Pickleball: Từ trò chơi trong vườn đến ngành công nghiệp tỷ USD

Mộc An - 20/08/2024 08:00 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù đã tồn tại gần 60 năm, nhưng môn thể thao pickleball chỉ thực sự bùng nổ trong thời kỳ đại dịch và làm khuynh đảo thế giới trong vài năm trở lại đây.

Từ một trò chơi gia đình đến cơn sốt toàn cầu

Pickleball được phát minh vào năm 1965 tại Đảo Bainbridge, Washington (Mỹ) bởi 3 ông bố Joel Pritchard, Bill Bell và Barney McCallum. 3 người đàn ông này đã cùng tìm kiếm một trò chơi mà con cái họ có thể chơi cùng nhau. Kết hợp lưới cầu lông, vợt bóng bàn và bóng wiffle, ba ông bố người Mỹ đã tạo ra phiên bản đầu tiên của trò chơi và sau này trở thành pickleball.

Sân đấu đầu tiên được xây dựng vào năm 1967 tại sân sau nhà của ông Pritchard. Và giải đấu pickleball đầu tiên diễn ra vào năm 1976 tại Câu lạc bộ thể thao South Center ở Tukwila, Washington.

Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn.

Pickleball, môn thể thao kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn, đã nhanh chóng trở nên phổ biến với khoảng 5 triệu người chơi tại Mỹ, trở thành môn thể thao phát triển nhanh nhất tại nước này.

Ban đầu, bộ môn này thường được ưa chuộng bởi những người về hưu vì vừa có thể vận động ngoài trời cùng nhau lại không đòi hỏi cường độ cao. Quả bóng di chuyển chậm hơn so với quần vợt và sân chỉ bằng một nửa kích thước, do đó dễ chơi hơn, luật chơi cũng khá đơn giản. Nhưng giờ đây nó đã thu hút sự quan tâm của những người đam mê thể thao, thanh thiếu niên và trẻ nhỏ.

Nhiều cộng đồng và khu nhà ở tại Mỹ cung cấp trò chơi pickleball như một tiện ích cho người dân. Các sân tennis trên khắp nước Mỹ đang được chuyển đổi thành sân pickleball.

Trong vòng 5 năm, Trung Quốc được dự đoán có thể có 10.000 sân pickleball và 100 triệu người chơi bộ môn thể thao này.

Các mạng lưới phát sóng lớn như CBS, Fox Sports và Tennis Channel hiện đang phát sóng các trận đấu pickleball. Các nhà bán lẻ như Skechers cũng đang ký hợp đồng với các vận động viên pickleball để đại diện cho thương hiệu của họ.

Theo số liệu thống kê do SFIA và USA Pickleball cung cấp, khoảng 60% người tham gia pickleball là nam giới, nhưng các cầu thủ nữ cũng đang ngày càng hào hứng với bộ môn này.

Không chỉ riêng Mỹ mà trên toàn cầu, pickleball đã trở nên bủng nổ trong thời gian đại dịch khi mọi người tìm kiếm những bộ môn thể thao ngoài trời nhưng vẫn an toàn trong thời gian giãn cách xã hội.

Các chuyên gia cũng cho rằng sự phổ biến nhanh chóng của môn thể thao này là do một số yếu tố khác như dễ chơi, chi phí tham gia thấp và tính xã hội cao. Chỉ qua vài bài học là có thể chơi được pickleball và người chơi có thể tham gia các giải đấu ở nhiều cấp độ cạnh tranh khác nhau. Chi phí tham gia cũng mềm hơn so với các môn thể thao như quần vợt hoặc golf.

Không chỉ tại Mỹ, người dân Anh và Trung Quốc nhanh chóng trở nên đam mê bộ môn thể thao này và các câu lạc bộ đang mọc lên nhanh chóng ở hơn 60 quốc gia.

Ngành công nghiệp tỷ USD

Theo công ty nghiên cứu Verified Market Research, quy mô thị trường thiết bị pickleball toàn cầu được định giá ở mức 518,98 triệu USD vào năm 2022 và dự kiến ​​sẽ đạt 1,06 tỷ USD vào năm 2030, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) là 9,52% từ năm 2024 đến năm 2030.

Pickleball không chỉ là một môn thể thao mà còn là một phong cách sống, đó chính là lý do các thương hiệu thể thao truyền thống, chẳng hạn như Adidas và Fila, đã cung cấp các loại vợt phong phú cho khách hàng. Đồng thời, một thế hệ thương hiệu mới đang nổi lên từ hiện tượng pickleball.

Adidas tung ra các loại vợt phong phú cho người chơi pickleball.

Trong khi đây là môn thể thao phát triển nhanh nhất tại Mỹ, thì hiện nay nó đã tăng tốc tại Trung Quốc, hứa hẹn sẽ là một cú hích với ngành thể thao nước này trong tương lai gần. Các thương hiệu có trụ sở tại Trung Quốc như LiNing và Anna Sui đã phản ứng nhanh nhạy với sự gia tăng của môn thể thao này khi liên tục tung ra các bộ sưu tập mới.

Không chỉ các công cụ chơi mà trang phục dành cho môn thể thao này cũng được các nhà sản xuất đặc biệt lưu tâm. Những thiết kế mạnh mẽ hơn về màu sắc và họa tiết, chất vải nhẹ, kiểm soát độ ẩm và chống mùi chiếm ưu thế.

Ngoài các thương hiệu thể thao nổi tiếng tung ra các bộ sưu tập thời trang cho pickleball, nhà thiết kế Norma Kamali đến từ Mỹ cũng cho ra mắt những chiếc váy phong cách pickleball “đắt như tôm tươi”.

Sau khi thu hút được một lượng lớn người chơi, giống như tất cả các môn thể thao khác, pickleball sẽ kéo theo nhiều giải đấu huyên nghiệp.

Năm ngoái, các ngôi sao NBA (bóng rổ) bao gồm Kevin Durant và Draymond Green đều đầu tư vào các đội pickleball. Các ngôi sao NFL (bóng bầu dục) đã nghỉ hưu như Tom Brady và Drew Brees cũng tuyên bố họ đã mua các đội của riêng mình. Khoản đầu tư này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc đưa giải đấu pickball chuyên nghiệp lên một tầm cao mới.

Các giải pickleball chuyên nghiệp đã mở rộng trên khắp nước Mỹ và thu hút nhiều tên tuổi lớn. Đồng sở hữu Milwaukee Bucks Marc Lasry và doanh nhân Gary Vaynerchuk đều đã đầu tư vào Major League Pickleball. Chủ sở hữu Carolina Hurricanes và nhà đầu tư vốn tư nhân Tom Dundon gần đây đã mua Pro Pickleball Association và Pickleball Central.

Sưu tầm Lego: Kênh đầu tư sinh lời hơn vàng

Sưu tầm Lego: Kênh đầu tư sinh lời hơn vàng

Tài chính quốc tế
(VNF) - Khi đầu tư, người ta thường nghĩ đến các lựa chọn phổ biến như cổ phiếu, bất động sản và vàng. Tuy nhiên, đầu tư vào các bộ đồ chơi xếp hình Lego đã được chứng minh là mang lại lợi nhuận tốt hơn một số tài sản truyền thống.
Cùng chuyên mục
Tin khác