Cuộc cách mạng xe điện: Qua 'điểm bùng phát', đối diện nhiều gập gềnh
Lê Anh -
30/04/2024 07:00 (GMT+7)
(VNF) - Cuối năm 2023, xe điện vượt qua "điểm bùng phát" 5% tại 31 quốc gia trên toàn thế giới, là mức thị phần được coi là phương tiện đã phổ biến tới người dân. Tuy nhiên, bước sang đầu năm nay, cơn sốt xe điện đã hạ nhiệt đáng kể ở các thị trường lớn.
Người Mỹ bớt hào hứng với xe điện
Một điều gì đó đang âm thầm diễn ra trên thị trường xe điện chạy pin (EV) của Mỹ và điều đó đã tác động không mấy tích cực lên ngành sản xuất xe điện của nước này cũng như chính sách hỗ trợ xe điện cực "khủng" của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Trong vài tháng cuối năm 2023, thị trường xe hơi Mỹ chứng kiến doanh số bán hàng chậm lại, xe điện không bán được chồng chất trong các đại lý.
Hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk phải “vật lộn” để đưa một vài chiếc bán tải điện CyberTrucks, vốn được quảng cáo rầm rộ trước đó, ra thị trường sau 5 năm hứa hẹn. Các công ty xe điện thuần túy như Fisker cũng bấp bênh trên bờ vực tài chính và các nhà sản xuất ô tô truyền thống như Ford và GM thông báo trì hoãn kế hoạch đầu tư của họ để phát triển xe điện trong tương lai.
Mọi thứ vẫn không được cải thiện trong quý đầu tiên của năm 2024. Nếu có thì ngành này dường như đang chuyển sang chế độ khủng hoảng. Hãng xe Fisker tuyên bố giảm giá chưa từng có lên tới gần 40% cho mẫu SUV Ocean của mình như một phần trong nỗ lực giảm lượng hàng tồn kho và tránh phá sản.
Gần đây nhất, vào đầu tháng 4, Ford Motor thông báo rằng họ sẽ rút lại kế hoạch giới thiệu hai mẫu xe điện mới và trì hoãn các khoản đầu tư lớn vào việc xây dựng và “trang bị lại” các nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ và Canada.
Loạt dấu hiệu này khiến nhiều chuyên gia đặt ra câu hỏi rằng liệu thời kỳ bùng nổ của xe điện đã qua? Theo một cuộc thăm dò của Gallup được thực hiện vào tháng 3, trong khi 55% người Mỹ cho biết vào năm ngoái rằng họ đang cân nhắc mua xe điện, thì con số đó đã giảm xuống còn 44% trong năm nay.
“Dữ liệu của Gallup xác nhận rằng thị trường xe điện ở Mỹ vẫn còn khá hạn chế, với khoảng 1/6 người Mỹ hiện đang sở hữu một chiếc hoặc đang cân nhắc nghiêm túc việc mua một chiếc”, nhà phân tích Jeffrey Jones của Gallup nhận định.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden mới đây cũng đã hạ mục tiêu sử dụng xe điện của nước này từ 67% xuống còn 35% vào năm 2032 sau phản ứng mạnh mẽ của ngành sản xuất ô tô và công nhân trong ngành.
Thay vào đó, Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) đã thông qua đề án quản lý “trung lập về công nghệ”, cho phép các nhà sản xuất ô tô có thể linh hoạt hơn trong việc lựa chọn kết hợp công nghệ xe lai điện hybrid kiểm soát ô nhiễm phù hợp với người tiêu dùng mà vẫn đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải.
Quyết định của EPA cũng phản ánh sức ép Tổng thống Biden đang phải đối mặt trong chiến dịch tái tranh cử tại các bang như Michigan, Wisconsin hay Pennsylvania, những bang mà người lao động lo ngại rằng quá trình chuyển đổi xe điện sẽ đe dọa đến tương lai việc làm của họ.
Ảnh minh hoạ
Phí bảo hiểm cao “đè nặng” thị trường xe điện Trung Quốc
Trung Quốc, thị trường xe điện lớn nhất thế giới, cũng không tránh khỏi tình trạng suy thoái. Theo số liệu vừa được Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA) công bố, doanh số bán xe điện ở Trung Quốc đã tăng 10,5% trong tháng 3 so với cùng kỳ năm ngoái, khi các nhà sản xuất ô tô của nước này, dẫn đầu bởi “gã khổng lồ” BYD, đã giảm giá sâu hơn và cung cấp các công cụ tài chính để tăng doanh số bán hàng.
