Ông Trump nghi ngờ Trung Quốc đang gây sức ép lên Triều Tiên

Minh Đăng - 10/07/2018 09:04 (GMT+7)

(VNF) - "Tôi tin rằng ông Kim Jong-un sẽ giữ đúng hợp đồng mà chúng tôi đã ký kết và hơn hết là cái bắt tay của chúng tôi. Chúng tôi đã nhất trí về giải trừ hạt nhân Triều Tiên. Mặt khác, Trung Quốc có thể đang gây áp lực tiêu cực lên thoả thuận vì lập trường của chúng tôi về thương mại với Trung Quốc. Hy vọng không phải vậy", Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng trên Twitter ngày 9/7.

VNF
Ông Trump ‘nghi ngờ’ Trung Quốc đang gây sức ép lên Triều Tiên.

Đây là những bình luận đầu tiên của Tổng thống Trump sau khi Triều Tiên liên tục chỉ trích Mỹ về yêu cầu giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên thời gian gần đây.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cuối tuần trước đã có chuyến thăm lần 3 tới Triều Tiên để bàn thêm về cam kết giải trừ hạt nhân.

Chỉ vài giờ sau khi ông Pompeo kết thúc hai ngày đàm phán với các quan chức cấp cao của Triều Tiên, truyền thông nước này nói chuyến thăm của ông Pompeo là "rất đáng tiếc".

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Trưởng ban Mặt trận Thống nhất Triều Tiên Kim Yong-chol.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Mỹ đã "phản bội tinh thần" của Hội nghị Thượng đỉnh hồi tháng trước giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un bằng cách đưa ra những yêu cầu “đơn phương mang tính xã hội đen” về việc hủy bỏ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiền.

Tuy nhiên, mặc dù chỉ trích cuộc đàm phán với ông Pompeo, phía Triều Tiên vẫn cẩn trọng khi nói về Tổng thống Trump, rằng “chúng tôi hoàn toàn tin tưởng vào Tổng thống Trump”, nhưng cũng khẳng định rằng Washington không nên chống lại “tinh thần hợp tác của các nhà lãnh đạo" vốn đã được khẳng định trong cuộc gặp thượng đỉnh tháng trước.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump đưa ra nghi ngờ Trung Quốc đứng sau “giật dây” thỏa thuận giữa Triều Tiên với Mỹ.

Ông Kim Jong-un và ông Tập Cận Bình dự tiệc tối 19/6.

Vài tuần trước hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, ông Trump cũng đã đưa ra giả thiết rằng có bàn tay Trung Quốc đứng sau sự thay đổi thái độ đột ngột của Triều Tiên khi ông Kim có chuyến thăm Đại Liên (Trung Quốc) hồi tháng 5.

“Đã có sự khác biệt rất lớn kể từ sau cuộc gặp lần hai giữa ông Tập Cận Bình và ông Kim Jong-un. Tôi có cảm giác rằng, có thể dựa vào rất nhiều lý do mà bao gồm cả thương mại, ông Tập đang gây ảnh hưởng đến Kim Jong-un”, ông Trump nói.

Hiện chưa có lộ trình cụ thể cho việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

Đúng 1 tuần sau khi có cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Singapore, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cũng đã có chuyến thăm 2 ngày tới Trung Quốc.

Theo thông tin từ Cơ quan Thông tấn Trung ương Hàn Quốc (KCNA), ông Kim Jong-un và ông Tập Cận Bình đã cùng nhau đánh giá cuộc gặp gỡ lịch sử giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore. Hai nhà lãnh đạo trao cũng đổi ý kiến ​​về hướng đi cho vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên,

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã hứa hẹn với ông Tập rằng chính phủ của ông sẽ hợp tác với Bắc Kinh để đảm bảo "hòa bình thực sự" trong quá trình "mở ra một tương lai mới" trên bán đảo Triều Tiên.

Trên chuyến bay tới Montana ngày 5/7, Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết thuế nhập khẩu với 34 tỷ USD hàng Trung Quốc sẽ có hiệu lực ngay khi Mỹ bước sang ngày 6/7. Việc áp thuế tiếp tục lên 16 tỷ USD hàng hóa có thể được diễn ra sau 2 tuần, và con số cuối cùng có thể lên đến 550 tỷ USD.

Ngay sau thông tin này, Ủy ban hải quan và thuế Trung Quốc đã thông báo sẽ đánh thuế bổ sung đối với danh mục gồm 545 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ, trị giá 34 tỷ USD. Thuế mới bắt đầu có hiệu lực từ ngày 6/7/2018, bao gồm các sản phẩm nông nghiệp, xe cộ và thủy sản.

