Công nghệ

Sắp tới 'giờ G', gần 3 triệu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa thông tin

(VNF) - Sau một tuần triển khai, vẫn còn hơn 70% trong số hơn 4 triệu thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa và có thể bị khóa vào ngày 31/3.

Sắp tới 'giờ G', gần 3 triệu thuê bao vẫn chưa chuẩn hóa thông tin

VinaPhone khuyến nghị khách hàng chuẩn hóa thông tin thuê bao trước "giờ G".

Trong văn bản vừa gửi đến các nhà mạng, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) đánh giá quá trình chuẩn hóa thông tin nhận được sự ủng hộ của người sử dụng, tuy nhiên số thuê bao thực hiện việc cập nhật thông tin những ngày gần đây có dấu hiệu chững lại.

Theo thống kê của cơ quan này đến chiều 22/3, số người đến các điểm giao dịch hoặc truy cập các nền tảng số để chuẩn hóa sau khi nhận được thông báo đạt hơn 1 triệu. Con số này tương đương 27% trên tổng số 4 triệu thuê bao cần thay đổi thông tin đợt này, sau khi đối soát với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nhằm bảo đảm quyền lợi của người sử dụng dịch vụ viễn thông và đáp ứng tiến độ đề ra, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng tăng cường trang thiết bị kỹ thuật, nhân lực đảm bảo điều kiện thuận lợi nhất để tất cả người sử dụng dịch vụ thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát, phân chia các tập thuê bao (theo thiết bị đầu cuối sử dụng, độ tuổi…) từ đó tổ chức truyền thông, thông báo qua các hình thức phù hợp như: tin nhắn, điện thoại, các phương tiện thông tin đại chúng… nhằm thúc đẩy, khuyến khích người sử dụng dịch vụ viễn thông thực hiện cập nhật thông tin thuê bao theo đúng quy định; đồng thời đảm bảo tất cả người sử dụng dịch vụ viễn thông đều tiếp nhận được đầy đủ, chính xác thông tin.

Trao đổi với VietnamFinance, đại diện VinaPhone cho biết theo quy định của cơ quan chức năng, thời gian qua nhà mạng này đã liên tục thực hiện thông báo và hướng dẫn cho khách hàng trong diện cần chuẩn hóa thông tin thuê bao.

Tuy nhiên, đại diện nhà mạng này cho biết đến nay nhiều khách hàng dù đã nhận được thông báo nhưng vẫn chưa thực hiện cập nhật lại thông tin theo hướng dẫn của nhà mạng.

"Sau khi nhận được thông báo cần chuẩn hóa lại thông tin thuê bao, khách hàng có thể thực hiện kiểm tra, chuẩn hóa thông tin cá nhân qua ứng dụng My VNPT (dành cho hệ điều hành iOS và Android) hoặc truy cập website của VNPT và làm theo hướng dẫn. Khách hàng cũng có thể mang các giấy tờ cá nhân hoặc đến các điểm giao dịch của VinaPhone trên toàn quốc để được hỗ trợ", đại diện VinaPhone nói.

Cũng theo đại diện VinaPhone, để tối ưu cho hoạt động chuẩn hóa thông tin thuê bao, hiện nhà mạng này cũng đã tăng cường nhân sự để hỗ trợ khách hàng qua các kênh. Riêng tại các điểm giao dịch của VinaPhone, thời gian phục vụ cũng kéo dài tới 21 giờ hàng ngày để thuận lợi nhất cho khách hàng.

Với một số khách hàng không có điều kiện tới các điểm giao dịch hoặc có các trở ngại khi thao tác online (không có smartphone, gặp vấn đề về sức khỏe…), VinaPhone cho biết khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài 18001091 để được nhân viên VNPT hướng dẫn và hỗ trợ cách đăng ký thuận tiện nhất.

"VinaPhone luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên đầu trong mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh và mong nhận được sự hợp tác cùng hoàn thành chuẩn hóa thông tin thuê bao trước "giờ G” là ngày 31/3/2023 tới đây, để hạn chế tối đa trường hợp số thuê bao bị gián đoạn liên lạc 1 chiều/2 chiều theo quy định của Cơ quan Quản lý Nhà nước", đại diện VinaPhone nói.

Trước đó, tại cuộc họp về kế hoạch triển khai chuẩn hóa thông tin thuê bao tổ chức mới đây, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông), cho biết sau ngày 31/3, thuê bao di động có thông tin chưa chuẩn, không trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ bị khóa một chiều.

Trong thời gian này, các nhà mạng sẽ gửi tin nhắn liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần để yêu cầu cập nhật dữ liệu. Thuê bao bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày nhận thông báo, dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Đến 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Theo ông Nhã, việc thông báo sẽ được thực hiện đồng loạt từ 15/3. Như vậy đến ngày 31/3, thuê bao không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa một chiều.

Tin mới lên