Một cổ phiếu tăng 55.000% sau 149 phiên trần liên tiếp
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
Một điều gì đó đang âm thầm diễn ra trên thị trường xe điện chạy pin (EV) của Mỹ và điều đó đã tác động không mấy tích cực lên ngành sản xuất xe điện của nước này cũng như chính sách hỗ trợ xe điện cực "khủng" của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Trong vài tháng cuối năm 2023, thị trường xe hơi Mỹ chứng kiến doanh số bán hàng chậm lại, xe điện không bán được chồng chất trong các đại lý.
Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk phải “vật lộn” để đưa một vài chiếc bán tải điện CyberTrucks, vốn được quảng cáo rầm rộ trước đó, ra thị trường sau 5 năm hứa hẹn. Các công ty xe điện thuần túy như Fisker cũng bấp bênh trên bờ vực tài chính và các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford và GM thông báo trì hoãn kế hoạch đầu tư của họ để phát triển xe điện trong tương lai.
Mọi thứ vẫn không được cải thiện trong quý đầu tiên của năm 2024. Nếu có thì ngành này dường như đang chuyển sang chế độ khủng hoảng. Hãng xe Fisker tuyên bố giảm giá chưa từng có lên tới gần 40% cho mẫu SUV Ocean của mình như một phần trong nỗ lực giảm lượng hàng tồn kho và tránh phá sản.
Gần đây nhất, vào đầu tháng 4, Ford Motor thông báo rằng họ sẽ rút lại kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe điện mới và trì hoãn các khoản đầu tư lớn vào việc xây dựng và “trang bị lại” các nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ và Canada.
Loạt dấu hiệu này khiến nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi rằng liệu thời kỳ bùng nổ của xe điện đã qua? Theo một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện vào tháng 3, trong khi 55% người Mỹ cho biết vào năm ngoái rằng họ đang cân nhắc mua xe điện, thì con số đó đã giảm xuống còn 44% trong năm nay.
“Dữ liệu của Gallup xác nhận rằng thị trường xe điện ở Mỹ vẫn còn khá hạn chế, với khoảng 1/6 người Mỹ hiện đang sở hữu một chiếc hoặc đang cân nhắc nghiêm túc việc mua một chiếc”, nhà phân tích Jeffrey Jones của Gallup nhận định.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cũng đã hạ mục tiêu sử dụng xe điện của nước này từ 67% xuống còn 35% vào năm 2032 sau phản ứng mạnh mẽ của ngành sản xuất ô tô và công nhân trong ngành.
Thay vào đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã thông qua đề án quản lý “trung lập về công nghệ”, cho phép các nhà sản xuất ô tô có thể linh hoạt hơn trong việc lựa chọn kết hợp công nghệ xe lai điện hybrid kiểm soát ô nhiễm phù hợp với người tiêu dùng mà vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải.
Quyết định của EPA cũng phản ánh sức ép Tổng thống Biden đang phải đối mặt trong chiến dịch tái tranh cử tại các bang như Michigan, Wisconsin hay Pennsylvania, những bang mà người lao động lo ngại rằng quá trình chuyển đổi xe điện sẽ đe dọa đến tương lai việc làm của họ.

Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, cũng không tránh khỏi tình trạng suy thoái. Theo số liệu vừa được Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) công bố, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng 10,5% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, khi các nhà sản xuất ô tô của nước này, dẫn đầu bởi “gã khổng lồ” BYD, đã giảm giá sâu hơn và cung cấp các công cụ tài chính để tăng doanh số bán hàng.
Luỹ kế 3 tháng đầu năm, doanh số bán xe điện đạt tổng cộng 1,03 triệu chiếc, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng trưởng hàng quý chậm nhất kể từ quý II/2023. CPCA dự kiến doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới sẽ tăng 25%, lên 11 triệu chiếc trong năm nay. Đó là mức tăng trưởng lành mạnh nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 36% của năm ngoái.
Nền kinh tế Trung Quốc cũng gặp khó khăn kể từ khi kết thúc đại dịch, với áp lực giảm phát và khủng hoảng thị trường bất động sản khiến chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm. Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
Một lái xe cho biết phí bảo hiểm xe điện hàng năm của ông lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD), cao hơn khoảng 2.000 nhân dân tệ so với một chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Một người khác thì cho biết phí bảo hiểm gia hạn của họ đã tăng lên mặc dù thực tế là họ chưa gặp tai nạn nào. Một số chủ sở hữu xe điện thì chia sẻ họ thậm chí đã bị các công ty bảo hiểm từ chối vì quãng đường di chuyển dài hàng ngày được coi là yếu tố rủi ro cao.
