Ô tô lướt giá cao hơn xe mới, điều ngược đời chưa từng có
Đình Quý -
08/04/2022 08:12 (GMT+7)
Thị trường ô tô cũ bắt đầu xuất hiện tình trạng 'sốt giá' ngay khi một số mẫu ô tô mới khan hàng, bán 'bia kèm lạc'. Người cần xe vẫn phải cắn răng bỏ tiền ra mua.
Xe lướt cũng đua giá cùng hàng mới
Thị trường ô tô Việt Nam từ cuối năm 2021 đến nay đang đón nhận trạng thái “sốt” giá xe kéo dài chưa có dấu hiệu dừng lại. Không chỉ Toyota có truyền thống “chênh giá”, “bán bia kèm lạc” mà các hãng lớn khác như Hyundai, Ford cũng nhảy vào cuộc. Nhẹ nhàng khách chỉ bị yêu cầu mua gói phụ kiện từ 50 đến 100 triệu đồng, nơi “gắt” thì phải bỏ thêm tiền chênh hàng chục triệu đến trăm triệu đồng so với giá niêm yết mà chẳng có khuyến mại gì.
Nguyên nhân của cơn “sốt” trên được đổ lỗi cho tình trạng thiếu linh kiện lắp ráp toàn cầu, nhưng cũng nhiều người cho rằng đây là cơ hội để các đại lý tranh thủ, bù cho thời gian trước bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19.
Cơn khát những mẫu xe “hot” đã kéo theo thị trường xe lướt cũng tăng giá “theo mưa”. Trước đây, mua xe “lướt” (xe mới đăng ký, chạy số km ngắn) là cách chọn tiết kiệm tiền của những người không đủ tài chính mua xe mới, nhưng vẫn muốn an tâm về chất lượng, nhưng nay sự khác biệt gần như không còn.
Đơn cử mới đây, anh Phan Đức Việt (Tây Hồ, Hà Nội) đã phải bỏ số tiền gần 1,4 tỷ đồng để mua chiếc Hyundai SantaFe bản máy dầu cao cấp 2.2L đăng ký cuối 2021, đã lăn bánh 3.000 km. Mức giá này cao hơn 60 triệu đồng so với giá mua mới đời 2022 là 1,34 tỷ đồng, nhưng chưa hết, vì là xe biển tỉnh nên anh Việt sẽ phải tốn thêm 42 triệu đồng tiền đăng ký đổi biển về Hà Nội.
Lý giải cho quyết định mua xe cũ mà giá cao, anh Việt cho rằng đã suy tính kỹ và chấp nhận bởi xe mới hiện cũng “chênh” tới 100 triệu đồng, lại phải đóng lệ phí trước bạ 12% nên khi ra biển số cũng lên tới trên 1,6 tỷ đồng. Còn muốn không bị ép giá thì phải ký chờ 3 đến 4 tháng cũng chưa chắc có xe.
Một đại lý ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển (Hà Nội) cho biết mặt hàng xe Hyundai “lướt” như Santa Fe hay Tucson hiện cũng rất “hot”. “Cửa hàng tôi vừa nhập một chiếc Tucson 2.0 máy dầu 2022 mới chạy gần 4.000km, đăng ký biển TP. Hồ Chí Minh, giá 1 tỷ 150 triệu đồng. Xe chưa về đến cửa hàng mà chỉ đăng tin lên Facebook nhưng đã có khách đặt cọc,” anh Phan Cảnh, quản lý cửa hàng cho biết. Như vậy, so với xe mới giá 1,03 tỷ đồng, chiếc Hyundai Tucson lướt có giá đắt hơn 120 triệu đồng.
Anh Phan Cảnh nhập chiếc Hyundai Tucson máy dầu 2022 từ TP. HCM về bán đã có khách mua ngay.
Thực tế xe Hyundai Tucson mới cũng đang “cháy hàng” và khách phải ký chờ tới 6 tháng hoặc lấy nhanh phải trả thêm cao hơn giá niêm yết từ 35 - 100 triệu đồng.
