Ông Trump để ngỏ mọi phương án, Nga cảnh báo Mỹ không can thiệp quân sự Venezuela

Thành Đạt - 20/03/2019 09:32 (GMT+7)

Nga đã lên tiếng cảnh báo về nguy cơ can thiệp quân sự của Mỹ vào Venezuela sau khi Tổng thống Donald Trump tuyên bố để ngỏ mọi phương án trong cuộc khủng hoảng tại quốc gia Nam Mỹ.

VNF
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: AP)

“Tôi từng nghĩ rằng mọi thứ sẽ thay đổi, nhưng đúng là chúng tôi chưa thực sự đưa ra những biện pháp trừng phạt mạnh tay. Chúng tôi có thể tiến hành các biện pháp trừng phạt cứng rắn và mọi phương án vẫn để ngỏ, vì thế chúng tôi có thể sẽ làm như vậy. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa áp đặt những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất”, Tổng thống Donald Trump nói trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Brazil tại Nhà Trắng hôm 19/3.

Mặc dù Tổng thống Trump không nói cụ thể biện pháp trừng phạt nào Mỹ tính áp dụng đối với Venezuela, song ông chủ Nhà Trắng khẳng định Washington có thể sẽ “mạnh tay hơn nhiều” nếu cần thiết phải làm như vậy.

Một trong số các biện pháp trừng phạt mới và cứng rắn nhất được chính quyền Mỹ áp dụng với Venezuela là lệnh trừng phạt nhằm vào công ty dầu khí nhà nước Petroleos de Venezuela hồi tháng 1.

Tuy nhiên, Mỹ hiện vẫn chưa tìm cách ngăn các công ty bên ngoài lãnh thổ Mỹ mua dầu của Venezuela. Đây là chiến lược trừng phạt hiệu quả từng được Mỹ sử dụng để cắt nguồn thu của chính quyền Iran nhằm gây sức ép với Tehran trong các cuộc đàm phán hạt nhân.

Cả chính quyền Mỹ và Brazil đều đã lên tiếng công nhận thủ lĩnh đối lập Juan Guaido sau khi ông này tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Trong cuộc họp báo với tổng thống Brazil, ông Trump tiếp tục công kích chính quyền Venezuela.

“Những gì đang xảy ra thật đáng hổ thẹn. Họ từng là một trong những nước giàu có nhất trên thế giới, rồi đột nhiên chìm trong đau khổ, đói nghèo không có lương thực, không có nước uống, không có điều hòa không khí, không có bất kỳ thứ gì”, ông Trump nói.

Nhà lãnh đạo Mỹ một lần nữa kêu gọi các lực lượng an ninh Venezuela “quay lưng” với Tổng thống đương nhiệm Nicolas Maduro.

“Chúng tôi kêu gọi các thành viên của quân đội Venezuela chấm dứt sự ủng hộ đối với ông Maduro, người thực sự không khác gì một con rối của Cuba, và cuối cùng mang lại tự do cho người dân của họ”, Tổng thống Trump nói.

Tổng thống Trump cũng ca ngợi các khoản viện trợ nhân đạo do Mỹ gửi tới Venezuela. Ông nói rằng Washington “thực sự rất hạnh phúc khi được cung cấp lương thực cho hàng nghìn người dân Venezuela đang bị đói”.

“Người dân trân trọng sự viện trợ đó và nếu lực lượng Maduro bước qua một bên, đó có thể là một dự án nhân đạo thực sự tuyệt vời và thành công”, tổng thống Mỹ nói thêm.

Nga cảnh báo ý định can thiệp quân sự của Mỹ

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm qua cho biết Moscow đã cảnh báo Mỹ không được can thiệp quân sự vào Venezuela sau khi Washington để ngỏ “mọi phương án” đối với Caracas.

“Chúng tôi không thể xem những lời Mỹ đã nói, rằng mọi phương án giải quyết tình hình tại Venezuela đang được cân nhắc, là những lời hăm dọa. Đó là tuyên bố thực tế. Washington rõ ràng đã có kế hoạch để thực hiện các phương án đó và có cơ sở sử dụng sức mạnh quân sự để giải quyết tình hình tại Venezuela trong tình huống xấu nhất”, Thứ trưởng Ryabkov nói.

Theo Thứ trưởng Ryabkov, Nga phản đối bất kỳ nỗ lực nào của Mỹ nhằm sử dụng viện trợ nhân đạo làm cái cớ để can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela.

Cũng trong ngày hôm qua, Thứ trưởng Ryabkov đã có cuộc hội đàm với Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams tại Rome, Italy để trao đổi về vấn đề Venezuela. Ông Ryabkov cho biết cuộc hội đàm với ông Abrams rất khó khăn, song thẳng thắn.

“Có lẽ chúng tôi không thể thu hẹp được lập trường về vấn đề này. Chúng tôi cho rằng Washington đã xem xét các ưu tiên của chúng tôi một cách nghiêm túc, và cả cách tiếp cận cũng như những cảnh báo của chúng tôi”, Thứ trưởng Ryabkov cho biết.

Xem thêm >> Nga kiên quyết không phá hủy tên lửa mà Mỹ cáo buộc vi phạm INF

Theo Dân Trí
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

6 trường hợp sẽ bị thu hồi sổ đỏ từ năm 2025

(VNF) - Theo Luật Đất đai mới, cụ thể tại khoản 2, điều 152 Luật Đất đai 2024, sẽ có 6 trường hợp sẽ bị Nhà nước thu hồi sổ đỏ từ 1/1/2025.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.