Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xem xét, có ý kiến giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông vận tải cân nhắc bố trí 2.000 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương cho dự án cầu Phước An, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để tỉnh triển khai và hoàn thành dự án.
Đồng thời, tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng giao cho tỉnh chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương hoàn tất các thủ tục liên quan để sớm khởi công xây dựng công trình trong năm 2021.
Trước đó vào ngày 17/4/2019, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội đã có báo cáo thẩm tra số 1484/BC-UBTCNS14 gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị bố trí 500 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương để đầu tư dự án.
Đến ngày 13/11/2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Văn bản số 8742/BKHĐT-TH thống báo bố trí 242,5 tỷ đồng vốn ngân sách trung ương năm 2020 cho một số dự án của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó có dự án cầu Phước An.
Mới đây, Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải đã có báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ.
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, năm 2009, UBND tỉnh này đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng liên cảng Cái Mép - Thị Vải và chia dự án thành 2 giai đoạn thực hiện.
Giai đoạn 1 dự án thực hiện tuyến đường liên cảng dài khoảng 19,65km, từ điểm cầu Km0+00 cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ thuộc thị xã Phú Mỹ đến điểm cầu Km19+650, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.
Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài 3,26km.
Hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, còn giai đoạn 2 chưa được triển khai do nguồn vốn đầu tư khó khăn.
Để huy động từ các nguồn vốn khác nhau, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đồng ý điều chỉnh tách giai đoạn 2 của dự án nêu trên thành 1 dự án riêng là dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ. Tổng chiều dài đầu tư cầu Phước An (sau điều chỉnh) khoảng 3,76km. Quy mô dự án gồm đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục về phần cầu, đường đầu cầu...
Tổng mức đầu tư dự án này là 4.879 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công xây dựng.
Hiện tại, cầu Phước An chưa được đầu tư nên toàn bộ hàng hóa vận chuyển bằng đường bộ từ hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải đi qua các tỉnh lân cận (TP. HCM, Đồng Nai, Long An…) phải đi qua Quốc lộ 51.
Điều này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 51 và kéo dài lộ trình vận chuyển 20km so với đi qua cầu Phước An, làm ảnh hưởng đến năng suất, năng lực cạnh tranh của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải so với các cảng trong khu vực.
Bên cạnh đó, dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối các tỉnh miền Tây Nam Bộ với TP. HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đang được triển khai thi công và dự kiến hoàn thành trong năm 2020.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho rằng, với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải, việc đầu tư xây dựng cầu Phước An để nối hệ thống cảng với cao tốc Bến Lức - Long Thành là hết sức cần thiết và cấp bách.
Cầu Phước An đóng vai trò kết nối hạ tầng đồng bộ hệ thống cảng biển nhóm 5 với các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam cũng như các tỉnh khu vực Tây Nam Bộ.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.