Quốc hội chốt 120.400 tỷ đồng xây đường dài nhất Đông Nam Bộ
Tiểu Vy -
27/06/2025 11:41 (GMT+7)
(VNF) - Dự án Vành đai 4 TP. HCM có tổng đầu tư hơn 120.000 tỷ đồng được Quốc hội cho phép áp dụng 7 cơ chế đặc thù, nhằm rút ngắn thủ tục, đẩy nhanh tiến độ và tăng tính kết nối vùng kinh tế phía Nam.
Sáng 27/6, với 437/441 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP. HCM.
Theo báo cáo, dự án đường vành đai 4 TP. HCM có tổng chiều dài 207,26km, đi qua TP. HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương và Long An.
Trong đó đoạn đi qua Bình Dương dài gần 48km đã được tỉnh thông qua chủ trương đầu tư và đang triển khai riêng. Phần còn lại khoảng 159km sẽ tiếp tục được làm, gồm hơn 38km qua TP. HCM, 46km qua Đồng Nai và gần 75km đi qua Tây Ninh mới.
Thiết kế Vành đai 4 qua Bình Dương.
Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 120.400 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách trung ương là 29.688 tỷ, ngân sách địa phương 40.090 tỷ và nguồn vốn do nhà đầu tư huy động là 50.600 tỷ đồng. Dự án sử dụng khoảng 1.400 ha đất, gồm 450 ha đất lúa và 960 ha đất khác. Công tác chuẩn bị bắt đầu từ năm 2025, phấn đấu hoàn thành và vận hành toàn tuyến vào năm 2029.
Dự án hướng đến xây dựng trục giao thông chiến lược kết nối vùng Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ và Tây Nguyên, tạo hành lang vận tải hàng hóa giữa các khu công nghiệp, khu đô thị với cảng biển, cảng hàng không; giảm tải giao thông cho trung tâm TP. HCM, thúc đẩy liên kết và phát triển kinh tế vùng trọng điểm phía Nam.
Dự án được áp dụng một loạt cơ chế đặc biệt để đảm bảo tiến độ. Với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã được cấp phép, đang hoạt động, còn trữ lượng nhưng chưa thực hiện thủ tục đóng mỏ, UBND cấp tỉnh được phép điều chỉnh trữ lượng, kéo dài thời hạn và nâng công suất khai thác mà không phải điều chỉnh quy hoạch tỉnh hay lập dự án khai thác mới. Việc thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường cũng được miễn.
Đối với các mỏ khoáng sản chưa cấp phép, nếu có trong hồ sơ khảo sát phục vụ dự án, các địa phương được phép bổ sung vào phương án quản lý khoáng sản của quy hoạch tỉnh mà không cần điều chỉnh tổng thể quy hoạch. Tổ chức, cá nhân phục vụ dự án được cấp phép khai thác vật liệu xây dựng mà không phải đấu giá quyền khai thác.
Các dự án thành phần đầu tư công được thực hiện theo trình tự, thủ tục như dự án nhóm A. Với các dự án PPP, UBND cấp tỉnh là cơ quan thẩm định, quyết định đầu tư. Trong thời gian Quốc hội không họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh chủ trương đầu tư nếu cần thiết.
Chính phủ cũng được phép chỉ định thầu các gói thầu tư vấn, phi tư vấn, tư vấn điều chỉnh quy hoạch, thi công hạ tầng tái định cư phục vụ dự án, nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai.
Một số đại biểu đề nghị cần rút kinh nghiệm từ các dự án giao thông lớn trước đây, quy hoạch và đầu tư với tầm nhìn dài hạn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết dự án được phân kỳ với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh và giải phóng mặt bằng cho quy mô 8 làn xe để đảm bảo không phải mở rộng nhiều lần sau này.
Trước băn khoăn về khả năng cân đối vốn, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu rõ, với tính chất đặc biệt quan trọng, dự án đã được cấp thẩm quyền cho phép không cần thẩm định khả năng cân đối vốn theo luật đầu tư công và PPP. Tuy nhiên, Chính phủ cần bố trí và cân đối đủ nguồn lực để đảm bảo tiến độ, chất lượng dự án.
(VNF) - Nhật Bản chính thức vận hành tua-bin năng lượng thủy triều AR1100 – công suất 1,1 MW – tại eo biển Naru, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo biển sâu của quốc gia này.
(VNF) - Unilever Việt Nam dự kiến rót thêm 2.725 tỷ đồng để chủ động nguồn cung sorbitol - nguyên liệu bắt buộc có trong các sản phẩm kem đánh răng như P/S, Close-Up và Pepsodent.
(VNF) - Cảng hàng không Quảng Trị được xây dựng tại huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị do Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 là nhà đầu tư.
(VNF) - Hà Nội cho biết sẽ phấn đấu phê duyệt trong tháng 8/2025 và tháng 10/2025 sẽ tập trung để khởi công dự án đường sắt đô thị số 2 (Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo).