Luỹ kế 3 tháng đầu năm, doanh số bán xe điện đạt tổng cộng 1,03 triệu chiếc, tăng 14,7% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức tăng trưởng hàng quý chậm nhất kể từ quý II/2023. CPCA dự kiến doanh số bán xe sử dụng năng lượng mới sẽ tăng 25%, lên 11 triệu chiếc trong năm nay. Đó là mức tăng trưởng lành mạnh nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với tốc độ tăng trưởng 36% của năm ngoái.
Nền kinh tế Trung Quốc cũng gặp khó khăn kể từ khi kết thúc đại dịch, với áp lực giảm phát và khủng hoảng thị trường bất động sản khiến chi tiêu của người tiêu dùng sụt giảm. Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
Một lái xe cho biết phí bảo hiểm xe điện hàng năm của ông lên tới 8.000 nhân dân tệ (1.100 USD), cao hơn khoảng 2.000 nhân dân tệ so với một chiếc ô tô chạy bằng nhiên liệu truyền thống. Một người khác thì cho biết phí bảo hiểm gia hạn của họ đã tăng lên mặc dù thực tế là họ chưa gặp tai nạn nào. Một số chủ sở hữu xe điện thì chia sẻ họ thậm chí đã bị các công ty bảo hiểm từ chối vì quãng đường di chuyển dài hàng ngày được coi là yếu tố rủi ro cao.
Việc mua bảo hiểm cho xe điện trở nên khó khăn hơn hoặc tốn kém hơn có thể sẽ trở thành một vấn đề khác đè nặng lên tâm trí người tiêu dùng ở Trung Quốc, ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô đã giảm giá niêm yết cho xe điện trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.
Người châu Âu quay lại dùng xe chạy xăng
Nghị viện châu Âu hồi tháng 2 năm ngoái đã chính thức thông qua luật cấm bán ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel ở Liên minh châu Âu (EU) từ năm 2035. Đây được xem là đòn bẩy để xe điện bung sức phát triển, tuy nhiên, doanh số xe điện ở thị trường này vẫn chưa bứt phá trong những tháng gần đây.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu đã giảm 24% trong ba tháng đầu năm. Nhu cầu xe điện sụt giảm xảy ra khi các chính trị gia trong khu vực hủy bỏ trợ cấp và xem xét lại các mục tiêu đầy tham vọng nhằm loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel. Cuối năm ngoái, một trong những thị trường lớn nhất châu Âu là Đức đã quyết định dừng trợ cấp cho xe điện sau khi chiến dịch này đã ngốn khoảng 10 tỷ euro (10.6 tỷ USD) suốt từ năm 2016
Nhiều người mua ô tô hiện đang cân nhắc mức giá của xe điện so với xe hybrid và xe chạy xăng hoặc diesel, đặc biệt trong bối cảnh chi phí sinh hoạt tại châu Âu ngày càng tăng trong những năm gần đây. Họ cũng lo lắng vì thiếu mạng lưới sạc nhanh và đáng tin cậy. Một cuộc khảo sát của S&P Global Mobility cho thấy khoảng 45% người tiêu dùng trên khắp các quốc gia châu Âu nêu mối lo ngại về sự sẵn có của các trạm sạc và thời gian cần thiết để sạc là lý do khiến họ không mua xe điện.
Việc doanh số bán ô tô điện ở châu Âu chững lại khiến các hãng như Volkswagen, BMW, Mercedes, GM và Ford đã thu hẹp lại các mục tiêu tham vọng mà họ đặt ra trước đó. “Gã khổng lồ" trong lĩnh vực ngân hàng của Thụy Sĩ UBS đã cắt giảm dự báo doanh số bán xe điện ở châu Âu trong năm nay xuống còn 2,3 triệu so với ước tính trước đó là 2,5 triệu.
UBS cho biết mối đe dọa của các hãng xe điện Trung Quốc đối với các nhà sản xuất châu Âu có thể giảm bớt nếu EU tăng thuế đối với hàng nhập khẩu, nhưng điều này có thể làm chậm lại lộ trình chuyển sang xe điện. Dù vậy, ngân hàng vẫn giữ quan điểm dài hạn rằng xe điện cuối cùng sẽ “giành chiến thắng”.