Việc mua bảo hiểm cho xe điện trở nên khó khăn hơn hoặc tốn kém hơn có thể sẽ trở thành một vấn đề khác đè nặng lên tâm trí người tiêu dùng ở Trung Quốc, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đã giảm giá niêm yết cho xe điện trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Nghị viện châu Âu hồi tháng 2 năm ngoái đã chính thức thông qua luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel ở Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2035. Đây được xem là đòn bẩy để xe điện bung sức phát triển, tuy nhiên, doanh số xe điện ở thị trường này vẫn chưa bứt phá trong những tháng gần đây.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu đã giảm 24% trong ba tháng đầu năm. Nhu cầu xe điện sụt giảm xảy ra khi các chính trị gia trong khu vực hủy bỏ trợ cấp và xem xét lại các mục tiêu đầy tham vọng nhằm loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Cuối năm ngoái, một trong những thị trường lớn nhất châu Âu là Đức đã quyết định dừng trợ cấp cho xe điện sau khi chiến dịch này đã ngốn khoảng 10 tỷ euro (10.6 tỷ USD) suốt từ năm 2016
Nhiều người mua ô tô hiện đang cân nhắc mức giá của xe điện so với xe hybrid và xe chạy xăng hoặc diesel, đặc biệt trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tại châu Âu ngày càng tăng trong những năm gần đây. Họ cũng lo lắng vì thiếu mạng lưới sạc nhanh và đáng tin cậy. Một cuộc khảo sát của S&P Global Mobility cho thấy khoảng 45% người tiêu dùng trên khắp các quốc gia châu Âu nêu mối lo ngại về sự sẵn có của các trạm sạc và thời gian cần thiết để sạc là lý do khiến họ không mua xe điện.
Việc doanh số bán ô tô điện ở châu Âu chững lại khiến các hãng như Volkswagen, BMW, Mercedes, GM và Ford đã thu hẹp lại các mục tiêu tham vọng mà họ đặt ra trước đó. “Gã khổng lồ" trong lĩnh vực ngân hàng của Thụy Sĩ UBS đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe điện ở châu Âu trong năm nay xuống còn 2,3 triệu so với ước tính trước đó là 2,5 triệu.
UBS cho biết mối đe dọa của các hãng xe điện Trung Quốc đối với các nhà sản xuất châu Âu có thể giảm bớt nếu EU tăng thuế đối với hàng nhập khẩu, nhưng điều này có thể làm chậm lại lộ trình chuyển sang xe điện. Dù vậy, ngân hàng vẫn giữ quan điểm dài hạn rằng xe điện cuối cùng sẽ “giành chiến thắng”.
Nhiều chuyên gia cho rằng sự sụt giảm doanh số bán hàng này có thể chỉ là tạm thời và sẽ giảm bớt khi các mẫu xe mới gia nhập thị trường với giá cả cạnh tranh hơn nữa. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư châu Âu lo ngại rằng chính phủ đang đẩy các nhà sản xuất ô tô vào lĩnh vực chưa được kiểm chứng và nguồn vốn đang bị phân bổ sai.
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
(VNF) - Cách bờ biển đông dân cư của Trung Quốc hàng trăm dặm, tại một khúc quanh gấp khúc của con sông hẻo lánh thuộc dãy Himalaya, một dự án cơ sở hạ tầng được xem là tham vọng nhất của Bắc Kinh đang dần thành hình.
(VNF) - Tỷ phú giàu nhất thế giới Elon Musk đang tiến rất gần tới cột mốc chưa từng có: trở thành tỷ phú nghìn tỷ USD.
(VNF) - Phiên giao dịch ngày 16/12 ghi nhận đồng rial của Iran rơi xuống mức thấp kỷ lục hơn 1,3 triệu rial đổi 1 USD. Diễn biến này không chỉ phản ánh một cú sốc tỷ giá mang tính thời điểm, mà còn cho thấy những rạn nứt sâu sắc trong nền kinh tế Iran sau nhiều năm chịu trừng phạt kéo dài.