(VNF) - Nhận định về tương lai của Startup xanh tại Việt Nam, ông Hoàng Đức Trung, Giám đốc điều hành quỹ VinaCapital Ventures, khẳng định startup xanh sẽ là ‘ngôi sao mới’ trong làn sóng đầu tư tại Việt Nam.
(VNF) - Bà Nguyễn Thị Lâm Giang - Cục trưởng Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công nhấn mạnh, khởi nghiệp xanh đang trở thành một xu hướng tất yếu nhưng họ vẫn gặp nhiều rào cản trong việc tiếp cận huy động vốn, rủi ro đầu tư cao, chính sách hỗ trợ chưa hiệu quả và nhận thức, hành vi của thị trường còn hạn chế.
(VNF) - Về vấn đề thiết kế chính sách cho thu hút FDI trong thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng cho biết sẽ có yêu cầu cụ thể để các dự án FDI lớn có kế hoạch sử dụng chuỗi cung ứng từ doanh nghiệp nội địa, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước.
(VNF) - Dù cam kết mạnh mẽ tại COP26 về phát thải ròng bằng "0" vào năm 2050, Việt Nam vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức trong việc tích hợp các yếu tố ESG vào hệ thống tài chính. Chỉ khoảng 30% lãnh đạo các ngân hàng xem ESG là ưu tiên dài hạn. Nhiều doanh nghiệp vẫn coi ESG là gánh nặng chi phí thay vì là chiến lược giá trị.
(VNF) - Cầu vượt Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã dùng gần 10 năm nhưng vẫn chưa quyết toán xong, doanh nghiệp tiếp tục gánh lãi vay và ngóng chờ được tháo gỡ vướng mắc.
(VNF) - UBND tỉnh Hải Dương vừa quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp Văn Tố (Tứ Kỳ), đồng thời chấp thuận Công ty TNHH một thành viên Tuấn Kiệt - TK ở xã Văn Tố là nhà đầu tư dự án.
(VNF) - Đây là một trong những dự án hạ tầng dịch vụ – đô thị đang được tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư, nhằm nâng cao chất lượng sống người dân và tạo động lực phát triển dịch vụ - du lịch vùng ven đô.
(VNF) - Không ồn ào như các dòng vốn đầu cơ ngắn hạn, đầu tư Nhật Bản vào lĩnh vực tài chính – ngân hàng tại Việt Nam lại bền bỉ và thận trọng, nhưng có chiều sâu và chiến lược rõ rệt.
(VNF) - Thủ tướng vừa ban hành quyết định thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng với quy mô 1.881ha nhằm phát triển thành trung tâm kinh tế, logistics và công nghệ tầm khu vực.
(VNF) - Đây là một trong những dự án xử lý chất thải quy mô lớn nhất tại khu vực Bắc Trung Bộ, sử dụng công nghệ đốt rác phát điện hiện đại, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và kinh tế tuần hoàn.
(VNF) - Trong hành trình chuyển đổi xanh của nền kinh tế, báo chí đóng vai trò quan trọng khi vừa đi đầu trong việc khai mở các khái niệm, xu hướng mới, vừa giữ lửa để thúc đẩy sự phát triển bền vững, đảm bảo các cam kết không chỉ dừng lại ở lời nói mà trở thành hành động thiết thực.
(VNF) - Dự án cầu vượt nút giao Ngã ba Huế hơn 2.000 tỷ đồng đã đưa vào sử dụng gần 10 năm nhưng chưa được quyết toán đầy đủ. Công ty Trung Nam tiếp tục kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành sớm tháo gỡ vướng mắc, ban hành hướng dẫn chi tiết và xử lý lãi vay phát sinh để giảm áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
(VNF) - Dự án Cụm công nghiệp Cam Thành mở rộng được kỳ vọng tạo đột phá hạ tầng công nghiệp tại huyện Cam Lộ, trong bối cảnh Quảng Trị đang đẩy mạnh thu hút đầu tư thứ cấp vào khu vực miền núi.
(VNF) - Tỉnh Nam Định vừa có quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư và nhà đầu tư thực hiện dự án Cảng thủy nội địa Nghĩa Hưng (giai đoạn 1), tổng mức đầu tư 3.401 tỷ đồng.
(VNF) - Nhật Bản chính thức vận hành tua-bin năng lượng thủy triều AR1100 – công suất 1,1 MW – tại eo biển Naru, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển năng lượng tái tạo biển sâu của quốc gia này.
(VNF) - Dự án Khu phức hợp Giảng Võ tọa lạc tại 15 - 17 Ngọc Khánh, phường Giảng Võ, quận Ba Đình, Hà Nội. Đây là vị trí "vàng" ngay trung tâm hành chính, kinh tế và văn hóa của thành phố.