Trung Quốc cho biết họ sẽ không bao giờ là người "bắn phát súng đầu tiên", nhưng Cơ quan Hải quan nước này đã tuyên bố rõ ràng rằng thuế nhập khẩu áp dụng cho hàng hóa từ Mỹ vào Trung Quốc sẽ ngay lập tức có hiệu lực một khi Mỹ bắt đầu hành động của mình.

Trước đó, hai bên cũng đã cùng ngồi vào bàn đàm phán để tìm cách tháo gỡ những mâu thuẫn thương mại, nhưng dường như kết quả không được khả quan. Sau các nỗ lực thương lượng trong nhiều ngày, cả Washington lẫn Bắc Kinh đều không thể đồng thuận với các yêu cầu và điều kiện của nhau.

Xem thêm >> Bất đồng với bà Theresa May, hai quan chức Anh đột ngột xin từ chức

Theo AFP
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

Giá nhà chạm đáy 9 năm, Trung Quốc công bố thêm biện pháp 'giải cứu'

(VNF) - Ngày 17/5, Trung Quốc đã công bố một số biện pháp sâu rộng nhất để ổn định lĩnh vực bất động sản (BĐS) đang bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng, cho phép chính quyền địa phương mua một số căn hộ, nới lỏng các quy tắc thế chấp và cam kết nỗ lực hơn nữa để cung cấp những ngôi nhà chưa hoàn thiện.

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

Bẫy 'Deepfake: Cú lừa siêu hạng 25 triệu USD bằng công nghệ AI

(VNF) - Công ty thiết kế và kỹ thuật đa quốc gia Arup của Anh xác nhận rằng mới đây xác nhận công ty đã vướng vào một vụ lừa đảo deepfake nhắm vào một trong những nhân viên của họ ở Hong Kong và khiến người này mất 25 triệu USD.

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

Cận cảnh biệt thự 'khủng' trong Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường

(VNF) - Căn biệt thự này có diện tích gần 5.000m2, tọa lạc tại lô đất K10 thuộc khu đô thị mới Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường.

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Vietcombank cảnh báo đối tượng mạo danh ngân hàng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(VNF) - Vietcombank cho biết thời gian gần đây, ngân hàng nhận được những thông tin phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh Vietcombank thực hiện các hành vi có dấu hiệu lừa đào, chiếm đoạt tài sản.

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

‘Giọt nước nghĩa tình’ vượt hàng trăm km, mát lòng người dân giữa hạn mặn

(VNF) - Vượt những cung đường xa, 200.000 sản phẩm nước tinh khiết Number 1 cùng 620 khối nước ngọt đã được trao đến tay người dân tại Bến Tre, Tiền Giang. Những giọt nước mát lành mang bao nghĩa tình làm ấm lòng người dân giữa lúc hạn mặn.

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

Bộ Tài chính công khai 316 dự án giải ngân vốn đầu tư công 0%

(VNF) - Theo Bộ Tài chính, đến hết tháng 4, có 316 dự án, tiểu dự án tại 48 địa phương có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công là 0%.

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

'Còn sợ sai, sợ trách nhiệm, BĐS còn khó tăng trưởng bền vững'

(VNF) - Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) chia sẻ với VietnamFinance một số giải pháp để thị trường tăng trưởng trở lại vào năm 2025.

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

Giá heo tăng vùn vụt, cổ phiếu chăn nuôi đua nhau tăng trần

(VNF) - Giá heo tăng vùn vụt đã ‘phả’ hơi nóng lên cổ phiếu của các ‘đại gia’ chăn nuôi trên sàn chứng khoán. Kết thúc phiên giao dịch sáng nay ngày 17/5, BAF và HAG tăng hết biên độ trong tình trạng ‘cháy hàng’, trong khi DBC cũng có thời điểm chạm trần.

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

Cảng Chu Lai đưa vào vận hành hệ thống cẩu chuyên dụng

(VNF) - Công ty Cảng biển Quốc tế Chu Lai - Chu Lai Port (Quảng Nam) thuộc Tập đoàn THILOGI vừa đưa vào vận hành chính thức hệ thống cẩu chuyên dụng mới trị giá hơn 400 tỷ đồng.

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

Petrovietnam sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận 01 của Bộ Chính trị

(VNF) - Ngày 16/5 tại Hà Nội, Đảng ủy Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (Đảng ủy Tập đoàn) đã tổ chức hội nghị sơ kết 03 năm thực hiện Kết luận 01 về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đánh giá 5 năm thực hiện Nghị quyết 281 về “Công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp” của Đảng ủy Tập đoàn; phát động thi đua phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.