(VNF) - Kết thúc quý II/2023, Công ty cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco) ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 2,7 tỷ đồng, giảm tới hơn 96,6% so với cùng kỳ năm ngoái (80,6 tỷ đồng).
Công ty cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, mã chứng khoán: HAX - sàn: HoSE) vừa cho biết doanh thu thuần trong quý II/2023 chỉ đạt gần 797 tỷ đồng, giảm hơn 48% so với cùng kỳ năm trước. Điều này khiến lợi nhuận gộp giảm gần 58%, xuống chỉ còn 56,4 tỷ đồng.
Trong khi đó, các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh của Ô tô Hàng Xanh trong quý II/2023 đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, chi phí tài chính tăng vọt lên mức 9,2 tỷ đồng, so với mức 3,3 tỷ đồng trong quý II/2022; đồng thời, doanh thu hoạt động tài chính trong quý II/2023 giảm tới 99,9%, xuống chỉ còn hơn 12,4 triệu đồng. Chi phí bán hàng tăng gần 10%, trong khi đó chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ 7,6% so với cùng kỳ.
Kết quả, Ô tô Hàng Xanh chỉ ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 2,7 tỷ đồng trong quý II/2023, giảm tới hơn 96,6% so với cùng kỳ năm ngoái (80,6 tỷ đồng).
Luỹ kế 6 tháng đầu năm 2023, Ô tô Hàng Xanh ghi nhận doanh thu thuần đạt 1.789 tỷ đồng, giảm 44% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, các khoản chi phí phát sinh trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tăng mạnh so với cùng kỳ.
Cụ thể, chi phí tài chính tăng vọt lên 27 tỷ đồng, gấp 5,5 lần so với con số 4,8 triệu đồng cùng kỳ năm ngoái. Chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty cũng tăng 22,7% lên mức 36,4 tỷ đồng, trong khi đó chi phí bán hàng tăng gần 12% lên 74 tỷ đồng. Việc tăng các chi phí khiến lợi nhuận sau thuế của Ô tô Hàng Xanh chỉ đạt 6,2 tỷ đồng, giảm tới 95% so với cùng kỳ năm 2022 (134,8 tỷ đồng).
Trong quý II/2023, tổng cộng tài sản của Ô tô Hàng Xanh là 1.615 tỷ đồng, giảm 37% so với hồi đầu năm. Tài sản ngắn hạn của công ty giảm gần 60% xuống còn 640 tỷ đồng, gồm: 65,5 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền; hàng tồn kho 404 tỷ đồng (chiếm 25% tổng tài sản); 149,4 tỷ đồng các khoản phải thu ngắn hạn,…
Trong khi đó, tài sản dài hạn của công ty giảm nhẹ 1,7% xuống còn 975 tỷ đồng so với con số 992,8 tỷ đồng hồi đầu năm, chủ yếu nằm ở tài sản cố định 417,6 tỷ đồng và đầu tư bất động sản 469 tỷ đồng,…
Ở bảng cân đối kế toán, trong quý II/2023, nợ phải trả của Ô tô Hàng Xanh là 460,4 tỷ đồng, giảm 71% so với con số 1.609 tỷ đồng hồi đầu năm. Chiếm phần lớn trong nợ phải trả của công ty là nợ ngắn hạn với 456 tỷ đồng, trong đó, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 301 tỷ đồng (chiếm tới 66% nợ ngắn hạn); hơn 70,8 tỷ đồng người mua trả tiền trước ngắn hạn; hơn 41 tỷ đồng phải trả người bán ngắn hạn và 14,8 tỷ đồng phải trả người lao động,…
Đáng chú ý, nợ ngắn hạn của Ô tô Hàng Xanh quý II/2023 giảm mạnh tới 68% xuống còn 456 tỷ đồng so với đầu năm. Nợ ngắn hạn giảm thể hiện hoạt động kinh doanh của công ty đang có sự bất ổn, uy tín doanh nghiệp giảm trên thị trường.
Kết thúc quý II/2023, vốn chủ sở hữu của công ty là 1.155 tỷ đồng, tăng 19% so với con số 968,9 tỷ đồng đầu năm.