Nhiều chuyên gia cho rằng sự sụt giảm doanh số bán hàng này có thể chỉ là tạm thời và sẽ giảm bớt khi các mẫu xe mới gia nhập thị trường với giá cả cạnh tranh hơn nữa. Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư châu Âu lo ngại rằng chính phủ đang đẩy các nhà sản xuất ô tô vào lĩnh vực chưa được kiểm chứng và nguồn vốn đang bị phân bổ sai.
(VNF) - Indonesia được cho là đang phản đối nỗ lực của Mỹ nhằm đưa cái gọi là điều khoản “thuốc độc” vào một thỏa thuận thương mại thuế quan đang được hai bên đàm phán, hãng tin Financial Times dẫn nguồn tin am hiểu quá trình thảo luận cho hay.
(VNF) - Bất động sản Trung Quốc đang đối mặt với sóng gió mới khi China Vanke, từng được xem là “đại bàng” của ngành, lần đầu tiên đề xuất hoãn thanh toán trái phiếu trong nước. Động thái này khiến nhà đầu tư lo ngại về thanh khoản của Vanke và mức độ hỗ trợ từ chính phủ trong bối cảnh thị trường bất động sản suy yếu.
(VNF) - Vụ cháy bùng phát và lan rộng tại một khu chung cư ở Hong Kong chiều 24/11 khiến ít nhất 13 người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Giới chức Hong Kong cho biết số người mắc kẹt bên trong các tòa nhà hiện vẫn chưa được xác định.
(VNF) - Hãng xe Great Wall Motor (GWM) của Trung Quốc đang đặt mục tiêu sản xuất 300.000 xe mỗi năm vào năm 2029 tại châu Âu, nơi công ty đang tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy ô tô đầu tiên trong nỗ lực khôi phục doanh số bán hàng đang sụt giảm tại khu vực.
(VNF) - Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo đặc phái viên Steven Witkoff và con rể Jared Kushner sẽ gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow (Nga) vào tuần tới trong một nỗ lực thúc đẩy hòa bình ở Ukraine. Các diễn biến ngoại giao này, nếu thành công, có thể ảnh hưởng tới giá năng lượng, thị trường cổ phiếu quốc phòng và dòng vốn quốc tế.
(VNF) - Theo một tài liệu của Bộ An ninh Nội địa (DHS), Mỹ đang tìm cách vượt lên Trung Quốc trong cuộc đua khai thác và kiểm soát vùng Bắc Cực, đồng thời cảnh báo rằng tình trạng thiếu hụt thợ đóng tàu tại Mỹ có thể cản trở nỗ lực này.
(VNF) - Các nước vùng Vịnh đang chi không tiếc tay vào trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm đa dạng hóa nền kinh tế và khẳng định vị thế công nghệ trên bản đồ thế giới. Dù tiềm lực tài chính vượt trội, họ vẫn đối mặt thách thức về nhân lực, hạ tầng và khung pháp lý để biến tham vọng thành hiện thực.
(VNF) - Một loạt dữ liệu ảm đạm được công bố ngay trước kỳ nghỉ Lễ Tạ ơn đã làm gia tăng quan ngại về sức khỏe của nền kinh tế lớn nhất thế giới, đồng thời tạo thêm áp lực lên Tổng thống Mỹ Donald Trump.
(VNF) - Alphabet – công ty mẹ của Google – đang trên đà chạm mức định giá kỷ lục 4.000 tỷ USD trong phiên giao dịch ngày 25/11, tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng suốt một năm qua nhờ chiến lược tập trung mạnh vào các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI).
(VNF) - Sự biến động mạnh trên thị trường chứng khoán toàn cầu và những phản ứng bất thường của cổ phiếu công nghệ đang khiến tâm lý của các nhà đầu tư quốc tế chuyển từ lạc quan sang bi quan. Dù vậy, các chuyên gia tài chính nhấn mạnh những biến động ngắn hạn không đồng nghĩa với việc đánh mất cơ hội đầu tư dài hạn.
(VNF) - Các quỹ đầu tư hàng đầu châu Á đang rút vốn khỏi Hàn Quốc và Đài Loan để chuyển sang cổ phiếu AI tại Trung Quốc, nơi mức định giá còn thấp, chi phí đầu tư rẻ và tiềm năng tăng trưởng dài hạn hấp dẫn hơn.
