Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Vừa qua, đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội do ông Nguyễn Minh Sơn - Phó Chủ nhiệm làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về tình hình triển khai thực hiện các Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt.
Báo cáo với đoàn công tác Ủy ban Kinh tế Quốc hội, lãnh đạo 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cho biết hiện tiến độ giải phóng mặt bằng chung của dự án đạt trên 90%, đủ điều kiện để khởi công dự án. Vì vậy, việc xác định nhà đầu tư để sớm triển khai dự án là rất cần thiết.
Tại tỉnh Nghệ An, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh thông tin, hiện nay việc giải phóng mặt bằng đã cơ bản hoàn thành nhưng chưa triển khai thi công sẽ làm nảy sinh bất cập là quỹ đất thì bỏ không mà người dân lại không có đất để canh tác, sản xuất.
"Hiện có những trường hợp xin chính quyền địa phương mượn đất để canh tác, khi nào nhà nước triển khai dự án sẽ trả lại… Những vấn đề đó sẽ gây rất nhiều khó khăn cho chính quyền địa phương trong việc bảo vệ, giữ đất đã giải phóng mặt bằng cho dự án", ông Vinh nói.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh cũng cho biết công tác giải phóng mặt bằng và tái định cư đoạn qua huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã gần như hoàn thành 100%. Nếu giải phóng mặt bằng xong mà dự án chưa thi công thì sẽ nảy sinh rất nhiều hệ lụy và làm giảm ý nghĩa của dự án.
Trước ý kiến của hai địa phương, ông Nguyễn Minh Sơn, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, thông tin theo đại diện Bộ GTVT cho biết, trong tuần tới sẽ xác định được nhà đầu tư cho dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt.
Ông Nguyễn Minh Sơn thông tin thêm, đối với dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Nghi Sơn – Diễn Châu, ngày 30/12, đoàn công tác sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc chuyển đổi hình thức đầu tư từ BOT sang hình thức đầu tư công.
Được biết, dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt có hai nhà đầu tư nộp hồ sơ dự thầu, gồm: Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Xây dựng số 2 và liên danh Vinaconex - Tân Nam - HCJ.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km với tổng mức đầu tư khoảng 13.338 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 1.303 tỷ đồng gồm đoạn qua địa phận tỉnh Nghệ An là 1.100 tỷ đồng, đoạn qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh là 201 tỷ đồng.
Theo thiết kế, đoạn đường bộ cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt có điểm đầu (Km430+000), phía sau nút giao với quốc lộ 7 (điểm cuối dự án thành phần đầu tư đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu) thuộc địa phận xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Điểm cuối (Km479+300), phía sau nút giao với QL8A, thuộc địa phận xã Đức Thịnh, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh.
Dự án là đường cao tốc cấp 100 - 120, vận tốc thiết kế 100-120 km/h. Riêng đoạn qua núi Thần Vũ vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, vận tốc 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh đường bộ cao tốc quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.