Sắp xây cầu gần 4.900 tỷ đồng nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai

Lệ Chi - 14/03/2020 13:19 (GMT+7)

(VNF) - Dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải, nối thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài 3,76km, tổng mức đầu tư 4.879 tỷ đồng. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công.

VNF
Sắp xây cầu gần 4.900 tỷ đồng nối Bà Rịa - Vũng Tàu với Đồng Nai (ảnh minh họa)

Lãnh đạo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa có buổi làm việc với Ban quản lý dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ.

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, năm 2009, UBND tỉnh này đã ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng liên cảng Cái Mép - Thị Vải và chia dự án thành 2 giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn 1 dự án thực hiện tuyến đường liên cảng dài khoảng 19,65km, từ điểm cầu Km0+00 cảng tổng hợp container Cái Mép Hạ thuộc thị xã Phú Mỹ đến điểm cầu Km19+650, phường Mỹ Xuân, thị xã Phú Mỹ.

Giai đoạn 2 đầu tư xây dựng cầu Phước An vượt sông Thị Vải nối thị xã Phú Mỹ với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) có chiều dài 3,26km.

Hiện tại giai đoạn 1 của dự án đã hoàn thành và đưa vào khai thác sử dụng, còn giai đoạn 2 chưa được triển khai do nguồn vốn đầu tư khó khăn.

Để huy động từ các nguồn vốn khác nhau, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đồng ý điều chỉnh tách giai đoạn 2 của dự án nêu trên thành 1 dự án riêng là dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ. Tổng chiều dài đầu tư cầu Phước An (sau điều chỉnh) khoảng 3,76km. Quy mô dự án gồm đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục về phần cầu, đường đầu cầu...

Tổng mức đầu tư dự án này là 4.879 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Dự kiến dự án sẽ được xây dựng và hoàn thành trong vòng 5 năm kể từ ngày khởi công xây dựng.

Sau khi nghe ý kiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Tuấn Quốc về cơ bản thông qua báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng cầu Phước An.

Trước đó, vào năm 2009, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chấp thuận chủ trương làm đường liên cảng, trong đó có cầu Phước An. Khi đó Sở Giao thông vận tải tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Đồng Nai đã ký kết thỏa thuận phương án tuyến. Dự án sau đó được Bộ Giao thông vận tải thẩm định, trong đó có thỏa thuận tuyến xây dựng.

Năm 2016, khi dự án được giao về cho Ban quản lý dự án đường liên cảng làm chủ đầu tư, ban đã tham mưu cho tỉnh rà soát lại vị trí tuyến một lần nữa. Năm 2019, phương án tuyến cầu Phước An một lần nữa được các sở, ngành, thị xã Phú Mỹ phê duyệt.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng với Đồng Nai đều đã thống nhất dịch 40m so với vị trí cảng Phước An hiện tại về phía thượng lưu sông Thị Vải để hạn chế việc chồng lấn giữa hành lang an toàn giữa cầu Phước An và cảng Phước An (phía tỉnh Đồng Nai).

Tuy nhiên, tháng 9/2019, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai có văn bản xin xem xét lại phương án tuyến và dịch so với phương án tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đề nghị khoảng 100m lên phía thượng nguồn. Theo đơn vị tư vấn thiết kế, nếu điều chỉnh theo phương án dịch chuyển 100m thì vốn xây dựng cầu sẽ đội lên khoảng 1.000 tỷ đồng, do khoảng không vượt lên thành cầu dây văng.

Nhưng ngày 13/2/2020, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản đồng ý với phương án tuyến cũ được hai tỉnh ký kết. Đồng Nai đề nghị Bà Rịa - Vũng Tàu có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải thẩm định lại vị trí. Trên cơ sở ý kiến của Bộ, tỉnh Đồng Nai sẽ có ý kiến thỏa thuận vị trí xây dựng cầu Phước An.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị Ban quản lý dự án nhanh chóng tiến hành các thủ tục tiếp theo, phối hợp chặt với tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải để sớm hoàn thiện hồ sơ dự án, có tờ trình trình HĐND tỉnh thông qua, xây dựng cầu Phước An.

Hiện nay tuyến đường liên cảng phía tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã thi công, thảm nhựa xong tới gần vị trí xây dựng cầu Phước An.