Tại ngày 30/6/2023, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ của Ô tô Hàng Xanh âm 95 tỷ đồng. Nguyên nhân đến từ việc lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính âm tới 849,6 tỷ đồng và lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư âm hơn 16,4 tỷ đồng.
Theo Công ty Chứng khoán SBS, Công ty Cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh hiện là đại lý phân phối xe Mercedes-Benz chiếm thị phần số 1 tại Việt Nam với gần 40%.
SBS dự báo lợi nhuận năm 2023 của HAX khó duy trì ở mức cao như năm 2022 do tình hình lãi suất tăng cao khiến người mua khó tiếp cận các nguồn vốn vay từ ngân hàng, đồng thời doanh nghiệp đẩy mạnh vay nợ trong ngắn hạn cũng sẽ làm tỷ suất lợi nhuận giảm.
Được biết, năm 2022, doanh thu của Ô tô Hàng Xanh đạt 6.607 tỷ đồng, tăng 265% so với kết quả thực hiện năm 2021; lợi nhuận sau thuế đạt 245 tỷ đồng, tăng 50%.
Công ty cổ phần dịch vụ Ô tô Hàng Xanh là doanh nghiệp được cổ phần hoá từ một xí nghiệp của Công ty Cơ khí ô tô Sài Gòn theo quyết định số 6418 ngày 15/10/1999 của UBND TP. HCM. Công ty có vốn điều lệ 569,4 tỷ đồng và lên sàn giao dịch chứng khoán TP. HCM với mã chứng khoán HAX ngày 13/12/2006.
(VNF) - Futa Group cho biết dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương thực hiện theo phương thức PPP cần huy động nguồn vốn chủ sở hữu và vốn tín dụng rất lớn, vào khoảng 10.200 tỷ đồng.
(VNF) - Ngay cả khi tin rằng sự phục hồi của lợi nhuận doanh nghiệp niêm yết là động lực chính thúc đẩy đà tăng của TTCK ở thời điểm hiện tại, thì việc lựa chọn nhóm ngành để đầu tư cũng rất quan trọng, bởi sự phục hồi là khác nhau giữa các nhóm ngành.
(VNF) - Hungary lên tiếng phản đối các biện pháp “có thể có tác động tiêu cực đến thị trường khí đốt của Liên minh châu âu (EU)”, một lập trường được cho là có thể ngăn cản nỗ lực của EU nhằm siết chặt doanh thu từ khí đốt của Nga.
(VNF) - Tại báo cáo tài chính quý I, VHC ghi nhận đầu tư vào 3 cổ phiếu bất động sản là NLG, DXS và KBC, trong đó VHC đã giảm giá trị sở hữu tại 2 mã NLG và KBC so với thời điểm cuối năm.
(VNF) - Với loạt kế hoạch tăng vốn "khủng", hàng chục tỷ cổ phiếu mới được phát hành thêm sẽ đổ bộ thị trường chứng khoán trong giai đoạn 2024-2025 làm dấy lên sự lo ngại về rủi ro pha loãng, giảm giá cổ phiếu cũng như khả năng hấp thụ của thị trường chứng khoán.
(VNF) - Cục thuế tỉnh Quảng Nam đã có thông báo gửi đến Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an về việc tạm hoãn xuất nhập cảnh đối với loạt doanh nhân.
(VNF) - Alibaba mới đây đã công bố doanh thu vượt trội trong quý I/2024, nhưng lợi nhuận ròng của gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc lại sụt giảm.
(VNF) - Công ty Khu đô thị mới Trung Minh mới phát hành thành công 900 tỷ đồng trái phiếu. Được biết, tại 31/12/2023, vốn chủ sở hữu của công ty này chỉ hơn 156 tỷ đồng, trong khi nợ phải trả gấp 27,5 lần vốn chủ sở hữu.
(VNF) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 47/CĐ-TTg ngày 13/5/2024 về tăng cường quản lý thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng.
(VNF) - "Cao Xà Lá" là tên viết tắt của loạt nhà máy cao su, xà phòng, thuốc lá trên đường Nguyễn Trãi, Hà Nội. Tại khu vực này sẽ xây các khu đô thị mới với quy mô dân số dự kiến 46.000 người.