(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) đang đối mặt hàng loạt rào cản pháp lý và bất đồng chính trị khi cân nhắc tịch thu khối tài sản Nga bị phong tỏa để hỗ trợ Ukraine.
(VNF) - Ngày càng nhiều tỷ phú Trung Quốc âm thầm có hàng chục đứa con sinh ra tại Mỹ thông qua mang thai hộ. Hiện tượng này làm lộ rõ những khoảng trống pháp lý, sự dịch chuyển dòng tiền xuyên biên giới cùng các thách thức ngày càng lớn đối với chính sách quốc tịch và cơ chế giám sát của Mỹ.
(VNF) - Sau nhiều năm bị xem như phiên bản ít nổi bật hơn của vàng, bạc có màn tái xuất mạnh mẽ trong năm2025. Sự kết hợp của nguồn cung toàn cầu thắt chặt, nhu cầu công nghiệp bùng nổ, cùng sự tham gia của giới đầu tư qua ETF đang khiến bạc trở thành một trong những mặt hàng có tính cấu trúc thú vị nhất trên thị trường thế giới.
(VNF) - Việc SpaceX chuẩn bị phát hành cổ phiếu ra công chúng (IPO) đang trở thành cú hích lớn nhất đối với khối tài sản của Elon Musk, đưa ông chính thức trở thành người đầu tiên trên thế giới chạm mốc 600 tỷ USD tài sản ròng. Đây được xem là thương vụ IPO tiềm năng lớn nhất lịch sử, và là canh bạc mang tính bước ngoặt của thị trường vốn toàn cầu vào tương lai hạ tầng không gian.
Tập đoàn tài chính JPMorgan Chase đang tiến sâu hơn vào lĩnh vực tài sản số với việc triển khai quỹ thị trường tiền tệ token hóa dựa trên công nghệ chuỗi khối (blockchain).
Sự bùng nổ của stablecoin đặt ra thách thức đối với hệ thống giám sát tài chính toàn cầu khi bị khai thác để rửa tiền và giúp dòng tiền né tránh kiểm soát.
(VNF) - Ngân hàng trung ương Nga cho biết họ đang yêu cầu Euroclear bồi thường 230 tỷ USD, đồng thời Điện Kremlin đưa ra lời cảnh báo cứng rắn về việc sử dụng tài sản bị đóng băng của Nga để hỗ trợ Ukraine.
(VNF) - Doanh số bán lẻ của Trung Quốc tăng trưởng với tốc độ yếu nhất kể từ đại dịch Covid-19, trong khi đầu tư tiếp tục suy giảm, cho thấy những rủi ro ngày càng lớn đối với nền kinh tế sau nhiều tháng trì trệ.
(VNF) - Ngày càng nhiều phụ nữ trẻ ở Trung Quốc sẵn sàng chi từ 20 đến 50 nhân dân tệ (tương đương 3–7 USD) để được những người đàn ông gọi là “man mums” ôm trong vòng 5 phút, giúp giải tỏa căng thẳng và cảm giác cô đơn.
(VNF) - Năm nay, giá đồng tăng vọt, liên tiếp thiết lập các mức kỷ lục mới. Đà tăng này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2026.
(VNF) - Than đá là trụ cột bảo đảm tăng trưởng, việc làm và ổn định xã hội của Trung Quốc trong nhiều thập kỷ. Tuy nhiên, khi Bắc Kinh thúc đẩy chuyển đổi năng lượng và giảm phát thải, việc loại bỏ than đá trở thành một bài toán tài chính – ngân sách phức tạp, ảnh hưởng đến hàng triệu việc làm, tài sản công và sự ổn định của nhiều địa phương phụ thuộc vào than.
(VNF) - Làn sóng phá sản doanh nghiệp lan rộng trong năm 2025, từ các tập đoàn hàng chục tỷ USD tại Mỹ và châu Âu đến hàng trăm nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường ở các nền kinh tế mới nổi như Việt Nam. Điều đáng chú ý là không chỉ các doanh nghiệp nhỏ yếu, mà nhiều thương hiệu lâu đời, từng được xem là "quá lớn để sụp đổ", cũng không thoát khỏi vòng xoáy khủng hoảng.
(VNF) - CEO Nvidia Jensen Huang đã từng bước xoay chuyển lập trường của Nhà Trắng, mở đường cho việc xuất khẩu chip AI tiên tiến sang Trung Quốc. Động thái này phản ánh vai trò ngày càng lớn của Nvidia trong các tính toán chiến lược về công nghệ, thương mại và an ninh của Mỹ.
