Ông Đỗ Cao Bảo: 'FPT lập nhà máy AI không phải để cho oách'

Tuệ Lâm - 09/08/2024 15:16 (GMT+7)

(VNF) - Ông Đỗ Cao Bảo khẳng định kế hoạch thành lập nhà máy AI ở Nhật Bản, hay việc triển khai nhà máy AI ở Hà Nội trước đó hoàn toàn không phải để cho oách.

Ông Đỗ Cao Bảo, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần FPT vừa giải đáp một vài thắc mắc liên quan đến thông tin FPT lên kế hoạch thành lập nhà máy AI ở Nhật Bản, cũng như việc triển khai nhà máy AI ở Hà Nội vào hồi tháng 4.

Ông Đỗ Cao Bảo.

Theo ông Bảo, FPT không tự đặt ra cái tên “nhà máy AI”, FPT cũng chẳng vì oách mà đặt tên là nhà máy AI. Nhà máy AI nguyên gốc tiếng Anh là “AI Factory” hay “AI Factoryies” là một khái niệm mới xuất hiện trong vài năm gần đây.

"Nhà máy AI không chỉ đơn thuần là sử dụng AI để tự động hóa các quy trình sản xuất như nhiều người vẫn nghĩ. Thuật ngữ "AI Factory" thường bị hiểu nhầm. Một số người nghĩ rằng nó ám chỉ việc tích hợp AI vào các dây chuyền sản xuất. Thực ra không phải vậy", ông Bảo lý giải.

Tiếp tục phần giải đáp của mình, ông Bảo cho biết trong cuốn sách Competing in the Age of AI (2020), các tác giả Marco Iansiti và Karim Lakhani giải thích rằng các nhà máy AI là một phương pháp có hệ thống để tích hợp AI vào hoạt động kinh doanh, tập trung vào việc tạo ra một chu kỳ sản xuất giúp tăng cường các thành phần khác nhau của hệ thống AI.

Về mặt học thuật, nhà máy AI được coi là một môi trường chuẩn hóa, nơi các ứng dụng AI được phát triển, triển khai và quản lý ở quy mô lớn - tương tự như sản xuất truyền thống. Mô hình này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của một chu kỳ lành mạnh liên quan đến sự tham gia của người dùng, thu thập dữ liệu, thiết kế thuật toán và cải tiến liên tục, thúc đẩy sự đổi mới liên tục và nâng cao khả năng của AI.

"Chốt lại, FPT gọi theo danh từ mà quốc tế dùng và từ AI Factory dịch ra tiếng Việt chỉ có thể là nhà máy AI, không thể khác", ông Bảo nhấn mạnh.

Hồi tháng 4, FPT công bố hợp tác chiến lược toàn diện với NVIDIA để thúc đẩy nghiên cứu AI, cung cấp dịch vụ, giải pháp cho khách hàng Việt Nam và trên toàn cầu.

Đáng chú ý, theo hợp tác này, 2 bên dự kiến xây dựng nhà máy trí tuệ nhân tạo (AI Factory), đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và trở thành đối tác phát triển dịch vụ (Service Delivery Partner) trong mạng lưới đối tác của NVIDIA.

Theo biên bản ghi nhớ, FPT dự kiến đầu tư 200 triệu USD để xây dựng AI Factory cung cấp nền tảng điện toán đám mây phục vụ nghiên cứu phát triển AI và có chủ quyền tại Việt Nam.

Nhà máy sẽ bao gồm các hệ thống siêu máy tính hoạt động trên công nghệ mới nhất của NVIDIA (bao gồm bộ ứng dụng - khung công nghệ phát triển NVIDIA AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core).

"AI Factory sẽ cung cấp dịch vụ đám mây GPU giúp khách hàng doanh nghiệp của FPT trên toàn cầu tiếp cận với nguồn lực cốt lõi nhất để nâng cao năng lực nghiên cứu, đẩy nhanh tốc độ ứng dụng AI, đặc biệt là AI tạo sinh (Generative AI), đạt được những đột phá trong nâng cao năng suất, trải nghiệm khách hàng", đại diện FPT nói.

Dự kiến sau 3 tháng ký kết hợp tác, nhà máy có thể sẽ bắt đầu kế hoạch khởi công xây dựng.

Về kết quả kinh doanh, 6 tháng đầu năm 2024, FPT đạt doanh thu 29.338 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 5.198 tỷ đồng, lần lượt tăng 21,4% và 19,8% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế cho cổ đông công ty mẹ (lãi ròng) cũng tăng 22,3% lên 3.672 tỷ đồng, tương ứng EPS ở mức 2.514 đồng/cổ phiếu.

