe điện đang rất rõ ràng.
"Thay vì chững lại, cuộc cách mạng xe điện toàn cầu có vẻ đang hướng đến một giai đoạn tăng trưởng mới. Làn sóng đầu tư vào sản xuất pin cho thấy chuỗi cung ứng xe điện đang phát triển mạnh mẽ để đáp ứng các kế hoạch mở rộng đầy tham vọng của các nhà sản xuất ô tô. Do đó, tỷ lệ xe điện trên đường dự kiến sẽ tiếp tục tăng nhanh chóng", ông Fatih Birol nhận định.
Theo IEA, chỉ riêng quý I/2024, doanh số bán xe điện và xe hybrid sạc điện (kết hợp động cơ xăng với pin điện) đã vượt qua tổng doanh số cả năm 2020.
Nỗ lực hướng tới tương lai xanh với nhiều thách thức
Mặc dù xe hybrid vẫn thải ra một lượng lớn CO2 khi vận hành, một số hãng xe vẫn coi chúng là giải pháp "chữa cháy" tạm thời.
Những hãng này cho rằng nếu người dùng biết cách sử dụng tối ưu (chẳng hạn như thường xuyên chạy trong chế độ điện), xe hybrid có thể đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải cho đến khi hệ thống sạc công cộng được xây dựng hoàn thiện.
Một số quốc gia đã tập trung vào việc khuyến khích sử dụng xe điện, chẳng hạn như Na Uy với 4/5 tổng số xe bán ra trong năm 2023 là xe điện.
Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ giữa các quốc gia lại rất khác nhau. Trung Quốc và các nước châu Âu giàu có nhìn chung đi đầu trong lĩnh vực này, vượt xa phần còn lại của thế giới, kể cả Mỹ.
Theo nhà phân tích độc lập Matthias Schmidt, Vương quốc Anh đã vượt qua các nước châu Âu khác để trở thành thị trường xe điện lớn nhất châu Âu trong quý I/2023. Đây là cột mốc quan trọng đánh dấu sự vươn lên mạnh mẽ của Anh trong lĩnh vực xe điện.
Schmidt dự đoán doanh số bán xe điện tại Anh trong năm 2024 có thể duy trì ngang bằng hoặc thậm chí vượt qua Đức, bất chấp việc Đức có dân số đông hơn.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi sang xe điện tại châu Âu đang diễn ra không đồng đều. Quy định về khí thải đóng vai trò then chốt, thúc đẩy các quốc gia hướng tới phương tiện giao thông xanh.
Mặt khác, các nhà sản xuất ô tô vẫn đang tìm cách khai thác tối đa lợi nhuận từ dòng xe chạy xăng và dầu diesel truyền thống. Điều này tạo ra một thế khó, khi các hãng xe phải cân bằng giữa việc đáp ứng các mục tiêu về môi trường do chính phủ đặt ra vừa phải đảm bảo lợi nhuận doanh nghiệp.
Thậm chí, để tránh hình phạt do không bán đủ xe điện theo quy định, một số hãng còn hạn chế sản xuất xe điện trong giai đoạn này, chờ đợi đến năm 2025, khi các quy định chặt chẽ hơn về lượng khí thải CO2 trung bình được ban hành.
Cuộc cách mạng xe điện: Qua 'điểm bùng phát', đối diện nhiều gập gềnh
- 'EU cần áp thuế tới 50% để ngăn dòng chảy xe điện Trung Quốc' 30/04/2024 12:58
- Chủ tịch Petrolimex: Xe điện chưa tác động đáng kể tới thị trường xăng dầu 26/04/2024 04:50
- VinFast: Doanh thu tăng 3,7 lần, dự kiến bán 100.000 xe điện trong 2024 18/04/2024 12:27
- Công thức né đòn của EU: Trung Quốc biến châu Âu thành cứ điểm sản xuất xe điện 16/04/2024 11:14
Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.