(VNF) - Sau khi Cục Dự trữ Liên bang (Fed) giảm lãi suất thêm 25 điểm vào tuần trước, sự chú ý của giới đầu tư và thị trường tài chính ngay lập tức chuyển sang việc lựa chọn Chủ tịch Fed tiếp theo. Báo cáo mới nhất từ Nhà Trắng cho thấy TT Trump đang cân nhắc hai ứng viên sáng giá là Kevin Hassett và Kevin Warsh.
(VNF) - Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng suy yếu, các trung tâm thương mại ở Trung Quốc tìm cách thu hút khách bằng những “chiêu trò” gây tò mò như nhà vệ sinh có đàn piano hay bồn cầu bằng vàng. Câu hỏi đặt ra là liệu các biện pháp mang tính bề nổi này có thể giải quyết được tận gốc bài toán tiêu dùng hay không.
(VNF) - Hãng xe điện Tesla của Elon Musk vừa bất ngờ ra mắt chiếc vợt pickleball trị giá 350 USD, đánh dấu bước mở rộng danh mục sản phẩm phong cách sống. Động thái này phản ánh chiến lược của công ty trong việc không chỉ dừng lại ở ô tô mà còn khai thác thị trường tiêu dùng cao cấp và sản phẩm giải trí – thể thao.
(VNF) - Nền kinh tế Trung Quốc đang bước vào một sự chuyển biến mang tính lịch sử khi tình trạng suy thoái đầu tư ngày càng trở nên rõ nét. Trong năm nay, đầu tư vào 3 lĩnh vực trụ cột gồm sản xuất, cơ sở hạ tầng và bất động sản được dự báo sẽ đồng loạt suy giảm. Đây được xem là một bước ngoặt đáng chú ý đối với nền kinh tế từng định hình lại trật tự toàn cầu bằng nhiều thập kỷ tăng trưởng dựa vào vốn đầu tư.
(VNF) - Từng được xem là thú chơi gắn với tuổi thơ của thế hệ 8X–9X, thẻ bài sưu tầm như Pokémon hay Yu-Gi-Oh! đang chứng kiến sự trở lại mạnh mẽ trên các nền tảng thương mại điện tử. Dữ liệu từ eBay cho biết Gen Z Mỹ đang chi tiêu ngày càng nhiều cho thẻ bài và các vật phẩm sưu tầm, biến một trào lưu văn hoá thành thị trường kinh doanh và đầu tư có quy mô đáng kể.
(VNF) - Quyết định hạ lãi suất của Fed trong tuần qua đã kích hoạt làn sóng tăng mạnh trên Phố Wall và củng cố sức hấp dẫn của vàng. Cùng lúc, Trung Quốc và Nga tăng dự trữ vàng, trong khi EU đóng băng vô thời hạn tài sản Nga, phản ánh xu hướng dịch chuyển dòng tiền và tái cơ cấu dự trữ trong bối cảnh kinh tế – địa chính trị toàn cầu đầy biến động.
(VNF) - Năm 2025 chứng kiến biến động lớn về tài sản của giới tỷ phú trên toàn cầu khi tổng giá trị tài sản đạt mức cao kỷ lục, chủ yếu nhờ đà tăng của cổ phiếu công nghệ và trí tuệ nhân tạo. Tại Việt Nam, số lượng tỷ phú không thay đổi nhiều, song tài sản của một số cá nhân, đặc biệt người giàu nhất Việt Nam, tăng mạnh theo diễn biến thị trường chứng khoán.
(VNF) - Ở tuổi 27, CEO của nền tảng thị trường dự đoán Polymarket Shayne Coplan đã trở thành tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi công ty được định giá 9 tỷ USD. Hành trình của chàng trai bỏ học để xây dựng startup trong phòng tắm đến gương mặt nổi bật ngành crypto toàn cầu phản ánh sức mạnh của ý tưởng táo bạo, trí tuệ đám đông và bước chuyển mình của cả một lĩnh vực công nghệ.
(VNF) - Đằng sau danh xưng cổ phiếu có hiệu suất tốt nhất thế giới là một bài học đắt giá cho những nhà đầu tư chạy theo lợi nhuận “nóng” từ làn sóng AI.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.