Bất động sản

Phó thủ tướng: Tránh việc mua đi bán lại các mỏ vật liệu khiến giá bị đội lên

(VNF) - Lưu ý việc lựa chọn nhà thầu mạnh, có năng lực, kinh nghiệm để triển khai thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Phó thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu việc chọn nhà thầu phải thật minh bạch.

Phó thủ tướng: Tránh việc mua đi bán lại các mỏ vật liệu khiến giá bị đội lên

Phó thủ tướng Lê Văn Thành.

Phó thủ tướng Lê Văn Thành vừa chủ trì cuộc họp về tiến độ khởi công dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan này đã phê duyệt dự án đầu tư 12/12 dự án thành phần vào ngày 13/7/2022. Hiện nay, các chủ đầu tư đã trình hồ sơ thiết kế kỹ thuật được 208km/721,2km (đạt 29%). Dự kiến đến ngày 5/11 sẽ phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán toàn bộ 12 dự án thành phần.

Về công tác lựa chọn nhà thầu xây lắp và chuẩn bị khởi công, Bộ Giao thông Vận tải dự kiến sẽ phê duyệt thiết kế, dự toán gói thầu đầu tiên cho toàn bộ 12 dự án thành phần (để gửi Kiểm toán Nhà nước) trước ngày 31/10/2022; lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ yêu cầu trước ngày 20/11/2022; lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát trước ngày 16/12/2022. 

Bộ Giao thông Vận tải cũng dự kiến sẽ ký hợp đồng xây lắp trước ngày 20/12/2022 và chuẩn bị công tác khởi công các gói thầu đầu tiên từ ngày 21/12/2022 đến này 24/12/2022.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh đây là dự án quan trọng mà Nghị quyết của Quốc hội đã nêu rõ, phải hoàn thành vào năm 2025. Khối lượng công việc rất lớn khi thời gian còn lại không nhiều, khoảng 3 năm. Nếu chậm một nhịp thì công trình sẽ không hoàn thành đúng tiến độ.

Nhắc lại bài học kinh nghiệm trong triển khai giai đoạn 1 của dự án cao tốc Bắc – Nam, nhất là khâu chuẩn bị dự án mất nhiều thời gian (3 năm), Phó thủ tướng nêu rõ toàn bộ giai đoạn 2 của dự án, với chiều dài 721km, phải hoàn thành trong vòng 4 năm.

"Trong thời gian tới, phải quyết liệt đổi mới, từ lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của Bộ Giao thông Vận tải tới các địa phương mới bảo đảm thực hiện được các mục tiêu tiến độ, chất lượng của dự án. Vừa bảo đảm tiến độ vừa giữ vững chất lượng, không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng. Các bước công việc giải quyết thủ tục đầu tư (lựa chọn nhà thầu, GPMB…) mà chậm thì sau này, thi công trên công trường rất vất vả để bù đắp tiến độ", Phó thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh trách nhiệm của các địa phương trước Chính phủ là GPMB, bảo đảm tiến độ mà Nghị quyết của Chính phủ đã đề ra. Theo đó, các địa phương phải bàn giao 70% diện tích mặt bằng trước ngày 20/11. Các địa phương chưa phê duyệt phương án GPMB thì cần phê duyệt xong trong tháng này.

Các ban quản lý dự án cần đề cao trách nhiệm trước Bộ Giao thông Vận tải, trước Chính phủ trong công tác này. Từ nay tới thời điểm khởi công mà các dự án chậm GPMB, ảnh hưởng tới tiến độ thì sẽ xem xét trách nhiệm của ban quản lý dự án.

Phó thủ tướng cũng đề nghị các địa phương tích cực giải ngân cho GPMB, nếu thiếu kinh phí thì các địa phương cần báo sớm cho Bộ Giao thông Vận tải, dứt khoát không để thiếu tiền cho GPMB.

Bộ Giao thông Vận tải được yêu cầu phối hợp chặt chẽ Kiểm toán Nhà nước thực hiện kiểm toán các gói thầu khởi công. Đẩy nhanh tiến độ lựa chọn nhà thầu, phấn đấu hoàn thành trong tháng 11/2022. Phó thủ tướng lưu ý lựa chọn nhà thầu mạnh, có năng lực, kinh nghiệm triển khai thực hiện dự án. Việc chọn nhà thầu là rất quan trọng nên phải thật minh bạch.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch khởi công dự án trong tháng 12/2022. Đặc biệt, khởi công xong là phải triển khai thi công ngay.

Đối với việc chuẩn bị mỏ vật liệu xây dựng cho dự án, Phó Thủ tướng lưu ý tránh việc mua đi bán lại qua các khâu trung gian khiến giá bị đội lên.

Tin mới lên