Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
UBND tỉnh Đồng Nai vừa có thông báo kết luận của Phó chủ tịch Trần Văn Vĩnh tại buổi làm việc nghe báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái.
Kết luận nêu rõ lãnh đạo tỉnh ghi nhận ý kiến của liên danh Tổng công ty IDICO và Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 6 về việc nghiên cứu triển khai thực hiện dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Phó chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Giao thông vận tải cùng đơn vị liên quan xây dựng tiêu chí lựa chọn nhà đầu tư, trình UBND tỉnh xem xét, chấp thuận để lựa chọn nhà đầu tư lập đề xuất dự án theo đúng quy định; kết quả thực hiện phải báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/4.
Như vậy, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai dự án thì đến nay địa phương này vẫn chưa chốt được hình thức đầu tư cũng như phương án thực hiện.
Trước đó, vào tháng 8/2019, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý giao UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án cầu thay phà Cát Lái. Dự kiến, cầu Cát Lái được khởi công từ năm 2020 với tổng mức đầu tư gần 7.200 tỷ đồng.
Sau đó, các cơ quan chức năng của tỉnh này đã làm việc với các sở, ngành của TP. HCM để thống nhất các nội dung liên quan.
Hai phương án Đồng Nai đưa ra gồm: phương án 1 là hướng tuyến của cầu Cát Lái có điểm đầu nối với dự án nút giao Mỹ Thủy rồi đi dọc đường Nguyễn Thị Định (quận 2), sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Phương án 2 là vị trí cầu Cát Lái có điểm đầu kết nối với đường vành đai 2 (cách cổng trạm thu phí Phú Mỹ khoảng 450m, cách nút giao Mỹ Thủy hơn 1km), rồi đi theo đường nội bộ, cắt qua rạch Kỳ Hà trên địa bàn quận 2, sau đó vượt sông Đồng Nai kết nối đường đi cảng Cát Lái.
Trong 2 phương án vị trí này, cầu Cát Lái sẽ được xây dựng với hai quy mô mặt cắt ngang cầu gồm sáu làn xe (tương ứng rộng 27m) và tám làn xe (tương ứng rộng 35m).
Tuy nhiên, hiện nay cả 2 phương án vẫn chưa nhận được sự đồng thuận từ phía TP. HCM. Bởi nếu theo hai phương án này, TP. HCM sẽ gặp khó khăn khi phải thực hiện điều chỉnh quy mô đường Nguyễn Thị Định.
Từ thực tế trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải bổ sung giải pháp cầu có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe vào phương án 1 để xem xét. Bởi tại khu vực này, xe container, xe tải nặng đã có nhiều đường lưu thông như: cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, vành đai 3. Do đó, cầu Cát Lái sẽ không có nhu cầu quá lớn đối với các xe có tải trọng lớn nên có thể thiết kế để phục vụ cho xe máy và xe ô tô hạng nhẹ từ 9 chỗ trở xuống.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở Giao thông vận tải nghiên cứu hoàn thiện 2 phương án với 3 sự lựa chọn gồm cầu 4 làn xe và 8 làn xe cho phương án vị trí 1 và cầu 6 làn xe cho phương án vị trí 2.
"Quan điểm của Đồng Nai là TP. HCM đồng ý phương án nào, Đồng Nai sẽ thực hiện theo phương án đó", Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.
Theo phương án mà UBND tỉnh Đồng Nai đã đề xuất và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, dự án xây dựng cầu Cát Lái sẽ được chia tách ra làm 3 dự án thành phần gồm: Phần đường dẫn phía TP. HCM được giao cho UBND TP. HCM là cơ quan nhà nước có thẩm quyền triển khai thực hiện theo hình thức đầu tư hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT); Phần đường dẫn phía tỉnh Đồng Nai sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện theo hình thức BT; Phần cầu chính sẽ do UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo hình thức BOT. Đối với phần cầu chính, trong quá trình nghiên cứu, nếu việc triển khai thực hiện theo hình thức BOT không khả thi sẽ nghiên cứu triển khai theo phương án BOT kết hợp BT, quỹ đất đối với phần BT này sẽ nghiên cứu sử dụng quỹ đất trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. |
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.