Ô tô điện của hãng xe khác không được sạc tại trạm của VinFast
Minh Đức -
28/04/2022 11:22 (GMT+7)
(VNF) - Theo như hướng dẫn cần ưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của VinFast, công ty nêu rõ chỉ khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của hãng. Điều này đồng nghĩa với việc các mẫu xe chạy điện của thương hiệu khác sẽ không thể dùng chung trạm sạc của VinFast.
Ô tô điện của hãng xe khác không được sạc tại trạm của VinFast
Mới đây, trong video đăng tải có nội hướng dẫn người dùng cách sạc xe điện của VinFast, nhà sản xuất ô tô Việt Nam đã có nhưng lưu ý dành cho những khách hàng đang sử dụng các mẫu xe ô tô điện của hãng.
Theo đó, VinFast đã nêu ra 9 điều cần lưu ý khi sạc xe tại trạm sạc của hãng, trong đó có một thông tin đáng chú ý là “Khách hàng sử dụng xe VinFast mới được phép sạc tại trạm sạc của VinFast”. Như vậy, có thể khẳng định trụ sạc xe điện VinFast chỉ phục vụ cho xe điện của hãng này.
VinFast cho biết chỉ có xe của hãng mới được sạc tại trạm
Điều này không có gì ngạc nhiên khi ở thời điểm hiện tại, các trạm sạc của VinFast chưa đủ công suất để phục vụ nên việc hãng chỉ ưu tiên cung cấp các tiện ích cho các mẫu xe và khách hàng của mình là hợp lý.
Tuy nhiên, đến một thời điểm nào đó, khi cơ sở vật chất hoàn thiện và đủ đáp ứng nhu cầu của người dùng thì việc hãng xe Việt sẽ mở cho các hãng xe khác sạc là hoàn toàn có thể, bởi khi các hãng xe khác dùng trạm sạc thì sẽ bị chịu tiền phí, điều này sẽ góp phần gia tăng lợi nhuận kinh tế cho hãng.
Trước đó, tại hội thảo trực tuyến "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" diễn ra hồi tháng 9/2021, bà Phan Thị Thuỳ Dương, giám đốc Trung tâm phát triển trạm pin VinFast từng úp mở về khả năng sẽ chia sẻ các trạm sạc của mình cho các hãng xe khác.
Khi được hỏi về một số thông tin cho rằng chỉ xe VinFast mới có thể sạc tại trạm của VinFast, bà Dương cho biết: "Thực tế, trạm sạc của VinFast hoàn toàn phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế, tiêu chuẩn Châu Âu, về lý thuyết có thể sạc cho các phương tiện tương thích. Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, chúng tôi mới thử nghiệm độ an toàn cho xe VinFast nên mới chỉ tạm thời cung cấp cho xe VinFast. Về tương lai, khi các dòng xe khác cùng hoà vào thị trường, tôi hy vọng có nhiều đơn vị đầu tư trạm sạc và có thể dùng chung."
Có thể thấy rằng, thời gian gần đây thị trường xe điện tại Việt Nam đang có cuộc đua tranh mạnh mẽ khi nhiều hãng xe rục rịch ra mắt tới khách hàng nhiều mẫu xe điện ngay trong năm 2022.
Điển hình nhất là Tập đoàn Thành Công (TC Goup) vừa chính thức giới thiệu ra thị trường Việt mẫu xe chạy điện hoàn toàn mới Hyundai Ioniq 5. Phía nhà phân phối cho biết công ty đang ghi nhận những phản hồi từ phía khách hàng, thị trường để tối ưu các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối trong thời gian sớm nhất.
Mẫu xe chạy điện Hyundai Ioniq5
Hay như một “ông lớn” khác trong nước là Thaco Trường Hải cũng sắp mở bán mẫu xe chạy điện Kia EV6, dự kiến sẽ đưa về nước và mở bán từ quý II/2022.
Một hãng xe nhập khẩu khác là Porsche cũng đã mở bán tới khách hàng trong nước mẫu xe chạy điện Taycan, được mở bán từ tháng 7/2020 với 3 tuỳ chọn cho khách hàng lựa chọn. Giá bán của mẫu xe này dao động từ 5,72 tỷ đến 9,55 tỷ đồng.
Hãng xe Trung Quốc giới thiệu đến người tiêu dùng Việt Nam mẫu SUV thuần điện Hongqi E HS9
Ngoài các hãng xe lâu năm tại Việt Nam, nhiều thương hiệu ô tô khác có nguồn gốc từ Trung Quốc cũng đã và đang rục rịch mang nhiều mẫu xe hoàn toàn mới về “dải đất hình chữ S”. Điển hình nhất là thương hiệu Hongqi, ra mắt hồi tháng 1/2022. Trong đó, hãng gây chú ý khi giới thiệu mẫu xe thuần điện Hongqi E HS9, có giá bán dao động từ 2,8 đến 3,7 tỷ đồng.
Mặc dù được đánh giá là giàu tiềm năng, Việt Nam vẫn là thị trường “quá khó” đối với xe ô tô điện. Cộng với việc thiếu sự hỗ trợ của chính sách, hạ tầng cho xe điện gần như chưa có, rào cản tâm lý là rất lớn với đại đa số người dùng.
Ông Nguyễn Minh Đồng, chuyên gia trong ngành công nghệ ô tô thế giới và có thời gian dài sống, làm việc ở Đức và Mỹ, cho rằng cần đưa quy hoạch trạm sạc vào quy hoạch hạ tầng giao thông, đô thị và quy hoạch mạng lưới hạ tầng điện đi kèm theo một cách đồng bộ.
Tại Việt Nam, hệ thống hạ tầng trạm sạc còn rất ít, chủ yếu do doanh nghiệp tự xây dựng ở hệ sinh thái Vingroup. Phải chờ hạ tầng cơ sở tốt thì người dân mới sử dụng nhiều. Đầu tư một trạm sạc pin rất tốn kém, trung bình 50.000 - 60.000 euro/trạm (tương đương 1,2 - 1,5 tỷ đồng). Muốn phủ khắp Việt Nam thì số lượng trạm sạc phải có khoảng 30.000.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.