Công nghệ

Rót 1,8 tỷ USD vào Lazada trong 1 năm, Alibaba quyết chiếm thị phần TMĐT Đông Nam Á

(VNF) - Theo Tech Asia, Alibaba đã rót thêm 634 triệu USD vào Lazada, nâng tổng số tiền đầu tư vào công ty này trong năm nay lên hơn 1,8 tỷ USD.

Rót 1,8 tỷ USD vào Lazada trong 1 năm, Alibaba quyết chiếm thị phần TMĐT Đông Nam Á

Alibaba liên tục rót tiền vào Lazada trong năm nay.

Dữ liệu từ Alternatives.pe cho thấy gần đây, gã khổng lồ thương mại điện tử Đông Nam Á Lazada đã nhận thêm 634 triệu USD vốn đầu tư từ công ty mẹ Alibaba Group. 

Đây đã là khoản tài trợ lớn thứ 3 mà Lazada nhận được từ công ty mẹ Alibaba trong năm nay, nâng tổng số tiền Alibaba rót vào công ty thương mại điện tử trong năm nay lên tới 1,8 tỷ USD. Đáng chú ý, việc "bơm" thêm tiền cho Lazada được thực hiện chỉ 5 tháng sau lần rót vốn trước.

Vào tháng 3 năm nay, sau khi Alibaba thành lập Tập đoàn kinh doanh kỹ thuật số quốc tế Alibaba, Lazada đã nhanh chóng nhận được khoản bơm vốn từ công ty mẹ Alibaba. Vào tháng 4 năm nay, tài liệu của Cơ quan quản lý doanh nghiệp và kế toán Singapore (ACRA) đã tiết lộ số tiền cụ thể của đợt bơm vốn này là 352,9 triệu USD.

Tiếp đó, vào tháng 7 năm nay, tài liệu của ACRA cho thấy Lazada một lần nữa nhận được khoản đầu tư 845 triệu USD từ Alibaba, đây cũng là đợt bơm vốn lớn nhất trong năm nay. 

Sau lần rót vốn mới nhất, truyền thông Trung Quốc gọi Lazada là "ông vua hút tiền" của Alibaba.

Khoản tài trợ mới của Alibaba được đưa ra trong bối cảnh tập đoàn đang xem xét lại chiến lược cạnh tranh cả trong và ngoài nước trên "chiến trường" thương mại điện tử.

Theo đó, trong nước, vị thế người dẫn đầu trong lĩnh vực thương mại điện tử của Alibaba đang lung lay và sắp rơi vào tay các đối thủ cạnh tranh như Pinduoduo hay Tencent.

Trong đợt giảm giá ngày Lễ Độc thân (11/11) năm nay - Lế hội mua sắm do chính Alibaba khởi xướng, doanh số của Alibaba kém hơn nhiều so với đối thủ "sinh sau đẻ muộn" là Pinduoduo. Không chỉ vậy, Alibaba cũng mới bị Pinduoduo "vượt mặt" về giá trị thị trường.

Xem thêm >> Qua thời hoàng kim, Alibaba bị 'đàn em' Pinduoduo cho 'hít khói'

Trong khi đó, mảng thương mại kỹ thuật số quốc tế của công ty dường như đang "ăn nên làm ra" hơn nhiều khi đạt mức tăng trưởng doanh thu 53% so với cùng kỳ năm trước trong quý II.

Mặc dù vậy, Lazada hiện phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt ở thị trường 650 triệu người tiêu dùng ở Đông Nam Á, trước là Shopee và nay là TikTok Shop.

Khoản tài trợ bổ sung cho Lazada cũng được được đưa ra sau khi TikTok công bố thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD để mua cổ phần kiểm soát Tokopedia, công ty dẫn đầu thị trường Indonesia, với kế hoạch mở rộng phạm vi tiếp cận mua sắm. 

Tin mới lên