Không chỉ xe đang sản xuất “cháy hàng” đẩy giá cao mà thị trường xe cũ cũng ghi nhận cả mẫu xe đã công bố dừng sản xuất như Vinfast Fadil đội giá. Như một chủ xe ở TP. HCM vừa rao bán chiếc VinFast Fadil bản nâng cao 1.4 AT Plus 2021 đã lăn bánh đến 19.000km với mức giá khá cao lên đến 398 triệu đồng, chỉ kém chục triệu đồng so với giá xe mới.
Giá tăng nhưng phải có “máu liều” mới có lãi
Tình trạng tăng giá bán trên cả xe mới lẫn xe cũ khiến cho người đi mua xe rất khó để đưa ra quyết định tìm được một chiếc xe đủ cả hai yếu tố: yêu thích và hợp ví. Cơn “sốt” ô tô khiến nhiều người nhìn thấy là cơ hội cho những người kinh doanh. Tuy nhiên, với dân trong nghề lâu năm thì dịp này không khác nào chơi...chứng khoán.
Anh Nguyễn Xuân Đức, một người kinh doanh ô tô cũ ở khu vực Cầu Giấy (Hà Nội) chia sẻ rằng thời điểm này không chỉ người mua xe chịu giá cao mà người bán cũng không kém.
“Những xe hot như Santa Fe, Tucson giờ cũng khó kiếm nguồn. Chủ xe bán lại cũng hét giá cao, người buôn phải chắc cốp sẵn khách tìm mới dám nhập lại. Xe mua về mà để lâu không bán, qua thời điểm sốt xe thì chỉ có ôm lỗ,” anh Đức nói.
Anh Đức cũng cho biết nguồn xe có giá dễ chịu nhất là nhập từ các tỉnh phía Nam, nhưng phụ thuộc đối tác kiếm xe, mình không tự kiểm định được, thêm chi phí vận chuyển, hoa hồng cao nên lợi nhuận không hơn xe lấy ở miền Bắc, bù lại dễ mua nhanh. Theo anh, người chọn kinh doanh dòng xe “hot” không chỉ cần vốn tốt mà cũng phải có “máu liều” mới mong có lãi.
Thị trường ô tô cũ đang “nóng sốt” ăn theo đợt khan xe ở thị trường xe mới.
Cùng chung nhận định với anh Đức về yếu tố cơ hội khi chọn kinh doanh dòng xe đang sốt giá, anh Phan Cảnh dự đoán thị trường sẽ vẫn tốt cho đến tháng 7 ngâu tới đây. Anh Cảnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, mỗi tháng tôi bán khoảng chục xe. Riêng với xe hot chạy lướt chỉ cần 4 đến 5 ngày có khách mua sau khi nhập về, xoay vòng thì chỉ cần bán 4 xe là đủ chỉ tiêu.”
Tuy nhiên, anh Cảnh cho rằng rủi ro với người bán khi chạy theo xe “lướt” cũng cao như phải thẩm định giấy tờ, thủ tục giải chấp ngân hàng nếu chủ xe mua bằng tiền vay. “Nhiều trường hợp ham mua xe lướt do tâm lý nôn nóng mà không rành dễ dính xe cắm ngân hàng, giả giấy tờ,” anh Cảnh kể.
Một số chuyên gia cho rằng trong bối cảnh thị trường ô tô đang có biến động giá và khan hiếm xe như hiện tại, người mua cần cân đối lại khả năng của mình để tránh rơi vào bẫy tài chính. Việc cố chạy theo một chiếc xe yêu thích mà phải chịu giá cao, dễ tăng rủi ro thanh khoản khi phải mua bằng tiền vay ngân hàng, mượn người thân.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Mặc dù được mở bán cả hai tùy chọn động cơ đốt xăng và hybrid tiết kiệm nhiên liệu, tuy nhiên doanh số của Hyundai SantaFe hybrid thời gian qua vẫn chưa vượt qua được ‘vua phân khúc’ Ford Everest.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.