Ô tô điện của hãng xe khác không được sạc tại trạm của VinFast

Minh Đức - 28/04/2022 11:22 (GMT+7)

(VNF) - Theo như hướng dẫn cần ưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của VinFast, công ty nêu rõ chỉ khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của hãng. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu xe chạy điện của thương hiệu khác sẽ không thể dùng chung trạm sạc của VinFast.

VNF
Ô tô điện của hãng xe khác không được sạc tại trạm của VinFast

Mới đây, trong video đăng tải có nội hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện của VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã có nhưng lưu ý dành cho những khách hàng đang sử dụng các mẫu xe ô tô điện của hãng.

Theo đó, VinFast đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của hãng, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này.

VinFast cho biết chỉ có xe của hãng mới được sạc tại trạm

Điều này không có gì ngạc nhiên khi ở thời điểm hiện tại, các trạm sạc của VinFast chưa đủ công suất để phục vụ nên việc hãng chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho các mẫu xe và khách hàng của mình là hợp lý.

Tuy nhiên, đến một thời điểm nào đó, khi cơ sở vật chất hoàn thiện và đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng thì việc hãng xe Việt sẽ mở cho các hãng xe khác sạc là hoàn toàn có thể, bởi khi các hãng xe khác dùng trạm sạc thì sẽ bị chịu tiền phí, điều này sẽ góp phần gia tăng lợi nhuận kinh tế cho hãng.

Trước đó, tại hội thảo trực tuyến "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" diễn ra hồi tháng 9/2021, bà Phan Thị Thuỳ Dương, giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast từng úp mở về khả năng sẽ chia sẻ các trạm sạc của mình cho các hãng xe khác.

Khi được hỏi về một số thông tin cho rằng chỉ xe VinFast mới có thể sạc tại trạm của VinFast, bà Dương cho  biết: "Thực tế, trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Châu Âu, về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast. Về tương lai, khi các dòng xe khác cùng hoà vào thị trường, tôi hy vọng có nhiều đơn vị đầu tư trạm sạc và có thể dùng chung."

Có thể thấy rằng, thời gian gần đây thị trường xe điện tại Việt Nam đang có cuộc đua tranh mạnh mẽ khi nhiều hãng xe rục rịch ra mắt tới khách hàng nhiều mẫu xe điện ngay trong năm 2022.

Điển hình nhất là Tập đoàn Thành Công (TC Goup) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường Việt mẫu xe chạy điện hoàn toàn mới Hyundai Ioniq 5. Phía nhà phân phối cho biết công ty đang ghi nhận những phản hồi từ phía khách hàng, thị trường để tối ưu các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối trong thời gian sớm nhất.

Mẫu  xe  chạy  điện  Hyundai  Ioniq5

Hay như một “ông lớn” khác trong nước là Thaco Trường Hải cũng sắp mở bán mẫu xe chạy điện Kia EV6, dự kiến sẽ đưa về nước và mở bán từ quý II/2022.

Một hãng xe nhập khẩu khác là Porsche cũng đã mở bán tới khách hàng trong nước mẫu xe chạy điện Taycan, được mở bán từ tháng 7/2020 với 3 tuỳ chọn cho khách hàng lựa chọn. Giá bán của mẫu xe này dao động từ 5,72 tỷ đến 9,55 tỷ đồng.

Hãng xe Trung Quốc giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam mẫu SUV thuần điện Hongqi E HS9 

Ngoài các hãng xe lâu năm tại Việt Nam, nhiều thương hiệu ô tô khác có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng đã và đang rục rịch mang nhiều mẫu xe hoàn toàn mới về “dải đất hình chữ S”. Điển hình nhất là thương hiệu Hongqi, ra mắt hồi tháng 1/2022. Trong đó, hãng gây chú ý khi giới thiệu mẫu xe thuần điện Hongqi E HS9, có giá bán dao động từ 2,8 đến 3,7 tỷ đồng.

Mặc dù được đánh giá là giàu tiềm năng, Việt Nam vẫn là thị trường “quá khó” đối với xe ô tô điện. Cộng với việc thiếu sự hỗ trợ của chính sách, hạ tầng cho xe điện gần như chưa có, rào cản tâm lý là rất lớn với đại đa số người dùng.

Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô thế giới và có thời gian dài sống, làm việc ở Đức và Mỹ, cho rằng cần đưa quy hoạch trạm sạc vào quy hoạch hạ tầng giao thông, đô thị và quy hoạch mạng lưới hạ tầng điện đi kèm theo một cách đồng bộ.

Tại Việt Nam, hệ thống hạ tầng trạm sạc còn rất ít, chủ yếu do doanh nghiệp tự xây dựng ở hệ sinh thái Vingroup. Phải chờ hạ tầng cơ sở tốt thì người dân mới sử dụng nhiều. Đầu tư một trạm sạc pin rất tốn kém, trung bình 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng). Muốn phủ khắp Việt Nam thì số lượng trạm sạc phải có khoảng 30.000.

Xem thêm: Honda Việt Nam ‘khai tử’ 2 mẫu xe MSX và Monkey

Cùng chuyên mục
Tin khác