Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Theo văn bản của UBND tỉnh này, năm 2016, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt đề xuất dự án thành phần số 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 9.228 tỷ đồng.
Thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 3 tháng. Tuy nhiên, do phương án tài chính phê duyệt không khả thi, vì vậy dự án chưa triển khai thực hiện.
Trước tình trạng quá tải của tuyến Quốc lộ 51, để sớm triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với tỉnh Đồng Nai có văn bản liên tỉnh báo cáo và kiến nghị Thủ tướng, Bộ GTVT xem xét giao tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án thành phần số 1, dài 46,8km và đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 12km theo hình thức PPP.
Đồng thời giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan quyết định đầu tư dự án thành phần số 2 đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu tổ chức triển khai dự án.
Trước đề nghị của Bộ GTVT, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý giao tỉnh này là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Theo văn bản UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến Thủ tướng, sơ bộ dự án thành phần số 1 có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 5.443 tỷ đồng.
Cụ thể, đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài 34,8km, tổng mức đầu tư 12.315 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 4.723 tỷ đồng, các chi phí còn lại khoảng 7.592 tỷ đồng.
Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư 2.641 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 700 tỷ đồng, bao gồm: đoạn cao tốc dài 3,2km có tổng mức 851 tỷ đồng (chi phí bồi thường 232 tỷ đồng, chi phí còn lại 69 tỷ đồng) và đoạn nhánh kết nối vào cảng Cái Mép dài 8,8km có tổng mức đầu tư 1.791 tỷ đồng (chi phí bồi thường 489 tỷ đồng, các chi phí còn lại 1.302 tỷ đồng).
Để có cơ sở hoàn tất các thủ tục pháp lý đúng quy định, phù hợp với đầu tư theo hình thức PPP trước khi trình Thủ tướng duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị đối với dự án thành phần số 1, Thủ tướng xem xét giao Bộ Tài chính, Bộ GTVT cân đối nguồn vốn trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Đồng Nai, với số tiền 4.723 tỷ đồng (diện tích thu hồi khoảng 335ha).
Phần kinh phí xây dựng và chi phí khác sẽ do nhà đầu tư BOT thực hiện. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh sẽ hỗ trợ phần kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng 232 tỷ đồng, phần xây dựng 619 tỷ đồng do nhà đầu tư BOT thực hiện.
Riêng phần tuyến nhánh từ cao tốc vào cảng Cái Mép có chi phí khoảng 1.791 tỷ đồng thì tỉnh sẽ bố trí ngân sách đầu tư.
Được biết, dự án thành phần số 1 dài 46,8km (đoạn Biên Hòa – Phú Mỹ - cụm cảng Cái Mép Thị Vải).
Đối với dự án thành phần số 2, đoạn từ Phú Mỹ về đến TP. Bà Rịa, tỉnh kiến nghị giữ nguyên đường cao tốc và giao cho tỉnh chủ động huy động, sắp xếp nguồn vốn và quyết định đầu tư.
Phần còn lại từ TP. Bà Rịa về Vũng Tàu, cho phép tách ra khỏi quy hoạch đường cao tốc để tỉnh quyết định đầu tư trục chính đô thị theo đúng quy hoạch xây dựng được duyệt.
Dự án thành phần số 2 (đoạn từ Phú Mỹ - Vũng Tàu dài 28km và 2,8km đường nối), đây là đoạn tuyến cuối của đường cao tốc Biên Hòa –-Vũng Tàu, kết nối 3 đô thị của tỉnh gồm: thị xã Phú Mỹ - TP. Bà Rịa – TP. Vũng Tàu.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.