(VNF) - Ngày 25/11, tập đoàn Amazon cho biết họ sẽ đầu tư 50 tỷ USD để mở rộng năng lực cung cấp trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng điện toán hiệu năng cao cho khách hàng là các cơ quan chính phủ Mỹ.
(VNF) - Thị trường bất động sản (BĐS) Trung Quốc tiếp tục khủng hoảng với gần 80 triệu căn hộ trống và giá nhà liên tục giảm sâu. Trước sức ép chưa từng có, nhiều chủ sở hữu và dân buôn BĐS buộc phải tìm đến các biện pháp tâm linh, từ cầu nguyện ở chùa đến đặt bùa nhằm tìm tia hy vọng trong bối cảnh thị trường tê liệt.
(VNF) - Từng bị xem là “thủ phạm” tàn phá rừng nhiệt đới và đẩy loài đười ươi tới bờ tuyệt chủng, các tập đoàn dầu cọ Malaysia nay bất ngờ bước vào một cuộc đua mới: xây dựng trung tâm dữ liệu AI và pin mặt trời. Liệu những “kẻ thù khí hậu” suốt nhiều thập kỷ có thật sự lột xác thành các nhà cung cấp năng lượng xanh?
(VNF) - Phố Wall từng kỳ vọng kết quả kinh doanh bùng nổ của Nvidia sẽ giúp xoa dịu nỗi lo ngày càng lớn về nguy cơ bong bóng trong nhóm cổ phiếu trí tuệ nhân tạo (AI). Nhưng thực tế lại không như vậy.
(VNF) - Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20 không chỉ để bảo vệ chính sách hạn chế xuất khẩu đất hiếm của nước mình mà còn đưa ra các giải pháp nhằm xoa dịu mối quan ngại của các quốc gia đang phát triển.
(VNF) - Thị trường tiền điện tử biến động mạnh trong những tháng gần đây đã tác động rõ rệt đến tài sản liên quan crypto của gia đình Tổng thống Mỹ Donald Trump. Dù chịu thiệt hại, các thành viên vẫn giữ quan điểm lạc quan, tận dụng cơ chế đầu tư độc quyền để giảm rủi ro.
(VNF) - Một vụ cướp táo bạo tại San Francisco vừa khiến giới đầu tư tiền điện tử chấn động, khi một nghi phạm giả làm tài xế giao hàng xông vào nhà một cá nhân, dùng vũ khí và trói nạn nhân, trước khi bỏ trốn cùng 11 triệu USD tiền điện tử và nhiều thiết bị điện tử khác. Vụ việc nhấn mạnh những rủi ro thực tế mà nhà đầu tư tiền số phải đối mặt ngoài thị trường.
(VNF) - Trong suốt 2 thập kỷ qua, Trung Quốc đã âm thầm, nhưng kiên định, theo đuổi chiến lược tách nền kinh tế của mình khỏi phương Tây. Nỗ lực bền bỉ nhằm xây dựng khả năng tự chủ quốc gia và giảm phụ thuộc vào nhập khẩu đã giúp Bắc Kinh củng cố “thành trì kinh tế” để đối phó với các cuộc xung đột trong tương lai.
(VNF) - Trong nhiều thập kỷ, Trung Quốc luôn là đối tác kinh tế then chốt đối với doanh nghiệp Đức. Điều này đến nay vẫn không thay đổi, và ngành công nghiệp Đức vẫn chưa sẵn sàng chuyển hướng dù bối cảnh kinh tế - chính trị giữa hai bên đã nhiều biến động.
(VNF) - Giới khảo cổ và tài chính quốc tế đang dồn sự chú ý vào một trong những phát hiện ngoạn mục nhất nhiều thập kỷ qua: Colombia lần đầu trục vớt được hiện vật từ con tàu San José – “Con tàu đắm chứa kho báu khổng lồ nhất lịch sử”, ẩn chứa khối tài sản ước tính hơn 17 tỷ USD.
(VNF) - Indonesia được cho là đang phản đối nỗ lực của Mỹ nhằm đưa cái gọi là điều khoản “thuốc độc” vào một thỏa thuận thương mại thuế quan đang được hai bên đàm phán, hãng tin Financial Times dẫn nguồn tin am hiểu quá trình thảo luận cho hay.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp công nghiệp – đô thị – dịch vụ Tiên Tiến (Mường Central) do Công ty cổ phần Thương mại Dạ Hợp thực hiện, với quy mô diện tích lên tới 82ha.