Bất động sản

Phương án cầu Cát Lái không khả thi, TP. HCM muốn xây 2 cầu mới

(VNF) - Sở Giao thông Vận tải TP. HCM nhận định phương án cầu vị trí phà Cát Lái hiện hữu không đảm bảo tính khả thi để thực hiện, cần thiết phải nghiên cứu bổ sung phương án cầu kết nối TP. HCM - Đồng Nai để thay thế.

Phương án cầu Cát Lái không khả thi, TP. HCM muốn xây 2 cầu mới

Vị trí 2 cây cầu thay phà Cát Lái đang được Sở GTVT TP. HCM đề xuất.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM đã tổ chức buổi họp về phương án quy hoạch kết nối giữa TP. HCM và Đồng Nai. Hiện TP. HCM cũng đã phối hợp với các đơn vị để nghiên cứu, quy hoạch cầu kết nối giữa hai địa phương để tiến tới việc nghiên cứu, bổ sung quy hoạch.

Theo Sở GTVT TP, với hướng xây dựng cầu Cát Lái mà Bộ GTVT đã đề xuất bổ sung quy hoạch cầu kết nối giữa hai địa phương, khi cầu được xây dựng cần điều chỉnh quy hoạch lộ giới đường Nguyễn Thị Định từ 60m lên 77m. Quá trình triển khai dự án sẽ có nguy cơ ùn tắc giao thông trên tuyến, tác động tiêu cực đến hoạt động khai thác cảng Cát Lái. Đồng thời, vị trí phà Cát Lái cách cầu cảng hiện hữu của cảng Cát Lái chỉ khoảng 100m sẽ ảnh hưởng đến hoạt động khai thác cảng, không đảm bảo an toàn cho công tác quay tàu, cập tàu khi ra vào cảng.

Ngoài ra, đường nối đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc tuyến vành đai 3 vừa được khởi công sẽ dự kiến nghiên cứu đầu tư xây dựng tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3. Khi đó, quy mô cầu có thể xem xét điều chỉnh giảm. Đồng thời, trường hợp cầu kết nối huyện Nhơn Trạch được đầu tư sau khi có tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu - vành đai 3 sẽ hạn chế ảnh hưởng đến giao thông khu vực nút giao Mỹ Thủy và đường Nguyễn Thị Định.

Bởi vậy, các đơn vị liên quan đã đề xuất phương án xây hai cầu mới bắc qua sông Đồng Nai thay cho phương án xây cầu Cát Lái đã quy hoạch trước đó.

Vị trí thứ nhất, Sở đề xuất điểm đầu tuyến nằm trên đường trục Bắc - Nam, tuyến đi về phía đông, trùng với đường Hoàng Quốc Việt và vượt sông Đồng Nai sang xã Phú Hữu, Phú Đông, huyện Nhơn Trạch.

Tại vị trí này, cầu sẽ tạo ra một trục giao thông mới, song song với cầu Phú Mỹ, từ đó giúp chia sẻ áp lực giao thông với cầu Phú Mỹ hiện hữu, hình thành một trục giao thông kết nối với các tuyến đường trên cao số 1, 2, 3, các trục chính như Nguyễn Hữu Thọ, Nguyễn Lương Bằng với tỉnh lộ 25C của tỉnh Đồng Nai, đồng thời tạo điều kiện kết nối hai đô thị và hai sân bay là Tân Sơn Nhất và Long Thành, tạo ra trục kết nối liên vùng tạo động lực phát triển khu nam TP.

Ngoài ra, điều này cũng phù hợp với định hướng xây dựng tuyến kết nối từ đường Nguyễn Hữu Thọ, vượt sông Sài Gòn, đi dọc đường tỉnh 25C để kết nối với cảng hàng không quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Bộ GTVT. Đặc biệt, hướng tuyến này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, do một phần đường dẫn phía TP. HCM sẽ đi qua khu vực đất trống.

Vị trí thứ 2, cầu kết nối từ TP. Thủ Đức với xã Tam An, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai (theo hướng quy hoạch ĐT.777B). Trong đó, Sở sẽ nghiên cứu kỹ phương án 2 và phương án 3 (trong 4 phương án nghiên cứu).

Cụ thể, phương án 2 có tuyến đường liên vùng kết nối trực tiếp vào nút giao Gò Công, tạo thành ngã tư thuận lợi cho việc kết nối liên vùng giữa TP. HCM - Đồng Nai. Tuy nhiên, cần nghiên cứu điều chỉnh phương án nút giao thông phù hợp và bốn đồ án quy hoạch để đảm bảo kết nối thuận lợi. Phương án 3 là tuyến đường liên vùng không kết nối trực tiếp với đường vành đai 3 sau khi vượt sông Tắc và sẽ giao cắt với đường song hành vành đai 3.

Sở GTVT TP cho biết, với 40 km đường sông, tiếp giáp giữa hai địa phương từ cầu Đồng Nai tới cầu Phước Khánh (quận 7) đang và sẽ có cầu Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch, Cát Lái (chưa thực hiện) và Phước Khánh. Việc bổ sung quy hoạch hai cầu trên và cùng với bốn cây cầu theo quy hoạch đã và đang được xây dựng (gồm các cầu Đồng Nai, Long Thành, Nhơn Trạch và Phước Khánh) sẽ tăng cường kết nối vùng và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.

Tin mới lên