Như vậy tính riêng trong quý II/2024, lợi nhuận trước thuế của FPT đạt 2.664 tỷ đồng, tăng trưởng 20,1% so với cùng kỳ năm trước. Lãi ròng tăng mạnh 24% so với cùng kỳ năm trước lên 1.874 tỷ đồng.

Năm 2024, FPT lên kế hoạch doanh thu đạt 61.850 tỷ đồng (~2,5 tỷ USD) và lợi nhuận trước thuế 10.875 tỷ đồng, đều tăng khoảng 18% so với kết quả thực hiện năm 2023. Với kết quả đạt được sau nửa đầu năm, FPT đã thực hiện 47% kế hoạch doanh thu và 48% mục tiêu lợi nhuận đề ra.

Cùng chuyên mục
Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

Một tỉnh miền Bắc thiệt hại 2.000 tỷ đồng do siêu bão Yagi

(VNF) - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Thái Bình ước tính tổng thiệt hại ban đầu khoảng 2.000 tỷ đồng.

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

Dồn lực vào XL7 hybrid, Suzuki Việt Nam toan tính gì?

(VNF) - Dồn lực cho mẫu Suzuki XL7 hybrid ở phân khúc MPV đa dụng, trong khi bỏ tại nhiều phân khúc khác khiến Suzuki đang tự “co hẹp” sự hiện diện trên thị trường.

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Hơn 20 tàu du lịch bị chìm ở đảo Tuần Châu, thiệt hại hàng chục tỷ đồng

Một chủ tàu du lịch ở Cảng quốc tế Tuần Châu (Quảng Ninh) có 6 chiếc bị chìm, ước tính thiệt hại khoảng 12 tỷ đồng. Riêng việc trục vớt đã phải chi mỗi chiếc 100 triệu

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

Người Việt chi 120 triệu USD nhập hải sản Na Uy về ăn

(VNF) - Con số này cho thấy Việt Nam là thị trường quan trọng đối với hải sản Na Uy, trong tình thế Na Uy đang phải đối mặt với nhiều thách thức ở các thị trường quốc tế khác

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

Lượng lớn VND được bơm ra, lãi suất hạ, USD giảm sâu

(VNF) - Kho bạc Nhà nước bơm lượng lớn VND; USD giảm sâu; Ngân hàng Nhà nước hạ lãi suất cho vay; tín dụng bất động sản tại TP.HCM tăng cao... là những điểm nhấn quan trọng trong tuần qua.

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

'Ma thuật' giúp tỷ phú Warren Buffett 'né' sự lao dốc của thị trường

(VNF) - Bằng một loạt những hành động như tăng lượng nắm giữ trái phiếu kho bạc cũng như giảm cổ phần tại một số công ty như Apple và Bank of America, "đế chế" Berkshire Hathaway của "thần chứng khoán" Warren Buffett hoàn toàn tránh được rủi ro khi thị trường Phố Wall lao dốc.

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

Lỗ luỹ kế hàng ngàn tỷ đồng: Giám sát chặt các hãng bảo hiểm nhân thọ

(VNF) - Kết quả kinh doanh nhiều năm liền lợi nhuận âm, khiến cho khoản lỗ luỹ kế ngày càng tăng thêm, lên đến nhiều ngàn tỷ đồng, khiến cho bài toán kinh doanh tại Việt Nam của nhiều DNBH nước ngoài trở nên “u ám”. Tuy nhiên, theo các chuyên gia đánh giá, thị trường vẫn rất tiềm năng cho các DNBH, nhưng cần có thanh kiểm tra, giám sát chặt chẽ

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

Ô tô bị đè nát trong bão YAGI được bảo hiểm bồi thường thế nào?

(VNF) - Siêu bão Yagi (bão số 3) quét qua các tỉnh thành, thiệt hại nặng nhất là Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội… trong đó rất nhiều phương tiện ô tô bị cây đè, gây tổn thất về tài sản. Vậy những trường hợp do thiên tai như vậy có được bảo hiểm chi trả?

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

Hà Nội: Hơn 14.000 cây xanh gãy đổ tan hoang sau bão Yagi

(VNF) - Sau khi bão Yagi quét qua Hà Nội, hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ trên các tuyến phố.

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

Dự án khách sạn gần 3.000 tỷ nhiều năm chậm trễ trên đất vàng Đà Nẵng

(VNF) - Sau nhiều năm triển khai, dự án khách sạn gần 3.000 tỷ đang trong tình trạng "kín cổng cao tường" và không có dấu hiệu triển khai xây dựng.