Cầu Phước An có tầm quan trọng trong việc kết nối từ đường liên cảng qua huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai để vào cao tốc Bến Lức - Long Thành. Tuyến này đưa vào hoạt động, cùng với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang triển khai đầu tư sẽ giúp cho giao thông kết nối các tỉnh miền Tây Nam bộ qua TP. HCM, Đồng Nai đến Bà Rịa - Vũng Tàu được nhanh chóng, thuận tiện, phá thế “độc tuyến” cho Quốc lộ 51 hiện đang ngày càng quá tải.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đổ đến Việt Nam mở công xưởng: 'Khẩu vị' khác biệt khi quyết định xuống tiền thuê đất

Đổ đến Việt Nam mở công xưởng: 'Khẩu vị' khác biệt khi quyết định xuống tiền thuê đất

(VNF) - Ở miền Bắc, phần lớn các hợp đồng thuê đất công nghiệp chủ yếu là thuê đất diện tích lớn từ các nhà sản xuất Trung Quốc và Đài Loan trong các dự án sản xuất linh kiện điện tử và năng lượng mặt trời. Ngược lại, ở miền Nam nhận được đầu tư vào thực phẩm, đồ uống, cao su, nhựa, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng, dệt may và may mặc với hợp đồng thuê đất diện tích nhỏ hơn.

Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

Tới 'xoa dịu' Trung Quốc, Đức vẫn chỉ trích một vấn đề liên quan đến Nga

(VNF) - Phó thủ tướng Đức Robert Habeck cho biết cánh cửa “mở ra cho các cuộc thảo luận” với Trung Quốc về thuế quan của Liên minh châu Âu (EU) nhưng ông thể hiện quan điểm cứng rắn hơn đối với hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Nga.

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

Nhà giàu Việt có 600 tỷ USD tiền dư: Tìm chỗ đáng tin để trao gửi

(VNF) - Thay vì chỉ tập trung vào việc bán sản phẩm, các nhà tư vấn tài chính cá nhân chuyển sang việc làm rõ nhu cầu và mong muốn của khách hàng, khi có được niềm tin sẽ có cơ hội tiếp cận được dòng vốn ước đạt khoảng 600 tỷ USD vào năm 2027. Khi một bức tranh tài chính cá nhân tổng thể hình thành, các sản phẩm sẽ xuất hiện

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Hé lộ nguồn thu hàng trăm tỷ đồng sắp đổ về Tập đoàn Yeah1

Tập đoàn Yeah1 muốn bán 6 công ty con ngay trong tháng 6 này. Nếu thành công thoái vốn với mệnh giá 10.000 đồng/cp, nhà sản xuất show “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” có thể thu về khoảng 826 tỷ đồng.

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

Cổ phiếu BĐS nửa cuối năm 2024: 'Ăn non' theo sóng

(VNF) - Kết quả kinh doanh quý I/2024 đáng thất vọng cho thấy ngành bất động sản (BĐS) chưa thể sớm tìm đến được “điểm đảo chiều” lợi nhuận, vậy nên những thông tin tích cực sắp tới nhiều khả năng sẽ chỉ dừng lại ở sự kỳ vọng và mang tính chất xúc tác cho giá cổ phiếu.

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

Liên tục kêu gọi sinh đẻ nhiều, Elon Musk ‘làm gương’ khi chào đón đứa con thứ 12

(VNF) - Tỷ phú Elon Musk vừa chào đón thêm một người con gia nhập “đại gia đình” của mình, cũng là người con thứ 3 mà ông và cấp dưới Shivon Zilis (giám đốc Neuralink) có với nhau.

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

Thêm khu công nghiệp 3.100 tỷ, 1 huyện ở Hưng Yên có 12 KCN và 14 CCN

(VNF) - Dự án Khu công nghiệp (KCN) Thổ Hoàng tại huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký quyết định chấp thuận đầu tư.

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

Tháng thứ 3 liên tiếp, lạm phát tăng trên 4%

(VNF) - Ngân hàng Standard Chartered vừa đưa ra dự báo tăng trưởng GDP quý II/2024 của Việt Nam sẽ đạt 5,3% so với cùng kỳ (mức tăng GDP trong quý I/2024 đạt 5,7%).

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

'Cuộc đại tu' của SK Group: Bán vốn, thu hồi 18.320 tỷ đầu tư tại Việt Nam

(VNF) - Thực hiện “cuộc đại tu” toàn diện 200 công ty liên kết và danh mục đầu tư, SK Group sẽ thoái vốn tại Masan và Vingroup để thu hồi lại 18.320 tỷ đồng tiền đầu tư ban đầu.

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

Chính phủ đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7

(VNF) - Chính phủ đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng tăng 6% áp dụng từ ngày 1/7/2024 và quy định cơ chế tiền lương đối với doanh nghiệp nhà nước (áp dụng từ ngày 1/1/2025).

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

Đồ Sơn thay áo mới, xoá bỏ những 'điều tiếng' một thời

(VNF) - Từng chịu 'điều tiếng” như là một địa chỉ du lịch kém phát triển, Đồ Sơn giờ đây đang thực sự “thay da đổi thịt”, khoác lên mình diện mạo mới nhờ những dự án tầm cỡ, hiện đại.